SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH THÔNG
QUA SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO GÓC TRONG
CHỦ ĐỀ 2 “TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG
TIN”- TIN HỌC 11
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Ngh An, tháng 5 năm 2024
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH THÔNG QUA
SỬ DỤNG PHƯƠNG PP DẠY HỌC THEO GÓC TRONG CHỦ
ĐỀ 2 “TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM TRAO ĐỔI THÔNG
TIN”- TIN HỌC 11
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Đồng tác giả: Trần Thị Thanh
Nguyễn Thị Hương Trà
Tổ Toán – Tin, Trường THPT Diễn Châu 4
Điện thoại liên hệ: 0983946609 (0962286582)
Ngh An, tháng 5 năm 2024
i
MC LC
MỤC LỤC .................................................................................................................. i
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... iv
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục tiêu, phương pháp nghiên cứu của đề tài ...................................................... 3
2.1. Mục tiêu của đ i ........................................................................................................... 3
2.2. Pơng pháp nghiên cứu ca đề i ................................................................................ 3
3. Tính mới và đóng góp của đề tài ........................................................................... 4
4. Kế hoạch thực hiện đề tài ...................................................................................... 4
PHN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI ................................................................................. 5
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN CA ĐỀ TÀI ............................ 5
1.1. Tổng quan vấn đ nghiên cứu ......................................................................................... 5
1.2. Cơ sở lí lun ...................................................................................................................... 5
1.2.1. Năng lực tự học ................................................................................................ 5
1.2.1.1. Khái niệm ...................................................................................................... 5
1.2.1.2. Vai trò năng lực tự học trong quá trình dạy học ........................................... 6
1.2.1.3. Thành phần cấu trúc năng lực tự học ............................................................ 6
1.2.2. Phương pháp dạy học góc ............................................................................................ 7
1.2.2.1. Khái niệm ...................................................................................................... 7
1.2.2.2. Bản chất của DHTG ...................................................................................... 8
1.2.2.3. Tổ chức dạy học theo góc đáp ứng phong cách học ..................................... 8
1.2.2.4. Yêu cầu GV và HS trong DHTG để phát triển NLTH ...............................10
1.3. Cơ sở thực tiễn của đề tài ................................................................................. 11
1.3.1. Phương pháp điều tra, nghiên cứu để c định cơ s thực tiễn của đề i ............. 11
1.3.2. Thực trạng học môn Tin học ca học sinh trường THPT hin nay .................... 11
1.3.2.1. Về phía giáo viên ........................................................................................11
1.3.2.2. Về phía học sinh ..........................................................................................12
1.4. Xuất phát từ vai trò phương pháp dy hc theo góc trong dy hc phát trin
năng lc hc sinh ........................................................................................... 13
ii
1.5. Xuất phát từ đặc điểm nội dung Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin”
- Tin học 11 ..................................................................................................... 14
1.6. Kết luận cơng 1 .......................................................................................................... 15
CHƯƠNG 2. SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO GÓC ĐỂ PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC NỘI
DUNG CHỦ ĐỀ 2. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM TRAO ĐỔI
THÔNG TIN, TIN HỌC 11 ............................................................................ 16
2.1. Phân tích cấu trúc nội dung chủ đề “Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông
tin”- Tin học 11. ............................................................................................. 16
2.2. Thiết kế quy tnh DHTG và s dụng pơng pp DHTG trong dạy học ni dung
ch đềTchc lưu tr, m kiếm trao đi thông tin- Tin học 11. ....................... 16
2.2.1. Nguyên tắc xây dng quy trình dy học theo c .................................................... 16
2.2.2. Đxuất quy tnh dạy học theo c. .......................................................................... 17
2.2.3. Minh ha quy trình DHTG để dạy bài 6. u tr và chia sẽ tập tin trên internet . 20
2.2.4. Kế hoạch bài học có sử dụng pơng pháp DHTG đ phát triển NLTH cho học
sinh trong dạy học bài 7. Thc nh m kiếm tng tin trên internet. ........................ 28
2.3. Thiết kế tiêu chí và bộ công cụ đánh giá năng lực tự học................................ 33
2.4. Khảo sát tính cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đã được xây dựng áp
dụng trong đề tài .............................................................................................. 36
2.4.1. . Mục đích khảot ..................................................................................................... 36
2.4.2. Nội dung phương pháp khảo sát ........................................................................... 36
2.4.3. Đối ợng kho sát ...................................................................................................... 36
2.4.4. Kết qu khảo sát về nh cấp thiết nh kh thi ca c gii pháp của đề tài ..... 37
2.5. Kết luận chương 2 ............................................................................................ 40
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................... 41
3.1. Mục đích thc nghim ................................................................................................... 41
3.2. Nội dung thực nghim ................................................................................................... 41
3.3. Phương pp thc nghiệm ............................................................................................. 41
3.3.1. Đối tượng thực nghiệm, thời gian thực nghiệm .............................................41
3.3.2. Quá trình thực nghiệm giải pháp mới ............................................................41
3.3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm........................................................................41
3.4. Kết quthực nghim ...................................................................................................... 42
3.4.1. Kết quả phân tích định lượng .........................................................................42
iii
3.4.2. Kết qu pn ch định nh ........................................................................................ 47
3.5. Kết luận chương 3 .............................................................................................49
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................... 50
1. Kết luận: ............................................................................................................................. 50
2. Kiến nghị ............................................................................................................................ 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 51
PHỤ LỤC ................................................................................................................ 52
Ph lục 1. nh ảnh kho t các lớp và kết qu th hiện bằng biểu đ ........................... 52
Ph lục 2. Phiếu tm dò học sinh sau TN .......................................................................... 54
Ph lục 3. Tnguồn PHT ..................................................................................................... 55
Ph lục 4. Đề kiểm tra thc nghim (hthống u hỏi ..................................................... 62
Ph lc 5. Phiếu đánh giá theo tiêu chí về mức độ hoàn thành sản phẩm của các
nhóm ................................................................................................................ 68
Ph lc 6. Mt snh nh bài dy minh ho ch đ 2: T chức lưu trữ, tìm kiếm
trao đổi thông tin ............................................................................................. 69