
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH THÔNG
QUA SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO GÓC TRONG
CHỦ ĐỀ 2 “TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG
TIN”- TIN HỌC 11
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Nghệ An, tháng 5 năm 2024

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH THÔNG QUA
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO GÓC TRONG CHỦ
ĐỀ 2 “TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG
TIN”- TIN HỌC 11
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Đồng tác giả: Trần Thị Thanh
Nguyễn Thị Hương Trà
Tổ Toán – Tin, Trường THPT Diễn Châu 4
Điện thoại liên hệ: 0983946609 (0962286582)
Nghệ An, tháng 5 năm 2024

i
MỤC LỤC
MỤC LỤC .................................................................................................................. i
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... iv
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục tiêu, phương pháp nghiên cứu của đề tài ...................................................... 3
2.1. Mục tiêu của đề tài ........................................................................................................... 3
2.2. Phương pháp nghiên cứu của đề tài ................................................................................ 3
3. Tính mới và đóng góp của đề tài ........................................................................... 4
4. Kế hoạch thực hiện đề tài ...................................................................................... 4
PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI ................................................................................. 5
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............................ 5
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ......................................................................................... 5
1.2. Cơ sở lí luận ...................................................................................................................... 5
1.2.1. Năng lực tự học ................................................................................................ 5
1.2.1.1. Khái niệm ...................................................................................................... 5
1.2.1.2. Vai trò năng lực tự học trong quá trình dạy học ........................................... 6
1.2.1.3. Thành phần cấu trúc năng lực tự học ............................................................ 6
1.2.2. Phương pháp dạy học góc ............................................................................................ 7
1.2.2.1. Khái niệm ...................................................................................................... 7
1.2.2.2. Bản chất của DHTG ...................................................................................... 8
1.2.2.3. Tổ chức dạy học theo góc đáp ứng phong cách học ..................................... 8
1.2.2.4. Yêu cầu GV và HS trong DHTG để phát triển NLTH ...............................10
1.3. Cơ sở thực tiễn của đề tài ................................................................................. 11
1.3.1. Phương pháp điều tra, nghiên cứu để xác định cơ sở thực tiễn của đề tài ............. 11
1.3.2. Thực trạng học môn Tin học của học sinh ở trường THPT hiện nay .................... 11
1.3.2.1. Về phía giáo viên ........................................................................................11
1.3.2.2. Về phía học sinh ..........................................................................................12
1.4. Xuất phát từ vai trò phương pháp dạy học theo góc trong dạy học phát triển
năng lực học sinh ........................................................................................... 13

ii
1.5. Xuất phát từ đặc điểm nội dung Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin”
- Tin học 11 ..................................................................................................... 14
1.6. Kết luận chương 1 .......................................................................................................... 15
CHƯƠNG 2. SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO GÓC ĐỂ PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC NỘI
DUNG CHỦ ĐỀ 2. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI
THÔNG TIN, TIN HỌC 11 ............................................................................ 16
2.1. Phân tích cấu trúc nội dung chủ đề “Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông
tin”- Tin học 11. ............................................................................................. 16
2.2. Thiết kế quy trình DHTG và sử dụng phương pháp DHTG trong dạy học nội dung
chủ đề “Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin”- Tin học 11. ....................... 16
2.2.1. Nguyên tắc xây dựng quy trình dạy học theo góc .................................................... 16
2.2.2. Đề xuất quy trình dạy học theo góc. .......................................................................... 17
2.2.3. Minh họa quy trình DHTG để dạy bài 6. Lưu trữ và chia sẽ tập tin trên internet . 20
2.2.4. Kế hoạch bài học có sử dụng phương pháp DHTG để phát triển NLTH cho học
sinh trong dạy học bài 7. Thực hành tìm kiếm thông tin trên internet. ........................ 28
2.3. Thiết kế tiêu chí và bộ công cụ đánh giá năng lực tự học................................ 33
2.4. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã được xây dựng và áp
dụng trong đề tài .............................................................................................. 36
2.4.1. . Mục đích khảo sát ..................................................................................................... 36
2.4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ........................................................................... 36
2.4.3. Đối tượng khảo sát ...................................................................................................... 36
2.4.4. Kết quả khảo sát về tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp của đề tài ..... 37
2.5. Kết luận chương 2 ............................................................................................ 40
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................... 41
3.1. Mục đích thực nghiệm ................................................................................................... 41
3.2. Nội dung thực nghiệm ................................................................................................... 41
3.3. Phương pháp thực nghiệm ............................................................................................. 41
3.3.1. Đối tượng thực nghiệm, thời gian thực nghiệm .............................................41
3.3.2. Quá trình thực nghiệm giải pháp mới ............................................................41
3.3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm........................................................................41
3.4. Kết quả thực nghiệm ...................................................................................................... 42
3.4.1. Kết quả phân tích định lượng .........................................................................42

iii
3.4.2. Kết quả phân tích định tính ........................................................................................ 47
3.5. Kết luận chương 3 .............................................................................................49
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................... 50
1. Kết luận: ............................................................................................................................. 50
2. Kiến nghị ............................................................................................................................ 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 51
PHỤ LỤC ................................................................................................................ 52
Phụ lục 1. Hình ảnh khảo sát các lớp và kết quả thể hiện bằng biểu đồ ........................... 52
Phụ lục 2. Phiếu thăm dò học sinh sau TN .......................................................................... 54
Phụ lục 3. Tờ nguồn PHT ..................................................................................................... 55
Phụ lục 4. Đề kiểm tra thực nghiệm (hệ thống câu hỏi ..................................................... 62
Phụ lục 5. Phiếu đánh giá theo tiêu chí về mức độ hoàn thành sản phẩm của các
nhóm ................................................................................................................ 68
Phụ lục 6. Một số hình ảnh bài dạy minh hoạ chủ đề 2: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và
trao đổi thông tin ............................................................................................. 69