MỤC LỤC
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ...............................................................................1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI..............................................................................1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU......................................................................1
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU............................................1
PHẦN 2. NỘI DUNG..................................................................................3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN..........................................................3
1. Cơ sở lí luận..........................................................................................3
1.1. Quan niệm về dạy học dự án...............................................................3
1.1. Quan niệm về giáo dục qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo..............3
1.2. Quan niệm về giáo dục qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo..............3
1.3. Ý nghĩa của việc vận dụng phương pháp dạy học dự án vào chủ đề 6 Tin
học 11 “Thực hành tạo và khai thác cơ sở dữ liệu”....................................4
2. Cơ sở thực tiễn......................................................................................4
2.1. Thực trạng dạy học Tin học ở trường THPT........................................4
2.2. Điều tra, khảo sát................................................................................5
II. VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN VÀO DẠY CHỦ ĐỀ 6 -
TIN HỌC 11: “THỰC HÀNH TẠO VÀ KHAI THÁC CƠ SỞ DỮ LIỆU” THEO
HƯỚNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO..........................................................10
1.Lựa chọn nội dung thử nghiệm sáng kiến...............................................10
2. Nguyên tắc và quy trình tổ chức dạy học dự án theo hướng trải nghiệm
sáng tạo trong dạy học...............................................................................
....................................10
2.1. Nguyên tắc..........................................................................................10
2.2. Quy trình.............................................................................................11
3. Xây dựng kế hoạch và triển khai một số dự án trong dạy học chủ đề 6 - Tin
học 11: “Thực hành tạo và khai thác cơ sở dữ liệu”...................................13
4. Một số sản phẩm tiêu biểu......................................................................21
5. Một số hình ảnh trong quá trình thực hiện dự án...................................20
6. Một số giải pháp mang lại hiệu quả cao trong tổ chức dạy học dự án ở
trường THPT..............................................................................................35
III. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM........................................35
1. Hiệu quả về kinh tế. ...............................................................................35
2. Hiệu quả xã hội......................................................................................35
3. Một số kinh nghiệm................................................................................39
4. Khảo sát tính khả thi và cấp thiết của đề tài...........................................39
PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.........................................................44
I. KẾT LUẬN..............................................................................................44
1. Đóng góp của đề tài...............................................................................44
2. Hạn chế của đề tài.................................................................................44
II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT........................................................44
III. HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI......................................................45
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................46