SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
-------  -------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN VÀO DẠY
CHỦ ĐỀ 6 - TIN HỌC 11: “THỰC HÀNH TẠO VÀ KHAI THÁC
CƠ SỞ DỮ LIỆU” THEO HƯỚNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Năm học 2023 – 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆAN
TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG
-------  -------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN VÀO DẠY
CHỦ ĐỀ 6 - TIN HỌC 11: “THỰC HÀNH TẠO VÀ KHAI THÁC
CƠ SỞ DỮ LIỆU” THEO HƯỚNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Nhóm tác giả: Lê Thị Thương
Nguyễn Thị Hồng Khuyên
Tổ: Toán - Tin
Đơn vị: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
Điện thoại: 097.282.0345 - 091.567.0708
Năm học 2023 – 2024
MỤC LỤC
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ...............................................................................1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI..............................................................................1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU......................................................................1
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU............................................1
PHẦN 2. NỘI DUNG..................................................................................3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN..........................................................3
1. Cơ sở lí luận..........................................................................................3
1.1. Quan niệm về dạy học dự án...............................................................3
1.1. Quan niệm về giáo dục qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo..............3
1.2. Quan niệm về giáo dục qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo..............3
1.3. Ý nghĩa của việc vận dụng phương pháp dạy học dán o chủ đề 6 Tin
học 11 “Thực hành tạo và khai thác cơ sở dữ liệu”....................................4
2. Cơ sở thực tiễn......................................................................................4
2.1. Thực trạng dạy học Tin học ở trường THPT........................................4
2.2. Điều tra, khảo sát................................................................................5
II. VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN VÀO DẠY CH ĐỀ 6 -
TIN HỌC 11: “THỰC HÀNH TẠO KHAI THÁC SỞ DỮ LIỆU” THEO
HƯỚNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO..........................................................10
1.Lựa chọn nội dung thử nghiệm sáng kiến...............................................10
2. Nguyên tắc quy trình tổ chức dạy học dự án theo ớng trải nghiệm
sáng tạo trong dạy học...............................................................................
....................................10
2.1. Nguyên tắc..........................................................................................10
2.2. Quy trình.............................................................................................11
3. Xây dựng kế hoạch và triển khai một số dự án trong dạy học chủ đề 6 - Tin
học 11: “Thực hành tạo và khai thác cơ sở dữ liệu”...................................13
4. Một số sản phẩm tiêu biểu......................................................................21
5. Một số hình ảnh trong quá trình thực hiện dự án...................................20
6. Một số giải pháp mang lại hiệu quả cao trong tổ chức dạy học dự án
trường THPT..............................................................................................35
III. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM........................................35
1. Hiệu quả về kinh tế. ...............................................................................35
2. Hiệu quả xã hội......................................................................................35
3. Một số kinh nghiệm................................................................................39
4. Khảo sát tính khả thi và cấp thiết của đề tài...........................................39
PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.........................................................44
I. KẾT LUẬN..............................................................................................44
1. Đóng góp của đề tài...............................................................................44
2. Hạn chế của đề tài.................................................................................44
II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT........................................................44
III. HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI......................................................45
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................46
PHỤ LỤC...................................................................................................47
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Cụm từ đầy đủ
GV Giáo viên
HS Học sinh
TC Tiêu chí
TB Trung bình
THPT Trung học phổ thông
KHDH Kế hoạch dạy học
CSDL Cơ sở dữ liệu
DHDA Dạy học dự án
SKKN Sáng kiến kinh nghiệm
TNST Trải nghiệm sáng tạo