S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐNG THAI MAI
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI
T chc hoạt đng tri nghim các nhóm ngh CNTT
tại địa phương nhằm khơi dậy nim đam học tp môn Tin
và định hướng ngh nghiệp trong tương lai cho hc sinh
khi dy ch đề 5 “Hướng nghip vi Tin học” - Lp 11
nh vực:
Tin Hc
Nm tác gi:
Tô Th Linh
Lê Th Thy
Năm thực hin:
2023 - 2024
S đin thoi
0383.330.527
0369.530.798
PHẦN I
ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………………...
1
1
do chọn đề tài………………………………………………….
1
2
Mục đích nghiên cứu…………………………………..................
2
3
Khách thể và đối tượng nghiên cứu………………………………...
2
4
Giải thuyết khoa học……………………………………………….
2
5
Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu…………………………………
2
6
Phương pháp nghiên cứu………………………………………….
3
7
Những lun điểm cần bảo vệ của đề tài……………………………
3
8
Đóng góp của đề tài………………………………………………
3
PHẦN II
NỘI DUNG………………………………………………………..
4
CHƯƠNG
I
CƠ SỞ LÝ LUẬN…………………………………………………
4
1
Hoạt động dạy học trải nghiệm………………….......................
4
1.1
Khái niệm, đặc điểm dạy học trải nghiệm…………………………
4
1.2
Các hình thức dạy học trải nghiệm………………………………..
4
1.3
Quy trình các bước tổ chức hoạt động dạy học trải nghiệm……….
6
1.4
Phương pháp hình thức dạy học trải nghiệm…………………….
6
2
Hứng thú học tập…………………………………………………..
7
3
Chọn nghề và định hướng chọn nghề trong tương lai…………….
7
CHƯƠNG
II
CƠ SỞ THỰC TIỄN……………………………………………..
8
1
Vai trò của bộ môn Tin học trong hoạt động dạy học trải nghiệm
8
2
Những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện đề tài…………………..
9
2.1
Thuận lợi…………………………………………………………..
9
2.2
Khó khăn…………………………………………………………..
10
3
Thực trạng dạy học môn Tin học ở THPT Đặng Thai Mai hiện nay
11
4
Xu hướng lựa chọn ngành nghề CNTT………………...................
11
CHƯƠNG
III
GIẢI PHÁP…………………………………………....................
12
Giải pháp
1.
Lên kế hoạch tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm các nhóm
nghành nghề CNTT tại địa phương…………………………………
13
1.1
Lựa chọn các nhóm ngành nghề để trải nghiệm……….................
13
1.2
Thiết kế kế hoạch dạy học theo ng hoạt động trải nghiệm……
14
1.3
Xây dựng tiêu c đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm…………
21
Giải pháp
2.
Tổ chức ng dẫn học sinh thực hiện hoạt động trải nghiệm các
nhóm nghành nghề CNTT tại địa phương…………………………
24
2.1
Thành lập nhóm hoạt động………………………………………..
24
2.2
Hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch trải nghiệm……..............
24
2.3
Hướng dẫn học sinh trải nghiệm theo kế hoạch………………
27
2.4
Học sinh hoàn thin sản phẩm……………………………………..
29
Giải pháp
3
Báo cáo, đánh giá sản phẩm………………………………………
30
3.1
Các nhóm học sinh báo cáo sản phẩm……………………………...
30
3.2
Đánh giá sản phẩm………………………………………………….
31
3.3
Tổng kết, rút kinh nghiệm…………………………………………..
32
CHƯƠNG
IV
THỰC NGHIỆMPHẠM, KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ
KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT……………...
32
I
THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM…………………………………….
32
1
Mục đích của thực nghiệm sư phạm………………………………
32
2
Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm……………………………….
32
3
Đối tượng thực nghiệm sư phạm……………………………………
32
.4
Phương pháp tiến hành thực nghiệm sư phạm……………………
33
5
Nội dung thực nghiệm sư phạm………………………….................
33
5.1
Chọn lớp đối chứng và lớp thực nghiệm………………………….
33
5.2
Các bước chuẩn b cho việc thực nghiệm sư phạm……………….
33
6
Đánh giá kết quả thực nghim sư phạm…………………...............
34
6.1
Đánh giá định tính…………………………………………………
34
6.2
Đánh giá định lượng……………………………………………….
35
6.3
Kiểm định thống kê……………………………………….............
35
II
Khảo sát sự cấp thiếtkhả thi của các giải pháp đề xuất……
37
1
Mục đích của khảo sát………………………………………………
37
2
Nội dung và phương pháp khảo sát……………………………….
37
2.1
Nội dung khảo sát…………………………………………………
37
2.2
Phương pháp khảo sát………………………………………………
37
3
Đối tượng khảo sát………………………………………
38
4
Kết quả khảo sát về tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp
đã đề xuất………………….........................................................
38
4.1
Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất…………………………...
38
4.2
Tính khả thi của các giải pháp đề xuất…………………………….
41
PHẦN III
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ…………………………................
43
1
Kết luận……………………………………………………………
43
2
Kiến nghị…………………………………………………..............
44
2.1
Về phía nhà trường THPT………………………………..............
44
2.2
Về phía học sinh……………………………………………………
44
2.3
Về phía giáo viên…………………………………………………
45
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MC CÁC T VIT TT
Ký tự viết tắt
Từ ngữ đầy đ
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
THPT
Trung học phổ thông
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
GDPT
Giáo dục phổ thông
HĐTN
Hoạt động trải nghiệm
CNTT
Công nghệ thông tin
SGK
Sách giáo khoa
CSDL
Cơ sở dữ liu
KTĐG
Kiểm tra đánh giá
PPDH
Phương pháp dạy học
DH
Dạy học
NL
Năng lực
IT
Information Technology
ICT
Tin học ứng dụng
CS
Khoa học máy tính
NLb
ng x phù hợp trong môi trường s
NLd
ng dng công ngh thông tin và truyn thông
trong hc và t hc
QTCSDL
Qun tr cơ sở d liu
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.
Lý do chọn đề tài
Chương trình GDPT - Chương trình tng th năm 2018 đã xác đnh: cp
trung hc ph thông là giai đoạn giáo dục định hướng ngh nghip, giai đoạn quan
trọng đối vi hc sinh trong vic tiếp nhn, khám pc tri thc khoa hc, giai
đoạn tiếp tc phát trin nhng phm chất, năng lực của người lao đng, ý thc và
nhân cách công dân, kh năng tự hc ý thc hc tp suốt đời, kh năng la chn
ngh nghip php với năng lực s thích, điều kin hoàn cnh ca bn
thân để tiếp tc hc lên, hc ngh hoc tham gia vào cuc sng lao động, kh năng
thích ng vi nhng đổi thay trong bi cnh toàn cu hóa cách mng công
nghip mi.
Hin nay giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT chưa thực
sự được quanm đúng mực, hầu hết các trường THPT đều phân công giáo viên chủ
nhim, giáo viên thiếu tiết… làm công tác hướng nghiệp cho học sinh. Trong khi đó,
công tác hướng nghiệp cho học sinh đòi hỏi sự hợp tác của giáo viên nhiều bộ môn
bởi chương trình của bộ môn nào cũng nhiu tiềm năng hướng nghiệp, trong đó
môn Tin học.
Tin học bộ môn đặc thù của hoạt động thực hành có nhiều ứng dụng trong
thực tế, là môn khoa học kết hợp giữa lí thuyết và thực hành ứng dụng. Vì vy, dạy
học thông qua HĐTN một phương pháp thiết thực phợp với đặc thù bộ môn.
Học sinh khả năng ttìm tòi, khám pkiến thức hoặc làm việc cùng nhau trong
mt nhóm nhỏ để trải nghiệm thực tin dưới sự ng dẫn của giáo viên. Trong
chương trình sách giáo khoa Tin học 11, chủ đề 5 ng nghiệp với Tin học”
mt nội dung quan trọng, liên hmật thiết vi thực tiễn cũng chủ đề
nhiu tiềm năng tích hợp GDHN cho HS.
Trên địa phương trường chúng i đóng, các ngành nghề CNTT cũng đang
phát triển rất mnh mẽ đa dạng. Vì vy, khi dạy học chủ đề này chúng i đã cho
học sinh đi trải nghiệm thực tế các ngành nghề này. Học sinh vừa được xem, m
hiu trực tiếp trải nghiệm các ngành nghCNTT vừa cung cấp cho học sinh
những hiểu biết, ý nghĩa của các kiến thức đã học liên quan đến nghề nghiệp trong
thực tế. Từ đó, sẽ kích thích hứng thú học tập môn Tin cho học sinh cũng như góp
phần định hướng nghề nghiệp cho các em.
T nhng do tn, chúng tôi la chọn đề tài T chc hoạt động tri
nghim các nhóm ngh CNTT ti địa phương nhằm khơi dậy niềm đam mê hc
tp môn Tin định hướng ngh nghiệp trong tương lai cho học sinh khi dy
ch đề 5 “Hướng nghip vi Tin học” – Lớp 11” .