Trang 1
DANH M C CÁC CH VI T T T
1. THPT: Trung h c ph thông
2. HSG: H c sinh gi i
3. HS: H c sinh
4. SKKN: Sáng ki n kinh nghi m ế
5. NXB: Nhà xu t b n
6. SGK: Sách giáo khoa
Trang 2
M C L C
Trang 3
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L I GI I THI U
M t trong nh ng y u t quan tr ng và không th thi u c a m t tr ng trình là ế ế ươ
“vi c đi u khi n”, c th là các c u trúc đi u khi n, cũng là thành t k t h p đng ế
th i gi a d li u và tác v . C u trúc đi u khi n là m t trong các đc tr ng c b n ư ơ
c a ph ng pháp l p trình c u trúc. Trong đó ng i ta s d ng ba c u trúc đi u ươ ườ
khi n đ t o nên logic c a ch ng trình. M i v n đ v logic đu đc gi i quy t ươ ượ ế
b ng cách s d ng linh ho t ba c u trúc đi u khi n là:
C u trúc tu n t
C u trúc r nhánh
C u trúc l p
Trong ch ng trình tin h c l p 11, các em h c sinh đã đc làm quen v i l p trìnhươ ượ
có c u trúc trong đó có c u trúc l p nh ng trong quá trình h c t p và rèn luy n h c ư
sinh v n g p ph i m t s khó khăn trong l p trình, ch a bi t cách t i u hóa thu t ư ế ư
toán, th m chí còn m c sai l m khi l p trình gi i các bài toán có s d ng c u trúc
l p. Vì nh ng lý do trên tôi ch n đ tài Rèn luy n kĩ năng s d ng c u trúc l p
trong l p trình Pascal cho h c sinh l p 11 nh m cung c p cho h c sinh nh ng ki n ế
th c khái quát h n v c u trúc l p và rèn luy n k năng l p trình cho h c sinh ơ
thông qua m t s bài toán c th .
2. TÊN SÁNG KI N
“Rèn luy n kĩ năng s d ng c u trúc l p trong l p trình Pascal cho h c sinh l p
11”
3. TÁC GI SÁNG KI N
- H tên: Nguy n Th N
-Đa ch : Tr ng THPT Yên L c 2 – Huy n Yên L c – T nh Vĩnh Phúc ườ
- S đi n tho i: 0965170380
- E_mail: nunguyen1101@gmail.com
4. CH ĐU T SÁNG T O RA SÁNG KI N Ư
- H tên: Nguy n Th N
- Trình đ chuyên môn: C nhân Tin H c
-Đn v công tác: Tr ng THPT Yên L c 2 – Huy n Yên L c – T nh Vĩnh Phúcơ ườ
Trang 4
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N
Rèn luy n kĩ năng s d ng c u trúc l p trong l p trình Pascal gi ng d y môn
Tin h c l p 11 và b i d ng h c sinh tham gia kì thi ch n h c sinh gi i các c p ưỡ
môn Tin h c.
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG ƯỢ
T ngày 01/08/2019
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N
7.1. T ng quan các v n đ nghiên c u
7.1.1. M c đích nghiên c u
Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c sinh gi i môn Tin h c theo h ng ươ ướ
phát huy tính tích c c, ch đng và sáng t o c a h c sinh giúp h c sinh ti p thu tri ế
th c m t cách có hi u qu .
Góp ph n gây h ng thú h c t p môn Tin h c cho h c sinh tham gia thi ch n
h c sinh gi i, tránh vi c h c th đng, h c v t. Giúp h c sinh lĩnh h i tri th c m t
cách khoa h c, c ng c và kh c sâu ki n th c. ế
Qua đ tài này tôi mong mu n cung c p cho h c sinh m t nh ng v n đ mà
các em đang g p ph i v kĩ năng s d ng c u trúc l p trong khi l p trình giúp các
em ch đng h n trong h c t p, tích lu ki n th c, k năng l p trình. ơ ế
7.1.2. B n ch t đi t ng nghiên c u ượ
Đa ra h th ng lý thuy t v c u trúc l p và ng d ng c u trúc l p gi i cácư ế
bài t p trong ngôn ng l p trình Pascal giúp h c sinh lĩnh h i tri th c, giúp các em
tích c c, ch đng tích lũy ki n th c. Qua đó, h c sinh phát tri n đc t duy logic ế ượ ư
thông qua h th ng bài t p giúp các em rèn luy n đc tính t giác, tính k lu t, thói ượ
quen t h c đó là nh ng đc tính rèn luy n t t c a h c sinh.
7.1.3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ
-Đi t ng: ượ C u trúc l p trong l p trình
-Ph m vi: Các v n đ v c u trúc l p trong ch ng trình tin h c l p trình trên ươ
ngôn ng Pascal.
7.1.4. Ph ng pháp nghiên c u ươ
Ph ng pháp ươ
Nghiên c u lí lu n chung.
Kh o sát đi u tra th c t d y h c. ế
T ng h p đúc rút kinh nghi m.
Trang 5