MC LC
Ni dung
Trang
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
B. NI DUNG NGHIÊN CU
Chương 1. S LÍ LUN VÀ THC TIN
1. Cơ sở lun
2. Cơ sở thc tin
Chương 2. THIT K MT S HOẠT ĐỘNG DY HỌC THEO ĐNH
NG GIÁO DC STEM
1. Ni dung tiến hành trong dy hc STEM
2. Mt s ch đề dy học STEM trong chương 1 hóa hc lp 12 THPT
2.1. Giáo án dy hc STEM: Điu chế xà phòng organic t cht béo
2.2. Giáo án dy hc STEM: Thiết kế chế độ ăn lành mnh dành cho hc
sinh trưng THPT chuyên Phan Bi Châu.
Chương 3. THC NGHIỆM SƯ PHẠM
1. Mc đích thc nghim.
2. T chc thc nghim
3. Ni dung thc nghim
4. Đa đim, thi gian và đối tượng thc nghim
5. Kết qu thc nghim sư phạm
5.1. Điu chế xà phòng organic t cht béo
5.2. Thiết kế chế độ ăn lành mạnh dành cho học sinh trưng THPT
chuyên Phan Bi Châu.
6. Đánh giá
7. Kết lun v thc nghim
3
3
5
5
7
8
10
14
14
14
15
15
15
28
36
37
C. KT LUN VÀ KIN NGH
37
TÀI LIU THAM KHO
PH LC
39
40
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trước s bùng n ca cuc cách mng 4.0, giáo dc vai trò ngày càng quan
trng trong s phát trin ca hi. Theo Ch th s 16/CT-TTg ca Th ng Chính
ph ngày 04/05/2017 đã đưa ra gii pháp v mt giáo dc: Thay đổi mnh m các
chính sách, ni dung, phương pháp giáo dc dy ngh nhm to ra ngun nhân lc
kh năng tiếp nhn các xu thế ng ngh sn xut mi, trong đó cn tp trung o
thúc đẩy đào to v khoa hc, công ngh, thut toán hc (STEM), ngoi ng, tin
hc trong chương trình giáo dc ph thông”, đồng thi đưa ra nhim v: Thúc đẩy
trin khai giáo dc v khoa hc, công ngh, thut toán hc (STEM) trong
chương trình giáo dc ph thông; t chc thí đim ti mt s trường ph thông ngay
t năm hc 2017-2018”.
Giáo dục STEM giúp hình thành và phát triển năng lực gii quyết vấn đề ca
học sinh (HS); đồng thi giúp HS chủ đng, tích cực và sáng tạo vn dụng được kiến
thc thông qua thc hành, ng dụng. Tuy nhiên, đây phương thc dy hc không
d áp dng bi đòi hỏi sđầu tư về thời gian, kinh phí, sở vật chất, trong khi
khung chương trình dy hc li gii hn. Do vy, vn dng phương thức dy hc
này trong b môn Hoá học như thế nào, trong thời đim nào là băn khn, trăn trở ca
rt nhiu giáo viên hin nay. Mc đã mt s nghiên cu, các i viết, i liu v
giáo dc STEM Vit Nam tuy nhiên các công trình nghiên cu n v s lun
ca giáo dc STEM vn dng vào dy hc b môn, đặc bit các ch đề dy
hc STEM trong môn Hóa hc còn hn chế.
Bên cnh đó, theo thng một vài năm trở lại đây, trong k thi THPT quc
gia, s học sinh đăng ký bài thi khoa học hi (KHXH) luôn áp đảo s hc sinh
đăng ký i thi khoa học t nhiên (KHTN). Vy phi dy hc STEM cho lượng hc
sinh đông đo ấy như thế nào? Phải chăng các học sinh tri v khoa hc hi đứng
ngoài cuc trong xu thế phát trin giáo dc STEM? i nhn thy rng, khi trin khai
dy học STEM cho các đối tượng học sinh hoàn toàn khác nhau, đc bit là khi HS đã
bước vào năm cuối cấp THPT, các giáo viên đu gp phi những khó khăn nhất định.
Trong chương Este Lipit (SGK Hoá hc 12), các em học sinh được trang b
kiến thc v cu to, tính cht ca este cùng mt i ng dng ca este trong cuc
sống. Nhưng i tập chương này chủ yếu các bài tp tính toán liên quan đến phn
ứng đốt cháy este, phn ng thu phân este Trong i m trở lại đây, kì thi THPT
quốc gia đã tăng cường thêm mt vài câu hỏi đánh giá năng lực thc hành thí nghim,
đưa môn Hoá học dn tr v vi bn cht ca nó, đó môn khoa học thc nghim,
gn lin vi cuc sng sn xut. Trong các d án, hình giáo dc STEM, c
nhóm HS t quyết định cách tiếp cận vấn đề các hoạt động cần phải tiến hành để
gii quyết vấn đề; chính HS người thu thập dữ liu từ nhiu nguồn khác nhau, rồi
2
tổng hợp, phân tích tích ly kiến thức từ quá trình m việc ca các em. Bằng cách
đó kiến thức chương Este - Lipit thật sự hấp dn đối vi HS vấn đề mà các em đang
gii quyết vấn đề thật trong đời sống. Cuối cùng, chính HS trình bày kiến thức
mi các em đã tích ly thông qua dự án được đánh giá dựa trên những đã
làm đctrình bày đc.
T nhng do trên, tôi chọn đề tài Thiết kế mt s ch đề dy hc STEM
trong chương Este - Lipit (SGK hóa hc lp 12 THPT) vi mong mun nghiên cu
sâu hơn về kh năng vận dụng phương pháp dạy hc hiu qu đối vi c đối tượng
hc sinh khác nhau, nhm góp phn nâng cao chất lượng dy học theo định hướng
STEM trong thi đạing ngh 4.0.
2. Mc đích nghiên cứu
- Mục đích ca sáng kiến đề xut ni dung xây dng ch đề dy hc theo
ni dung tích hp STEM vào i ging Este - Lipit cho hc sinh 12 hai khi KHTN
và KHXH, góp phn nâng cao hiu qu dy và hc môn hóa hc THPT.
- Rèn luyn cho HS kĩ năng làm việc theo nhóm mt cách hiu qu t đó hình
thành năng lc hp tác trong hc tập và năng lc vn dng kiến thc vào thc tin.
- Định hướng cho HS cách tìm tòi, khai thác các tài liu liên quan đến vấn đề hc
tập định hướng cách khai thác thông tin t i liu thu thập được mt cách hiu
qu.
3. Nhim v nghiên cu
- Tìm hiu cơ s lí lun v dy học định hướng STEM
- Nghiên cu chương trình và sách giáo khoa hóa học
- Nghiên cu các phương pháp cách thc gn ni dung t chc các hoạt động
tri nghim vi ni dungi học theo định hướng STEM
- Kết luận và đề xut.
4. Khách th và đối tng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu: Các bài hc theo định hướng STEM trong dạy học
chương 1 sách giáo khoa hóa hc lp 12 THPT.
Khách th nghiên cu: Quá trình dy hc hóa hc trưng THPT.
5. Phm vi nghiên cu
- Các ch đ dy hc STEM trong chương 1 sách giáo khoa hóa hc lp 12 THPT.
- Địa bàn nghiên cứu: Trường THPT chuyên Phan Bi Châu - Ngh An
- Thi gian nghiên cu: t tháng 8 năm 2019 đến tháng 9 năm 2020.
3
6. Gi thuyết khoa hc
Trong qtrình dy hc, nếu giáo viên xây dựng được các i hc STEM, y
dựng được các d án hc tp s dng chúng một cách đúng đn s gây hng t
hc tp, giúp hc sinh phát huy tính tích cc, ch động trong nhn thc, tinh thn làm
vic khoa học, năng hợp tác, góp phn đào tạo con người phát phát trin toàn din
và nâng cao chất lượng quá trình dy hc môn hóa trường THPT.
7. Nhng đóng góp của đề tài
- V mt lun: p phn làm sáng t cơ sở lun v thiết kế t chc các
hoạt động dy hc STEM trong dy hc hóa hc trường THPT.
- V mt thc tin: Cung cp nhng giá tr c th v mc độ thành công ca vic
đưa giáo án dạy học theo định hướng STEM vào thc tin ging dy hóa hc THPT.
8. Phơng pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cu lý lun
- Đọc và nghiên cu các tài liuliên quan đến đề tài.
- Dy học theo định hướng STEM trong b môn Hóa hc.
- Các năng lực học sinh đạt được thông qua dy hc STEM.
Các phương pháp nghiên cu thc tin
- Quan sát, thăm lp, d giờ, trao đổi vi giáo viên và hc sinh.
- Kho sát tình hình s dng dy học theo định hướng STEM hin nay.
- Tng kết kinh nghim thc tin.
B. NI DUNG NGHIÊN CU
Chơng 1. S LUN VÀ THC TIN
1. Cơ sở lí lun
1.1 Giáo dc STEM
1.1.1. Tìm hiu chung
Giáo dục STEM pơng thc giáo dc tích hp theo cách tiếp cn liên n
thông qua thc nh, ng dụng. Qua đó, học sinh va học được kiến thc khoa
hc, va học được cách vn dng kiến thức đó vào thc tin.
Giáo dc STEM đề cao đến vic hình thành phát trin ng lực gii quyết
vấn đề cho người hc. Trong mi i hc theo ch đề STEM, học sinh được đặt trước
mt tình hung vn đề thc tin cn gii quyết liên quan đến c kiến thc khoa
học. Để gii quyết vn đề đó, học sinh phi tìm tòi, nghiên cu nhng kiến thc thuc
4
các môn học liên quan đến vấn đề (qua sách giáo khoa, hc liu, thiết b t
nghim, thiết b công ngh) và s dụng chúng để gii quyết vn đề đặt ra.
1.1.2. Mt s đặc điểm dy hc tích hp STEM
- một quan đim dy hc, bn cht là dy hc tích hợp trong đó gồm Science
(Khoa hc), Technology (Công ngh), Engineering (K thut) và Math (Toán hc).
- ng ti gii quyết các vn đề thc tin.
- Là hot động định hướng thực hành và định hướng sn phm
- Là hot động nhm hình thành c cm tích cực cho người hc
- Là hot động dy hc nhm phát trin kết hp trí óc và chân tay.
1.1.3. Điều kin trin khai giáo dc STEM:
- Đảm bo có s quan tâm đầy đủ và toàn din đến lĩnh vực giáo dc.
- Hiu biết toàn din thng nht v giáo dc STEM. Kết ni hoạt động
STEM vi hoạt động dy hc.
- Kết nối: các s giáo dục đại hc, giáo dc ngh nghip, các trung m
nghiên cứu, các sở sn xuất để khai thác ngun lc v con người, cơ sở vt cht h
tr hot động giáo dc STEM.
1.2. Bài hc STEM
1.2.1. Tiêu chí xây dng bài hc STEM:
TC 1. Ch đề bài hc STEM tp trung vào các vấn đề thc tin.
TC 2. Cu trúc bài hc STEM theo quy trình thiết kế kĩ thuật.
TC 3. Phương pháp dy hc i hc STEM đưa HS vào hoạt động tìm i
khám phá, định hướng hành động, tri nghim và sn phm.
TC 4. Hình thc t chc bài hc STEM lôi cun HS vào hot đng nhóm kiến to.
TC 5. Ni dung bài hc STEM áp dng ch yếu vào ni dung khoa hc và toán
mà HS đã và đang học.
TC 6. Tiến trình bài hc STEM tính đến nhiều đáp án đúng và coi sự tht bi
như là mt phn cn thiết trong hc tp.
1.2.2. Quy trình xây dng bài hc STEM:
c 1: La chn ch đềi hc.
ớc 2: Xác đnh vấn đề cn gii quyết.
c 3:y dng tiêu c, gii pháp gii quyết vn đề.
c 4: Thiết kế tiến trình t chc hoạt động dy hc.