SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC STEM
TRONG DẠY HỌC PHẦN “SINH SẢN Ở ĐỘNG
VẬT”, SINH HỌC 11 THPT.
Môn Sinh học
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC STEM
TRONG DẠY HỌC PHẦN “SINH SẢN Ở ĐỘNG VẬT”,
SINH HỌC 11 THPT.
Môn Sinh học
Tác giả: Hoàng Thị Châu
Tổ: Khoa học tự nhiên
Năm học: 2019-2020
Số điện thoại: 0949.148.225
MỤC LỤC
Phần I Đặt vấn đề
1.
Lý do chọn đề tài..........................................................................
1
2.
Mục đích và phạm vi nghiên cứu.................................................
1
3.
Phương pháp nghiên cứu.............................................................
2
4.
Những đóng góp mới của đề tài...................................................
2
Phn II Ni dung
A.
Cơ sở lí lun và thc tin của đề tài
1.
Cơ sở lí lun của đề tài………………………………………….
3
2.
Cơ sở thc tin của đề tài……………………………………….
6
B.
Thiết kế ch đề GD STEM phần “Sinh sản động vt”...
1.
Nguyên tc thiết kế ch để DH STEM trong sinh hc ..................
7
2.
Tiêu chí xây dựng chủ đề/ bài học STEM ....................................
8
3.
Quy trình thiết kế ch để DH STEM trong sinh hc .....................
8
4.
VD minh họa: Thiết kế mô hình hệ thống nuôi giun quế nhân tạo..
11
C.
Thc nghim s phm
1.
Mục đích thực nghiệm …………………………………………
23
2.
Nội dung thực nghiệm ………………………………………....
23
3.
Phương pháp thực nghiệm …………………………………….
23
4.
Kết quả và xử lí kết quả thực nghiệm ………………………
24
Phần III – Kết luận và kiến nghị
1.
Kết luận………………………………………………………..
25
2.
Kiến nghị………………………………………………………
25
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Các kí hiệu viết tắt
Đọc là
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
THPT
Trung học phổ thông
SGK
Sách giáo khoa
TN
Thực nghiệm
ĐC
Đối chứng
ĐV
Động vật
GD STEM
Giáo dục STEM
NXBGD
Nhà xuất bản giáo dục
KN
Kĩ năng
SH
Sinh học
Hoạt động
1
Phần I – Đặt vấn đề
1. Lý do chọn đề tài
STEM viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công
nghệ), Engineering (Kĩ thuật), Mathematics (Toán học).
GD STEM vbản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức
kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật toán
học. Các kiến thức kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép btrợ cho
nhau, giúp HS không chỉ hiểu biết về nguyên lý còn thể thực hành và tạo ra
được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
GD STEM nhằm chuẩn bị cho HS những cơ hội, cũng như thách thức trong nền
kinh tế cạnh tranh toàn cầu của thế kỉ 21. Bên cạnh những hiểu biết về các lĩnh vực
Khoa học, Công nghệ, thuật, Toán học, HS sẽ được phát triển năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học.
GD STEM sẽ tạo cho HS những kiến thức, kĩ năng mang tính nền tảng cho
việc học tập ở các bậc học cao hơn cũng như cho nghề nghiệp trong tương lai của
HS. Từ đó, góp phần xây dựng lực lượng lao động năng lực, phẩm chất tốt,
đặc biệt là lao động trong lĩnh vực STEM nhằm đáp ứng mục tiêu xây dựng
phát triển đất nước.
Sinh học môn khoa học tích hợp nhiều lĩnh vực khoa học và gắn với nhiều
hoạt động thực tiễn, đặc biệt phần “sinh sản động vật”, sinh học 11, rất thuận
lợi cho việc dạy học STEM phù hợp với định hướng đổi mới căn bản giáo dục Việt
Nam sau 2015 theo hướng phát triển năng lực người học nhằm đáp ng những
đòi hỏi của xã hội hiện đại.
những do trên chúng tôi lựa chọn đề tài Thiết kế chủ đề giáo dục
STEM trong dạy học phần sinh sản ở động vật, sinh học 11, THPT
2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu
- Mục đích: Vận dụng quy trình thiết kế giáo dục STEM để thiết kế chủ đề dạy
học STEM trong dạy học phần “Sinh sản động vật”, Sinh học 11THPT nhằm
ng cao hiệu quả dạy học.
- Phm vi nội dung: Thiết kế chđdạy học STEM trong dạy học phần “Sinh
sản ở động vật”, Sinh học 11THPT.
- Phm vi thực nghiệm: Chúng tôi tiến hành thc nghim tại các trường THPT
Lê Hồng Phong, THPT Nam Đàn 2, THPT Phạm Hồng Thái và THPT Thái Lão.