
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
---------- * * * ----------
SÁNG KIẾN
Đề tài:
TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN
“ CHẾ TẠO SẢN PHẨM BẰNG PHƯƠNG PHÁP
GIA CÔNG CẮT GỌT ” - CÔNG NGHỆ 11 NHẰM
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC : CÔNG NGHỆ CÔNG NGHIỆP
Năm thực hiện: 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
---------- * * * ----------
SÁNG KIẾN
Đề tài:
TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN
“ CHẾ TẠO SẢN PHẨM BẰNG PHƯƠNG PHÁP
GIA CÔNG CẮT GỌT ” - CÔNG NGHỆ 11 NHẰM
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC : CÔNG NGHỆ CÔNG NGHIỆP
NHÓM THỰC HIỆN:
HOÀNG LÊ HẠNH
ĐT: 0982560964
TẠ VĂN PHONG
ĐT: 0392548947
TRẦN THỊ HƯƠNG NGÂN
ĐT:0988394019
TỔ: TỰ NHIÊN
Năm thực hiện: 2024

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 2
5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2
6. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .................... 3
1.Cơ sở lí luận .......................................................................................................... 3
1.1.Năng lực tự học ................................................................................................... 3
1.2. Cấu trúc năng lực ............................................................................................. 3
1.3. Phát triển năng lực môn Công nghệ ................................................................. 3
1.4. Hiệu quả ........................................................................................................... 6
1.5. Kết luận ........................................................................................................... 6
2. Cơ sở thực tiễn .......................................................................................................7
2.1. Về phía giáo viên ................................................................................................7
2.2. Về Phía học sinh ..................................................................................................9
3. Dạy học dự án ........................................................................................................11
3.1. Khái niệm dạy học dự án .....................................................................................11
3.2.Mục tiêu của dạy học dự án ..................................................................................11
3.3. Đặc điểm của dạy học dự án ................................................................................12
3.4. Ưu điểm và hạn chế của dạy học dự án ................................................................13
3.5. Hồ sơ dạy học dự án ............................................................................................14
3.6. Đánh giá trong dạy học dự án ..............................................................................15
3.7. Các bước Đánh giá trong dạy học dự án. 16
CHƯƠNG II: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC
DỰ ÁN CHẾ TẠO SẢN PHẨM BẰNG PHƯƠNG PHÁP GIA CÔNG CẮT
GỌT- CÔNG NGHỆ 11 ............................................................................................. 18
I. Xây dựng bộ hồ sơ dạy học dự án ............................................................................ 18
1.Hình thành ý tưởng dự án, tên dự án ......................................................................... 18
2.Mục tiêu và sản phẩm của dự án ............................................................................... 18
3. Kế hoạch dạy học dự án ......................................................................................... 19
4.Phương pháp đánh giá .............................................................................................. 21
II .KẾ HOẠCH BÀI DẠY DỰ ÁN BÀI 10: CHẾ TẠO SẢN PHẨM BẰNG
PHƯƠNG PHÁP GIA CÔNG CẮT GỌT .................................................................... 25
III.QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN DẠY HỌC DỰ ÁN: CHẾ TẠO

SẢN PHẨM BẰNG PHƯƠNG PHÁP GIA CÔNG CẮT GỌT............................... 30
1. Nội dung dự án ......................................................................................................... 30
2. Phương pháp tổ chức dạy học dự án ........................................................................ 31
3. Phân công nhiệm vụ ................................................................................................. 31
4. Thời gian thực hiện dự án ......................................................................................... 31
5. Dự kiến kết quả ........................................................................................................ 31
6. Tiến trình tổ chức dự án ........................................................................................... 32
CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ...............................................................
1.Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ..................................................... 38
1.1.Mục đích thực nghiệm sư phạm ............................................................................. 38
2.1.Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 38
3.1.Phương pháp thực nghiệm sư phạm ........................................................................ 39
2.Đối tượng và kế hoạch thực nghiệm sư phạm ............................................................ 38
2.1.Đối tượng thực nghiệm sư phạm ............................................................................ 38
2.2.Kế hoạch thực nghiệm sư phạm .............................................................................. 39
3.Tiến hành thực nghiệm sư phạm ................................................................................ 39
4.Kết quả thực nghiệm sư phạm ................................................................................... 39
4.1. Phương pháp xử lí kết quả thực nghiệm ................................................................ 39
4.2. Phân tích kết quả sư phạm ..................................................................................... 40
5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ................................. 42
5.1.Mục đích khảo sát .................................................................................................. 42
5.2.Nội dung và phương pháp khảo sát ......................................................................... 42
5.3. Đối tượng khảo sát ................................................................................................ 43
5.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất....... 43
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ........................................................................ 49
1. Kết luận .................................................................................................................... 49
2.Đề xuất ..................................................................................................................... 50

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp
ngày càng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực có kỹ năng thực hành tốt, khả năng sáng
tạo và giải quyết vấn đề. Để theo kịp sự phát triển của khoa học công nghệ, để hòa
nhập được với nền kinh tế tri thức trong thế kỉ XXI thì sự nghiệp giáo dục cũng
phải đổi mới nhằm tạo ra những con người không những có đủ trình độ kiến thức
phổ thông cơ bản mà còn phải đáp ứng được các yêu cầu về phẩm chất, năng lực
của người lao động trong thời kì mới.
Ngoài việc phát triển chương trình và biên soạn sách giáo khoa thì phương
pháp dạy học cần phải chú trọng tới yêu cầu sử dụng các phương pháp dạy học tích
cực; chú ý cho học sinh thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào tình huống
thực tiễn.
Trong chương giáo dục phổ thông 2018, đặt mục tiêu phát triển năng lực cho
học sinh, trong đó có năng lực giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và kỹ năng thực
hành...Môn Công nghệ là bộ môn khoa học trang bị cho học sinh hệ thống kiến
thức về hiểu biết kĩ thuật, công nghệ. Nó vừa mang tính lý thuyết vừa mang tính
thực tiễn; đóng vai trò quan trọng trong việc trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ
năng về kĩ thuật, công nghệ. Trong đó gia công cắt gọt, một lĩnh vực quan trọng
trong ngành công nghiệp.
Đã có nhiều phương pháp dạy học tích cực được nghiên cứu và áp dụng thành
công ở nhiều nước trên thế giới và ở Việt Nam cũng đã và đang từng bước triển
khai áp dụng. Phương pháp dạy học dự án là một phương pháp dạy học hiện đại,
có hiệu quả cao trong việc phát triển năng lực cho học sinh; là một phương pháp
dạy học có nhiều ưu điểm để hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề,
chủ động, sáng tạo cho học sinh.
Trong quá trình giảng dạy chúng tôi nhận thấy: phần gia công cơ khí trong
chương trình Công nghệ 11 là phần có nhiều nội dung kiến thức mới, nhiều kiến
thức trừu tượng, đòi hỏi học sinh được ứng dụng thực tế; gây không ít trở ngại cho
học sinh khi lĩnh hội kiến thức.Tuy nhiên phần gia công cơ khí có rất nhiều sản
phẩm xung quanh các em; phần kiến thức gần gũi với cuộc sống hằng ngày, có
nhiều phương pháp gia công các em đã được nhìn thấy, đã làm....Dự án "Chế tạo sản
phẩm bằng phương pháp gia công cắt gọt" cho phép học sinh được trải nghiệm
thực tế quá trình thiết kế, chế tạo sản phẩm, từ đó phát triển các phẩm chất và năng
lực cần thiết.
Xuất phát từ những lý do trên để có phương pháp phù hợp định hướng cho
học sinh lĩnh hội kiến thức, phát triển phẩm chất và năng lực, vận dụng kiến thức
vào cuộc sống chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: Tổ chức dạy học dự án: “ Chế
tạo sản phẩm bằng phương pháp gia công cắt gọt ” - Công nghệ 11 nhằm phát
triển phẩm chất, năng lực học sinh.