1
MỤC LỤC
ĐỀ MỤC TRANG
I. MỞ ĐẦU 2
1. Lý do chn đề tài 2
2. Mc đích nghiên cứu 3
3. Phạm vi nghiên cu 3
4. Đối tượng nghiên cứu 3
5. Phương pháp nghiên cứu 3
II. NỘI DUNG 5
2.1. Cơ sở lun của đề tài 5
2.2. Thực trạng của đề i 5
2.3. Các giải pháp giải quyết vấn đề 5
2.4. Vận dụng cụ thể 6
2.5. Biên soạn một số giáo án mu khi sử dụng hình nh đồ
động vào hoạt động dạy học
17
2.5. Biên soạn các câu hỏi kiểm tra đánh giá phát triển năng lực học
sinh tng qua sdụng đồ khối hình ảnh động vào nguyên lí
làm việc của động cơ 4 kì
32
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 37
1. Kết luận 37
2. Kiến nghị 37
2
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài:
Thực tế như chúng ta đã thấy, động đốt trong vai trò rất quan trọng
được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như: Nông nghiệp, công nghiệp, ngư
nghiệp, giao thông vn tải, quân sự... Do đó đối vi người học sinh phổ thông dù
sau này lựa chọn nghề nghiệp gắn với động đốt trong hay không thì
những hiu biết vđộng đốt trong i chung cũng như nguyên làm việc của
các hthống trong động đốt trong vn luôn gn liền với đời sống thực tiễn của
họ. Chính vy để thể hiểu và ghi nhớ u sắc n về nguyên làm việc của
các hệ thng trong động cơ đốt trong là một vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng.
- Kiến thức về nguyên m việc của các hệ thống trong động đốt trong
nội dung mang tính trừu tượng, học sinh không thể trực tiếp quan sát được. Đề tiếp
thu được nội dung này học sinh phải hình dung, tưởng tượng, phải thực hiện các
thao tác duy dưới sự hướng n của giáo viên. Do đó đã gây ra nhiều kkn
cho học sinh trong việc tiếp nhận cũng như hiểu sâu kiên thức của bài học, dẫn đến
sự say mê, yêu tch môn học của học sinh không nhiều, chât lượng hiệu quả
của giờ học chưa cao.
- Trong khi đó xu hướng lựa chọn nghề nghiệp, sức thuyết phục của chương
trình n mức độ chưa cao m coi nhmôn học của học sinh..... còn rất
nhiu do khác nữa được đưa ra để biện minh cho thực tế chất lượng hiệu
quả của giờ học chưa cao. Song thiết nghĩ, mấu chốt của vấn đề là ở chỗ bản tn
người giáo viên ng nghệ cũng đang dạt theo sngại học của học sinh, chưa tích
cực m giải pháp nâng cao chất lượng giờ học, qnặng nề đến việc trang bkiến
thức không thấy kiến thức y phải được tổ chức như thế nào để giúp học sinh
tiếp nhn một cách dễ ng hứng thú. Hoà nhập với việc đổi mới chương trình,
sách giáo khoa, phương pháp dạy học hin nay, rút kinh nghiệm giảng dạy tđồng
nghiệp bằng thực tế giảng dạy của bản thân, chúng i mạnh dạn giới thiệu
chuyên đề: Sử dụng hình nh đ động o giảng dạy phần ngun
làm việc của động cơ, bài hệ thống bôi trơn và hthống làm mát ở môn Công
nghệ 11”.
- Đề thực hiện tốt giờ dạy theo tinh thần đổi mới, phát huy tính tích cực, ch
động, ng tạo hứng thú của học sinh. Bản thân chúng tôi đã không ngừng đổi
mi về tư duy, nhận thức tkhâu soạn giáo án (Thiết kế i học) cho đến cách sử
dụng thiết bị dạy học, lập phiếu điều tra để nằm bắt tình hình học tập của học sinh,
từ đó điều chỉnh cho phù hợp với thực tế nhà trường và đối tượng học sinh.
Những vấn đề nêu trên vừa sở để mi người giáo viên giảng dạy n
công nghệ trong nhà trưng phổ tng phải trách nhiệm tìm ra con đường để
hướng dẫn học sinh tiếp nhận khắc u kiến thức về nguyên làm việc của các
h thống trong động cơ đốt trong một cách chđộng, ch cc, sáng to và có hiệu quả.
3
Qua nhiều năm ging dạy, được giảng dạy hầu hết các lớp bậc THPT chúng
tôi luôn mong muốn m thế nào để học sinh của mình năng động ng tạo hơn,
hứng ttrong học tập, gihọc bớt ng thẳng, bớt áp lực, m sao để các em có
cảm giác mỗi ngày đến trường một ngày vui”, để rồi thông qua mỗi gi học
Công Nghệ các em sẽ nhận được kĩ năng giải quyết một số vn đề thực tế chứ
không chỉ là những kiến thức khô khan.
Thông qua thực tế giảng dạy, dgiờ học hỏi đng nghiệp bản tn chúng
tôi mạnh dạn sử dụng hình nh và đồ động trong dạy phần nguyên làm vic
của một số cơ cấu hệ thống và thấy không kcủa mỗi tiết học i nổi hẳn lên.
Đến giờ học các em không còn cảm thấy căng thẳng mà rất háo hức mong đợi, học
sinh trong lớp hoạt động tích cực đồng đều, các em mạnh dạn trình y ý kiến,
nêu thắc mắc,… từ đó các em tự chiếm lĩnh kiến thức ghi nhớ một cách bền
vững hơn do đó mà kết quả học tập cũng được nâng cao. Vì vậy, chúng tôi đã chọn
tìm hiểu vấn đề: sdụng hình ảnh và đồ động o giảng dạy phần nguyên
làm việc của một scấu hthống của Động Đốt Trong m đề i
sáng kiến của mình.
2. Mc đích nghiên cứu
Sau khi đề i này hoàn thành sđược một i liệu tham khảo phục vụ cho
việc dạy học môn ng nghệ 11 phần Động đốt trong. Đề tài kết quả của q
trình đầu tm hiểu với mong muốn góp phần vào việc thúc đẩy dạy học n
Công nghệ khối 11 trường THPT( phần Độngđốt trong)
3. Phạm vi nghiên cứu:
Đề tài tập trung nghiên cu cách dạy phần nguyên lí làm việc của động cơ của
các hthống trong động đốt trong theo hình nh động đồ khối kết hợp
ứng dụng công nghệ tng tin theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và phát triển năng lực
học. Nội dung liên quan đến chương Đi cương về Động cơ đốt trong ở cáci 21,
25, 26, 28, 29.
4. Đối tượng nghiên cứu
Hình thành các hình nh và đồ động về nguyên m việc Động đốt
trong 4 kì, ng Điêzen, của một số hệ thống trong động đốt trong để giúp
cho việc dạy học phần nguyên m việc của các hệ thống này đạt hiệu quả cho
học sinh. Giúp các em dễ hiểu, tch thú hơn với bộ môn khô khan và trừuợng y.
5. Phương pháp nghiên cứu
Giáo viên ttìm hiếu tải liu SGK và c tài liệu tham khảo khác tcác
chuyên gia.
- Nghiên cứu các tải liệu liên quan đến các hệ thống trong động cơ đốt trong.
- Quan sát, trao đổi: qua giảng dạy và trao đổi vi đồng nghip, vi những
người gii về vấn đề mình nghiên cu, tôi đã tìm ra phương pháp đồ khối
4
nguyên lí làm việc của các hệ thống trong động cơ đốt trong vào bài dạy nhằm đem
li hiệu quả giáo dục cao nhất.
Sử dụng 1 số phương pháp nghiên cứu sau:
a. Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lí thuyết
Nghiên cứu i liệu, SGK, tìm hiểu thông tin trên mạng Internet để xây dựng
sở lí thuyết, xây dng địa chỉ tích hợp soạn giáo án mẫu về tích hợp kiến
thức vào 1 số bài của chương 5, chương 6 môn Công nghệ 11 THPT.
b. Phương pháp trần thuật
Gii thích về nhiệm vụ, nguyên lý, cấu tạo theo yêu cầu từng bài.
c. Phương pháp giảng giải
Gii thích vấn đề, nêu ra các dẫn chứng để học sinh hiu hơn những kiến
thức mới liên quan đến nhim vụ,cấu tạo Nguyên m việc của động và
các hệ thng.
d. Phương pháp vấn đáp
Giáo viên đưa ra các u hỏi để học sinh trả lời, cũng khi học sinh hỏi
giáo viên trả lời.
e. Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin
Tiến nh ging dạy để đánh giá, chia thành hai nhóm: nhóm lớp được dạy
học sdụng hình nh đồ động cho 2 lớp 11A1, 11D1 và nhóm lớp không áp
dụng nội dung của ng kiến kinh nghiệm đề ra 11A2,11D2 . Trong đó, 11A1
chọn 11A2 m lớp đối chứng, 11D1 chọn lớp 11D2 làm lớp đối chứng.
Sau khi dạy các bài theo kế hoạch, tôi đưa ra một số câu hỏi vnội dung
tính hiệu quả. Thu kết quả tiến hành đánh giá, so sánh, rút ra kết luận.
f. Phương pháp thống kê, xử lí số liệu
Sau khi thu được kết quả trả lời u hỏi ca học sinh hai nhóm lp đã thực
hin, tiến nh chấm điểm thống kê, xử số liu để đánh giá về mức độ nhn
thức của học sinh để thấy được tính hiệu quả của vấn đề.
5
PHẦN II. NỘI DUNG
2.1.Cơ sở lí luận của đề tài:
Đề tài này một i liệu hữu ích cho các giáo viên trong việc truyền đạt kiến
thức dễ dàng về phần nguyên làm việc của một số cấu hệ thống Động
Đốt Trong, đồng thời sẽ giúp học sinh hệ thống hóa từng bước trong nguyên m
việc nhằm giảm độ phức tạp, trừu tượng của phần nguyên lí làm việc.
Việc sử dụng hình nh đồ động trong dạy học môn ng Nghệ nhm
nâng cao hứng thọc tập của học sinh, phát huy tính tích cực trong học tập n
Công Nghệ trường THPT đặc biệt trong các các hoạt động nhóm, giúp các em
sự yêu tch, hứng thú hơn với môn học khô khan này.
2.2 Thực trạng của đề tài: Phương pháp dạy phần nguyên của Động
và một số hệ thống trong động cơ đốt trong hiện nay.
Phương pháp dạy phần nguyên làm việc của mt số hệ thống trong động
đốt trong hiện nay là: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc bằng cách thông
qua một số câu hỏi gợi mở, học sinh nghiên cứu sách giáo khoa, quan sát sơ đồ cu
tạo rồi tiến hành tư duy, hình dung, tưởng tượng và rút ra nguyên làm việc của hệ
thống dưới dạng thuyết. Kiến thức về nguyên làm việc của các hệ thống trong
động cơ đốt trong những thuyết trừu tượng, khó hiu, knhớ và các em chưa
được tiếp cận nên chúng thường mnhạt trừu tượng. Do đó học sinh rất khó
khăn trong quá trình tiếp nhận cũng như khắc sâu kiến thức vừa nghiên cứu.
2.3. Cách giải quyết vấn đề: Phương pháp sử dụng hình nh đồ động
để dạy phần nguyên làm việc của động của một số hthống trong phần
động cơ đốt trong.
Bản chất của quả trình dạy học quá trình tổ chức hoạt động nhận thức cho
học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên nhằm đạt mục đích dạy học. Quá trình
nhận thức diễn biến theo con đường LêNin đã chỉ rõ: Từ trực quan sinh động
đến duy trừu tượng, từ duy trừu tượng đến thực tiễn, đó con đường biện
chứng của sự nhận thức chân lí, nhận thức thực tại khách quan’’.
Nguyên m việc của một số hệ thống trong đng đốt trong là những
kiên thức thuyêt, chúng tng mờ nhạt, trừu tượng, chưa tác động mạnh vào
các giác quan. Do đó, ức kghi nhn i hiện li khi cần thiết. vậy cần
phải cthể hóa, vật chất hóa, làm cho lí thuyết được cthể hơn, u sắc hơn
tính thuyết phục hơn. Tđó học sinh thể dễ ng tiếp nhận kiến thức khắc
sâu vấn đề lí thuyết vừa nghiên cứu.
đây chúng tôi không tham vọng đưa ra mt cách dạy mới thay thế cách
dạy phong pđa dạng mà lâu nay giáo viên vẫn thường sử dụng và còn tiếp tục
sử dụng. Chúng tôi chỉ xin giới thiệu một cách dạy kết hợp giữa phương pháp
truyền thống với những u câu mới. Đó Sử dụng hình nh đồ động khi