Đ i: Dạy học theo chủ đề tích hợp trongi 17 - Công nghệ cắt gọt kim loại môn công nghệ
lớp 11 - Nhằm nâng cao việc trải nghiệm sáng tạo của học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - §INH THANH HåNG : Trêng THPT Nho Quan A
1
PHN I : ĐT VN Đ
1.LÝ DO CHỌN Đ TÀI.
Thc hin ngh quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 hội nghị Trung ương 8
khóa XI vđổi mi căn bản tn diện giáo dc đào tạo . Thc hiện chủ trương
đi mi đng bộ nh thc dạy hc, phương pháp dy học kiểm tra, đánh giá
kết quả go dục; đ tăng cưng vic gn lin dy học trong nhà trường vi thực
tin cuộc sống p phn hình tnh năng lc gii quyết vn đcủa học sinh
trung học, Bộ Giáo dc và Đào tạo t chức cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn
đgiải quyết c nh huống thực tiễn”dành cho học sinh trung họccuộc thi “Dạy
học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2016 - 2017”
Thực hiện công văn s 3844/BGT-GDTrH ngày 09/08/2016 của Bộ Giáo dục
Đào tạo (GDĐT) về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên n đgiải
quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp.
y dựng chủ đ dạy học nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay
nhiều môn hc; thiết kế tiến trình dạy học chủ đđã y dựng theo phương pháp
thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bdạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt động
học của người hc; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế (theo hướng dẫn tại
ng văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014).
Thực hiện công n s828/SGDĐT-GDTrH ngày 17/08/2016 của Sở Giáo dục
Đào tạo Ninh Bình về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên n đgiải
quyết các tình huống thực tiễn cho học sinh trung học và cuc thi dạy học theo chủ đề
tích hợp cho giáo viên trung học.
Xuất pt t tình hình thc tế ging dy b môn ng nghệ lp 11 trưng
THPT Nho Quan A chúng i đã kết hp gia b môn Công ngh Vt lý đ
ging dy từ đó đã la chọn đ tài: Dạy học theo chủ đ ch hợp trong bài 17
ng nghcắt gt kim loại mônng nghệ lớp 11 nhằm nâng cao việc trải nghiệm
sáng tạo của học sinh”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn hc khác nhau để
giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả
năng tự học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh;
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức thuyết thực nh trong n trường với
thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi vi
trải nghiệm ng tạo"
- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dy học và đổi mới kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học
3. ĐỐIỢNG NGHIÊN CỨU.
- Hc sinh lớp 11 học theo chương trình chuẩn (Ban bản) của trường THPT
Nho Quan A
- Giáo viên dạy bộ môn Công nghệ và Vật lý ở trường THPT Nho Quan A
Đ i: Dạy học theo chủ đề tích hợp trongi 17 - Công nghệ cắt gọt kim loại môn công nghệ
lớp 11 - Nhằm nâng cao việc trải nghiệm sáng tạo của học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - §INH THANH HåNG : Trêng THPT Nho Quan A
2
- Tìm hiểu những biện pháp nâng cao hiệu qucủa việc lồng ghép nội dung về
dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng bài 17ng nghệ cắt gọt kim loại môn công
nghệ lớp 11.
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Hc sinh khối 11 học theo chương trình chuẩn (Ban bản) và giáo viên dạy
môn Công nghệ và Vật lý ở trường THPT Nho Quan A
- Lấy 2/4 lớp 11 chúng i được phân ng giảng dạy trong năm 2016 2017
để so sánh : Đó là 2 lớp 11A,11M so với 2 lớp 11B,11N giảng dy bằng phương pháp
bài giảng soạn dạy học theo chủ đề tích hợp bài giảng không dy học theo
chủ đ tích hợp .
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Phương pháp nghiên cứu thuyết: Thu thập thông tin nghiên cứu tài liêu và
hệ thống hóa các tài liệu có liên quan đến đề tài .
- Phương pháp thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm các lớp dạy học theo
chủ đề tích hợp các lp kh«ng dạy học theo chủ đ tích hợp ë b môn ng nghệ
lớp 11 ®îc ph©n c«ng gi¶ng d¹y ®Ó so s¸nh tõ ®ã rót ra kÕt luËn thùc tiÔn.
Đ i: Dạy học theo chủ đề tích hợp trongi 17 - Công nghệ cắt gọt kim loại môn công nghệ
lớp 11 - Nhằm nâng cao việc trải nghiệm sáng tạo của học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - §INH THANH HåNG : Trêng THPT Nho Quan A
3
PHẦN II : GIẢI QUYẾT VẤN Đ
A - CƠ S LUẬN CA Đ I NGHIÊN CU
Dạy học theo chủ đtích hợp ở các n : Công nghệ, Vật , hóa học, GDCD,
sinh học, tin học và kiến thức thực tế để dạy bài 17ng nghệ cắt gọt kim loại (Công
nghệ lớp 11)
a. Kiến thức:
Dạy xong bài này, giáo viên cần làm cho học sinh:
- Biết được bản chất và đặc điểm của gia công kim loại bằng cắt gọt.
- Biết được nguyên lí cắt và dao cắt.
- Biết được các chuyển động khi tiện và khả năng gia ng của tiện.
- Hiểu được cách sử dụng và bảoỡng máy tiện.
b. Kĩ năng:
- Nhận biết được cấu tạo của dao.
- Nhận biết được các chuyển động của dao.
- Đọc và giải thích được ý nghĩa các ký hiu trên mt số máy tiện đơn giản.
- Thu thập u giữ xử thông tin từ nhiều nguồn khác nhau…và t ra kết
luận.
- Phát triển kĩ năng trình bày vấn đề và thuyết trình trước đám đông.
- Vận dụng được các kiến thức trongc môn học:Vật lý, Hóa học,Tin học, Sinh
học, GDCD, giáo dục bảo vệ môi trưng và giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và
hiệu quả để áp dụng trong bài học công nghcắt gọt kim loại.
c. Thái độ:
- Thực hiện đúng quy trình làm việc và các quy định về an toàn lao động.
- Học sinh hứng thú, tích cực học tập.
- Hợp tác trong trao đổi, thảo luận nhóm.
- Hứng thú với phương pháp học tập mới, từ đó bồi dưỡng niềm say mê học tập
với bmôn Công nghệ. Bước đầu hình thành tiếp cận với phương pháp nghiên
cứu khoa học.
- Học sinh khi thực hiện sản phẩm dự án học tập phát triển năng lực sáng tạo
thể hiện ở các giải pháp để trình bày sản phẩm.
d. Định hướng năng lực hình thành :
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực tự học, tự nghiên cứu.
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin.
* Năng lực sử dụng kiến thức liên môn
Đgiải quyết c vấn đđt ra trong dán học tập, học sinh cần học tập
vận dụng các kiến thức liên môn.
Dạy học theo chủ đề tích hợp trong các nhà trường phổ thông trong đón
ng nghệ và vật lý để đạt được mục đích:
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn hc khác nhau để
giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả
năng tự học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh;
Đ i: Dạy học theo chủ đề tích hợp trongi 17 - Công nghệ cắt gọt kim loại môn công nghệ
lớp 11 - Nhằm nâng cao việc trải nghiệm sáng tạo của học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - §INH THANH HåNG : Trêng THPT Nho Quan A
4
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức thuyết và thựcnh trong nhà trường với thực
tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dy học theo phương châm "học đi đôi với trải
nghiệm sáng tạo"
- Góp phần đi mới hình thức, phương pháp dạy học đổi mới kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập;
c nguyên tắc cần thực hiện khi dạy học theo chủ đtích hợp vào dạy bộ
n công nghệ và vật lý
- Nội dung dạy học theo chủ đề tích hợp phải đảm bo tính chính xác, khoa học.
- Phân phối thời gian hợp lí, không đi lan man làm loãng nội dung bài giảng.
- Nội dung dạy học theo chủ đề tích hợp phải phù hợp với chủ đề của bài giảng.
- Các ví dụ, nội dung liên quan đến dạy học theo chủ đề tích hợp giáo viên
đưa vào phải ngắn gọn, hấp dẫn, lôi cuốn được sự chú ý của học sinh.
B. CƠ SỞ THỰC TẾ CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
- Sau ®©y cô thÓ lµ néi dung cña 02 giáo án d¹y lý thuyÕt :
i 17 Công nghệ cắt gọt kim loại
GIÁO ÁN SỐ 1:
i giảng ( Không dạy hc theo dán, chủ đề tích hợp) hot động ngoại khóa
của học sinh)
(Dy ở lớp 11B và 11N)
Tiến trình dạy học :
I 17 – CÔNG NGHỆ CẮT GỌT KIM LOẠI (TIẾT 1)
Được minh họa cụ thể bằng kế hoạch giảng dạy bài học trên lớp soạn bằng
phần mền Microsoft Word phần mềm Microsoft Powpoint tích hợp các nội dung
liên môn đ giải quyết vấn đề bao gồm : a học, Sinh học, Vật , GDCD, Tin học,
tích hợp giáo dục bảo vệ i trường giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm
hiệu quả. (Có phần soạn riêng)
1.Ổn định tổ chức: (01phút)
Kiểm tra sĩ số :
Lớp Sĩ số Vắng phép Không phép
11B 34
11N 35
2. Kiểm tra bài cũ: (02 phút)
Nội dung bài giảng Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của
học sinh
Câu hỏi : Em hãy nêu bản chất
ưu,nhược điểm của công nghệ chế tạo
phôi bằng phương pháp hàn?
Trả lời:
- Bản chất : Hàn phương pháp nối
các chi tiết kim loại với nhau bng cách
- GV đặt câu hỏi và
gọi HS lên bảng.
- Giáo viên nhận xét
b sung thêm tính
khí tính công
nghệ của vật liệu
- HS trả lời.
Đ i: Dạy học theo chủ đề tích hợp trongi 17 - Công nghệ cắt gọt kim loại môn công nghệ
lớp 11 - Nhằm nâng cao việc trải nghiệm sáng tạo của học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - §INH THANH HåNG : Trêng THPT Nho Quan A
5
nung nóng chỗ nối đến trạng thái chảy,
sau khi kim loại kết tinh sẽ tạo thành
mi hàn.
- Ưu điểm:Tiết kiệm được kim loại so
với nối ghép bằng bu lông- đai ốc hoặc
đinh tán, thể nối được các kim loại
tính chất khác nhau.Hàn tạo ra được
các chi tiết hình dạng, kết cấu phức
tạp các phương pháp khác khó hoặc
không thực hiện được.Mối hàn có độ
bền cao và kín.
- Nhược điểm: Do biến dạng nhiệt
không đều n chi tiết hàn d bị cong,
vênh và nứt.
khí và cho điểm HS.
3. Bài mới: ( 42 phút)
a .Đặt vấn đề vàoi mới (02 phút)
Giáo viên nhắc lại kiến thức học sinh đã học công nghệ lớp 8 vkhoan, dũa,
đục kim loại để đặt vấn đề vào bài mới.
ng nghệ lớp 8 các em đã được học về các tính chất của vật liệu cơ khí, một
số pơng pháp gia ng khí nkhoan, dũa, đục kim loại. Cũng trong bài học
trước bài 16 các em đã được biết đến các phương pp chế tạo phôi .
GV : Em y cho biết có những phương pháp chế tạo phôi nào và nêu ưu,
nhược điểm của các phương pháp đó?
HS : Trả lời
GV : Kết luận
GV : Em hãy kể tên các sản phẩm được chế tạo từ các phương pháp đó?
HS : Trả lời
GV : Kết luận : Các phương pháp gia công trên tạo ra sản phẩm nhưng không
độ chính xác cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành công nghchế tạo máy
Trong thực tế mt số sản phẩm u cầu rất cao vđ chính c, độ bóng như trục
động cơ, bánh răng… vậy cần phải phương pp gia công khác sử dụng y
nhiều tính năng hiện đại đ đáp ứng được c yêu cầu trong thực tế sản xuất
hiểu sâu hơn về c phương pháp gia công kim loại sdụng máy có nhiều tính năng
và hiện đại và ứng dụng của trong thực tếm này thầy, trò chúng ta ng nhau đi
nghiên cứu bài 17 –ng nghệ cắt gọt kim loại.
b. Nội dung bài mới (35 phút)
I NGUYÊN LÝ CẮT VÀ DAO CẮT
Hoạt động 1: Tìm hiểu bản cht và đặc điểm của gia công kim loại bằng cắt gọt
Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của
học sinh
1.Bản chất của của gia công
kim loại bằng ct gọt:
GV : Đưa ra pi trục giữa xe
đạp và đặt câu hỏi.
HS quan sát phôi
trục xe đp.