
Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11”
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 hội nghị Trung ương VIII
khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo . Thực hiện chủ trương
đổi mới đồng bộ hình thức dạy học, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết
quả giáo dục.
Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay
nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kĩ
thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt động học
của người học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế (theo hướng dẫn tại Công văn
số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014).
Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, trong đó đặc biệt quan tâm trao
đổi , thảo luận về vấn đề xây dựng giáo án, kế hoạch bài dạy (theo quy định tại Công
văn số 874/SGDĐT – GDTrH ngày 14/08/2018 của Sở GDĐT Ninh Bình) về việc xây
dựng các chủ đề dạy học nội môn, chủ đề dạy học tích hợp liên môn.
Xuất phát từ tình hình thực tế giảng dạy bộ môn công nghệ lớp 11 ở trường
THPT Nho Quan A tôi đã kết hợp để giảng dạy từ đó đã lựa chọn đề tài: Đề tài :
“Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải
quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự
học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh;
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực
tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "Học đi đôi với thực
hành"
- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học.
Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A
1

Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11”
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
- Học sinh lớp 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) của trường THPT
Nho Quan A .
- Giáo viên dạy bộ môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A
- Tìm hiểu những biện pháp nâng cao hiệu quả của việc dạy học theo chủ đề bài
học: “Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11”
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Học sinh khối 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) và giáo viên dạy
môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A.
- Thực hiện ở 2 lớp 11G và 11N trường THPT Nho Quan A được phân công
giảng dạy trong năm 2020 – 2021.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Thu thập thông tin nghiên cứu tài liêu và
hệ thống hóa các tài liệu có liên quan đến đề tài .
- Phương pháp thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm ở 2 lớp 11G và 11N với bộ
môn công nghệ lớp 11 ở trường THPT Nho Quan A được phân công giảng dạy trong
năm 2020 – 2021 để từ đó rút ra kết luận thực tiễn.
.
Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A
2

Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11”
PHẦN II : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
A - CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
Dạy theo chủ đề ở môn : Công nghệ lớp 11 và thông qua chủ đề “Động cơ đốt trong
dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11”
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài này, học sinh trình bày được:
- Biết được đặc điểm, cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô.
- Biết được nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống
truyền lực trên ôtô.
2. Kĩ năng
- Đọc được sơ đồ hệ thống truyền lực của ô tô.
- Đọc được sơ đồ một số thiết bị chính trong hệ thống truyền lực của ô tô: li
hợp, hộp số, các đăng, truyền lực chính và vi sai.
3. Thái độ:
Nhận thức được vai trò của ô tô trong sản xuất và đời sống; thấy được nghĩa
của việc nghiên cứu chúng để từ đó có thái độ nghiêm túc, ham thích học tập và
rèn luyện. Thông qua quá trình nhận thức sẽ hình thành và rèn luyện phương pháp
nhận thức có khoa học, tích cực, chủ động và bước đầu có tính sáng tạo.
- Học sinh hứng thú với phương pháp học tập mới, tích cực học tập.
- Hợp tác trong trao đổi, thảo luận nhóm.
- Học sinh khi thể hiện sản phẩm dự án học tập phát triển năng lực sáng tạo, thể
hiện ở các giải pháp để trình bày
4. Năng lực hình thành
- Năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực hợp tác, tính toán
- Năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật.
- Năng lực tự học, tự nghiên cứu.
- Năng lực sáng tạo.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật, năng lực hình thành ý tưởng và thiết kế
kĩ thuật, năng lực triển khai, sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực lựa chọn và đánh giá
công nghệ, năng lực hợp tác
* Năng lực sử dụng kiến thức liên môn
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực
tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "Học đi đôi với thực
hành"
Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A
3

Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11”
B. CƠ SỞ THỰC TẾ CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết số : 45+46+47+48 theo PPCT
Chủ đề : ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO Ô TÔ (4 tiết)
I. Vấn đề cần giải quyết
Bài học được xây dựng trên cơ sở bài 33 trong nội dung chương trình SGK Công
nghệ 11.
Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ôtô.
II. Nội dung – chủ đề bài học
Động cơ đốt trong dùng cho ô tô
Phần động cơ đốt trong dùng cho ô tô có 3 nội dung chính:
- Đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô.
- Khái quát chung về hệ thống truyền lực trên ô tô.
- Các bộ phận chính của hệ thống truyền lực trên ô tô.
III. Mục tiêu bài học
Bài học này sẽ được thực hiện trong 04 tiết với những mục tiêu sau:
1. Kiến thức:
- Biết được đặc điểm, cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô
- Biết được nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống
truyền lực trên ôtô.
2.Kỹ năng:
- Đọc được sơ đồ hệ thống truyền lực của ô tô.
- Đọc được sơ đồ một số thiết bị chính trong hệ thống truyền lực của ô tô: li
hợp, hộp số, các đăng, truyền lực chính và vi sai.
3. Thái độ:
Nhận thức được vai trò của ô tô trong sản xuất và đời sống; thấy được nghĩa của
việc nghiên cứu chúng để từ đó có thái độ nghiêm túc, ham thích học tập và rèn
luyện. Thông qua quá trình nhận thức sẽ hình thành và rèn luyện phương pháp nhận
thức có khoa học, tích cực, chủ động và bước đầu có tính sáng tạo.
4. Năng lực
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật, năng lực hình thành ý tưởng và thiết kế kĩ
thuật, năng lực triển khai, sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực lựa chọn và đánh giá
công nghệ, năng lực hợp tác
CÁC MỨC ĐỘ YÊU CẦU CỦA CÂU HỎI, BÀI TẬP DÙNG TRONG DẠY
HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Trên cơ sở nội dung bài học, mục tiêu và bảng mô tả các yêu cầu kiểm tra đánh
giá trong quá trình dạy học, có thể phân bổ các câu hỏi, bài tập như sau:
Các mức độ và yêu cầu cần đạt
Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A
4

Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11”
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
thấp
Vận dụng
cao
Động cơ đốt
trong dùng
cho ô tô
Trình bày
được đặc
điểm của
ĐCĐT dùng
trên ô tô.
Giải thích
được đặc
điểm chung
của ĐCĐT
dùng trên ô
tô.
Phân tích được
những ưu điểm
và hạn chế của
việc bố trí
động cơ ở đầu
xe, đuôi xe và
giữa xe.
Đọc được sơ
đồ bố trí động
cơ trên ô tô.
Trình bày
được nhiệm
vụ của HTTL
trên ô tô.
Giải thích
được vì sao
phải biến đổi
mô men.
Giải thích được
thế nào là xe
một cầu, hai
cầu, ba cầu.
- Trình bày
được cấu
tạo
chung của
HTTL trên ô
tô.
Đọc được sơ
đồ khối, sơ đồ
cấu tạo của
HTTL trên ô
tô,
loại
một
cầu chủ động.
Đọc được sơ
đồ
khối,
sơ
đồ cấu tạo
của HTTL
trên ô tô có
hai cầu chủ
động.
Giải thích
được vai trò
của các thiết
bị chính trong
HTTL lực
của ô tô
Trình bày
được nguyên
lí
làm việc của
HTTL loại một
cầu chủ động.
Giải thích
được vìsao
khi
sang
số
thì phải ngắt
li hợp.
- Trình bày
được cấu tạo
chung và
nguyên lí làm
việc của hộp
số ô tô loại có
cấp số truyền.
Đọc được sơ
đồ cấu tạo
của hộp số ô
tô loại có cấp
số truyền.
- Trình bày
được cấu tạo
chung và
Đọc được sơ
đồ cấu tạo của
truyền lực các
Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A
5