Đề tài: Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh ti địa phương thông qua chủ đề
bài học: Các cơ cu của động cơ đốt trong - Công nghệ lp 11”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - Trêng THPT Nho Quan A
1
PHẦN I : ĐẶT VẤN Đ
1.LÝ DO CHỌN Đ TÀI.
Thc hiện nghị quyết số 29-NQ/TW ny 04/11/2013 hi ngh Trung ương 8 khóa
XI v đổi mới căn bản tn diện giáo dc đào tạo . Thc hiện ch tơng đi mới
đồng bộ hình thức dy học, phương pháp dy học kiểm tra, đánh giá kết qugiáo
dục; đng cường vic gắn lin dy học trong nhà tờng với thc tiễn cuộc sống và
p phần hình tnh ng lực giải quyết vấn đề ca học sinh trung học.
Thực hiện ng văn số 323/DATHPT2 - ĐTBD ngày 16/11/2017 của Bộ Giáo dục
Đào tạo về việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất
kinh doanh ở địa phương.
Xuất pt từ nh hình thực tế giảng dy b n công ngh lớp 11 trường
THPT Nho Quan A tôi đã kết hp đ giảng dy t đó đã lựa chọn đ i: Dạy học
trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua chủ đbài
học: Các cơ cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lp 11”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các n học khác nhau đgiải
quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự
học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh;
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức thuyết và thực nh trong ntrường với thc
tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "Học đi đôi với trải
nghiệm sáng tạo"
- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học đổi mới kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
- Học sinh lớp 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) của trường THPT
Nho Quan A .
- Giáo viên dạy bộ môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A
- Tìm hiểu nhng biện pháp nâng cao hiệu quả của việc lồng ghép nội dung vdạy
học trong ntrường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua chủ đề i
học: Các cơ cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11
Đề tài: Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh ti địa phương thông qua chủ đề
bài học: Các cơ cu của động cơ đốt trong - Công nghệ lp 11”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - Trêng THPT Nho Quan A
2
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Học sinh khối 11 học theo chương trình chuẩn (Ban bản) giáo viên dạy
n Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A.
- Lấy 2/4 lớp 11 trường THPT Nho Quan A được phân ng giảng dạy trong
năm 2017 – 2018 để so sánh : Đó là 2 lớp 11D,11M so với 2 lớp 11H,11K
Giảng dạy bằng hai phương pháp khác nhau : Bài giảng có lồng ghép nội dung về
dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương bài giảng
không lồng ghép nội dung về dạy học trong ntrường gắn với sản xuất kinh doanh
tại địa phương.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Thu thập thông tin nghiên cứu tài liêu hệ
thống hóa các tài liệu có liên quan đến đề tài .
- Phương pp thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm các lớp có lồng ghép nội
dung về dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương các
lớp bài giảng không lồng ghép nội dung về dạy học trong nhà trường gắn với sản
xuất kinh doanh tại địa phương bộ môn ng nghệ lớp 11 ®îc ph©n c«ng gi¶ng d¹y
®Ó so s¸nh tõ ®ã rót ra kÕt luËn thùc tiÔn.
Đề tài: Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh ti địa phương thông qua chủ đề
bài học: Các cơ cu của động cơ đốt trong - Công nghệ lp 11”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - Trêng THPT Nho Quan A
3
PHẦN II : GIẢI QUYT VN Đ
A - CƠ S LÝ LUẬN CA Đ TÀI NGHN CU
Dạy hc trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương ở các môn :
ng nghệ, Vật lý, hóa học, sinh học và kiến thức thực tế đdạy chủ đi học “Các
cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài này, học sinh trình bày được:
- Nhiệm v và cấu tạo của c chi tiết chính trong cấu trục khuỷu thanh
truyền.
- Nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của cơ cấu phân phối khí.
2. Kĩ năng
- Đọc được sơ đồ cấu tạo của pittông, thanh truyền và trục khuỷu.
- Đọc được sơ đồ nguyên lí của cơ cấu phân phối khí dùng xupáp.
- Nhận biết được các chi tiết của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền.
- Nhận biết được các cơ cấu phân phối khí.
3. Thái độ:
- Có ý thức khi s dụng động cơ đốt trong.
- Học sinh hứng thú với phương pháp học tập mới, tích cực học tập.
- Hợp tác trong trao đổi, thảo luận nhóm.
- Học sinh khi thể hiện sản phẩm dán học tập phát triển ng lực sáng tạo, thể
hiện ở các giải pháp để trình bày
- Thực hiện đúng quy trình làm việc và các quy định về an toàn lao động.
4. Định hưng năng lực hình thành
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực tự học, tự nghiên cứu.
- Năng lực sáng tạo.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực giao tiếp.
* Năng lực sử dụng kiến thức liên môn
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức thuyết thực hành trong ntrường với thực
tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "Học đi đôi với trải
nghiệm sáng tạo"
Đề tài: Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh ti địa phương thông qua chủ đề
bài học: Các cơ cu của động cơ đốt trong - Công nghệ lp 11”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - Trêng THPT Nho Quan A
4
B. CƠ SỞ THỰC TẾ CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
- Sau ®©y cô thÓ lµ néi dung cña 02 giáo án d¹y lý thuyÕt :
- GIÁO ÁN SỐ 1:
i giảng Không (Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh
tại địa phương.)
(Thực hiện tại lớp 11H và 11K)
Tiến trình dạy học :
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết PPCT: 30
I 23: CẤU TRỤC KHUỶU THANH TRUYỀN (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. KiÕn thøc:
- Biết được nhiệm vụ và cấu tạo của các chi tiết chính của pit-tông
2. Kỹ năng:
- Đọc sơ đồ cấu tạo các chi tiết
- Nghiên cứu và phát hiện vấn đề theo yêu cầu giáo viên.
3. Th¸i ®é:
- Nghiêm túc, nhiệt tình trong quá trình học
4. Phẩm chất và năng lực
- Phẩm chất: sống yêu thương, sống tự chủ, sống trách nhiệm.
- Năng lực: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đ và sáng tạo,năng lực giao
tiếp, năng lực hợp tác, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông.
II. THIẾT BỊ, HỌC LIỆU DẠY HỌC
1. Chun bị của giáo viên:
- Đọc kĩ nội dung bài dạy trong SGK.
- Một số mẫu pittông.thanh truyền, trục khuỷu của xe máy.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước bài học ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
* Mục tiêu: Tạo cho HS hứng thú nhu cầu, mong muốn được tìm hiểu vcơ cấu
trục khuỷu thanh truyền
* Phương thức: Dùng kĩ thuật công não, thông tin phản hồi
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Cho HS quan sát clip nguyên lý làm viêc của động cơ 4 kỳ trả lời câu hi:
- Khi động cơ làm việc em thấy hoạt động của piston, trục khuỷu thanh truyền như
thế nào?
- Nêu các nhóm chính của cơ cấu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Đề tài: Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh ti địa phương thông qua chủ đề
bài học: Các cơ cu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - Trêng THPT Nho Quan A
5
Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ trả lời cho các câu hỏi trên
Bước 3: Báo cáo và thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu đại diện 1 nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm sau đó cho
các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả học tập
Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh để làm tình hung kết ni vào bài mới.
* Sản phẩm dự kiến: Câu trả lời của học sinh
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ, cấu tạo của pittông
* Mục tiêu: Biết được nhim vụ, cấu tạo của pittông
* Phương thức: Dùng kĩ thuật công não, thông tin phản hồi
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Đưa mô hình ĐCĐT cho HS quan sát và trả lời các câu hỏi sau
- Đỉnh của pittông có nhiệm vụ gì?
- Đầu của piston có nhiệm vụ gì khi động cơ làm việc?
- Thân của piston có nhiệm vụ gì khi động cơ làm việc?
- Vì sao đỉnh piston có nhiều hình dạng khác nhau?
- Tại sao trên thân piston cần phải lp xéc măng?
- Tại sao xecmang lại có hình vòng trong hở?
- Xecmăng có nhiệm vụ gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ trả lời cho các câu hỏi trên
Bước 3: Báo cáo và thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu 1 HS trả lời sau đó gọi các HS khác nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả học tập
GV nhận xét thái độ, kết quả làm việc HS.
Gợi ý sn phẩm: phần kiến thức hs cần nắm sau mỗi mục (Phần HS sẽ ghi đ
học)