
Đề tài: “ Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua chủ đề
bài học: Các cơ cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - Trêng THPT Nho Quan A
1
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 hội nghị Trung ương 8 khóa
XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo . Thực hiện chủ trương đổi mới
đồng bộ hình thức dạy học, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo
dục; để tăng cường việc gắn liền dạy học trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống và
góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trung học.
Thực hiện công văn số 323/DATHPT2 - ĐTBD ngày 16/11/2017 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất
kinh doanh ở địa phương.
Xuất phát từ tình hình thực tế giảng dạy bộ môn công nghệ lớp 11 ở trường
THPT Nho Quan A tôi đã kết hợp để giảng dạy từ đó đã lựa chọn đề tài: “ Dạy học
trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua chủ đề bài
học: Các cơ cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải
quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự
học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh;
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực
tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "Học đi đôi với trải
nghiệm sáng tạo"
- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
- Học sinh lớp 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) của trường THPT
Nho Quan A .
- Giáo viên dạy bộ môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A
- Tìm hiểu những biện pháp nâng cao hiệu quả của việc lồng ghép nội dung về dạy
học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua chủ đề bài
học: Các cơ cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11”

Đề tài: “ Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua chủ đề
bài học: Các cơ cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - Trêng THPT Nho Quan A
2
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Học sinh khối 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) và giáo viên dạy
môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A.
- Lấy 2/4 lớp 11 ở trường THPT Nho Quan A được phân công giảng dạy trong
năm 2017 – 2018 để so sánh : Đó là 2 lớp 11D,11M so với 2 lớp 11H,11K
Giảng dạy bằng hai phương pháp khác nhau : Bài giảng có lồng ghép nội dung về
dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương và bài giảng
không có lồng ghép nội dung về dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh
tại địa phương.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Thu thập thông tin nghiên cứu tài liêu và hệ
thống hóa các tài liệu có liên quan đến đề tài .
- Phương pháp thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm ở các lớp có lồng ghép nội
dung về dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương và ở các
lớp có bài giảng không có lồng ghép nội dung về dạy học trong nhà trường gắn với sản
xuất kinh doanh tại địa phương ở bộ môn công nghệ lớp 11 ®îc ph©n c«ng gi¶ng d¹y
®Ó so s¸nh tõ ®ã rót ra kÕt luËn thùc tiÔn.

Đề tài: “ Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua chủ đề
bài học: Các cơ cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - Trêng THPT Nho Quan A
3
PHẦN II : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
A - CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương ở các môn :
Công nghệ, Vật lý, hóa học, sinh học và kiến thức thực tế để dạy chủ đề bài học “Các cơ
cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11”
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài này, học sinh trình bày được:
- Nhiệm vụ và cấu tạo của các chi tiết chính trong cơ cấu trục khuỷu thanh
truyền.
- Nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của cơ cấu phân phối khí.
2. Kĩ năng
- Đọc được sơ đồ cấu tạo của pittông, thanh truyền và trục khuỷu.
- Đọc được sơ đồ nguyên lí của cơ cấu phân phối khí dùng xupáp.
- Nhận biết được các chi tiết của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền.
- Nhận biết được các cơ cấu phân phối khí.
3. Thái độ:
- Có ý thức khi sử dụng động cơ đốt trong.
- Học sinh hứng thú với phương pháp học tập mới, tích cực học tập.
- Hợp tác trong trao đổi, thảo luận nhóm.
- Học sinh khi thể hiện sản phẩm dự án học tập phát triển năng lực sáng tạo, thể
hiện ở các giải pháp để trình bày
- Thực hiện đúng quy trình làm việc và các quy định về an toàn lao động.
4. Định hướng năng lực hình thành
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực tự học, tự nghiên cứu.
- Năng lực sáng tạo.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực giao tiếp.
* Năng lực sử dụng kiến thức liên môn
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực
tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "Học đi đôi với trải
nghiệm sáng tạo"

Đề tài: “ Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua chủ đề
bài học: Các cơ cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - Trêng THPT Nho Quan A
4
B. CƠ SỞ THỰC TẾ CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
- Sau ®©y cô thÓ lµ néi dung cña 02 giáo án d¹y lý thuyÕt :
- GIÁO ÁN SỐ 1:
Bài giảng Không có (Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh
tại địa phương.)
(Thực hiện tại lớp 11H và 11K)
Tiến trình dạy học :
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết PPCT: 30
BÀI 23: CƠ CẤU TRỤC KHUỶU THANH TRUYỀN (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. KiÕn thøc:
- Biết được nhiệm vụ và cấu tạo của các chi tiết chính của pit-tông
2. Kỹ năng:
- Đọc sơ đồ cấu tạo các chi tiết
- Nghiên cứu và phát hiện vấn đề theo yêu cầu giáo viên.
3. Th¸i ®é:
- Nghiêm túc, nhiệt tình trong quá trình học
4. Phẩm chất và năng lực
- Phẩm chất: sống yêu thương, sống tự chủ, sống trách nhiệm.
- Năng lực: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,năng lực giao
tiếp, năng lực hợp tác, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông.
II. THIẾT BỊ, HỌC LIỆU DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đọc kĩ nội dung bài dạy trong SGK.
- Một số mẫu pittông.thanh truyền, trục khuỷu của xe máy.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước bài học ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
* Mục tiêu: Tạo cho HS hứng thú và có nhu cầu, mong muốn được tìm hiểu về cơ cấu
trục khuỷu thanh truyền
* Phương thức: Dùng kĩ thuật công não, thông tin phản hồi
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Cho HS quan sát clip nguyên lý làm viêc của động cơ 4 kỳ và trả lời câu hỏi:
- Khi động cơ làm việc em thấy hoạt động của piston, trục khuỷu và thanh truyền như
thế nào?
- Nêu các nhóm chính của cơ cấu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

Đề tài: “ Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua chủ đề
bài học: Các cơ cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬N - Trêng THPT Nho Quan A
5
Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ trả lời cho các câu hỏi trên
Bước 3: Báo cáo và thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu đại diện 1 nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm sau đó cho
các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả học tập
Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh để làm tình huống kết nối vào bài mới.
* Sản phẩm dự kiến: Câu trả lời của học sinh
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ, cấu tạo của pittông
* Mục tiêu: Biết được nhiệm vụ, cấu tạo của pittông
* Phương thức: Dùng kĩ thuật công não, thông tin phản hồi
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Đưa mô hình ĐCĐT cho HS quan sát và trả lời các câu hỏi sau
- Đỉnh của pittông có nhiệm vụ gì?
- Đầu của piston có nhiệm vụ gì khi động cơ làm việc?
- Thân của piston có nhiệm vụ gì khi động cơ làm việc?
- Vì sao đỉnh piston có nhiều hình dạng khác nhau?
- Tại sao trên thân piston cần phải lắp xéc măng?
- Tại sao xecmang lại có hình vòng trong hở?
- Xecmăng có nhiệm vụ gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ trả lời cho các câu hỏi trên
Bước 3: Báo cáo và thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu 1 HS trả lời sau đó gọi các HS khác nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả học tập
GV nhận xét thái độ, kết quả làm việc HS.
Gợi ý sản phẩm: Là phần kiến thức hs cần nắm sau mỗi mục (Phần HS sẽ ghi để
học)