
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1, L i gi i thi u: ờ ớ ệ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong quá trình d y h cự ủ ọ ạ ọ
là r t c n thi t nh m nâng cao ch t l ng d y h c. Đ hi u sâu và n mấ ầ ế ằ ấ ượ ạ ọ ể ể ắ
ch c ki n th c k thu t h c sinh ph i ti p thu ki n th c ch đng, tích c c.ắ ế ứ ỹ ậ ọ ả ế ế ứ ủ ộ ự
Vi c c i ti n ph ng pháp d y h c, đi m i cách ki m tra đánh giá ki nệ ả ế ươ ạ ọ ổ ớ ể ế
th c v i các b môn nói chung và môn công ngh (Công nghi p) là r t c nứ ớ ộ ệ ệ ấ ầ
thi t nh m tăng h ng thú h c t p v i h c sinh và giúp các em ch đng n mế ằ ứ ọ ậ ớ ọ ủ ộ ắ
ch c ki n th c.ắ ế ứ
Trong Lu t giáo d c, đi u 28, m c 2 có ghi: “ậ ụ ề ụ Ph ng pháp giáo d cươ ụ
ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h cổ ả ự ự ủ ộ ạ ủ ọ
sinh; phù h p v i đc đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ngợ ớ ặ ể ủ ừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ
pháp t h c, kh năng làm vi c theo nhóm; rèn luy n kĩ năng v n d ng ki nự ọ ả ệ ệ ậ ụ ế
th c vào th c ti n; tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h cứ ự ễ ộ ế ả ạ ề ứ ọ
t p cho h c sinhậ ọ ”.
Ph n V KĨ THU T C S là ch ng đu tiên c a môn Công ngh l p 11. ầ Ẽ Ậ Ơ Ở ươ ầ ủ ệ ớ
Đây là m t n i dung khó, liên quan đn ki n th c t nhiên, nh t là ki n th c ộ ộ ế ế ứ ự ấ ế ứ
hình h c. M t s n i dung h c sinh đã đc làm quen trong môn Công ngh ọ ộ ố ộ ọ ượ ệ
l p 8, song do các em đã đc h c khá lâu, h n n a giáo viên d y Trung h c ớ ượ ọ ơ ữ ạ ọ
c s th ng không đúng chuyên ngành nên ki n th c các em đã đc h c r iơ ở ườ ế ứ ượ ọ ồ
nh ng v n r t m h . Đi v i các l p h c y u thì vi c d y và h c ch ng ư ẫ ấ ơ ồ ố ớ ớ ọ ế ệ ạ ọ ươ
này vô cùng khó khăn.
2, Tên sáng ki n: T o h ng thú h c t p cho h c sinh trong quá trình gi ng ế ạ ứ ọ ậ ọ ả
d y ch ng I: V kĩ thu t c s môn công ngh 11.ạ ươ ẽ ậ ơ ở ệ
3, Tác gi sáng ki nả ế
H và tên: Tr n Th Thu Hòaọ ầ ị
Đa ch : Ph ng Hùng V ng – Thành Ph Phúc Yên – T nh Vĩnh ị ỉ ườ ươ ố ỉ
Phúc
S đi n tho i: 0989645159 _ Email: ố ệ ạ
tranthithuhoa.gvlienson@vinhphuc.edu.vn
4, Ch đu t sáng ki n: Tr n Th Thu Hòaủ ầ ư ế ầ ị
5, Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: V kĩ thu t c s .ự ụ ế ẽ ậ ơ ở
V n đ mà sáng ki n gi i quy t: Giúp h c sinh d dàng v đc các ấ ề ế ả ế ọ ễ ẽ ượ
hình chi u c b n.ế ơ ả
6, Ngày sáng ki n đc áp d ng: 11/9/2019ế ượ ụ
1

7, Mô t b n ch t c a sáng ki n: ả ả ấ ủ ế
V n i dung c a sáng ki n:ề ộ ủ ế
I, T O H NG THÚ H C T P CHO H C SINH THÔNG QUA CÁC Ạ Ứ Ọ Ậ Ọ
PH NG PHÁP D Y H C:ƯƠ Ạ Ọ
1- Ph ng pháp đàm tho i (v n đáp) trong d y h c:ươ ạ ấ ạ ọ
Đàm tho i th c ch t là ph ng pháp giáo viên đt câu h i h c sinh trạ ự ấ ươ ặ ỏ ọ ả
l i, đng th i có th trao đi qua l i gi a giáo viên và h c sinh nh m giúpờ ồ ờ ể ổ ạ ữ ọ ằ
h c sinh n m ki n th c m t cách ch đng, tích c c.ọ ắ ế ứ ộ ủ ộ ự
Trong th c t , nhi u khi ta quan ni m r ng c đt câu h i r i h c sinhự ế ề ệ ằ ứ ặ ỏ ồ ọ
tr l i là có đàm tho i. Nh v y, ta đã hi u ch a đúng v đàm tho i. Theo tôi,ả ờ ạ ư ậ ể ư ề ạ
đàm tho i có nhi u m c đích: Có th đàm tho i đ n m l i, ki m tra ki nạ ề ụ ể ạ ể ắ ạ ể ế
th c cũ, đàm tho i đ phát tri n t duy tìm ki n th c m i, đàm tho i đứ ạ ể ể ư ế ứ ớ ạ ể
ch ng minh, gi i thích m t v n đ, n i dung ki n th c ...ứ ả ộ ấ ề ộ ế ứ
V i bài d y k thu t khi ki m tra ki n th c cũ, ki n th c có liên quanớ ạ ỹ ậ ể ế ứ ế ứ
đn bài d y m i, giáo viên đt câu h i ch yêu c u h c sinh nh l i ki n th cế ạ ớ ặ ỏ ỉ ầ ọ ớ ạ ế ứ
cũ đã h c không c n suy lu n. Câu h i lo i này d th c hi n, d ra câu h i,ọ ầ ậ ỏ ạ ễ ự ệ ễ ỏ
song c n rõ ràng.ầ
Ví d 1: Khi d y bài 1. Tiêu chu n trình bày b n v kĩ thu t. Đ hi uụ ạ ẩ ả ẽ ậ ể ể
khái ni m kh gi y. Câu h i đn gi n là? Kh gi y nào l n nh t? Và nhệ ổ ấ ỏ ơ ả ổ ấ ớ ấ ỏ
nh t? ( HS nhìn vào kích th c trong b ng 1.1. Các kh gi y chính.)ấ ướ ả ổ ấ
Ví d 2: Đ d y bài hình chi u tr c đo ph i dùng ki n th c v hìnhụ ể ạ ế ụ ả ế ứ ề
chi u song song, d y bài ph ng pháp hình chi u vuông góc ph i dùng ki nế ạ ươ ế ả ế
th c phép chi u vuông góc... Câu h i r t đn gi n: Th nào là phép chi uứ ế ỏ ấ ơ ả ế ế
song song và ng d ng? Ho c th nào là phép chi u vuông góc và ngứ ụ ặ ế ế ứ
d ng?...( Giáo viên dùng th c k đ h c sinh nhìn theo h ng vuông góc, vàụ ướ ẻ ể ọ ướ
nhìn theo h ng song song). ướ
Ph ng pháp đàm tho i có nhi u u đi m, song cũng có nhi u h n ch .ươ ạ ề ư ể ề ạ ế
Trong m t bài d y ta không nên l m d ng d gây nhàm chán m t th i gian.ộ ạ ạ ụ ễ ấ ờ
Đi u đáng l u ý đây là đ đàm tho i cho t t giáo viên ph i xác đnhề ư ở ể ạ ố ả ị
rõ m c đích đàm tho i đ xây d ng, c ng c đn v ki n th c nào. Câu h iụ ạ ể ự ủ ố ơ ị ế ứ ỏ
đt ra ph i đc ch n l c sao cho d hi u, d tr l i và phù h p v i trình đặ ả ượ ọ ọ ễ ể ễ ả ờ ợ ớ ộ
h c sinh. Cao h n, câu h i ph i mang tính "g i m ", "d n d t" h c sinh đi tìmọ ơ ỏ ả ợ ở ẫ ắ ọ
ki n th c. Chính vì yêu c u trên mà giáo viên khi s d ng đàm tho i ph i t nế ứ ầ ử ụ ạ ả ố
nhi u công s c đ chu n b câu h i. Y u t quan tr ng quy t đnh s thànhề ứ ể ẩ ị ỏ ế ố ọ ế ị ự
công c a ph ng pháp này là n i dung và k thu t đt câu h i.ủ ươ ộ ỹ ậ ặ ỏ
M t s yêu c u khi đt ra câu h i:ộ ố ầ ặ ỏ
2

- Xác đnh rõ m c đích, yêu c u n i dung c n h i.ị ụ ầ ộ ầ ỏ
- D ki n câu tr l i c a h c sinh (tu theo trình đ h c sinh) d ki nự ế ả ờ ủ ọ ỳ ộ ọ ự ế
câu h i, g i ý b sung.ỏ ợ ổ
- Đt câu h i ph i rõ ràng, chính xác, d hi u và phù h p v i trình đặ ỏ ả ễ ể ợ ớ ộ
c a h c sinh.ủ ọ
Ph ng pháp đàm tho i c n k t h p t t v i các ph ng pháp khácươ ạ ầ ế ợ ố ớ ươ
(nh t là ph ng pháp tr c quan) bài gi ng m i đt k t qu cao. Có th ápấ ươ ự ả ớ ạ ế ả ể
d ng ph ng pháp đàm tho i cho toàn bài, thông th ng ta nên áp d ng ụ ươ ạ ườ ụ ở
nh ng n i dung c n thi t và có th "đàm tho i".ữ ộ ầ ế ể ạ
2. S d ng s đ t duy trong d y h c.ử ụ ơ ồ ư ạ ọ
- Là kĩ thu t d y h c nh m t ch c và phát tri n t duy, giúp ng iậ ạ ọ ằ ổ ứ ể ư ườ
h c truy n t i thông tin vào b não r i đa thông tin ra ngoài b não m t cáchọ ề ả ộ ồ ư ộ ộ
d dàng, đng th i là ph ng ti n ghi chép sáng t o và hi u qu :ễ ồ ờ ươ ệ ạ ệ ả
+ M r ng, đào sâu và k t n i các ý t ng.ở ộ ế ố ưở
+ Bao quát đc các ý t ng trên m t ph m vi sâu r ng.ượ ưở ộ ạ ộ
- Cách ti n hành:ế
+ T m t ch đ l n, tìm ra các ch đ nh liên quan.ừ ộ ủ ề ớ ủ ề ỏ
+ T m i ch đ nh l i tìm ra nh ng y u t / n i dung liên quan.ừ ỗ ủ ề ỏ ạ ữ ế ố ộ
S phân nhánh c ti p t c và các y u t / n i dung luôn đc k t n i v iự ứ ế ụ ế ố ộ ượ ế ố ớ
nhau. S liên k t này s t o ra m t “b c tranh t ng th ” mô t v ch đ l nự ế ẽ ạ ộ ứ ổ ể ả ề ủ ề ớ
m t cách đy đ và rõ ràng.ộ ầ ủ
Ví d 1: Khi d y bài 3. Th c hành: V các hình chi u c a v t th đnụ ạ ự ẽ ế ủ ậ ể ơ
gi n, và bài 6. Th c hành: Bi u di n v t th tôi đã s d ng s đ t duy đả ự ể ễ ậ ể ử ụ ơ ồ ư ể
trình bày các b c ti n hành:ướ ế
4. S d ng phi u h c t p trong d y h c.ử ụ ế ọ ậ ạ ọ
Vi c s d ng phi u h c t p là m t ph ng ti n đ phát tri n tích c cệ ử ụ ế ọ ậ ộ ươ ệ ể ể ự
ho t đng c a h c sinh. Phi u h c t p giúp h c sinh làm quen v i m t cáchạ ộ ủ ọ ế ọ ậ ọ ớ ộ
ki m tra trình đ ki u m i. Các câu h i th ng không ph c t p, không khóể ộ ể ớ ỏ ườ ứ ạ
nh ng đòi h i h c sinh ph i có ph n x nhanh, hi u ý nhanh và l a ch nư ỏ ọ ả ả ạ ể ự ọ
ngay cách tr l i thích h p nh t. Mu n v y thi t k phi u h c t p theo tinhả ờ ợ ấ ố ậ ế ế ế ọ ậ
th n đi m i ph ng pháp d y h c nói chung và môn công ngh 11 nói riêngầ ổ ớ ươ ạ ọ ệ
3

là h p lí và khoa h c nh t. B i vì: Phi u h c t p là m t trong nh ng công cợ ọ ấ ở ế ọ ậ ộ ữ ụ
cho phép cá nhân ho t đng h c t p, ti t ki m th i gian trong vi c t ch cạ ộ ọ ậ ế ệ ờ ệ ổ ứ
các ho t đng h c t p. Đng th i là công c h u hi u trong vi c thu th p vàạ ộ ọ ậ ồ ờ ụ ữ ệ ệ ậ
x lí thông tin ng c. Phi u h c t p g m nh ng t gi y r i, in s n nh ngử ượ ế ọ ậ ồ ữ ờ ấ ờ ẵ ữ
công vi c đc l p ho c làm theo nhóm đc phát cho h c sinh đ hoàn thànhệ ộ ậ ặ ượ ọ ể
trong m t th i gian ng n c a ti t h c. M i phi u có th giao cho h c sinh vàiộ ờ ắ ủ ế ọ ỗ ế ể ọ
câu h i, bài t p c th nh m d n d t đn m t ki n th c t p d t, m t kĩỏ ậ ụ ể ằ ẫ ắ ế ộ ế ứ ậ ượ ộ
năng rèn luy n, m t thao tác t duy thăm dò m t thái đ tr c m t v n đ. ệ ộ ư ộ ộ ướ ộ ấ ề
Tôi đã s d ng m t s d ng phi u h c t p nh sau:ử ụ ộ ố ạ ế ọ ậ ư
PHI U H C T PẾ Ọ Ậ
H và tên h c sinh:……………………………..ọ ọ
L p:……………………………………………ớ
D ng 1: PHI U H C T P CÓ CÁC BÀI T P D NG TR Cạ Ế Ọ Ậ Ậ Ạ Ắ
NGHI M ĐI N KHUY T.Ệ Ề Ế
Khi d y bài 5. Hình chi u tr c đo, tôi đã s d ng phi u h c t p đ c ng cạ ế ụ ử ụ ế ọ ậ ể ủ ố
ki n th c sau khi h c xong bài.ế ứ ọ
- M i h c sinh làm m t phi u. ỗ ọ ộ ế
- Th i gian 8 phút.ờ
- Giáo viên thu phi u h c t p đ theo dõi h c sinh, h ng d n h c sinh làmế ọ ậ ể ọ ướ ẫ ọ
bài.
PHI U H C T PẾ Ọ Ậ
HÌNH CHI U TR C ĐOẾ Ụ
H và tên h c sinh:......................................................ọ ọ
4

L p:…………………………………………………………………………ớ
Đi n vào ch tr ng đ hoàn thi n các n i dung sau:ề ỗ ố ể ệ ộ
1. Hình chi u tr c đo là hình bi u di n ba chi u c a v t th đc xây d ngế ụ ể ễ ề ủ ậ ể ượ ự
b ng phép chi u ……………………….ằ ế
2. Các tr c O’X’, O’Y’, O’Z’ đc g i là…………………ụ ượ ọ
3. Góc gi a các tr c đo: X'O'Z', Y'O'Z', X'O'Z' g i là………………….ữ ụ ọ
4. H s bi n d ng theo tr c O’X’ là……………ệ ố ế ạ ụ
5. H s bi n d ng theo tr c O’Y’ là……………ệ ố ế ạ ụ
6. H s bi n d ng theo tr c O’Z’ là……………ệ ố ế ạ ụ
7. Hình chi u tr c đo vuông góc đu có các góc tr c đo b ng nhau vàế ụ ề ụ ằ
b ng………..ằ
8. Hình chi u tr c đo vuông góc đu có h s bi n d ng làế ụ ề ệ ố ế ạ
………………………...
9. Hình chi u tr c đo xiên góc cân có các góc tr c đo làế ụ ụ
…………………………...
8. Hình chi u tr c đo xiên góc cân có h s bi n d ng làế ụ ệ ố ế ạ
…………………………..
10. Trong hình chi u tr c đo vuông góc đu, nh ng hình tròn n m trong cácế ụ ề ữ ằ
m t ph ng song song v i các m t ph ng to đ bi n d ng thành hìnhặ ẳ ớ ặ ẳ ạ ộ ế ạ
………………….
5