BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1, L i gi i thi u: Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong quá trình d y h c
là r t c n thi t nh m nâng cao ch t l ng d y h c. Đ hi u sâu và n m ế ượ
ch c ki n th c k thu t h c sinh ph i ti p thu ki n th c ch đng, tích c c. ế ế ế
Vi c c i ti n ph ng pháp d y h c, đi m i cách ki m tra đánh giá ki n ế ươ ế
th c v i các b môn nói chung và môn công ngh (Công nghi p) là r t c n
thi t nh m tăng h ng thú h c t p v i h c sinh và giúp các em ch đng n mế
ch c ki n th c. ế
Trong Lu t giáo d c, đi u 28, m c 2 có ghi: Ph ng pháp giáo d cươ
ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c
sinh; phù h p v i đc đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng ưỡ ươ
pháp t h c, kh năng làm vi c theo nhóm; rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n ế
th c vào th c ti n; tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c ế
t p cho h c sinh ”.
Ph n V KĨ THU T C S là ch ng đu tiên c a môn Công ngh l p 11. Ơ ươ
Đây là m t n i dung khó, liên quan đn ki n th c t nhiên, nh t là ki n th c ế ế ế
hình h c. M t s n i dung h c sinh đã đc làm quen trong môn Công ngh ượ
l p 8, song do các em đã đc h c khá lâu, h n n a giáo viên d y Trung h c ượ ơ
c s th ng không đúng chuyên ngành nên ki n th c các em đã đc h c r iơ ườ ế ượ
nh ng v n r t m h . Đi v i các l p h c y u thì vi c d y và h c ch ng ư ơ ế ươ
này vô cùng khó khăn.
2, Tên sáng ki n: T o h ng thú h c t p cho h c sinh trong quá trình gi ng ế
d y ch ng I: V kĩ thu t c s môn công ngh 11. ươ ơ
3, Tác gi sáng ki n ế
H và tên: Tr n Th Thu Hòa
Đa ch : Ph ng Hùng V ng – Thành Ph Phúc Yên – T nh Vĩnh ườ ươ
Phúc
S đi n tho i: 0989645159 _ Email:
tranthithuhoa.gvlienson@vinhphuc.edu.vn
4, Ch đu t sáng ki n: Tr n Th Thu Hòa ư ế
5, Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: V kĩ thu t c s . ế ơ
V n đ mà sáng ki n gi i quy t: Giúp h c sinh d dàng v đc các ế ế ượ
hình chi u c b n.ế ơ
6, Ngày sáng ki n đc áp d ng: 11/9/2019ế ượ
1
7, Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
V n i dung c a sáng ki n: ế
I, T O H NG THÚ H C T P CHO H C SINH THÔNG QUA CÁC
PH NG PHÁP D Y H C:ƯƠ
1- Ph ng pháp đàm tho i (v n đáp) trong d y h c:ươ
Đàm tho i th c ch t là ph ng pháp giáo viên đt câu h i h c sinh tr ươ
l i, đng th i có th trao đi qua l i gi a giáo viên và h c sinh nh m giúp
h c sinh n m ki n th c m t cách ch đng, tích c c. ế
Trong th c t , nhi u khi ta quan ni m r ng c đt câu h i r i h c sinh ế
tr l i là có đàm tho i. Nh v y, ta đã hi u ch a đúng v đàm tho i. Theo tôi, ư ư
đàm tho i có nhi u m c đích: Có th đàm tho i đ n m l i, ki m tra ki n ế
th c cũ, đàm tho i đ phát tri n t duy tìm ki n th c m i, đàm tho i đ ư ế
ch ng minh, gi i thích m t v n đ, n i dung ki n th c ... ế
V i bài d y k thu t khi ki m tra ki n th c cũ, ki n th c có liên quan ế ế
đn bài d y m i, giáo viên đt câu h i ch yêu c u h c sinh nh l i ki n th cế ế
cũ đã h c không c n suy lu n. Câu h i lo i này d th c hi n, d ra câu h i,
song c n rõ ràng.
Ví d 1: Khi d y bài 1. Tiêu chu n trình bày b n v kĩ thu t. Đ hi u
khái ni m kh gi y. Câu h i đn gi n là? Kh gi y nào l n nh t? Và nh ơ
nh t? ( HS nhìn vào kích th c trong b ng 1.1. Các kh gi y chính.) ướ
Ví d 2: Đ d y bài hình chi u tr c đo ph i dùng ki n th c v hình ế ế
chi u song song, d y bài ph ng pháp hình chi u vuông góc ph i dùng ki nế ươ ế ế
th c phép chi u vuông góc... Câu h i r t đn gi n: Th nào là phép chi u ế ơ ế ế
song song và ng d ng? Ho c th nào là phép chi u vuông góc và ng ế ế
d ng?...( Giáo viên dùng th c k đ h c sinh nhìn theo h ng vuông góc, và ướ ướ
nhìn theo h ng song song). ướ
Ph ng pháp đàm tho i có nhi u u đi m, song cũng có nhi u h n ch .ươ ư ế
Trong m t bài d y ta không nên l m d ng d gây nhàm chán m t th i gian.
Đi u đáng l u ý đây là đ đàm tho i cho t t giáo viên ph i xác đnh ư
rõ m c đích đàm tho i đ xây d ng, c ng c đn v ki n th c nào. Câu h i ơ ế
đt ra ph i đc ch n l c sao cho d hi u, d tr l i và phù h p v i trình đ ượ
h c sinh. Cao h n, câu h i ph i mang tính "g i m ", "d n d t" h c sinh đi tìm ơ
ki n th c. Chính vì yêu c u trên mà giáo viên khi s d ng đàm tho i ph i t nế
nhi u công s c đ chu n b câu h i. Y u t quan tr ng quy t đnh s thành ế ế
công c a ph ng pháp này là n i dung và k thu t đt câu h i. ươ
M t s yêu c u khi đt ra câu h i:
2
- Xác đnh rõ m c đích, yêu c u n i dung c n h i.
- D ki n câu tr l i c a h c sinh (tu theo trình đ h c sinh) d ki n ế ế
câu h i, g i ý b sung.
- Đt câu h i ph i rõ ràng, chính xác, d hi u và phù h p v i trình đ
c a h c sinh.
Ph ng pháp đàm tho i c n k t h p t t v i các ph ng pháp khácươ ế ươ
(nh t là ph ng pháp tr c quan) bài gi ng m i đt k t qu cao. Có th áp ươ ế
d ng ph ng pháp đàm tho i cho toàn bài, thông th ng ta nên áp d ng ươ ườ
nh ng n i dung c n thi t và có th "đàm tho i". ế
2. S d ng s đ t duy trong d y h c. ơ ư
- Là kĩ thu t d y h c nh m t ch c và phát tri n t duy, giúp ng i ư ườ
h c truy n t i thông tin vào b não r i đa thông tin ra ngoài b não m t cách ư
d dàng, đng th i là ph ng ti n ghi chép sáng t o và hi u qu : ươ
+ M r ng, đào sâu và k t n i các ý t ng. ế ưở
+ Bao quát đc các ý t ng trên m t ph m vi sâu r ng.ượ ưở
- Cách ti n hành:ế
+ T m t ch đ l n, tìm ra các ch đ nh liên quan.
+ T m i ch đ nh l i tìm ra nh ng y u t / n i dung liên quan. ế
S phân nhánh c ti p t c và các y u t / n i dung luôn đc k t n i v i ế ế ượ ế
nhau. S liên k t này s t o ra m t “b c tranh t ng th ” mô t v ch đ l n ế
m t cách đy đ và rõ ràng.
Ví d 1: Khi d y bài 3. Th c hành: V các hình chi u c a v t th đn ế ơ
gi n, và bài 6. Th c hành: Bi u di n v t th tôi đã s d ng s đ t duy đ ơ ư
trình bày các b c ti n hành:ướ ế
4. S d ng phi u h c t p trong d y h c. ế
Vi c s d ng phi u h c t p là m t ph ng ti n đ phát tri n tích c c ế ươ
ho t đng c a h c sinh. Phi u h c t p giúp h c sinh làm quen v i m t cách ế
ki m tra trình đ ki u m i. Các câu h i th ng không ph c t p, không khó ườ
nh ng đòi h i h c sinh ph i có ph n x nhanh, hi u ý nhanh và l a ch nư
ngay cách tr l i thích h p nh t. Mu n v y thi t k phi u h c t p theo tinh ế ế ế
th n đi m i ph ng pháp d y h c nói chung và môn công ngh 11 nói riêng ươ
3
là h p lí và khoa h c nh t. B i vì: Phi u h c t p là m t trong nh ng công c ế
cho phép cá nhân ho t đng h c t p, ti t ki m th i gian trong vi c t ch c ế
các ho t đng h c t p. Đng th i là công c h u hi u trong vi c thu th p và
x lí thông tin ng c. Phi u h c t p g m nh ng t gi y r i, in s n nh ng ượ ế
công vi c đc l p ho c làm theo nhóm đc phát cho h c sinh đ hoàn thành ượ
trong m t th i gian ng n c a ti t h c. M i phi u có th giao cho h c sinh vài ế ế
câu h i, bài t p c th nh m d n d t đn m t ki n th c t p d t, m t kĩ ế ế ượ
năng rèn luy n, m t thao tác t duy thăm dò m t thái đ tr c m t v n đ. ư ướ
Tôi đã s d ng m t s d ng phi u h c t p nh sau: ế ư
PHI U H C T P
H và tên h c sinh:……………………………..
L p:……………………………………………
D ng 1: PHI U H C T P CÓ CÁC BÀI T P D NG TR C
NGHI M ĐI N KHUY T.
Khi d y bài 5. Hình chi u tr c đo, tôi đã s d ng phi u h c t p đ c ng c ế ế
ki n th c sau khi h c xong bài.ế
- M i h c sinh làm m t phi u. ế
- Th i gian 8 phút.
- Giáo viên thu phi u h c t p đ theo dõi h c sinh, h ng d n h c sinh làmế ướ
bài.
PHI U H C T P
HÌNH CHI U TR C ĐO
H và tên h c sinh:......................................................
4
L p:…………………………………………………………………………
Đi n vào ch tr ng đ hoàn thi n các n i dung sau:
1. Hình chi u tr c đo là hình bi u di n ba chi u c a v t th đc xây d ngế ượ
b ng phép chi u ………………………. ế
2. Các tr c O’X’, O’Y’, O’Z’ đc g i là………………… ượ
3. Góc gi a các tr c đo: X'O'Z', Y'O'Z', X'O'Z' g i là………………….
4. H s bi n d ng theo tr c O’X’ là…………… ế
5. H s bi n d ng theo tr c O’Y’ là…………… ế
6. H s bi n d ng theo tr c O’Z’ là…………… ế
7. Hình chi u tr c đo vuông góc đu có các góc tr c đo b ng nhau vàế
b ng………..
8. Hình chi u tr c đo vuông góc đu có h s bi n d ng làế ế
………………………...
9. Hình chi u tr c đo xiên góc cân có các góc tr c đo làế
…………………………...
8. Hình chi u tr c đo xiên góc cân có h s bi n d ng làế ế
…………………………..
10. Trong hình chi u tr c đo vuông góc đu, nh ng hình tròn n m trong cácế
m t ph ng song song v i các m t ph ng to đ bi n d ng thành hình ế
………………….
5