1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT LÊ LI
SÁNG KIẾN
TÍCH HỢP KIẾN THỨC ĐỘNG CƠ HIỆN ĐI VÀO
CÔNG NGHỆ LỚP 11
Lĩnh vực: Công Nghệ Công Nghiệp
Tên tác giả: Nguyễn Thị Mai Nhung
Chức vụ: Giáo viên tổ Vật Lí - CNCN
Đơn vị công tác: Trường THPT Lê Lợi
Năm học: 2020 - 2021
2
I. PHẦN MỞ ĐẦU
Kiến thức phần ba: Động đốt trong một trong những phần nội dung
chính của chương trình sách giáo khoa Công nghệ 11.
Về mặt lun: Động đốt trong gồm 2 cấu 4 hệ thống chính.
nội dung kiến thức khoa học chuyên ngành về máy c rất phức tạp với
nhiều chi tiết máy đa dạng…rất khó hình dung nếu chỉ đơn thuần nội dung
hình ảnh của sách giáo khoa khá so với hiện tại. vậy quá trình giảng dạy
bộ môn này, với phần tìm hiểu cấu tạo nguyên lý làm việc các hệ thống của
động đốt trong còn có nhiều khó khăn cả về vấn đề giảng dạy của người thầy,
s tiếp thu của học trò.
Về thực tiễn: Động đốt trong là nguồn động lực được sdụng phbiến
trong các nh vực: công nghip, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghip, giao thông
vận tải, quân sự….rất gần gủi với đời sống hằng ngày của chúng ta. Nhưng đang
một thực tế các em học sinh luôn nhìn nhận đây một môn học phụ nên các
em chỉ học một cách qua loa đại khái, chính vì vậy mà các giáo viên dạy bộ môn
này luôn gặp khó khăn và bế tắc trong việc truyền cảm hứng hc tập cho các em.
tính cấp thiết nvậy, trên s chương trình sách giáo khoa và các
thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin hiện có i đã định hướng học sinh tìm tòi
kiến thức động hiện đại phợp với từng bài học giúp học sinh hiểunắm
bài nhanh nhất, tạo hứng thú cho học sinh trong học tập bmôn Công nghệ ,
đồng thời giúp hc sinh tiếp cận với những tiến bcủa khoa học thuật ngày
nay.
Với những do trên i đã chn đề tàiTích hợp kiến thức Động hiện
đại vào Công nghệ lớp 11” để làm nội dung sáng kiến kinh nghiệm của mình.
3
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trng của vấn đề:
Việc đổi mới trong dạy hc là một khâu rất quan trng để phát triển tư duy
sáng tạo của học sinh. Ngày nay chủ trương của bộ GD ĐT là quá trình dạy
học phải lấy hc sinh làm trung tâm, học sinh phải là người chủ động tiếp thu
kiến thức, giáo viên đóng vai trò định hướng dẫn dắt để các em chủ động tiếp
thu kiến thức. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, một trong
những nhiệm vquan trọng đối với các thầy cô đó là phải cập nhật được những
kiến thức mới phù hợp với ni dung bài học để truyền đạt đến học sinh, nếu giáo
viên chỉ sử dụng kiến thức trong sách giáo khoa thì chưa đủ thuyết phục học
sinh, bởi vì một s kiến thức trong sách giáo khoa đã lạc hậu so với sự phát triển
hiện tại của khoa họcng nghệ. Đặc biệt với phần động cơ trong công nghệ lớp
11 có rất nhiều kiến thức gắn liền với thực tế rất hữu ích cho hc sinh, bên cạnh
đó môn công nghệ cũng góp phần định hướng nghề nghiệp, rèn luyện kỹ năng
thực hành và kĩ năng sống cho học sinh. Nguyên nhân của vấn đề không chỉ nằm
ở ý thức học tập của c em với bộ môn này mà còn ở nơi giáo viên chưa tìm ra
được giải pháp giảng dạy phù hợp để tạo ra sự sinh đng trong các tiết dạy và
cảm hứng học tập cho các em.
Vấn đề mà tôi nghiên cứu, đưa ra m đề tài sáng kiến kinh nghiệm là tích hợp
kiến thức động cơ hiện đạio dạy phần cấu tạo và nguyên lý hoạt động của
một số hệ thống của động cơ đốt trong phạm vi từ Bài 25 đến Bài 30 Môn
ng nghệlớp 11. Các bài này thuộc Chương 6 “Cấu tạo động cơ đốt trong ”.
Trong quá trình giảng dạy tôi thấy học sinh rất khó hình dung về nguyên lý hoạt
động của các hệ thống ở động cơ đốt trong vì nó rất trìu tượngkhó không
nhìn thấy được. Trong phần này nếu chỉ dùng nội dung và hình vẽ SGK sẽ
không có hiệu quả cao trong việc lĩnh hi kiến thức, không tạo ra sự hứng thú
cho các em, dễ gây ra snhàm chán và các em tiếp thu kiến thức một cách thụ
động làm cho tiết học công nghệ buồn tẻ không sinh động. Khi giảng dạy bài
này giáo viên cần dạy theo phương pháp dạy học như thế nào để:
4
+ Học sinh nắm được cấu tạo chung của hệ thống, hiểu được các sơ đồ khối của
các hệ thng, từ đó tìm hiểu được nguyên lý hoạt động của các hệ thống.
+ Học sinh hiểu bài, vận dụng kiến thức của để khảo sát thực tế.
2. Thực tiễn dạy học:
Bài 29: Hệ thống đánh lửa
Sách giáo khoa chỉ giới thiệu hệ thống đánh lửa không tiếp điểm:
Hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm
Giáo viên định hướng học sinh cập nhật nhng kiến thức hiện đại ngày nay:
Gi¸o viªn dïng hiÖu øng ®Ó ®a ra u t¹o cña tõng
chi tiÕt trong hÖ thèng vµ gi¶i thÝch côm b¸n n CDI.
Gi¸o viªn giíi thiÖu sù thay thÕ cña b¸nh ®µ tõ tÝnh cho
Ma nhª t«. (Dïng liªn kÕt giíi thiÖu qua cÊu t¹o cña c¸c
chi tiÕt cña hÖ thèng ®¸nh löa trªn xe m¸y. Chôp chi tiÕt
thËt chiÕu trªn POWERPOINT)
5
nh 1. CÊu t¹o cña b¸nh ®µ tõ tÝnh trªn xe m¸y thay
thÕ cho Ma nhª t«
nh 2. BiÕn ¸p ®¸nh löa
nh 3. CÊu t¹o cña CDI ( Côm b¸n dÉn ®¸nh löa)
a/ H×nh d¸ng vá bªn
ngi
b/ CÊu t¹o bªn
trong
Cu
n d
â
y ngu
n
Cu
n d
â
y
đ
n
chiếu sáng
Cu
n d
â
y
Điu
khin
Nam ch©m
vÜnh cöu