Đề i
:
Dy hc theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 i 16 công nghệ chế tạo phôi
môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự hc, tự thực hành ca học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò i : Ph¹m Thanh S¬n Trêng THPT Nho Quan A
1
PHN I : ĐT VN Đ
1.LÝ DO CHỌN Đ I.
Thc hiện chủ trương đổi mới đng b nh thc dy học, pơng pháp dy
học và kiểm tra, đánh giá kết qu giáo dục; đtăng cưng vic gắn liền dạy học
trong nhà trưng với thực tiễn cuộc sống và p phần hình tnh năng lực gii
quyết vấn đ của học sinh trung học, Bộ Go dc và Đào tạo tổ chức cuộc
thi “Vận dụng kiến thức liên môn đgiải quyết c tình huống thực tiễn”dành cho
học sinh trung học cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên
trung học năm học 2014- 2015”
Thực hiện ng văn số 4188/BGDĐT-GDTrH ngày 07/08/2014 của Bộ Giáo
dục Đào tạo (GDĐT) vviệc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên n đ
giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dy hc theo chủ đề tích hợp.
Thực hiện ng văn số 927/SGDĐT-GDTrH ngày 05/09/2014 của Sở Giáo dục
và Đào tạo Ninh Bình vviệc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên n đgiải
quyết c tình huống thực tiễn cho học sinh trung học cuộc thi dy học theo ch
đề tích hợp cho giáo viên trung học.
Xut phát t tình hình thực tế giảng dy b môn công nghệ lớp 11 tng
THPT Nho Quan A i đã la chn đ tài: Dy học theo chủ đề tích hợp trong
giảng dạy tiết 1 bài 16 công ngh chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng
khả năng tự học, tự thực hành của học sinh”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn hc khác nhau để
giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả
năng tự học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh;
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức thuyết và thực nh trong nhà trường với
thực tiễn đời sống; đẩy mnh thực hiện dy học theo phương châm "học đi đôi vi
nh";
- Góp phần đổi mới hình thức, pơng pháp dạy hc đi mới kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dng thiết bị dạy học;
Đề i
:
Dy hc theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 i 16 công nghệ chế tạo phôi
môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự hc, tự thực hành ca học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò i : Ph¹m Thanh S¬n Trêng THPT Nho Quan A
2
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
- Học sinh lớp 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) của trường
THPT Nho Quan A
- Giáo viên dạy bộ môn Công nghệ trường THPT Nho Quan A
- Tìm hiểu những biện pp nâng cao hiệu quả của việc lồng ghép nội dung về
dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi b
nng nghệ lớp 11.
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Học sinh khối 11 học theo chương trình chuẩn (Ban bản) giáo viên
dạy môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A
- Lấy 2/3 lớp 11 i được phân công giảng dạy bn ng nghệ 11 trong
năm 2014 2015 đso nh : Đó lớp 11B,11C so với lớp 11E giảng dạy bằng
phương pháp bài giảng soạn dy học theo chđề tích hợp bài giảng không
dạy học theo chủ đề tích hợp .
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Thu thập thông tin nghiên cứu tài liêu và
hệ thống hóa các tài liệu có liên quan đến đề tài .
- Phương pháp thực nghiệm: Tiến nh thực nghiệm c lớp dy học
theo chủ đtích hợp các lớp kh«ng dạy học theo chủ đ tích hợp ë bmôn công
nghệ lớp 11 ®îc ph©n c«ng gi¶ng d¹y ®Ó so s¸nh tõ ®ã rót ra kÕt luËn thùc tiÔn.
Đề i
:
Dy hc theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 i 16 công nghệ chế tạo phôi
môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự hc, tự thực hành ca học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò i : Ph¹m Thanh S¬n Trêng THPT Nho Quan A
3
PHN II : GIẢI QUYT VN Đ
A - CƠ S LUN CỦA Đ TÀI NGHN CU
Dạy hc theo chủ đ tích hợp các môn : Công nghệ, vật lý, hóa học, lịch sử,
toán hc kiến thức thực tế để dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo pi (Công
nghệ lớp 11)
I. Kiến thức:
1.Môn toán học : Tính toán kích thước sn phẩm đúc
2.Môn hóa học : Tác động hóa học, phản ứng hóa hóa học khi đúc
3.Môn vật lý : Sự tác động qua lại giữa kim loại lỏng và khuôn khi đúc
4.Môn lịch sử : Học sinh nắm được lịch sử của nghề đúc
5.Môn sinh học : Giúp hc sinh có ý thức bảo vệ môi trường khi đúc
6.Môn công nghệ : Biết được bản chất của công nghệ chế tạo phôi bằng
phương pháp đúc.
- Hiểu được công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát.
II. Kĩ năng:
- Lập được quy trình ng nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong
khuôn cát.
- Nhận dng được sản phẩm của phương pháp đúc và đánh giá được chất lượng
sn phẩm của đúc.
- Vn dụng được các kiến thức hiểu biết về công nghệ chế tạo phôi bằng
phương pháp đúc trong khuôn cát để giải thích các tình huống có liên quan trong các
n học khác : Toán học, hóa học, vật lý, lịch sử, sinh học, tin học, tích hợp giáo
dục bảo vệ môi trường.
III. Thái độ:
- Tích cực, chủ đng tìm hiểu công nghệ chế tạo pi bằng phương pháp đúc
trong khuôn cát.
- ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệi trưng trong gia công cơ khí.
Đề i
:
Dy hc theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 i 16 công nghệ chế tạo phôi
môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự hc, tự thực hành ca học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò i : Ph¹m Thanh S¬n Trêng THPT Nho Quan A
4
- ý thức tiết kiệm khi lựa chọn, sử dụng các sản phẩm cơ khí.
Dạy học theo chủ đtích hợp trong các nhà trường phổ thông trong đó
nng nghệ lớp 11 để đạt được mục đích:
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn hc khác nhau đ
giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả
năng tự học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh;
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức thuyết thực hành trong ntrường với
thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với
hành";
- p phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học đổi mới kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập;
c nguyên tắc cần thực hiện khi dạy học theo chủ đtích hợp vào dạy b
môn công nghệ 11
- Ni dung dạy học theo chủ đtích hợp phải đảm bảo tính chính xác, khoa
học.
- Phân phối thời gian hợp lí, không đi lan man làm loãng nội dung bài giảng.
- Nội dung dạy học theo chủ đề tích hợp phải phù hợp với chủ đ của i
giảng.
- Các dụ, nội dung có liên quan đến dạy học theo chủ đề tích hợp giáo viên
đưa vào phải ngắn gọn, hấp dẫn, lôi cun được sự chú ý của hc sinh.
Đề i
:
Dy hc theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 i 16 công nghệ chế tạo phôi
môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự hc, tự thực hành ca học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò i : Ph¹m Thanh S¬n Trêng THPT Nho Quan A
5
B. CƠ SỞ THỰC TẾ CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
- Sau ®©y cô thÓ lµ néi dung cña 02 giáo án d¹y lý thuyÕt :
Tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi
GIÁO ÁN S1:
(Bài giảng không dạy học theo chủ đề tích hợp )
(Dạy ở lớp 11E)
I. MỤC TIÊU:
Sau khi häc xong học sinhn :
a. Kiến thức:
- Biết được bản chất của công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc.
- Hiểu được công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát.
b. Kĩ năng:
- Lập được quy trình ng nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong
khuôn cát.
- Nhận dng được sản phẩm của phương pháp đúc và đánh giá được chất lượng
sn phẩm của đúc.
c. Thái độ:
- Tích cực, chủ đng tìm hiểu công nghệ chế tạo pi bằng phương pháp đúc
trong khuôn cát.
- ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệi trưng trong gia công cơ khí.
- ý thức tiết kiệm khi lựa chọn, sử dụng các sản phẩm cơ khí.
II. CHUẨN B CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học là sử dụng phòng máy vi tính kết hợp với đồ dùng dạy học.
- Nghiên cứu ni dung và dạy theo đúng chuẩn kiến thức, chuẩn kĩ năng bài 16
tiết 1 SGK CN 11, nghiên cứu SGK giáo viên CN 11 Bài 16 tiết 1
- Sưu tầm thông tin liên quan đến các phương pháp chế tạo phôi bằng phương
pháp đúc, sưu tầm một số phôi đúc, sưu tầm một số đồ dùng được chế tạo bằng công
nghệ đúc : Nồi gang, chảo gang, lưỡi cày, quả tạ…..
- ng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy học của bài học : ng dụng
phần mềm Microsoft Powerpoint, máy tính sách tay.
- Sưu tầm một số tranh, ảnh minh ha về các ưu, nhược điểm trong phương
pháp đúc.
- Phiếu học tập cho hc sinh hoạt động theo nhóm.
- Nghiªn cøu kü bµi 16 - s¸ch gi¸o khoa C«ng nghÖ 11.
- ChuÈn tranh Quy tr×nh c«ng nghÖ chÕ t¹o ph«i” trong thiÕt gi¸o dôc
do Bé cung cÊp; tranh vÒ lß nÊu thÐp hoÆc xëng ®óc.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- §äc tríc bµi 16 SGK C«ng nghÖ 11