MỤC LỤC
Phần 1: Đặt vấn đề ............................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 1
3. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................................... 2
5. Giả thuyết khoa học ............................................................................................. 2
6. Đóng góp ca đề tài ............................................................................................. 2
Phần 2: Nội dung nghiên cứu................................................................................ 3
sở lý luận về việc xây dựng chuyên đề HĐTNST của học sinh trong dạy học
công nghệ .................................................................................................................. 3
1.1. Tổng quan về các vấn đề nghiên cứu ............................................................... 3
1.2. Hoạt động dạy học trải nghiệm sáng tạo .......................................................... 4
1.2.1. Khái niệm .................................................................................................. 4
1.2.2. Đặc điểm .................................................................................................... 4
1.2.3. Nội dung hoạt động trải ngiệm sáng tạo trongng nghệ ............................. 5
1.2.4. Một số hình thức HĐTNST trong dạy học Công ngh................................... 5
1.2.5. Phương pháp tổ chức TNST ................................................................. 6
1.2.6. Quy trình tổ chức HĐTNST ....................................................................... 6
2. Thiết kế 1 số hoạt động DHTNST trong dạy học các kiển thức phần “ĐCĐT”
công nghệ 11 ...................................................................................................... 9
2.1. Các hoạt động trải nghiệm có thể triển khai trong phần “ĐCĐT” Công nghệ
11 ............................................................................................................................ 9
2.2. Một số hoạt động trải nghim tiêu biểu .......................................................... 12
3. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm ............................... 41
4. Giải pháp thực hiện ............................................................................................. 42
5. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm ................................................................... 43
Phần 3: Kết luận và kiến nghị ............................................................................... 46
1. Kết lun ............................................................................................................. 46
2. Kiến nghị .......................................................................................................... 47
Tài liu tham khảo ................................................................................................... 49
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đ
CNTT Công nghệ thông tin
ĐCĐT Động cơ đốt trong
HĐTNST Hoạt động trải nghim sáng tạo
CCPPK Cơ cấu phân phối khí
HTKĐ Hệ thống khởi động
HTNL Hệ thng nhiên liệu
SGK Sách giáo khoa
THPT Trung học phổ thông
DH Dạy học
PP Phương pháp
PPDH Phương pháp dạy học
PPCT Phân phối chương trình
GV Giáo viên
HS Học sinh
TN Thực nghiệm
ĐC Đối chứng
TNSP Thực nghiệm sư phạm
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong giai đoạn giáo dc hiện nay, đổi mi phương pháp nhằm nâng cao chất
lượng dạy học là vấn đề được quan tâm ng đầu. Một trong những quan đim đổi
mi giáo dục và đào tạo ở ớc ta là: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy
học theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chuyển mạnh quá trình giáo
dục chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực phẩm chất
người học. Học đi đôi với hành, luận gắn với thực tiễn. Khắc phục lối truyền
thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Chuyến từ học chyếu trên lớp sang tổ
chức các hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động hội, ngoại khóa,
nghiên cứu khoa học…đặc biệt nhấn mạnh hình thức học tập trải nghiệm”.
Các hoạt động trải nghiệm giúp học sinh tăng cường khả năng quan sát, học
hỏi cọ xát với thực tế, thu lượm xử thông tin tmôi trường xung quanh từ
đó đi đến hành động sáng tạo và biến đổi thực tế mà các em quan sát được. Hoạt
động trải nghiệm cũng làm cho ni dung giáo dục không b hẹp trong chương
trình sách giáo khoa mà gn lin vi thực tiễn đời sống xã hội. Việc dạy học gn lý
thuyết với thực tin giúp học sinh trong qtrình trải nghiệm thể hiện được giá tr
bản thân, thiết lập được mối quan hệ nhân với nhân khác với tập thể, mối
quan hệ giữa môi trường học tập và môi trường sống.
Công nghệ là một môn học vừa tính ứng dụng vừa tính trừu tượng cao.
Nội dung môn học phn ánh những đối tượng cụ thể (vật phẩm, thao tác, quy trình
kỹ thuật công nghệ…), vừa phản ánh những tri thức tính trừu ng (khái
nim, nguyên kỹ thuật…). Đặc biệt, trong phần động đốt trong ng nghệ 11
nội dung tính thực tiễn, tính tổng hợp , ch hợp rất cao. Vì vậy việc tổ chức các
hoạt động trải nghim cho học sinh là rất cần thiết và đặc biệt quan tâm.
Tuy nhiên phần ln giáo viên và học sinh hiện nay trong quá trình dạy và học
môn ng nghệ phổ biến vẫn là cách dạy thông báo kiến thức định sẵn, cách hc
thụ động sách vở, tình trạng chung vẫn là thầy đọc trò chép, vấn đáp tái hiện, giảng
giãi xen kẽ…ít ctrọng trong việc đổi mới vdạy học nhằm hướng tới phát triển
các năng lực mà học sinh cần trong cuộc sống như: năng lực tự học, năng lực
hợp tác, năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin…
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, tôi đã chọn đề tài: “Tổ chức hoạt động
trải nghim sáng tạo trong dạy học phần động đốt trong Công ngh 11
THPT”, với mong muốn nghiên cứu u n về tính ưu việt, khả năng vận dụng
phương pháp dạy học nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học .
2. Mc đích nghiên cứu
- Đề xuất nội dung và quy trình dạy học môn Công nghệ theo tiếp cận dạy học
trải nghim cho học sinh THPT, góp phn nâng cao hiu quả dạy và học môn Công
nghệ cũng như phát triển năng lực của học sinh trường THPT.
2
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm việc theo nhóm một cách hiệu quả từ
đó hình thành năng lực hợp tác trong học tập và trong công việc hàng ngày.
- Định hướng cho học sinh cách tìm i, khai thác các tài liệu liên quan đến
vấn đề học tập và định hướng cách khai thác thông tin từ tài liệu thu thập được mt
cách có hiệu quả.
- Giúp học sinh tự tin giao tiếp trước đám đông khả năng thuyết trình các
sản phẩm do chính các em tìm tòi.
3. Đi tượng nghiên cứu
Hệ thống kiến thức về phần động đốt trong.
4. Phương pháp nghiên cứu
- c phương pháp nghiên cu luận: Đọc và nghiên cứu các i liệu liên
quan đến đề tài. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học ng nghệ 11.
Các năng lực HS đạt được thông qua hoạt động trải nghiệm.
- Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát, thăm lớp, dự giờ, trao đổi
với GV và HS. Điều tra, khảo sát tình hình sử dụng dạy học theo các hoạt động trải
nghiệm hiện nay. Thực nghiệm sư phm. Tổng kết kinh nghiệm thực tiễn.
5. Giả thuyết khoa học
Nếu đề xuất được quy trình xây dựng và tổ chức dạy học trải nghiệm ng
tạo phần động đốt trong một cách hợp và khoa học tsẽ phát triển được
năng lực của học sinh THPT, qua đó nâng cao chất lượng dạy học.
6. Nhng đóng góp ca đề tài
- Về mặt luận: Góp phần làm ng tỏ cơ sở lí lun về thiết kế và tổ chức các
hoạt động trải nghiệm trong dạy học Công nghệ trường THPT nói chung
Công nghệ lớp 11 nói riêng.
- Về mt thực tiễn: Cung cấp những giá trị cụ thể vmức độ thành ng của
việc đưa giáo án lồng ghép tổ chức các hoạt động trải nghiệm ng tạo vào thực
tin giảng dạy Công nghệ THPT.
3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIỆC Y DỰNG CHUYÊN Đ HOẠT ĐỘNG TRI
NGHIỆM SÁNG TẠO CA HC SINH TRONG DẠY HCNG NGHỆ.
1.1. Tổng quan về các vấn đề cần nghiên cứu
Trong chương trình đổi mới về giáo dục, các hoạt động tập thể, hoạt đng
ngoài giờ, hoạt động dạy học trên lp sẽ phong phơn vnội dung, phương pp
hình thức tổ chức, đặc biệt mỗi hoạt động phải phợp vi mục tiêu phát triển
những phẩm chất, năng lực nhất định của học sinh, nghĩa học sinh được học từ
trải nghim, tiếp thu kiến thức, kinh nghim thông qua các hoạt động thực tế thay
đọc thuyết trên giấy. Học từ trải nghiệm hay hoạt động trải nghim gần giống
với học thông qua làm, qua thực hành nhưng học qua làm nhấn mnh vthao tác
kỹ thuật n học qua trải nghiệm giúp người học không những được năng lực
thực hin mà còn nhng trải nghiệm về cảm xúc, ý c... Học qua làm chú ý đến
những quy trình, động tác, kết quả chung cho mọi người học nhưng học qua trải
nghiệm chú ý gắn kinh nghiệm với cảm xúc cá nhân.
Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường cần được thực hin hoạt đng có
động cơ, đối tượng để chiếm lĩnh, được tổ chức bằng các việc làm cthể của
học sinh, được thực hiện thực tế, được sự định hướng của nhà trường, của giáo
viên. Qua trải nghim thực tiễn, người học sẽ được những kiến thức, kng, ý
chí nhất định. Sự ng tạo sẽ được hình thành khi phải giải quyết các nhiệm v
thực tiễn, cần phải vận dụng kiến thức, kỹ năng đã để giải quyết vấn đề, ứng
dụng trong tình huống mới, không theo chun đã có. Hoặc nhn biết được vấn đề
trong các tình huống tương tự, nhận ra chức năng mi của mi tương quan đã biết
để đưa ra hướng giải quyết mới cho một vấn đề.
Hoạt động trải nghimng tạo là hoạt động giúp học sinh vận dụng những tri
thức, kỹ năng, thái độ đã học từ nhà trưng, sách vở kết hợp với những kinh nghiệm
sẵn của bản thân vào trong thực tin cuộc sống một cách sáng tạo. Không chỉ
nh thành và phát trin các phẩm chất và năng lực chung của chương tình giáo dục,
hoạt động trải nghim ng tạo còn tập trung hình thành, phát trin các năng lực đặc
thù cho học sinh như năng hực tổ chức hoạt động, năng lực tổ chức quản cuộc
sống, năng lực tự nhân thức tích cc hóa bản thân, năng lực định ng lựa
chọn ngh nghiệp. Chính vậy mà hoạt động trải nghiệm ng tạo đã được chú
trong nghiên cứu và được thực hiện ở nhiều nưc trên thế giới.
Hoạt động trải nghiệm ng tạo sdụng các hình thức phương pháp chủ
yếu như thực địa, tham quan, câu lạc bộ, hoạt động hội, diễn đàn, giao lưu, hội
thảo, trò chơi, cắm trại, thực hành lao động...
Hoạt động trải nghiệm ng tạo trong môn Công nghệ ở trường phổ thông đã
đang được nghiên cứu. Cho đến nay đã nhiều đề i nghiên cu việc tổ chức
hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Nhưng
chưa đề tài nào nghiên cứu “Hoạt động trải nghiệm ng tạo trong dạy học phần
động cơ đốt trong Công nghệ 11 THPT”.