S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT QU H P 3ƯỜ
===== =====
SÁNG KI N KINH NGHI M
V N D NG PH NG PHÁP D Y H C K T H P ƯƠ
(BLENDED LEARNING - H NG D N TR C TUY NƯỚ
VÀ D Y H C ĐI M T) TRONG ĐC HI U
VĂN BAN VĂN CH NG L P 12 ƯƠ
LĨNH V C: NG VĂN
Tên tác gi: Nguy n Th Thai
T b môn : Ng văn - Ngo i ng
Năm th c hi n : 2021
S đi n tho i : 0973 761 207
NĂM H C: 2020 - 2021
MUC LUC
MUC LUC ................................................................................................................................................... 3
1. C s lí lu nơ .......................................................................................................................................... 3
1.1. Mô hình d y h c k t h p ế .................................................................................................................... 3
1.1.1. Khái ni m mô hình d y h c k t h p ế .............................................................................................. 3
1.1.2. Các c p đ c a mô hình d y h c k t h p ế ..................................................................................... 4
1.1.3. Các mô hình d y h c k t h p ế ......................................................................................................... 5
1.1.4. Đc đi m chung c a mô hình d y h c k t h p ế ............................................................................. 5
1.1.5. Các m c đ s d ng mô hình d y h c k t h p ế ............................................................................. 5
1.1.6. Nh ng u đi m, khó khăn khi s d ng mô hình d y h c k t h p ư ế ................................................. 6
1.2. Năng l c t h c tr c tuy n ế ............................................................................................................... 7
1.2.1. Khái ni m năng l c t h c .............................................................................................................. 7
1.2.2. Khái ni m và c u trúc năng l c t h c tr c tuy n ế ........................................................................ 8
2. C s th c ti n ơ ..................................................................................................................................... 8
2.1. Th c tr ng hi u bi t và s d ng mô hình d y h c k t h p c a giáo viên tr ng THPT ế ế ườ ............ 8
2.2. Th c tr ng s d ng Internet trong gi ng d y và h c t p tr c tuy n m t s tr ng THPT nói ế ườ
chung và tr ng THPT Qu H p 3 nói riêngườ ............................................................................................ 9
2.3. T m quan tr ng c a vi c v n d ng mô hình PPDHKH trong d y đc hi u văn b n văn ch ng ươ
cho HS l p 12 ............................................................................................................................................. 9
2.4.2. Kh năng c a các văn b n văn ch ng trong vi c phát tri n kĩ năng t h c tr c tuy n cho HS ươ ế
l p 12 ........................................................................................................................................................ 11
2.4.3. Th c tr ng v n d ng PPDHKH và hình thành năng l c t h c tr c tuy n cho HS l p 12 ế
tr ng THPT Qu H p 3 qua d y h c đc hi u các văn ban văn ch ng ươ ươ .......................................... 12
3. Nguyên t c s d ng mô hình d y h c k t h p trong d y đc hi u văn b n văn ch ng cho HS l p ế ươ
12 .............................................................................................................................................................. 14
3.1. Nguyên t c xây d ng và s d ng mô hình d y h c k t h p ế ........................................................... 14
3.1.1. Nguyên t c quán tri t m c tiêu d y h c ...................................................................................... 16
3.1.2. Nguyên t c đm b o tính chính xác, c b n c a n i dung ki n th c ơ ế .......................................... 16
3.1.3. Nguyên t c đm b o k t h p gi a h c tr c tuy n v i h c giáp m t ế ế ......................................... 17
3.1.4. Nguyên t c đm b o tính t ng tác cao ươ ....................................................................................... 18
Th nh t: Đm b o s t ng tác t i đa gi a ng i h c và máy. ươ ườ ......................................................... 18
DH theo h ng tích h p truy n thông đa ph ng ti n đc hi u là QTDH có s k t h p nhi u ướ ươ ượ ế
ph ng ti n truy n t i cùng m t n i dung đn cho ng i h c và ng i h c ti p nh n n i dung đó ươ ế ườ ườ ế
cùng m t lúc b ng nhi u kênh thông tin khác nhau (kênh ch , kênh hình, kênh ti ng…) tác đng đng ế
th i lên các giác quan c a ng i h c. N u QTDH ch có ngôn ng và ch vi t thì HS s th y n i ườ ế ế
dung bài h c khô khan, bu n t và nhàm chán d n đn hi u qu d y và h c không cao. ế ................... 18
Th hai: Đm b o tính t ng tác t i đa gi a HS v i GV và HS v i HS. ươ ............................................. 18
Th ba: Nguyên t c đm b o s phát tri n NL THTT c a h c sinh .................................................... 19
3.1.5. Đm b o yêu c u d y h c phân hoá v i m c đ phân nhánh phù h p v i đi t ng h c sinh ượ 19
3.1.6. Nguyên t c đm b o tính d truy c p, linh ho t, ti n ích, tính m đc tr ng c a CNTT ư .......... 20
3.2. Quy trình xây d ng PPDHKH trong đc hi u văn b n văn ch ng ch ng trình Ng Văn 12 ươ ươ . 20
3.2.1. V n d ng PPDH đi m t trong đc hi u văn b n văn ch ng ch ng trình Ng văn 12 ươ ươ ..... 20
3.2.2. V n d ng website h c tr c tuy n trong đc hi u văn b n văn ch ng ch ng trình Ng Văn ế ươ ươ
12 .............................................................................................................................................................. 21
B ng 3. Quy trình v n d ng website h c tr c tuy n ế .............................................................................. 21
3.2.2.1. Quy trình xây d ng k ch b n bài gi ng tr c tuy n đa ph ng ti n trên E - learning ế ươ ............. 21
Hình 5: T ch c h c tr c tuy n trên Vnedu.lms ế ..................................................................................... 32
3.2.3. Xây d ng PPDHTT b ng cách l p các nhóm h c t p qua các trang m ng facebook, messenger,
zalo... ......................................................................................................................................................... 32
3.2.3.1. Xây d ng phòng h c nhóm qua facebook .................................................................................... 32
3.2.3.2. D y h c qua Messenger (Messenger Rooms) ............................................................................. 34
3.2.3.3. D y h c qua ng d ng Zalo ..................................................................................................... 35
Ngoài nh ng trang m ng trên, GV có th v n d ng các ti n ích trên các trang m ng khác c a google
nh : T o trang Web v i Google Site; Google class room; Hangoutsư (Tính năng chat nhóm m nh m );
Gmail (h p th đi n t )… đu là nh ng h tr m nh m t s phát tri n c a CNTT ph c v cho s ư
phát tri n c a giáo d c, mà trong quá trình gi ng d y Gv đu có th v n d ng d dàng, hi u qu . 36
Trên đây là nh ng tr ng m ng xã h i quen thu c và ph bi n trong đi s ng c a gi i tr , Gv c n s ế
d ng m t cách thông minh, linh ho t đ bi n nó tr thành m t ph ng ti n d y h c hi n đi, ti n ế ươ
ích, hi u qu , phù h p v i xu th phát tri n c a th i đi và đm b o tính s ph m trong giáo d c. ế ư
V i m c tiêu rèn luy n cho HS kĩ năng THTT, v n d ng PPDHKH nhu n nhuy n trong d y nói chung
và đc hi u VBCV l p 12 nói riêng. ..................................................................................................... 36
3.3. Quy trình s d ng mô hình d y h c k t h p đ t ch c d y h c đc hi u tác ph m “Chi c ế ế
thuy n ngoài xa” c a Nguy n Minh Châu trong ch ng trình Ng văn 12. ươ ......................................... 36
PHÂN III: KÊT LUÂN .............................................................................................................................. 47
1. Kha năng ng dung đê tai ư .................................................................................................................... 47
1.1. Tính ng d ng c a đ tài ................................................................................................................. 47
1.2. Tính hi u qu c a đ tài .................................................................................................................. 47
1.3. Tính khoa h c .................................................................................................................................... 47
2. Môt sô đê xuât ....................................................................................................................................... 47
TÀI LI U THAM KH O
PH L C
BANG QUY ĐINH VIÊT TĂT
TT Ch viêt đây đu ư Ch viêt tăt ư
1 Blended Learning BL
2 Blended Learning B-Learning
3 Công ngh thông tinCNTT
4 Công ngh thông tin và truy n thông CNTT&TT
5 Ch ng trìnhươ CT
6 Facebook F, Fb
7 Giáo d c và đào t o GD&ĐT
8 Giao viênGV
9 Hoc sinhHS
10 Kĩ năng t h c tr c tuy n ế KN THTT
11 Năng l c t h c NLTH
12 Năng l c t h c tr c tuy n ế NLTHTT
13 Ph ng phapươ PP
14 Ph ng pháp d y h cươ PPDH
15 Ph ng pháp d y h c k t h pươ ế PPDHKH
16 Quá trình d y h c QTDH
17 Sach giao khoa SGK
18 Sách giáo viên SGV
19 Trung hoc phô thông THPT
20 Trang Tr
21 Văn ban văn ch ng ươ VBVC
22 Zalo Z, Za