
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
MỤC LỤC ............................................................... 1
NỘI DUNG Trang ................................................................................................... 1
BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN ...................................... 1
1. Lời giới thiệu. ............................................................................................................. 1
2. Tên sáng kiến. ........................................................................................................... 2
1. Chủ đề và dạy học theo chủ đề. ................................................................................ 3
CHƯƠNG II. XÂY DỰNG NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC .................................... 12
CHƯƠNG “SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN” –SINH HỌC 11 .................................... 12
1. Giới thiệu chung ...................................................................................................... 12
2. Nội dung của chủ đề. ............................................................................................... 14
1. Đối tượng ................................................................................................................. 24
2. Hình thức đánh giá. ................................................................................................. 25
8. Những thông tin cần bảo mật. ................................................................................. 30
9. Những điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến. ................................................... 30
10. Đánh giá lợi ích thu được . .................................................................................... 30
11. Danh sách các tổ chức cá nhân tham gia áp dụng sáng kiến. ............................. 31
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................... 33

BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NẾ Ả Ứ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ .
Ch ngươ trình giáo d cụ phổ thông m iớ đcượ xây d ng trênự cơ sở quan đi mể
c aủ Đng,ả Nhà n cướ về điổ m iớ căn b n, ảtoàn di n ệGD-ĐT; k ếth a và ừphát
tri n ểnh ng ữu ưđi mể c aủ các ch ngươ trình giáo d cụ phổ thông đã có c a Vi tủ ệ
Nam, đng th i ồ ờ ti p thu ếthành t u ựnghiên c u ứv khoa h c ề ọ giáo d c và ụkinh
nghi m ệxây d ng ch ng trình ự ươ theo mô hình phát tri n ểnăng l c ực a nh ng ủ ữ n nề
giáo d cụ tiên ti nế trên thế gi i.ớ Đi uề này đòi h iỏ GD-ĐT ph iả có nh ng thayữ điổ
m tộ cách căn b n,ả toàn di nệ từ tri tế lí, m cụ tiêu, n iộ dung, ph ngươ pháp đào t oạ
để t oạ ra ngu nồ nhân l c ựcó năng l c toàn di n. Quan đi m ự ệ ể d y ạh c tích ọc c ựv iớ
m c tiêu phát tri n năng l c giúp ụ ể ự cho ng i ườ h c ọcó kh năngả gi iả quy tế đcượ các
v nấ đề trong th cự ti nễ cu cộ s ng hi nố ệ điạ luôn không ng ngừ thay đi.ổ Trong
ch ngươ trình Sinh h cọ trung h cọ phổ thông (THPT), ki nế th cứ ch ng ươ c m ngả ứ
Sinh h cọ 11, có n iộ dung phong phú g nầ gũi v iớ th cự ti nễ s nả xu tấ nông nghi p,ệ
có nhi u ềv nấ đề lí thuy tế g nắ li nề v iớ th cự ti nễ chăn nuôi và tr ng tr t và hìnhồ ọ
thành thói quen t t đi v i h c sinh đi u ốốớọ ềnày có tác d ng r t ụ ấ l n cho ớvi c h c ệ ọ và
đnh ịh ngướ nghề nghi pệ cho h cọ sinh ở THPT.
Trong ch ng trình Sinh h c 11, ch ng III “Sinh tr ng và phát tri n” làươ ọ ươ ưở ể
m t m ch ki n th c có tính h th ng v : Khái ni m sinh tr ng, phát tri n; Cácộ ạ ế ứ ệ ố ề ệ ưở ể
y u t nh h ng đn sinh tr ng, phát tri n; Các đc tr ng sinh tr ng (ST),ế ố ả ưở ế ưở ể ặ ư ưở
phát tri n (PT) th c v t, đng v t và m t s h ng ng d ng các ki n th cể ở ự ậ ộ ậ ộ ố ướ ứ ụ ế ứ
đã h c đ đi u khi n ST, PT c a sinh v t trong s n xu t. Ch ng đc c uọ ể ề ể ủ ậ ả ấ ươ ượ ấ
trúc d y trong 7 bài t bài 34 đn bài 40 g m 6 bài lý thuy t và 1 bài th c hành.ạ ừ ế ồ ế ự
N i dung khi n th c trong ch ng III đã th hi n đc chu n ki n th c sinhộ ế ứ ươ ể ệ ượ ẩ ế ứ
h c đi v i h c sinh (HS) Trung h c ph thông, cách phân ph i ch ng trìnhọ ố ớ ọ ọ ổ ố ươ
theo t ng bài có u đi m là t o đi u ki n thu n l i cho ng i giáo viên (GV).ừ ư ể ạ ề ệ ậ ợ ườ
Tuy nhiên, do cách phân b trong sách giáo khoa (SGK) nh v y s có m t số ư ậ ẽ ộ ố
1

n i dung trùng l p ph i d y l i d n đn m t th i gian, d gây nhàm chán choộ ặ ả ạ ạ ẫ ế ấ ờ ễ
HS nh : Khái ni m ST, PT và m i quan h gi a ST, PT; nh h ng c a cácư ệ ố ệ ữ Ả ưở ủ
nhân t đn ST, PT c a sinh v t. Cũng do phân b ki n th c theo bài nên d nố ế ủ ậ ố ế ứ ẫ
đn khó khăn trong vi c b sung thêm các ki n th c đ tăng c ng kh năngế ệ ổ ế ứ ể ườ ả
hi u bi t cũng nh năng l c th c hành c a HS. Vì v y, đã làm h n ch s sángể ế ư ự ự ủ ậ ạ ế ự
t o c a GV và kh năng t h c, tìm tòi, sáng t o c a HS. Xu t phát t đnhạ ủ ả ự ọ ạ ủ ấ ừ ị
h ng đi m i ph ng pháp d y h c theo ướ ổ ớ ươ ạ ọ Ngh quy t s 29-NQ/TWị ế ố (2013);
Công văn 791 HD-BGDĐT, Công văn s 5555/BGDĐT – GDTrH tôi đ xu tố ề ấ
m t h ng xây d ng ộ ướ ự chuyên đ d y h c ề ạ ọ “Sinh tr ng và phát tri nưở ể ” ch ngươ
III – Sinh h c 11 theo h ng phát tri n năng l c ọ ướ ể ự gi i quy t v n đ ả ế ấ ề cho HS.
2. Tên sáng ki n.ế
Xây d ng chuyên đ d y h c ch ng IIIự ề ạ ọ ươ “ Sinh tr ng và phát tri n”ưở ể
– sinh h c 11 h ng phát tri n năng l c gi i quy t v n đ choọ ướ ể ự ả ế ấ ề h c sinhọ.
3. Tác gi sáng ki n: ả ế
- H và tên: Đào Th Xuân.ọ ị
- Đa ch : Tr ng THPT DTNT Vĩnh Phúc.ị ỉ ườ
- S đi n tho i : 0982696028 – Email: ố ệ ạ daothixuanc3td@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
Đào Th Xuân.ị
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n.ự ụ ế
Sáng ki n đc s d ng trong gi ng d y môn Sinh h c kh i 11 trong cácế ượ ử ụ ả ạ ọ ố
tr ng THPT. S d ng làm tài li u tham kh o trong vi c các ho t đng ngo iườ ử ụ ệ ả ệ ạ ộ ạ
khóa…
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ ụ ầ ầ
Ngày 8.1.2019.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n.ả ả ấ ủ ế
7.1. N i dung c a sáng ki n.ộ ủ ế
2

CH NG I: C S LÝ LU NƯƠ Ơ Ở Ậ
1. Ch đ và d y h c theo ch đ.ủ ề ạ ọ ủ ề
1.1. Khái ni m.ệ
Chủ đề là v nấ đề mang tính c tố lõi c aủ điố t ngượ mà ng iườ h c,ọ ng iườ
nghiên c uứ c nầ tìm hi uể có m iố liên h đaệ chi uề phù h pợ v iớ quy lu tậ v nậ đngộ
tự nhiên đmả b o tínhả khách quan. Trong d yạ h cọ có thể hi uể chủ đề là m tộ
đnơ vị ki nế th cứ mang tính tr nọ v nẹ mà khi k tế thúc tìm hi u b n ể ả ch t ấch ủđề
đó ng i h c ườ ọ có đc m t l ng ượ ộ ượ ki nế th cứ để hi uể điố t ngượ m tộ cách khách
quan. Vì v y, ậcó thể nói d yạ h cọ theo chủ đề là cách d yạ h cọ phù h p ợnh t ấtheo
đnh ịh ng ướ t ưduy mang tính khách quan v ềđiố t ng,ượ vì v yậ sẽ t oạ thu nậ l iợ
cho ng iườ h cọ hi uể rõ b nả ch tấ c aủ điố t ngượ và có khả năng v nậ d ngụ vào
gi i ảquy tế t tố h nơ các v nấ đề th cự ti n,ễ t oạ cho ng iườ h cọ có cái nhìn t ngổ
quan v đi t ng ề ố ượ đ ểkhám phá t ựnhiên m t ộcách có hi u quệ ả
Day hoc theo chu đê' ' ( la ph ng phap tim toi nh ng khai niêm, t t ng, đn vi ươ ư ' ư ươ( ơ '
kiên th c, nôi dung bai hoc, chu đê,… co s giao thoa, t ng đông lân nhau, d a ư ' ' ( ư' ươ ư'
trên c s cac môi liên hê vê li luân va th c tiên đc đê câp đên trong cac môn ơ ơ( ' ' ư' ươ' '
hoc hoăc cac h p phân ' ' ơ' cua môn hoc đo (t c la con đng tich h p nh ng nôi ( ' ư ươ ơ' ư '
dung t môt sô đn vi, bai hoc, môn hoc co liên hê v i nhau) lam thanh nôi dung ư ' ơ ' ' ' ' ơ '
hoc trong' môt chu đê co y nghia h n, th c tê h n, nh đo hoc sinh co thê t hoat ' ( ơ ư' ơ ơ ' ( ư' '
đông nhiêu h n đê tim ra kiên th c va vân dung vao th c tiên. ' ơ ( ư ' ' ư'
1.2. Vai trò cơ b nả d yạ h cọ theo chủ đề
-Về m tặ n iộ dung tri th cứ khoa h c:ọ Giúp ng iườ d y ạvà ng iườ h cọ đi sâu vào
nh ngữ ki nế th c mangứ tính c t lõi, ốg n ắk t ếh u ữc ơgi a ữc u trúc ấvà ch c năngứ
c a ủđi t ng v i ố ượ ớ s t ự ự giúp c a ủh th ng ệ ố tri th c liên ứngành trong lĩnh v cự
khoa h cọ tự nhiên. D yạ h cọ theo chủ đề s ẽkh c ph c đc ắ ụ ượ tính r i ờr c ạc a ủn iộ
dung các bài trong m i ch ng ỗ ươ đm b o cho ả ả ki n th c ế ứ v m t ề ộ đi t ng mangố ượ
tính ph quát, logic g n v i th c ti n trong b i c nh ổ ắ ớ ự ễ ố ả c ụth , nên tri th c ti p thuể ứ ế
đc ượ tr ởnên ý nghĩa h n ơv i ớng iườ h c.ọ
3

-V ềph ng ươ di n ệd y h c: ạ ọ T o ạnên mô hình ho t đngạ ộ l pớ h cọ m iớ b ngằ các
ho tạ đngộ l pớ h cọ m iớ b ng các ho t đng khám phá mang ằ ạ ộ tính n i ốti p ếvà tích
h p đa ợchi u, phát huy ềt i đa ốhi u qu h c ệ ả ọ cá nhân v i ớh p ợtác nhóm. Nhờ v yậ
tăng c ngườ đcượ tính chủ đngộ cho ng i h c, phát tri n đc ph ng pháp ườ ọ ể ượ ươ tư
duy trong nh nậ th cứ điố t ngượ tự nhiên.
-Hình thành đcượ hệ th ngố năng l cự chung và năng l cự chuyên bi tệ môn Sinh
h c,ọ nhờ đó đáp ngứ đcượ yêu c uầ điổ m iớ theo h ngướ c iả cách giáo d cụ hi nệ
nay.
Quan đi m v d y h c theo ch đ đc xây d ng trên quan đi m tíchể ề ạ ọ ủ ề ượ ự ể
c c v quá trình h c t p và quá trình d y h cự ề ọ ậ ạ ọ
Ch đ không b cô l p v i cu c s ng hàng ngày , các ki n th c g n v iủ ề ị ậ ớ ộ ố ế ứ ắ ớ
kinh nghi m s ng c a h c sinh và đc liên h v i các tình hu ng c th ; đmệ ố ủ ọ ượ ệ ớ ố ụ ể ả
b o tránh tránh trùng l p v n i dung thu c các bài h c khác nhau trong cùngả ặ ề ộ ộ ọ
m t ch ng; Đng th i t o m i liên h gi a các ki n th c trong cùng ch độ ươ ồ ờ ạ ố ệ ữ ế ứ ủ ề
v i nhau và v i ki n th c th c ti n.ớ ớ ế ứ ự ễ
Phát huy đc tính tích c c c a h c sinh t o c h i hình thành ph mượ ự ủ ọ ạ ơ ộ ẩ
ch t, phát tri n năng l c đc bi t là năng l c gi i quy t v n đ.ấ ể ự ặ ệ ự ả ế ấ ề
1.3. T ch c d y h c theo ch đ.ổ ứ ạ ọ ủ ề
1.3.1. Quy trình d y h c theo ch đ trong d y h cạ ọ ủ ề ạ ọ .
DHTCĐ đc hi u là mô hình d y h c mà n i dung đc xây d ngượ ể ạ ọ ộ ượ ự
thành các ch đ có ý nghĩa th c ti n và th hi n m i quan h liên môn, liênủ ề ự ễ ể ệ ố ệ
lĩnh v c (ch đ tích h p) đ HS có th phát tri n các ý t ng m t cách toànự ủ ề ợ ể ể ể ưở ộ
di n . Đây là mô hình d y h c có s k t h p gi a mô hình truy n th ng vàệ ạ ọ ự ế ợ ữ ề ố
hi n đi. GV là ng i h ng d n HS cách t tìm ki m, x lí thông tin và v nệ ạ ườ ướ ẫ ự ế ử ậ
d ng ki n th c vào gi i quy t các v n đ liên quan đn n i dung c a ch đụ ế ứ ả ế ấ ề ế ộ ủ ủ ề
và các nhi m v có ý nghĩa trong th c ti n. D a trên các tài li u tôi đ xu tệ ụ ự ễ ự ệ ề ấ
quy trình DHTCĐ g m các b c c b n sau:ồ ướ ơ ả
4