SÁNG KIN KINH NGHIM
XÂY DNG VÀ THC HIN MT S CH ĐỀ
DY HC STEM PHẦN ĐIỆN HC VT LÝ 11, 12
TRUNG HC PH THÔNG
B MÔN: VT LÝ
S GIÁO DC ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯNG THPT VIT THUT
=====*=====
SÁNG KIN KINH NGHIM
XÂY DNG VÀ THC HIN MT S CH ĐỀ
DY HC STEM PHẦN ĐIỆN HC VT 11, 12
TRUNG HC PH THÔNG
H và tên giáo viên: Đậu Th Ty Hng
B môn : Vt lý - T T nhiên
Đơn vị công tác : Trường THPT Lê Vit Thuật,
TP Vinh, Tnh Nghệ An
S đin thoi : 0989 832 663
Năm học: 2019-2020
1
PHN M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Cuộc cách mng công nghiệp ln thứ 4 đang làm thay đổi n bản nền
sản xuất ca thế giới, tạo ra những cơ hội rất ln nhưng cũng đặt ra những thách
thức không nhcho mỗi quốc gia. Điu này đặt ra cho ngành Giáo dc và Đào
tạo (GD-ĐT) một smnh to lớn chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao để
đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Để thực hiện được nhiệm vụ này, GD-ĐT
rất cần thiết phải đưa giáo dc STEM vào nhà trường, bởi những ưu thế của giáo
dục STEM trong dạy học, góp phần tích cực trong việc đổi mới phương pháp
dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, thực sgiúp HS
hướng đến thế giới ng nghệ 4.0 các lợi thế khác, đáp ứng được mục tiêu
đào tạo con người có năng lực trong cuộc sống tương lai, phù hợp nhu cầu nhân
lực lao động trong thi đại công nghệ 4.0 đang diễn ra mnh mẽ trên thế giới.
Giáo dc STEM một mặt thực hiện đầy đ mục tiêu giáo dc đã u trong
chương trình GDPT mới, mt khác nhằm phát triển các năng lực cốt lõi cho hpcj
sinh (HS), phát triển các năng lực đặc thù của môn học thuộc vSTEM định
hướng nghề nghip cho HS. Để đón đầu chương trình GDPT mi, nhiều địa
phương tng học đã đi trước một bước trong việc triển khai giáo dục
STEM. Trong quá trình triển khai dạy học các môn học STEM, một trong những
yêu cu đối với giáo viên (GV) phải biết cách tổ chức, thiết kế các hoạt đng
STEM một cách sáng tạohiệu quả, p hợp với điều kiện dạy học. Tuy nhiên
hin nay qua khảo t chúng tôi nhận thấy việc trin khai dạy học STEM các
trường THPT còn nhiều hạn chế, bên cạnh đó, một số GV vẫn chưa nhận
thức đầy đvề bản chất dạy học STEM cũng như cách thiết kế hoạt động, tổ
chức, thực hiện dạy học STEM như thế nào cho có hiệu quả trong môn học. n
nữa, hiện nay trên các trang mạng đin tử, tài liu sách vở, các tạp chí GD đã
cung cấp rất nhiều c vấn đề chung về giáo dc STEM nhưng các tài liệu
hướng dẫn cthể việc tổ chức dạy học các môn học theo định hướng STEM
trong trường PT n ca nhiều.vậy nghiên cứu u về dạy học STEM, đề
xuất cách thức thiết kế và tổ chức cho HS học tập hiệu quả các môn học STEM
nói chung, Vật i riêng như thế nào là một hướng nghiên cứu mi cập nhật,
cần thiết trong bối cảnh nền GD-ĐT Vit Nam đang đổi mới n bản toàn
din.
Vật với đặc thù bộ môn khoa học thực nghiệm có tính công ngh
k thut rt cao, nhiu kiến thức liên quan đến thc tin, thc nh cùng vi
nn tng để hc Vt Toán hc nên rất thuận lợi trong việc trin khai dạy
học theo phương thức STEM bằng các hình thức ng cường các hoạt động
nghiên cứu, trải nghiệm ng tạo, u lạc bộ.... Qua đó giúp HS hiểu được các
ứng dụng khoa học k thuật, chế tạo các sản phẩm áp dụng vào đời sống thực
tin, đồng thời giúp HS kng những hiểu sâu sắc các kiến thức Vật , từ đó tạo
động lực, lòng đam mê, yêu thích bộ n. Nói m li, dạy học Vật theo
2
phương thức STEM là một hướng giáo dục phù hợp giúp HS phát trin đầy đ
các năng lực đặc t năng lực cốt lõi theo mục tiêu của chương trình GDPT
mi.
Qua qtrình nghiên cứu giảng dạy bmôn Vật THPT chúng i
thy thể khai thác, thiết kế thực hiện được nhiều chủ đề dạy học STEM
tất cả các phân môn cơ, nhiệt, điện, quang một sphn khác ca bộ môn Vật
. Trong thực tiễn, các loại máy móc, đồ dùng quen thuộc, gần gũi phục vụ
trong đời sống đa phn là những sản phm được ứng dụng từ điện học nên khai
thác các chủ đề dạy học STEM phần điện học trong chương trình Vật phổ
thông sẽ ch thích được sự hứng thú, tích cực ca HS trong quá trình dạy học.
Với những do trên nhằm ng cao hiệu quả chất lượng dạy học, chúng i
đã nghiên cứu đề i Xây dựng thực hiện một số chủ đề dạy học STEM
phần điện học Vật 11, 12 Trung học phthông”. Hy vọng đề tài sẽ góp một
phần nhỏ, nguồn tài liệu ích giúp các thy và các bạn đọc tham khảo
vận dụng vào quá trình dạy học môn Vật lý theo định hướng STEM ở các trường
phổ thông.
2. Đối tượng và phạm vi nghn cứu
- Đối tượng nghiên cứu: HS lớp 11,12 trường THPT Viết Thuật. Qtrình
dạy học Vật lý ở trường phổ thông.
- Phm vi nghiên cứu: Các chủ đề dạy học STEM phần đin học thuộc chương
trình Vật 11,12 THPT. Tiến hành thực nghiệm phạm tại trường THPT
Viết Thut TP Vinh.
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2018 đến tháng 2/2020.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Phân tích cơ sở luận thực tiễn của giáo dc STEM trong trường phổ
thông.
- Điu tra, phân tích thực trạng dạy học Vật theo định hướng STEM ở một số
trường THPT trên đa bàn thành phVinh. Trên sở đó phân tích các nguyên
nhân, khó khăn để đề xuất hướng giải quyết ca đề tài.
- Đề xuất giải pháp thực hiện đề i nghiên cứu: y dựng các chủ đề dạy học
STEM phần điện học Vật 11,12 và tiến hành thực nghiệm tổ chức dạy học
mt số chủ đề tại trường THPT Lê Viết Thuật.
- Trên sở các chủ đề đã thực nghiệm, lựa chọn giới thiệu cách tổ chức
hoạt động cth một schủ đề dạy học STEM phần đin học Vật 11,12 theo
các phương pháp, hình thức dạy tích cực nhằm định hướng phát triển c năng
lực HS.
3
4. Đóng góp mới của đề tài
- Điu tra được thực trạng dạy học Vật theo định hướng STEM một số
trường THPT trên TP Vinh, phân tích các nguyên nhân, khó khăn, đưa ra hướng
khắc phục, gii pháp để nâng cao chất ợng dạy học các môn học STEM, áp
dụng thực nghim hiu quả tại trường THPT Lê Viết Thuật.
- Xây dựng hệ thống các chủ đề dạy học STEM phần điện học phục vụ giảng
dạy một sbài học trong chương trình SGK Vật 11,12 nhằm phát triển năng
lực cho HS.
- Tchức dạy học một số chủ đề STEM phần đin học Vật 11, 12 tại trường
phổ thông phợp vi điu kin dạy học của nhà trường và thu được những kết
quả thiết thực nhm ng cao chất lượng dạy học bộ môn Vật và các môn học
STEM, đưa giáo dục STEM vào trường học, góp phn vào phong trào thi đua
đổi mi ng to trong dy học đáp ng vi u cầu chương trình GDPT tổng
th.