
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
------- -------
BBBBB
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM ĐỂ PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC
CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH LỚP 10 THPT
Tác giả : Hồ Thị Quế
Đơn vị : Trường THPT Quỳnh Lưu 3
Tổ bộ môn : Tự nhiên
Năm thực hiện : 2021
Số điện thoại : 0972 726 119
NĂM HỌC: 2020 - 2021

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 1
4. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................... 1
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI....................... 3
1.1. Hoạt động dạy học trải nghiệm .......................................................................... 3
1.1.1. Khái niệm dạy học trải nghiệm ....................................................................... 3
1.1.2. Đặc điểm của dạy học trải nghiệm .................................................................. 4
1.1.3. Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm ................................................. 4
1.1.4. Quy trình tổ chức dạy học trải nghiệm............................................................ 5
1.2.2. Cấu trúc của NLHT ......................................................................................... 8
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển NLHT .............................................. 8
1.3. Công cụ đánh giá năng lực của HS .................................................................... 9
1.3.1. Đánh giá qua quan sát ..................................................................................... 9
1.3.2. Đánh giá qua hồ sơ .......................................................................................... 9
1.3.3. Tự đánh giá .................................................................................................... 10
1.3.4. Đánh giá đồng đẳng ...................................................................................... 10
1.3.5. Đánh giá qua bài kiểm tra ............................................................................. 11
1.4. Quan điểm vận dụng dạy học trải nghiệm trong dạy học môn hóa học ở trường
THPT ....................................................................................................................... 11
1.4.1. Trải nghiệm trong dạy học môn hóa học ...................................................... 11
1.4.2. Phương pháp và hình thức dạy học môn hóa học thông qua hoạt động trải
nghiệm ..................................................................................................................... 11
1.5. Thực trạng dạy học trong môn hóa học ở THPT hiện nay .............................. 13
1.5.1. Tổ chức khảo sát ........................................................................................... 13
1.5.2. Kết quả khảo sát ............................................................................................ 13
CHƯƠNG 2: VẬN DỤNG DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM ĐỂ PHÁT TRIỂN
NLHT CHO HS QUA DẠY HỌC CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH LỚP 10
THPT ...................................................................................................................... 15

2.1. Vị trí, mục tiêu, cấu trúc nội dung chương chương oxi – lưu huỳnh lớp 10 THPT
................................................................................................................................. 15
2.1.1. Vị trí chương oxi – lưu huỳnh trong chương trình Hóa học 10 THPT ........ 15
2.1.2. Mục tiêu chương oxi – lưu huỳnh hóa học 10 .............................................. 15
2.1.3. Những điểm lưu ý về nội dung và phương pháp dạy học trải nghiệm chương
Oxi – lưu huỳnh hóa học 10. ................................................................................... 16
2.2. Xây dựng một số giáo án chủ đề dạy học trải nghiệm để phát triển NLHT của
học sinh .................................................................................................................... 17
2.2.1. Giáo án 1: Oxi, ozon với sự sống .................................................................. 17
2.2.2. Giáo án chủ đề 2: Hợp chất của Lưu huỳnh (Sử dụng trong dạy học luyện tập)
................................................................................................................................. 25
2.3. Thiết kế công cụ và phương án đánh giá kết quả học tập của HS ................... 33
2.3.1 Bộ công cụ đánh giá NLHT của HS. ............................................................. 33
2.3.2 Phương án đánh giá ........................................................................................ 36
2.4.2. Thang đánh giá NLHT giải quyết vấn đề ...................................................... 36
2.4.3. Thiết kế bảng kiểm quan sát.......................................................................... 39
2.4.4. Thiết kế phiếu hỏi .......................................................................................... 43
2.4.5. Thiết kế bài kiểm tra ..................................................................................... 43
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 47
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 47
3.2. Kế hoạch thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 47
3.2.1. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................. 47
3.2.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm .................................................................... 47
3.3.3. Tổ chức thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 47
3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm .......................................................................... 48
3.3.1. Kết quả đánh giá trước khi thực hiện các biện pháp ..................................... 48
3.3.2. Kết quả đánh giá qua bài kiểm tra ................................................................. 48
3.3.3. Kết quả đánh giá sự phát triển NLHT của HS thông qua bảng kiểm quan sát
................................................................................................................................. 49
3.4. Khảo sát ý kiến học sinh sau thực nghiệm ....................................................... 50
PHẦN III. KẾT LUẬN CHUNG VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................... 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................
PHỤ LỤC ...................................................................................................................

DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1: Các tiêu chí và mức độ đánh giá NLHT GQVĐ .................................... 34
Bảng 2.2: Rubic đánh giá năng lực xã hội (trích dẫn trong ATC21S của Griffin và
Care, 2015) .............................................................................................................. 36
Bảng 2.3: Rubic đánh giá năng lực nhận thức (trích dẫn trong ATC21S của Griffin
và Care, 2015) ......................................................................................................... 38
Bảng 2.4: Bảng kiểm quan sát đánh giá sự phát triển NLHT GQVĐ của học sinh (
dùng cho giáo viên) ................................................................................................. 39
Bảng 2.5: Bảng kiểm quan sát NLHT GQVĐ của HS ........................................... 40
Bảng 2.6: Phiếu đánh giá hoạt động thành viên nhóm ........................................... 41
Bảng 3.1: Học lực của học sinh lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ....................... 48
Bảng 3.2. Kết quả đánh giá qua bài kiểm tra .......................................................... 48
Bảng 3.3. Kết quả bảng kiểm quan sát và đánh giá của GV về sự phát triển NLHT
GQVĐ của HS ......................................................................................................... 49
Bảng 3.4. Đánh giá sự phát triển NLHT của HS bằng PPDH trải nghiệm ............. 49

DANH MỤC VIẾT TẮT
TN : Trải nghiệm
NLHT : Năng lực hợp tác
HĐTN : Hoạt động trải nghiệm
HS : Học sinh
GV : Giáo viên
THPT : Trung học phổ thông
DHTN : Dạy học trải nghiệm
DH : Dạy học
PPDH : Phương pháp dạy học
GQVĐ : Giải quyết vấn đề
HSHT : Hồ sơ học tập
GD & ĐT : Giáo dục và đào tạo
CLB : Câu lạc bộ
PHT : Phiếu học tập
ĐC : Đối chứng
THN : Thí nghiệm