S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
-------  -------
BBBBB
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
VN DNG DY HC TRI NGHIỆM ĐỂ PHÁT TRIN
NĂNG LỰC HP TÁC CHO HC SINH QUA DY HC
CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH LP 10 THPT
Tác gi : H Th Quế
Đơn vị : Trường THPT Quỳnh Lưu 3
T b môn : T nhiên
Năm thực hin : 2021
S đin thoi : 0972 726 119
NĂM HỌC: 2020 - 2021
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ............................................................................................. 1
3. Nhim v nghiên cu ............................................................................................ 1
4. Đóng góp mi của đề tài ....................................................................................... 1
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................. 3
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN CA ĐỀ TÀI....................... 3
1.1. Hoạt động dy hc tri nghim .......................................................................... 3
1.1.1. Khái nim dy hc tri nghim ....................................................................... 3
1.1.2. Đặc điểm ca dy hc tri nghim .................................................................. 4
1.1.3. Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm ................................................. 4
1.1.4. Quy trình t chc dy hc tri nghim............................................................ 5
1.2.2. Cấu trúc của NLHT ......................................................................................... 8
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển NLHT .............................................. 8
1.3. Công c đánh giá năng lực ca HS .................................................................... 9
1.3.1. Đánh giá qua quan sát ..................................................................................... 9
1.3.2. Đánh giá qua hồ .......................................................................................... 9
1.3.3. T đánh g .................................................................................................... 10
1.3.4. Đánh giá đồng đẳng ...................................................................................... 10
1.3.5. Đánh giá qua bài kiểm tra ............................................................................. 11
1.4. Quan điểm vn dng dy hc tri nghim trong dy hc môn hóa hc trường
THPT ....................................................................................................................... 11
1.4.1. Tri nghim trong dy hc môn hóa hc ...................................................... 11
1.4.2. Phương pháp hình thức dạy học môn hóa học thông qua hoạt động trải
nghiệm ..................................................................................................................... 11
1.5. Thc trng dy hc trong môn hóa hc THPT hin nay .............................. 13
1.5.1. Tổ chức khảo sát ........................................................................................... 13
1.5.2. Kết quả khảo sát ............................................................................................ 13
CHƯƠNG 2: VN DNG DY HC TRI NGHIỆM ĐỂ PHÁT TRIN
NLHT CHO HS QUA DY HỌC CHƯƠNG OXI LƯU HUỲNH LP 10
THPT ...................................................................................................................... 15
2.1. V trí, mc tiêu, cu trúc nội dung chương chương oxi lưu hunh lp 10 THPT
................................................................................................................................. 15
2.1.1. V trí chương oxi – lưu huỳnh trong chương trình Hóa học 10 THPT ........ 15
2.1.2. Mục tiêu chương oxi – lưu huỳnh hóa học 10 .............................................. 15
2.1.3. Những điểm lưu ý vnội dung phương pháp dạy học trải nghiệm chương
Oxi lưu huỳnh hóa học 10. ................................................................................... 16
2.2. Xây dng mt s giáo án ch đề dy hc tri nghiệm để phát trin NLHT ca
hc sinh .................................................................................................................... 17
2.2.1. Giáo án 1: Oxi, ozon vi s sng .................................................................. 17
2.2.2. Giáo án ch đề 2: Hp cht của Lưu huỳnh (S dng trong dy hc luyn tp)
................................................................................................................................. 25
2.3. Thiết kếng c và phương án đánh giá kết qu hc tp ca HS ................... 33
2.3.1 B công c đánh giá NLHT ca HS. ............................................................. 33
2.3.2 Phương án đánh giá ........................................................................................ 36
2.4.2. Thang đánh giá NLHT giải quyết vấn đề ...................................................... 36
2.4.3. Thiết kế bảng kiểm quan sát.......................................................................... 39
2.4.4. Thiết kế phiếu hỏi .......................................................................................... 43
2.4.5. Thiết kế bài kiểm tra ..................................................................................... 43
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 47
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 47
3.2. Kế hoạch thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 47
3.2.1. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................. 47
3.2.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm .................................................................... 47
3.3.3. Tổ chức thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 47
3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm .......................................................................... 48
3.3.1. Kết quả đánh giá trước khi thực hiện các biện pháp ..................................... 48
3.3.2. Kết quả đánh giá qua bài kiểm tra ................................................................. 48
3.3.3. Kết quả đánh giá sự phát triển NLHT của HS thông qua bảng kiểm quan sát
................................................................................................................................. 49
3.4. Khảo sát ý kiến học sinh sau thực nghiệm ....................................................... 50
PHẦN III. KẾT LUẬN CHUNG VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................... 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................
PHỤ LỤC ...................................................................................................................
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1: Các tiêu chí và mức độ đánh giá NLHT GQVĐ .................................... 34
Bảng 2.2: Rubic đánh giá năng lực hội (trích dẫn trong ATC21S của Griffin
Care, 2015) .............................................................................................................. 36
Bảng 2.3: Rubic đánh giá năng lực nhận thức (trích dẫn trong ATC21S của Griffin
và Care, 2015) ......................................................................................................... 38
Bảng 2.4: Bảng kiểm quan sát đánh giá sự phát triển NLHT GQVĐ của học sinh (
dùng cho giáo viên) ................................................................................................. 39
Bảng 2.5: Bảng kiểm quan sát NLHT GQVĐ của HS ........................................... 40
Bảng 2.6: Phiếu đánh giá hoạt động thành viên nhóm ........................................... 41
Bảng 3.1: Học lực của học sinh lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ....................... 48
Bảng 3.2. Kết quả đánh giá qua bài kiểm tra .......................................................... 48
Bảng 3.3. Kết quả bảng kiểm quan sát đánh giá của GV về sự phát triển NLHT
GQVĐ của HS ......................................................................................................... 49
Bảng 3.4. Đánh giá sự phát triển NLHT của HS bằng PPDH trải nghiệm ............. 49
DANH MC VIT TT
TN : Tri nghim
NLHT : Năng lực hp tác
HĐTN : Hoạt động tri nghim
HS : Hc sinh
GV : Giáo viên
THPT : Trung hc ph thông
DHTN : Dy hc tri nghim
DH : Dy hc
PPDH : Phương pháp dạy hc
GQVĐ : Gii quyết vn đề
HSHT : H hc tp
GD & ĐT : Giáo dục và đào tạo
CLB : Câu lạc bộ
PHT : Phiếu học tập
ĐC : Đối chng
THN : Thí nghim