
PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1.1. Lý do ch n đ tài ọ ề
1. Đnh h ng đi m i ph ng pháp d y và h c đã đc xác đnh trongị ướ ổ ớ ươ ạ ọ ượ ị
Ngh quy t TW 4 khóa VII (1/1993), Ngh quy t TW 2 khóa VIII (12/1996),ị ế ị ế
đc th ch hóa trong lu t giáo d c (12/1998)ượ ể ế ậ ụ . T i ạNgh quy t sị ế ố
88/2014/QH13 c a Qu c h i quy đnh: “ Đi m i ch ng trình, sách giáo khoaủ ố ộ ị ổ ớ ươ
giáo d c ph thông nh m t o chuy n bi n căn b n, toàn di n v giáo d c phụ ổ ằ ạ ể ế ả ệ ề ụ ổ
thông; k t h p d y ch , d y ng i và đnh h ng ngh nghi p; góp ph nế ợ ạ ữ ạ ườ ị ướ ề ệ ầ
chuy n n n giáo d c n ng v ki n th c sang n n giáo d c phát tri n toàn di nể ề ụ ặ ề ế ứ ề ụ ể ệ
c v ph m ch t và năng l c, hài hòa đc, trí, th , mĩ và phát huy t t nh t ti mả ề ẩ ấ ự ứ ể ố ấ ề
năng c a m i h c sinh”.ủ ỗ ọ Vì v y hi n nay, toàn nghành giáo d c đang h ng t iậ ệ ụ ướ ớ
công cu c đi m i căn b n, toàn di n v ch t l ng và hi u qu c a giáo d cộ ổ ớ ả ệ ề ấ ượ ệ ả ủ ụ
ph thông. Đổnh h ng c b n c a vi c đi m i giáo d c là chuy n t n n giáoị ướ ơ ả ủ ệ ổ ớ ụ ể ừ ề
d c ụn ng v truy n th ki n th c sang ặ ề ề ụ ế ứ n n giáo d c ề ụ phát tri n toàn di n c vể ệ ả ề
ph m ch t và năng l c c a m i h c sinh. Trong b i c nh đó, vi c ti p c n, h cẩ ấ ự ủ ỗ ọ ố ả ệ ế ậ ọ
h i, th nghi m và áp d ng các ph ng pháp d y h c tích c c c a m i giáoỏ ể ệ ụ ươ ạ ọ ự ủ ỗ
viên đ th c hi n đc m c tiêu giáo d c là vi c có tính ch t quy t đnh điể ự ệ ượ ụ ụ ệ ấ ế ị ố
v i s thành công c a công cu c đi m i. ớ ự ủ ộ ổ ớ
2. Đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng phát ổ ớ ươ ạ ọ ướ tri n năng l cể ự c aủ
ng i h c đã đc ngành giáo d c th c hi n và tri n khai đn t ng c p h c.ườ ọ ượ ụ ự ệ ể ế ừ ấ ọ
Nh n th c đc t m quan tr ng c a v n đ đó, tôi cũng t ng b c thay điậ ứ ượ ầ ọ ủ ấ ề ừ ướ ổ
ph ng pháp theo h ng ươ ướ xây d ng các ch đ d y h c, tìm tòi và v n d ng cácự ủ ề ạ ọ ậ ụ
ph ng pháp d y h c tích c c theo h ng ươ ạ ọ ự ướ ti p c n năng l c c a h c sinh. ế ậ ự ủ ọ
3. D y h c ch đ theo ph ng pháp d y h c theo tr m là m t ph ngạ ọ ủ ề ươ ạ ọ ạ ộ ươ
pháp d y h c m , trong đó h c sinh đc t l c, sáng t o, tích c c ho t đng,ạ ọ ở ọ ượ ự ự ạ ự ạ ộ
tham gia gi i quy t các nhi m v h c t p; có c h i nâng cao năng l c làm vi cả ế ệ ụ ọ ậ ơ ộ ự ệ
cá nhân, làm vi c theo nhóm, phát tri n các năng l c chung và năng l c riêng…ệ ể ự ự
đc bi t ph ng pháp này còn kích thích h ng thú, say mê h c t p c a ng iặ ệ ươ ứ ọ ậ ủ ườ
h c qua đó phát tri n các năng l c c a h c sinh, nâng cao ý th c h c t p su tọ ể ự ủ ọ ứ ọ ậ ố
đi. Tuy nhiên, vi c áp và t ch c d y h c ch đ theo ph ng pháp d y h cờ ệ ổ ứ ạ ọ ủ ề ươ ạ ọ
này tr ng ph thông Vi t Nam ch a nhi u, tr ng tôi cũng ít ng i ápở ườ ổ ở ệ ư ề ở ườ ườ
d ng. ụ
Xuât phat t nh ng lý do đã nêu trên và nh ng trăn tr c a b n thân, tôi ư ữ ở ữ ở ủ ả
ch n đ tài: ọ ề “ V n d ng ph ng pháp d y h c theo tr m trong d y h cậ ụ ươ ạ ọ ạ ạ ọ
ch đ Tu n hoàn máu – Sinh h c 11 c b n tr ng THPT Di n Châuủ ề ầ ọ ơ ả ở ườ ễ
1