
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Giáo dục kĩ năng sống là một trong những quan điểm giáo dục nhằm nâng
cao năng lực của người học, giúp đào tạo những người có đầy đủ phẩm chất và
năng lực để giải quyết các vấn đề của cuộc sống hiện đại.Trường PT Dân tộc nội
trú là loại hình trường chuyên biệt nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân. Học
sinh của trường PT dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An được nuôi dạy và đảm
bảo các điều kiện để phát triển toàn diện theo hệ thống quản lí suốt cả ngày tại
trường, ngoài những khó khăn chung của lứa tuổi, các em hầu hết là con em các
dân tộc thiểu số đến từ các bản làng xa xôi như xã: Tri Lễ, Thông Thụ, Diên Lãm,
Châu Tiến.....đến học tập và ở nội trú tại trường, mang theo rất nhiều tập tục lạc
hậu, nhiều thói quen trong sinh hoạt còn chưa văn minh, thiếu kỹ năng thực hành,
kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đối phó với những khó khăn
trong cuộc sống và khả năng tự phục vụ bản thân… Hơn thế nữa trong nền kinh
tế tri thức, cuộc sống hiện đại vận động hết sức khẩn trương và chứa đựng nhiều
yếu tố khôn lường đòi hỏi thế hệ trẻ là người dân tộc không chỉ làm chủ tri thức,
rút ngắn khoảng cách về chênh lệch tri thức giữa các vùng miền mà còn phải thực
sự tự tin; phải nắm bắt kịp thời các cơ hội cũng như phải có một số kỹ năng: sống
khỏe, sống lành mạnh, cập nhật thông tin nhanh nhạy, hội nhập với thế giới, góp
phần tích cực cho cuộc sống cá nhân và cộng đồng tốt đẹp hơn, nhằm thích ứng
với mọi biến động của hoàn cảnh.
Hiểu được vai trò quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
nói chung và học sinh dân tộc nội trú nói riêng, bản thân chúng tôi là những người
làm công tác giáo dục đã và đang đưa ra rất nhiều hoạt động đa dạng, phong phú
nhằm triển khai sâu rộng có giá trị nhân văn cho học sinh dân tộc thiểu số. Chính
vì vậy, việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua hoạt động trải nghiệm sáng
tạo là rất cần thiết. Điều đó sẽ giúp trang bị những năng lực cần thiết cho các em
học sinh; phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, tăng
cường khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức vào
thực tiễn, đem lại niềm vui, hứng thú học tập, giúp cho việc học tập các môn học,
tham gia các hoạt động giáo dục của học sinh trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, thiết
thực, có hiệu quả hơn và rèn kĩ năng sống cơ bản, chuẩn bị hành trang cho các em
bước vào cuộc sống tự lập. Nhưng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT và
đặc biệt là học sinh dân tộc nội trú như thế nào cho hiệu quả, thu hút được các em,
các bậc phụ huynh luôn là vấn đề trăn trở của các nhà trường, của những người
làm công tác giáo dục và của toàn xã hội hiện nay. Với mong muốn, nâng cao hơn
nữa hiệu quả công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nên chúng tôi chọn đề
tài: “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh dân tộc nội trú qua hoạt động trải
nghiệm sáng tạo”.
2. Mục đích của đề tài:
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh dân tộc nội trú qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường PT Dân tộc nội
trú THPT số 2 Nghệ An, hy vọng đề tài này giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm,