
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
Đơn vị: Trường THPT Trấn Biên
Mã số: ................................
(Do HĐCNSK cấp trên ghi)
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
Người thực hiện: NGUYỄN THỊ THÙY TRANG
Lĩnh vực nghiên cứu:
- Quản lý giáo dục
- Phương pháp giáo dục
- Phương pháp dạy học bộ môn: Công Nghệ
- Lĩnh vực khác: .......................................................
Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in sáng kiến
Mô hình Đĩa CD (DVD) Phim ảnh Hiện vật khác
Năm học: 2019 – 2020

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
Đơn vị: Trường THPT Trấn Biên
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEM VÀO HOẠT ĐỘNG SÁNG
TẠO TRONG BÀI CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO PHÔI
MÔN CÔNG NGHỆ 11
(Chủ đề STEM: Chế tạo phôi bằng phƣơng pháp đúc
trong khuôn thạch cao)
Người thực hiện: NGUYỄN THỊ THÙY TRANG
Lĩnh vực nghiên cứu:
- Quản lý giáo dục
- Phương pháp giáo dục
- Phương pháp dạy học bộ môn: Công Nghệ
- Lĩnh vực khác: .......................................................
Năm học: 2019 - 2020

MỤC LỤC
STT
NỘI DUNG
Trang
1
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1
I. Bối cảnh của giải pháp
1
1. Tổng quan những thông tin cần thiết về vấn đề cần
nghiên cứu
1
1.1. Giáo dục STEM là gì?
1
1.2. Vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM
2
1.3. Các đặc trưng của một bài học, chủ đề STEM
2
1.4. Các bước thực hiện xây dựng chủ đề dạy học
STEM
3
2. Thực trạng việc thực hiện giáo dục STEM hiện nay
3
II. Lý do chọn đề tài
4
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
5
1. Phạm vi nghiên cứu
5
2. Đối tượng nghiên cứu
5
IV. Mục đích nghiên cứu
6
2
B. PHẦN NỘI DUNG
7
I. Thực trạng của giải pháp đã có
7
II. Nội dung sáng kiến
7
1. Các bước/ quy trình thực hiện giải pháp mới
7
1.1. Quy trình thiết kế chủ đề STEM
7
1.2. Kế hoạch, giáo án thực hiện chủ đề
10
1.2.1. Kế hoạch thực hiện chủ đề
10
1.2.2. Giáo án thực hiện chủ đề
14
2. Những ưu điểm, nhược điểm của giải pháp mới
20
2.1. Ưu điểm
20
2.2. Nhược điểm
21

3. Đánh giá về sáng kiến được tạo ra
21
3.1. Tính mới
21
3.2. Hiệu quả áp dụng
22
3.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến
25
3
C. PHẦN KẾT LUẬN
26
1. Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình
áp dụng sáng kiến
26
2. Những kiến nghị, đề xuất điều kiện để triển khai, ứng
dụng sáng kiến vào thực tiễn
26
3. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền
27
4
TÀI LIỆU THAM KHẢO
5
PHỤ LỤC
Phụ lục 1 : Mẫu phiếu học tập từng bước của quá trình thiết
kế kỹ thuật
Phụ lục 2: Bảng các tiêu chí đánh giá học sinh
Phụ lục 3: Phiếu thăm dò ý kiến học sinh
Phụ lục 4 : Một số hình ảnh quá trình thực hiện đề tài

DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
TT
Chữ cái viết tắt
Viết đầy đủ
1
ĐT
Đào tạo
2
HS
Học sinh
3
GD
Giáo dục
4
GV
Giáo viên
5
PP
Phương pháp
6
THPT
Trung học phổ thông
7
SGK
Sách giáo khoa
8
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm