
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
PH N I – ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề 4
1. Lý do ch n đ tàiọ ề 4
2. M c đích nghiên c uụ ứ 4
3. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ 5
4. Ph m vi nghiên c u ạ ứ 5
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 5
6. Nh ng đóng góp c a đ tàiữ ủ ề 5
PH N II: N I DUNGẦ Ộ 6
A. C S LÝ LU N VÀ TH C TI N C A Đ TÀIƠ Ở Ậ Ự Ễ Ủ Ề 6
1. Năng l c.ự6
1.1. Năng l cự6
1.2. Năng l c v n d ng ki n th c và kĩ năng đã h cự ậ ụ ế ứ ọ 7
2. D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l cạ ọ ị ướ ể ự 8
2.1. Khái ni mệ8
2.2. Đc đi m d y h c đnh h ng phát tri n năng l cặ ể ạ ọ ị ướ ể ự 9
3. Giáo d c STEMụ9
3.1. Khái ni mệ9
3.2. M c tiêu c a giáo d cụ ủ ụ STEM 9
3.3. Đc đi m c a giáo d cặ ể ủ ụ STEM 10
3.4. Vai trò, ý nghĩa c a giáo d củ ụ STEM 10
3.5. M i liên h t ng tác gi a các lĩnh v c trong giáo d cố ệ ươ ữ ự ụ STEM 10
3.6. Đnh h ng giáo d c STEM trong Ch ng trình Giáo d c phị ướ ụ ươ ụ ổ
thông 2018
10
4. Kh o sát th c tr ng giáo d c STEM m t s tr ng THPT huy nả ự ạ ụ ở ộ ố ườ ệ
Anh S nơ11
1

5. Thi t k ch đ giáo d c STEMế ế ủ ề ụ 14
5.1. Nguyên t c thi t kắ ế ế 14
5.2. C s thi t kơ ở ế ế 16
5.3. Quy trình thi t kế ế 17
B. THI T K CH Đ GIÁO D C STEM NH M PHÁT TRI NẾ Ế Ủ Ề Ụ Ằ Ể
NĂNG L C V N D NG KI N TH C VÀ K NĂNG CHO H CỰ Ậ Ụ Ế Ứ Ỹ Ọ
SINH KHI D Y H C BÀI ‘‘ PHÂN BÓN HÓA H C ’’ – HÓA H CẠ Ọ Ọ Ọ
11 BAN C B NƠ Ả
17
1. Lí do ch n ch đọ ủ ề 17
2. M c tiêu ch đụ ủ ề 18
2.1. Ki n th c, kĩ năngế ứ 18
2.2. Phát tri n ph m ch tể ẩ ấ 18
2.3. Phát tri n năng l cể ự 19
3. Ki n th c STEM trong ch đế ứ ủ ề 19
4. Nguyên li u đ th c hi nệ ể ự ệ 19
5. Thi t k nhi m v h c t pế ế ệ ụ ọ ậ 19
6. Câu h i đnh h ng ho t đng h c t pỏ ị ướ ạ ộ ọ ậ 20
7. K ho ch th c hi n ch đế ạ ự ệ ủ ề 20
8. T ch c các ho t đng d y h c ổ ứ ạ ộ ạ ọ thi t k s n ph mế ế ả ẩ 20
C. HI U QU C A Đ TÀIỆ Ả Ủ Ề 39
PH N III. K T LU NẦ Ế Ậ 42
1. Đóng góp c a đ tàiủ ề 42
2. H ng d n áp d ng đ tàiướ ẫ ụ ề 42
3. Ki n ngh , đ xu tế ị ề ấ 44
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 45
PH L CỤ Ụ 46
2

DANH M C CÁC CH VI T T T TRONG SÁNG KI NỤ Ữ Ế Ắ Ế
N i dungộVi t t tế ắ
Trung H c Ph Thôngọ ổ THPT
H c SinhọHS
Giáo viên GV
Ph ng trình ph n ngươ ả ứ PTPƯ
K ho ch d y h cế ạ ạ ọ KHDH
K năngỹKN
Giáo d c đào t oụ ạ GDĐT
B o toàn kh i l ngả ố ượ BTKL
B o toàn đi n t chả ệ ị BTĐT
Sách giáo khoa SGK
D y h c d ánạ ọ ự DHDA
Ch đ d y h củ ề ạ ọ CĐDH
Năng l cựNL
Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ PPDH
Phát tri n năng l cể ự PTNL
S: Science (Khoa h c), T: Technology (Công ngh ), E:ọ ệ
Engineering (Kĩ thu t), M: Mathematics (Toán h c)ậ ọ
STEM
Sách giáo khoa SGK
Ph ng phápươ PP
Trung bình TB
Trung h c ph thôngọ ổ THPT
V n d ng ki n th cậ ụ ế ứ VDKT
3

PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong Ngh quy t s 29 H i ngh l n th 8 c a Ban Ch p hành Trung ngị ế ố ộ ị ầ ứ ủ ấ ươ
Đng (Khoá XI) xác đnh n i dung đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đàoả ị ộ ổ ớ ả ệ ụ
t o v i các đnh h ng nh sau: “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d yạ ớ ị ướ ư ế ụ ổ ớ ạ ẽ ươ ạ
và h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v nọ ướ ệ ạ ự ủ ộ ạ ậ
d ng ki n th c, k năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m tụ ế ứ ỹ ủ ườ ọ ắ ụ ố ề ụ ặ ộ
chi u, ghi nh máy móc; t p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích tề ớ ậ ạ ọ ế ự
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát tri nọ ạ ơ ở ể ườ ọ ự ậ ậ ổ ớ ứ ỹ ể
năng l c; chuy n t h c ch y u trên l p sang t ch c hình th c h c t p đaự ể ừ ọ ủ ế ớ ổ ứ ứ ọ ậ
d ng, chú ý các ho t đng xã h i, ngo i khóa, nghiên c u khoa h c; đy m nhạ ạ ộ ộ ạ ứ ọ ẩ ạ
ng d ng công ngh thông tin và truy n thông trong d y và h c”. ứ ụ ệ ề ạ ọ
Đ th c hi n nh ng đnh h ng nêu trên, các tr ng THPT đã và đangể ự ệ ữ ị ướ ườ
t ng b c đi m i n i dung, ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c và ki mừ ướ ổ ớ ộ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ể
tra đánh giá theo đnh h ng năng l c ng i h c, nh m nâng cao ch t l ngị ướ ự ườ ọ ằ ấ ượ
giáo d c, đáp ng ngu n nhân l c ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n điụ ứ ồ ự ụ ụ ự ệ ệ ệ ạ
hoá đt n c, đáp ng yêu c u h i nh p qu c t . ấ ướ ứ ầ ộ ậ ố ế
Đng th i, tr c xu h ng phát tri n c a cu c cách m ng 4.0, ngàyồ ờ ướ ướ ể ủ ộ ạ
4/7/2017 th t ng chính ph đã ban hành ch th s 16/CT-TTg v tăng c ngủ ướ ủ ỉ ị ố ề ườ
năng l c ti p c n cu c cách m ng công nghi p l n th 4. Th t ng đã đt raự ế ậ ộ ạ ệ ầ ứ ủ ướ ặ
gi i pháp cho ngành giáo d c nh sau: thay đi m nh m các chính sách, n iả ụ ư ổ ạ ẽ ộ
dung, ph ng pháp giáo d c và d y ngh nh m t o ra ngu n nhân l c có khươ ụ ạ ề ằ ạ ồ ự ả
năng ti p c n các xu th công ngh s n xu t m i, trong đó c n t p trung vàoế ậ ế ệ ả ấ ớ ầ ậ
thúc đy đào t o v khoa h c, công ngh , k thu t và toán h c (STEM), ngo iẩ ạ ề ọ ệ ỹ ậ ọ ạ
ng , tin h c trong ch ng trình giáo d c ph thông… nh m t o ra ngu n laoữ ọ ươ ụ ổ ằ ạ ồ
đng đáp ng yêu c u c a cu c cách m ng Công nghi p l n th 4 đa Vi tộ ứ ầ ủ ộ ạ ệ ầ ứ ư ệ
Nam tr thành qu c gia Công nghi p hóa, hi n đi hóa và h i nh p qu c t sâuở ố ệ ệ ạ ộ ậ ố ế
r ng.ộ
V i tinh th n h c h i, m nh d n đi m i ph ng pháp d y h c, mongớ ầ ọ ỏ ạ ạ ổ ớ ươ ạ ọ
mu n giúp h c sinh hình thành và phát tri n năng l c, bi t v n d ng ki n th cố ọ ể ự ế ậ ụ ế ứ
đã h c vào gi i quy t các v n đ th c ti n đng th i giúp h c sinh h ng thúọ ả ế ấ ề ự ễ ồ ờ ọ ứ
trong v n đ nghiên c u khoa h c, tôi đã ch n đ tài ấ ề ứ ọ ọ ề ‘‘Thi t k ch đ giáoế ế ủ ề
d c STEM nh m phát tri n năng l c v n d ng ki n th c và k năng choụ ằ ể ự ậ ụ ế ứ ỹ
h c sinh khi d y h c bài ‘‘ Phân bón hóa h c’’ – Hóa h c 11CB’’ọ ạ ọ ọ ọ v i m cớ ụ
đích chuy n hóa ki nể ế th c, k năng, thái đ thành năng l c và h n h t là truy nứ ỹ ộ ự ơ ế ề
c m h ng h c t p, phát tri n năng l c v n d ng ki n th c và k năng đã h cả ứ ọ ậ ể ự ậ ụ ế ứ ỹ ọ
vào th c ti n trong cu c s ng.ự ễ ộ ố V i đ tài này, tôi mong mu n góp ph n nângớ ề ố ầ
cao ch t l ng d y, h c cho h c sinh THPT và đó cũng là cách th hi n nh nấ ượ ạ ọ ọ ể ệ ậ
th c c a tôi v v n đ đi m i giáo d c.ứ ủ ề ấ ề ổ ớ ụ
4

2. M c đích nghiên c uụ ứ
Thi t k ch đ giáo d c STEM trong d y h c bài ‘‘ Phân bón hóa h c’’ –ế ế ủ ề ụ ạ ọ ọ
Hóa h c 11CBọ nh m nâng cao s liên h gi a lý thuy t và th c ti n c a ng iằ ự ệ ữ ế ự ễ ủ ườ
h c góp ph n th c hi n có hi u qu đi m i ph ng pháp d y h c. Phát huyọ ầ ự ệ ệ ả ổ ớ ươ ạ ọ
tính tích c c, ch đng, phát tri n ph m ch t và năng l c c a ng i h c, đngự ủ ộ ể ẩ ấ ự ủ ườ ọ ồ
th i h n ch s áp đt, truy n th ki n th c m t chi u c a ng i d y. Nghiênờ ạ ế ự ặ ề ụ ế ứ ộ ề ủ ườ ạ
c u ph ng pháp t ch c, h tr ng i h c t l c và tích c c lĩnh h i tri th c,ứ ươ ổ ứ ỗ ợ ườ ọ ự ự ự ộ ứ
kh năng gi i quy t v n đ, kh năng giao ti p, kh năng làm vi c nhóm, phátả ả ế ấ ề ả ế ả ệ
tri n nh ng năng l c chuyên bi t c a b môn.ể ữ ự ệ ủ ộ
3. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
Trên c s m c đích nghiên c u, đ tài xác đnh nhi m v đi sâu nghiênơ ở ụ ứ ề ị ệ ụ
c u làm rõ: ứ
- D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c.ạ ọ ị ướ ể ự
- D y h c STEMạ ọ
- Thi t k ch đ giáo d c STEM nh m phát tri n năng l c v n d ng ki nế ế ủ ề ụ ằ ể ự ậ ụ ế
th c và k năng cho h c sinh khi d y h c bài ‘‘ Phân bón hóa h c’’ – Hóa h cứ ỹ ọ ạ ọ ọ ọ
11CB
- Ti n hành th c nghi m, th nghi m t i đn v công tác và các đn vế ự ệ ử ệ ạ ơ ị ơ ị
khác.
- Kh o nghi m k t qu th nghi m c a đ tài thông qua l y ý ki n c aả ệ ế ả ử ệ ủ ề ấ ế ủ
các đng nghi p và h c sinh.ồ ệ ọ
4. Ph m vi nghiên c u ạ ứ
- Áp d ng đi v i h c sinh kh i 11– ban c b n t i đn v công tác, trongụ ố ớ ọ ố ơ ả ạ ơ ị
năm h c 2020 - 2021.ọ
- Thi t k ch đ giáo d c STEM nh m phát tri n năng l c v n d ng ki nế ế ủ ề ụ ằ ể ự ậ ụ ế
th c và k năng cho h c sinh khi d y h c bài ‘‘Phân bón hóa h c’’ – Hóa h c 11CBứ ỹ ọ ạ ọ ọ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Trong đ tài này, tôi ti n hành các ph ng pháp nghiên c u sau: Ph ngề ế ươ ứ ươ
pháp nghiên c u tài li u; ph ng pháp chuyên gia; ph ng pháp quan sát;ứ ệ ươ ươ
ph ng pháp th c nghi m s ph m; ph ng pháp nghiên c u các s n ph mươ ự ệ ư ạ ươ ứ ả ẩ
ho t đng (thông qua các bài t p, bài ki m tra c a h c sinh); ph ng pháp phânạ ộ ậ ể ủ ọ ươ
tích, t ng h p; ph ng pháp th ng kê.ổ ợ ươ ố
6. Nh ng đóng góp c a đ tàiữ ủ ề
Đ tài góp ph n đnh h ng d y h c m t s ch đ Hóa h c Vô c THPTề ầ ị ướ ạ ọ ộ ố ủ ề ọ ơ
theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh ti p c n v i giáo d c STEM.ị ướ ể ự ọ ế ậ ớ ụ
Đ tài áp d ng d y h c theo đnh h ng th c ti n, góp ph n kích thíchề ụ ạ ọ ị ướ ự ễ ầ
h ng thú h c t p môn hóa h c c a h c sinh, đa môn hóa h c tr v v i th cứ ọ ậ ọ ủ ọ ư ọ ở ề ớ ự
ti n đi s ng, giúp h c sinh có đc nh ng tr i nghi m có ý nghĩa.ễ ờ ố ọ ượ ữ ả ệ
Đ tài đã hình thành và phát tri n các năng l c toàn di n, v n d ng linhề ể ự ệ ậ ụ
ho t ki n th c đã h c vào th c ti n lao đng s n xu t t i đa ph ng, t đó,ạ ế ứ ọ ự ễ ộ ả ấ ạ ị ươ ừ
5