M C L C
N i dungTrang
PH N I – ĐT V N Đ 4
1. Lý do ch n đ tài 4
2. M c đích nghiên c u 4
3. Nhi m v nghiên c u 5
4. Ph m vi nghiên c u 5
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 5
6. Nh ng đóng góp c a đ tài 5
PH N II: N I DUNG 6
A. C S LÝ LU N VÀ TH C TI N C A Đ TÀIƠ 6
1. Năng l c.6
1.1. Năng l c6
1.2. Năng l c v n d ng ki n th c và kĩ năng đã h c ế 7
2. D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ 8
2.1. Khái ni m8
2.2. Đc đi m d y h c đnh h ng phát tri n năng l c ướ 9
3. Giáo d c STEM9
3.1. Khái ni m9
3.2. M c tiêu c a giáo d c STEM 9
3.3. Đc đi m c a giáo d c STEM 10
3.4. Vai trò, ý nghĩa c a giáo d c STEM 10
3.5. M i liên h t ng tác gi a các lĩnh v c trong giáo d c ươ STEM 10
3.6. Đnh h ng giáo d c STEM trong Ch ng trình Giáo d c ph ướ ươ
thông 2018
10
4. Kh o sát th c tr ng giáo d c STEM m t s tr ng THPT huy n ườ
Anh S nơ11
1
5. Thi t k ch đ giáo d c STEMế ế 14
5.1. Nguyên t c thi t k ế ế 14
5.2. C s thi t kơ ế ế 16
5.3. Quy trình thi t kế ế 17
B. THI T K CH Đ GIÁO D C STEM NH M PHÁT TRI N
NĂNG L C V N D NG KI N TH C VÀ K NĂNG CHO H C
SINH KHI D Y H C BÀI ‘‘ PHÂN BÓN HÓA H C ’’ – HÓA H C
11 BAN C B NƠ
17
1. Lí do ch n ch đ 17
2. M c tiêu ch đ 18
2.1. Ki n th c, kĩ năngế 18
2.2. Phát tri n ph m ch t 18
2.3. Phát tri n năng l c 19
3. Ki n th c STEM trong ch đế 19
4. Nguyên li u đ th c hi n 19
5. Thi t k nhi m v h c t pế ế 19
6. Câu h i đnh h ng ho t đng h c t p ướ 20
7. K ho ch th c hi n ch đế 20
8. T ch c các ho t đng d y h c thi t k s n ph mế ế 20
C. HI U QU C A Đ TÀI 39
PH N III. K T LU N 42
1. Đóng góp c a đ tài 42
2. H ng d n áp d ng đ tàiướ 42
3. Ki n ngh , đ xu tế 44
TÀI LI U THAM KH O 45
PH L C 46
2
DANH M C CÁC CH VI T T T TRONG SÁNG KI N
N i dungVi t t tế
Trung H c Ph Thông THPT
H c SinhHS
Giáo viên GV
Ph ng trình ph n ngươ PTPƯ
K ho ch d y h cế KHDH
K năngKN
Giáo d c đào t o GDĐT
B o toàn kh i l ng ượ BTKL
B o toàn đi n t ch BTĐT
Sách giáo khoa SGK
D y h c d án DHDA
Ch đ d y h c CĐDH
Năng l cNL
Ph ng pháp d y h cươ PPDH
Phát tri n năng l c PTNL
S: Science (Khoa h c), T: Technology (Công ngh ), E:
Engineering (Kĩ thu t), M: Mathematics (Toán h c)
STEM
Sách giáo khoa SGK
Ph ng phápươ PP
Trung bình TB
Trung h c ph thông THPT
V n d ng ki n th c ế VDKT
3
PH N I: ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Trong Ngh quy t s 29 H i ngh l n th 8 c a Ban Ch p hành Trung ng ế ươ
Đng (Khoá XI) xác đnh n i dung đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào
t o v i các đnh h ng nh sau: “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y ướ ư ế ươ
và h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v n ướ
d ng ki n th c, k năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t ế ườ
chi u, ghi nh máy móc; t p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t ế
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát tri n ơ ườ
năng l c; chuy n t h c ch y u trên l p sang t ch c hình th c h c t p đa ế
d ng, chú ý các ho t đng xã h i, ngo i khóa, nghiên c u khoa h c; đy m nh
ng d ng công ngh thông tin và truy n thông trong d y và h c”.
Đ th c hi n nh ng đnh h ng nêu trên, các tr ng THPT đã và đang ướ ườ
t ng b c đi m i n i dung, ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c và ki m ướ ươ
tra đánh giá theo đnh h ng năng l c ng i h c, nh m nâng cao ch t l ng ướ ườ ượ
giáo d c, đáp ng ngu n nhân l c ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n đi
hoá đt n c, đáp ng yêu c u h i nh p qu c t . ướ ế
Đng th i, tr c xu h ng phát tri n c a cu c cách m ng 4.0, ngày ướ ướ
4/7/2017 th t ng chính ph đã ban hành ch th s 16/CT-TTg v tăng c ng ướ ườ
năng l c ti p c n cu c cách m ng công nghi p l n th 4. Th t ng đã đt ra ế ướ
gi i pháp cho ngành giáo d c nh sau: thay đi m nh m các chính sách, n i ư
dung, ph ng pháp giáo d c và d y ngh nh m t o ra ngu n nhân l c có khươ
năng ti p c n các xu th công ngh s n xu t m i, trong đó c n t p trung vàoế ế
thúc đy đào t o v khoa h c, công ngh , k thu t và toán h c (STEM), ngo i
ng , tin h c trong ch ng trình giáo d c ph thông… nh m t o ra ngu n lao ươ
đng đáp ng yêu c u c a cu c cách m ng Công nghi p l n th 4 đa Vi t ư
Nam tr thành qu c gia Công nghi p hóa, hi n đi hóa và h i nh p qu c t sâu ế
r ng.
V i tinh th n h c h i, m nh d n đi m i ph ng pháp d y h c, mong ươ
mu n giúp h c sinh hình thành và phát tri n năng l c, bi t v n d ng ki n th c ế ế
đã h c vào gi i quy t các v n đ th c ti n đng th i giúp h c sinh h ng thú ế
trong v n đ nghiên c u khoa h c, tôi đã ch n đ tài ‘‘Thi t k ch đ giáoế ế
d c STEM nh m phát tri n năng l c v n d ng ki n th c và k năng cho ế
h c sinh khi d y h c bài ‘‘ Phân bón hóa h c’’ Hóa h c 11CB’’ v i m c
đích chuy n hóa ki n ế th c, k năng, thái đ thành năng l c và h n h t là truy n ơ ế
c m h ng h c t p, phát tri n năng l c v n d ng ki n th c và k năng đã h c ế
vào th c ti n trong cu c s ng. V i đ tài này, tôi mong mu n góp ph n nâng
cao ch t l ng d y, h c cho h c sinh THPT và đó cũng là cách th hi n nh n ượ
th c c a tôi v v n đ đi m i giáo d c.
4
2. M c đích nghiên c u
Thi t k ch đ giáo d c STEM trong d y h c bài ‘‘ Phân bón hóa h c’’ế ế
Hóa h c 11CB nh m nâng cao s liên h gi a lý thuy t và th c ti n c a ng i ế ườ
h c góp ph n th c hi n có hi u qu đi m i ph ng pháp d y h c. Phát huy ươ
tính tích c c, ch đng, phát tri n ph m ch t và năng l c c a ng i h c, đng ườ
th i h n ch s áp đt, truy n th ki n th c m t chi u c a ng i d y. Nghiên ế ế ườ
c u ph ng pháp t ch c, h tr ng i h c t l c và tích c c lĩnh h i tri th c, ươ ườ
kh năng gi i quy t v n đ, kh năng giao ti p, kh năng làm vi c nhóm, phát ế ế
tri n nh ng năng l c chuyên bi t c a b môn.
3. Nhi m v nghiên c u
Trên c s m c đích nghiên c u, đ tài xác đnh nhi m v đi sâu nghiênơ
c u làm rõ:
- D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c. ướ
- D y h c STEM
- Thi t k ch đ giáo d c STEM nh m phát tri n năng l c v n d ng ki nế ế ế
th c và k năng cho h c sinh khi d y h c bài ‘‘ Phân bón hóa h c’’ Hóa h c
11CB
- Ti n hành th c nghi m, th nghi m t i đn v công tác và các đn vế ơ ơ
khác.
- Kh o nghi m k t qu th nghi m c a đ tài thông qua l y ý ki n c a ế ế
các đng nghi p và h c sinh.
4. Ph m vi nghiên c u
- Áp d ng đi v i h c sinh kh i 11– ban c b n t i đn v công tác, trong ơ ơ
năm h c 2020 - 2021.
- Thi t k ch đ giáo d c STEM nh m phát tri n năng l c v n d ng ki nế ế ế
th c và k năng cho h c sinh khi d y h c bài ‘Phân bón hóa h c’ Hóa h c 11CB
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Trong đ tài này, tôi ti n hành các ph ng pháp nghiên c u sau: Ph ng ế ươ ươ
pháp nghiên c u tài li u; ph ng pháp chuyên gia; ph ng pháp quan sát; ươ ươ
ph ng pháp th c nghi m s ph m; ph ng pháp nghiên c u các s n ph mươ ư ươ
ho t đng (thông qua các bài t p, bài ki m tra c a h c sinh); ph ng pháp phân ươ
tích, t ng h p; ph ng pháp th ng kê. ươ
6. Nh ng đóng góp c a đ tài
Đ tài góp ph n đnh h ng d y h c m t s ch đ Hóa h c Vô c THPT ướ ơ
theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh ti p c n v i giáo d c STEM. ướ ế
Đ tài áp d ng d y h c theo đnh h ng th c ti n, góp ph n kích thích ướ
h ng thú h c t p môn hóa h c c a h c sinh, đa môn hóa h c tr v v i th c ư
ti n đi s ng, giúp h c sinh có đc nh ng tr i nghi m có ý nghĩa. ượ
Đ tài đã hình thành và phát tri n các năng l c toàn di n, v n d ng linh
ho t ki n th c đã h c vào th c ti n lao đng s n xu t t i đa ph ng, t đó, ế ươ
5