0
S GIÁO DC & ĐÀO TO NGH AN
TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4
SÁNG KIN KINH NGHIM QUN LÝ GIÁO DC
ĐỀ TÀI
HIU QU T CÔNG TÁC CH ĐẠO VÀ T CHC THC HIN
CÁC HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM SÁNG TO & NGHIÊN CU
KHOA HC TẠI TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4
Ngƣời thc hin: CAO THANH TUN
Bí thƣ chi b, hiệu trƣởng trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4
S đin thoi: 0983677063
QUỲNH LƢU, THÁNG 02 NĂM 2020
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngh quyết s 29-NQ/TW v đổi mới n bản, toàn din GD-ĐT đã xác đnh
phải đổi mới chương trình giáo dc ph thông theo hướng tiếp cn năng lực: đi
mới chương trình nhằm phát trin năng lực phm chất người hc, hài hòa
đức, trí, thể, mĩ; dạy người, dy ch dy nghề. Trong đó, các phẩm cht
năng lực ca hc sinh s dn được hình thành phát trin thông qua các n
hc và c hot động giáo dc tri nghim. Hoạt động tri nghim trong nhà
trường ph thông cn được hiu là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới s hướng
dn ca các nhà giáo dc, từng nhân HS được tham gia trc tiếp vào các hot
động khác nhau trong nhà trường cũng như ngoài hội vi vai trò là ch th
ca hoạt động, qua đó phát triển ng lực thc tin, phm cht nhân cách
phát huy tim năng sáng tạo ca cá nhân.
Ngh quyết Hi ngh Trung ương 8 ( khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn din
giáo dục đào tạo nêu rõ: Chuyển t hc ch yếu trên lp sang t chc hình
thc hc tp đa dng, cý các hoạt đng hi, ngoi khóa, nghiên cu khoa
hc”.
T năm 2012, B trưởng B trưởng B GDĐT đã ban hành Thông s
38/2012/TT-BGDĐT về quy chế Cuc thi khoa học kĩ thuật (KHKT) nh cho
hc sinh trung hc (Vietnam Sience and Engineering Fair-ViSEF) vi mục đích
là khuyến khích hc sinh trung hc nghiên cu, sáng to khoa hc, ng ngh,
k thut và vn dng kiến thức đã học vào gii quyết nhng vn đề thc tin
cuc sng. Nvậy, vic t chc hc sinh tham gia nghiên cu khoa học là đa
dng hóa các hình thc t chức phương thc dy hc, góp phần thúc đy đi
mới căn bản và toàn din giáo dc Vit Nam.
Qua các cuộc thi nghiên cứu KHKT” do Bộ GDĐT, Sở GD&ĐT tỉnh Ngh
An t chc, đã giúp hc sinh phát huy kh năng yêu thích nghiên cu khoa hc,
vn dng c kiến thc t sách v đi vào thc tiễn, định hướng ngh nghip,
tương lai của các em sau này.
Trong nhng năm qua trên cương v hiệu trưởng trường THPT Quỳnh u
4, mt trường nm khu vc Tây huyn Quỳnh u, chất lượng đầu vào còn rt
thp, nếu ch quan m ti hoạt động giáo dc văn hóa thiếu quan m đến
các hoạt động khác như hoạt động tri nghim & nghiên cu khoa hc t vic
định hướng ngh nghiệp cũng như trang b cho hc sinh kiến thc để sau y cá
emth đảm bo s thành ng trong cuc sng và s nghip rt hn chế. Xác
định được đặc điểm, tình hình học sinh nhà trường như vậy, vi vai tngười
đứng đâu đơn vị, bn thân tôi đã xây dựng kế hoch, ch đạo t chc thc hin
các hoạt động tri nghim & nghiên cu khoa hc cho học sinh đã đạt được
nhng thành ng nhất đnh. T nhng vic làm ca bn thân, i đúc kết thanh
đề tài sáng kiến kinh nghim vi n gi “Hiệu qu t công tác ch đạo t
chc thc hin hot đng tri nghim sáng to & nghiên cu khoa hc
2
tại trƣờng THPT Qunh Lƣu 4” để m cm nang cho bn thân, đồng nghip
và hc sinh.
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
I. Cơ sở khoa hc của đề tài
1. Cơ sở lý lun:
Hot đng tri nghim ng to hoạt động gi vai trt quan trng trong
chương trình giáo dc ph thông mi. Hoạt động này giúp cho hc sinh có nhiu
hội tri nghim để vn dng nhng kiến thc học được vào thc tin t đó
hình thành năng lực thc tiễn cũng như phát huy tiềm ng ng to ca bn
thân. Hình thành phát trin nhng phm chất, tưởng, ý chí, tình cm, giá
tr, k năng sống những ng lực chung cn con người trong hi hin
đại.
Hoạt động trải nghim sáng tạo là hoạt động thực sự cần thiết giúp HS hiu u
sắc toàn diện hơn các i học trên lp, đáp ng được mục tiêu giáo dc toàn
din, tiệm cận mục tiêu của UNESSCO: “Học để biết, học để m, học để chung
sống và học để tự khẳng định mình”.
Đối với hoạt động nghiên cứu khoa học, đây hoạt động sáng tạo của các nhà
nghiên cứu khoa học nhằm nhận thức thế gii, tạo ra hthống tri thức giá tr
để sử dụng vào cải tạo thế giới, phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của xã hội. Vì
thế nó là 1 hoạt động mang tính xã hội rộng rãi. Mục đích của hoạt động nghiên
cứu khoa học giúp người nghiên cứu khoa học tìm tòi, phát hin quy luật vận
động của sự vật hin tượng vận dụng những quan điểm y để tạo những
thông tin mi, ứng dụng vào sản xuất tạo ra của cải vật chất hay tạo ra các giá tr
tinh thần để thoả mãn nhu cầu của con người. Ngày 28 tháng 9 m 2018, Bộ
Giáo dục Đào tạo Quyết định số 3950/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Thể
lCuộc thi Học sinh, sinh viên vi ý ởng khi nghiệp” năm 2018 (SWIS-
2018).
Như vậy, qua các cuộc thi nghiên cứu KHKT”, ý tưởng ng tạo khi
nghiệp” nhm giúp học sinh phát huy khả ng yêu thích nghiên cứu khoa học,
vận dụng các kiến thức tsách vở đi vào thực tiễn, làm đa dng hóa các hình
thức tổ chức dạy học.
2. Thc trng v c hoạt động tri nghim & nghiên cu khoa hc trên phm
vi c nước, đa phương và tại đơn vị.
Đưc chn la trưở thành các hoạt động giáo dc trng m trong chương
trình giáo dc ph thông mi, các hoạt đng tri nghim & nghiên cu khoa
hc đã được các S GD&ĐT c tnh, thành ph trc thuộc Trung ương, các
s giáo dc trc thuc quan tâm, ch đạo và t chc hoạt động khá hiu qu. Th
hin ni bt các hoạt động c trường THPT trong toàn quc, trên tnh Ngh
3
An đơn vị trường THPT Quỳnh Lưu 4 nói riêng. Đc bit thành tích ni
bt ca nhiều đơn vị ti các cuc thi sáng to khoa hc cp tnh và cp quc gia,
các Hi thi có s tham gia ca hc sinh bậc THPT…
Tuy nhiên,ở một số đơn vị trường học, các hoạt động đó chủ yếu được tổ
chức theo lối với các hình thức n chưa phong phọc sinh thường được
chỉ định, phân công tham gia một cách b động. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
chưa xác định các hoạt động đó sẽ hướng tới hình thành những knăng gì,
năng lực cho học sinh, điu này chưa phợp với chương trình giáo dục đổi
mi hiện nay. Hoạt động nghiên cu khoa học được tổ chức mang tính đối phó,
chưa thực chất, học sinh chưa có động lực để đầu nghiên cứu, khám phá các
lĩnh vực khoa học mới mẻ.
Để góp phần thực hiện mục tiêu của cấp học, đáp ứng u cầu ngày càng cao
của snghiệp giáo dục đào tạo theo tinh thần nghị quyết s29 - NQ/TW của
BCH TW Đảng Khóa XI thực hin phong trào thi đua “xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực”, thời gian qua, c trường phổ thông trong c
nước nói chung trong tỉnh Nghệ An nói riêng đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt
động trải nghim ng tạo , tuy nhiên trong quá trình thực hin còn chưa đổi
mi, hiu quả thực hin chưa cao. Đặc biệt các hoạt động ngoài gi lên lớp,
chào cờ, sinh hoạt…của nhiều trường phổ thông trong huyện tỉnh nhà n
mang tính li mòn, hình thức, chưa tạo ra được sự quan m, hứng tvà mang
li hiệu quả thiết thực cho học sinh. Các công trình nghiên cu về hoạt động trải
nghiệm sáng tạo n mang tính khái quát chung, chỉ đưa ra khái niệm, nội dung,
hình thức…chứ chưa công trình nghiên cứu nào đề ra biện pháp để áp dụng
hoạt động trải nghiệm ng tạo vào các trường THPT một cách thực shiệu
quả.
Trong các m gần đây, dưới sự nh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự năng động
quyết đoán của ban giám hiệu, Trường THPT Quỳnh u 4 đã mạnh dạn thực
đổi mới nhiều hoạt động trải nghiệm ng tạo nghiên cứu khoa học. Qua c
hoạt động đó, đã tạo điều kin cho hc sinhS quan sát, suy nghĩ tham gia các
hoạt động thc tin, qua đó tổ chc khuyến kch, đng viên to điều kin
cho các em tích cc nghiên cu, tìm ra nhng gii pháp mi, sáng to nhng cái
mới trên sở kiến thức đã học trong nhà trường nhng đã tri qua trong
thc tin cuc sng. Những hoạt đng này giúp học sinh đạt được tri thức
kinh nghim theo các ng tiếp cận không hoàn toàn ging nhau, tác dụng
hỗ trợ tích cực để các em được phát triển toàn diện c về ý thức, k năng, phẩm
chất, kỹ năng sống ng lực, góp phần ng cao chất lượng giáo dục toàn
din của nhà trường.
Từ sự quyết liệt trong ng tác chỉ đạo của cấp ủy BGH, trường THPT
Quỳnh Lưu 4 đã đạt được những kết quả xuất sắc về các lĩnh vực trải nghiệm
sáng tạo và nghiên cứu khoa học (có bảng thng kê ở phần kết quả)
4
II. H thng gii pháp
1. Nâng cao vai trò nh đo, ch đạo ca cp ủy trong các nh vc hot
động của nhà trƣng, trong đó có hoạt động tri nghim ng to& nghiên
cu khoa hc
Xác định vai trò lãnh đo toàn din ca đảng trên tt c các lĩnh vc hoạt động
của nhà trường, chi ủy trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã họp n, xây dng và ban
hành ngh quyết chuyên đề v hot động tri nghim sáng to & nghiên cu
khoa hc của nhà trường. T quan điểm ch đạo thng nht chung, các thành
viên cp y thc s những đầu u ơng mẫu trong vic ch đạo, qun
hoạt đng tri nghim ng to & nghiên cu khoa hc ca nhà trường. Đ/C
Nguyn Th Qúy, chi y viên, phó hiệu trưởng được phân ng ch đạo ph
trách lĩnh vực hoạt động tri nghim sáng to & nghiên cu khoa hc đã nghiên
cu, xây dng kế hoạch tham mưu cấp ủy đóng góp, chnh sa hp và ly ý
kiếnn b giáo viên, b sung, điều chỉnh để kế hoch có tính kh thi và t chc
thc hin hiu qu.
2. Tuyên truyn, quán triệt các n bản ch đạo, các quy định v công tác
giáo dc các hot động tri nghim sáng to & nghiên cu khoa hc ca các
cp nhm nâng cao nhn thc v công tác giáo dc các hoạt đng tri
nghim & nghiên cu khoa học trong nhà trƣng.
Trong ng tác ch đạo các hoạt động của nhà trường nói chung hoạt động
tri nghim sáng to & nghiên cu khoa hc, mt nhim v không th coi nh là
vic tuyên truyn các văn bản ch đạo v lĩnh vực hoạt động tn ca các cp,
các ngành để cán b giáo viên, hc sinh ph huynh nm bt hiểu được ý
nghĩa lớn lao ca hot đng tri nghim sáng to & nghiên cu khoa hc đối vi
học sinh. Nnội dung Ngh quyết s 29-NQ/TW v đổi min bản, toàn din
GD-ĐT xác đnh vic phi đổi mới chương trình giáo dc ph thông theo hướng
tiếp cn năng lực; ni dung Ngh quyết Hi ngh Trung ương 8 ( khóa XI) về
đổi mới n bn và toàn din giáo dục và đào tạo. Các thông tư ca B GD ĐT,
các văn bn ch đạo hằng năm của ngành GD&ĐT Nghệ An, các cuc thi do
các ngành các cp t chức, đặc bit là các cuc thi v hoạt động tri nghim
sáng to, thi nghiên cu khoa hc do S GD&ĐT Nghệ An t chc để hc sinh,
giáo viên ph huynh nm bt và tham gia.
Mc du hoạt động tri nghim sáng to & nghiên cu khoa hc đã được đưa
vào chương trình giáo dc ph thông mi và đưa vào kế hoch giáo dc ca S
GD&ĐT Ngh An hằng năm, tuy nhiên, nhận thc ca nhiu hc sinh, mt b
phn cán b giáo viên v các hoạt động trên n khá h. Thm chí có mt
vài giáo viên còn cho rng các nhà khoa hc nh c đời mình mi có được mt
công trình, n đi vi hc sinh ph thông vic chính ca các em tp trung
học văn hóa để phc v công tác thi c sau này. Chi y, ban giám hiu đều
khẳng định quan điểm đó hoàn toàn đúng nhưng chưa đầy đủ, s dụng các n