PH N I - ĐT V N Đ
I - LÝ DO CH N Đ TÀI
Trong ch ng trình SGK Sinh h c 12 THPT, ph n Sinh thái h c cóươ
nhi u ki n th c g n gũi v i h c sinh, g i cho h c sinh h ng thú tìm hi u ế
ki n th c và áp d ng vào th c t đang di n ra trong cu c s ng xung quanhế ế
t i đa ph ng. Đây cũng chính là đi u ki n thu n l i cho vi c t ch c các ươ
ho t đng tr i nghi m c a h c sinh trên đa bàn góp ph n xây d ng ch ng ươ
trình nông thôn m i qu c gia đang th c hi n r m r .
Xu t phát t nh ng lí do trên, chúng tôi l a ch n "Thi t k các ho tế ế
đng tr i nghi m cho h c sinh trên đa bàn góp ph n xây d ng nông
thôn m i thông qua d y h c ph n sinh thái h c - Sinh h c 12” làm đ tài
nghiên c u.
II - M C ĐÍCH, NHI M V NGHIÊN C U Đ TÀI
1. M c đích nghiên c u
Thông qua h c t p ph n sinh thái h c - Sinh h c 12, xác đnh đc ượ
đc các mô hình ho t đng tr i nghi m, đ xu t đc quy trình thi t kượ ượ ế ế
các HĐTN c a mình t i đa ph ng góp ph n xây d ng nông thôn m i trên ươ
đa bàn.
2. Nhi m v nghiên c u
- Nghiên c u nh ng v n đ lí lu n và th c ti n có liên quan đn đ d y ế
h c tr i nghi m.
- Xác đnh quy trình thi t k các ho t đng tr i nghi m h c t p theo nhóm ế ế
nh ph n Sinh thái h c (Sinh h c 12) .
- Th c nghi m s ph m nh m m c đích đánh giá tính kh thi c a gi
thuy t đ ra.ế
III - ĐI T NG, PH M VI, PH NG PHÁP NGHIÊN C U VÀ ƯỢ ƯƠ
ĐÓNG GÓP C A Đ TÀI
1. Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ
Trang 1
1.1. Đi t ng ượ
Quy trình thi t k các ho t đng d án, tr i nghi m theo h ng h c t pế ế ướ
theo nhóm nh .
1.2. Khách th nghiên c u
Quá trình d y h c Sinh thái h c - Sinh h c 12 THPT
1.3. Ph m vi nghiên c u
- Thi t k và t ch c các ho t đng tr i nghi m cho h c sinh góp ph nế ế
xây d ng nông thôn m i trên đa bàn.
- Ph n sinh thái h c - Sinh h c 12 THPT.
2. Các ph ng pháp nghiên c uươ
2.1. Ph ng pháp nghiên c u lý thuy tươ ế
Nghiên c u các tài li u có liên quan đn ho t đng tr i nghi m, năng ế
l c h p tác nh SGK Sinh h c 12, SGV Sinh h c 12 các sách lý lu n vàư
ph ng pháp gi ng d y Sinh h c, nh ng giáo trình, nh ng lu n văn, lu nươ
án,các t p chí, bài vi t và nh ng website làm c s khoa h c nghiên c u c a ế ơ
đ tài.
2.2. Ph ng pháp đi u tra c b nươ ơ
- Đi u tra th c tr ng vi c d y h c theo h ng rèn năng l c h p tác và ướ
ho t đng tr i nghi m thông qua phi u đi u tra, trao đi, ph ng v n giáo ế
viên, h c sinh cùng v i tham kh o giáo án và v ghi c a h c sinh.
2.3. Ph ng pháp tham v n chuyên giaươ
Sau khi xây d ng đc các quy trình và b công c rèn luy n năng l c ượ
tác cho h c sinh, chúng tôi s tham kh o ý ki n c a các gi ng viên đi ế
h c,nh ng giáo viên có kinh nghi m v v n đ.
2.4. Ph ng pháp th c nghi m s ph mươ ư
Trang 2
Sau khi xây d ng lý thuy t rèn luy n năng l c h p tác cho h c sinh, ế
chúng tôi ti n hành th c nghi m tr ng THPT đ ki m tra tính đúng đn,ế ườ
tính th c ti n c a đ tài.K t qu th c nghi m đc đánh giá qua phi u quan ế ượ ế
sát và bài ki m tra.
+ Đi t ng th c nghi m: h c sinh l p 12 THPT ượ
+ N i dung th c nghi m: các bài h c ph n Sinh thái h c
+ Các b c th c nghi m.ướ
2.5. Ph ng pháp x lý s li u b ng th ng kê toán h cươ
- S d ng b công c và các tiêu chí đánh giá năng l c h p tác đ đánh
giá h c sinh và x lý b ng ph n m m Excel.
3. Th i gian nghiên c u, gi thuy t khoa h c và nh ng đóng góp ế
m i c a đ tài
3.1. Th i gian nghiên c u, áp d ng c a đ tài
- Th i gian nghiên c u: t năm h c 2018-2019
- Th i gian áp d ng: năm h c 2019 – 2020,2020-2021
3.2. Gi thuy t khoa h c ế
N u xác đnh đc các d án, tr i nghi m theo h ng h c t p nhómế ượ ướ
nh ph n Sinh thái h c (Sinh h c 12) và t ch c các ho t đng đó thì s góp
ph n xây d ng nông thôn m i trên đa bàn.
3.3. Nh ng đóng góp m i c a đ tài
- L a ch n và nghiên c u đc c s lý lu n c a đ tài, bao g m: ượ ơ
+ Xác đnh đc quy trình thi t k ho t đng tr i nghi m theo h ng ượ ế ế ướ
h c t p nhóm nh và v n d ng vào ph n Sinh thái h c (Sinh h c 12).
+ Xây d ng b tiêu chí và các công c đánh giá năng l c h p tác c a h c
sinh.
-----------------------------------------------------
Trang 3
PH N II. N I DUNG
Ch ng 1 CÁC C S LÝ LU N, TH C TI N C A Đ TÀIươ Ơ
1. C s lí lu nơ
Giáo d c tr i nghi m là khái ni m ph c h p, trong đó ng i d y ườ
khuy n khích ng i h c ti n hành các ho t đng th c t và thông qua th cế ườ ế ế
hi n các hành đng đ tăng c ng s hi u bi t, m r ng kinh nghi m, phát ườ ế
tri n k năng, hình thành các giá tr s ng, phát tri n các ti m năng c a b n
thân.
1.1. Khái ni m giáo d c tr i nghi m
Hi p h i giáo d c tr i nghi m đã đnh nghĩa: “Giáo d c tr i nghi m là
m t tri t lý ế toàn di n, n i ơmà kinh nghi m đc ượ l a ch n m t cách c n th n
đc ượ h tr b i s ph n ánh, phân tích, t ng h p, đc c u ượ trúc đ yêu c u
ng i ườ h c ch đng, ra quy t ếđnh, và ch u trách nhi m v k t qu , thông quaế
các câu h i ch đng đt ra, đi u tra, th nghi m, tò mò, gi i quy t ế v n đ,
gi đnh trách nhi m, sáng t o, xây d ng ý nghĩa, và tích h p ki n ế th c phát
tri n tr c ướ đó. Ng i h c đc tham gia v m t trí tu , tình c m, xã h i,ườ ượ
chính tr , tinh th n và th ch t trong m t môi tr ng ườ mà ng i h c có th tr iườ
nghi m thành công, th t b i, cu c phiêu l u, ch p nh n r i ro. Vi c ư h c t p
Trang 4
th ngườ liên quan đnế s t ngươ tác gi a ng iườ h c, ng iườ h c v i môi
tr ng. ườ
1.1.2. Khái ni m h c t p tr i nghi m
Theo tác gi Chickering: h c t p tr i nghi m có nghĩa là h c t p x y ra
khi nh ng thay đi v phán đoán, c m xúc ho c k năng c a cá nhân tr i qua
m t ho c m t chu i các s ki n.
Còn theo Hutton: h c t p tr i nghi m là h c h i b t ngu n t vi c đã
làm và t kinh nghi m c a cá nhân. Đó là h c t p s d ng kinh nghi m đ
đnh h ng vi c l a ch n và hành ướ đng.
Như v y, h c t p tr i nghi m là ng iườ h c h c t p b t ngu n t kinh
nghi m và thông qua các HĐTN, các HĐTN c a ng i h c đc th c hi n ườ ượ
theo m t chu k khép kín v i các pha n i ti p nhau nh m chuy n đi kinh ế
nghi m và n m b t kinh nghi m m i.Thông qua HĐTN, HS phát tri n các k
năng thi t y u nh : l p k ho ch, ki m soát (KN t đi u ch nh hành đngế ế ư ế
nh n th c c a HS), đánh giá. Trong quá trình d y h c, GV c n thi t k m t ế ế
h th ng các ho t đng đ tăng c ng vi c h c cách h c c a HS, các ho t ườ
đng này s đc phát tri n b i HS đ giúp h h c t p m t cách ch đng, ượ
phát tri n kh năng t h c đ có th h c t p su t đi.
H c t p tr i nghi m hình thành cho HS xúc c m v i đi t ng h c ượ
t p. Trong quá trình h c t p tr i nghi m, ng i h c đc ti p xúc, t ng tác ườ ượ ế ươ
tr c ti p ếv i đi t ng h c t p. Quá trình đó s giúp ng i h c hình thành và ượ ườ
phát tri n c m xúc c a mình, t đó phát tri n nhân cách, ph m ch t.
1.1.3. Vai trò c a giáo viên trong h c t p tr i nghi m
GV có vai trò là ng i h tr , là chuyên gia b môn, thi t l p và đánhườ ế
giá tiêu chu n, hu n luy n viên. Trong quá trình d y h c, GV c n t o c h i ơ
cho HS tr i nghi m, v n d ng nh ng kinh nghi m đã có vào gi i quy t ế
nhi m v h c t p mà thông qua tr i nghi m HS có th h c h i t sai l m
c a b n thân. GV t o môi tr ng h c t p sao ƣờ cho HS có th chia s , ph n
ánh kinh nghi m đ HS h c h i t chính b n bè. GV h tr HS trong quá
Trang 5