1
MC LC
Ni dung
Trang
PHN I ĐT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
4
2. Mc tiêu đề tài
5
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
6
4. Phương pháp nghiên cứu
6
5. Những đóng góp mới của đề tài
6
PHN II NI DUNG
Chương 1 – Cơ s lý luận và cơ s thc tin của đề tài
1.1. Cơ sở lý lun
7
1.1.1. Giáo dc STEM là gì?
7
1.1.2. Ti sao phi dy học theo định hướng STEM?
7
1.1.3. Quy trình xây dng bài hc STEM
7
1.2. Cơ sở thc tin
8
1.2.1. Thc trng dy hc môn Hóa hc trường THPT hin
nay
8
1.2.2. Thc trng dy học theo định ng STEM trường
THPT hin nay
8
Chương 2: Xây dựng ch đề dy học theo định hướng STEM
trong chương Cacbon, Hóa hc lp 11 Ban cơ bn
13
2.1. Đề xut xây dng mt s ch đề dy học theo định hướng
STEM trong chương Cacbon, Hóa hc lp 11 Ban cơ bn
13
2.2. Xây dng ch đề STEM “Thiết b lọc nước mini” trong chương
Cacbon, Hóa hc lp 11 Banbản
13
2.2.1. Tiêu chí xây dng i học STEM “Thiết b lọc nước
mini”
15
2.2.2. Quy trình xây dng i học STEM Thiết b lọc nước
17
2
mini”
2.2.3. Tiến trình t chc dy hc ch đề STEM Thiết b lc
nước mini”
17
Chương 3: Kết qu thc nghim
47
3.1. Đối với nhà trường
3.2. Đối vi giáo viên
3.3. Đối vi hc sinh
PHN III KT LUN, KIN NGH
50
1. Kết lun
50
2. Hướng phát trin của đề tài
3. Kiến ngh
50
PH LC
TÀI LIU THAM KHO
3
DANH MC CÁC CH VIT TT TRONG SÁNG KIN
Ni dung
Viết tt
Trung hc ph thông
THPT
Hc sinh
HS
Giáo viên
Phương pháp
PP
Phương pháp dạy hc
PPDH
Kế hoch dy hc
KHDH
Giáo dục đào to
GDĐT
Sách giáo khoa
SGK
Công nghip hóa- hiện đại hóa
CNH- HĐH
Ch đề dy hc
CĐDH
Giáo dc ph thông
GDPT
4
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Cùng vi khái nim cách mng ng nghip ln th thì n cuồng
STEM đang lan rng trên toàn thế gii. STEM viết tt ca Science (Khoa
hc), Technology (Công ngh), Engineering (K thut) Math (Toán hc);
Trong đó, giáo dc STEM phương thc giáo dc tích hp theo cách tiếp cn
liên môn, như một s giao thoa hi t ca các môn hc. không th ph nhn
sc mnh ca giáo dc STEM là xóa b được khong cách gia các kiến thc
hàn lâm vi ng dng thc tin điu mà hu hết các nn giáo dc trên thế gii
đang ng ti. Bi giáo dc truyn thng to ra s cn tr vô cùng ln cho s
phát trin ca hc sinh khi nó tách ri toán hc vi các môn khoa hc, công
ngh và kĩ thuật; Hc sinh rt khó khăn để vn dng các kiến thc học được vào
các vấn đề thc tiễn ít được n luyện, ít được thực hành ít đưc kích thích
s sáng to. Không nhng vy, ngày nay công ngh đang dần m ch thế gii,
bi vy chúng ta càng không th đào tạo riêng l các môn hc, li ng không
th tách nó ra khi công ngh.
Nm được xu thế phát trin ca thế giới, vào tháng 5 năm 2017, Th
ng Chính ph đã ký Chỉ th s 16 v việc Tăng cường năng lực tiếp cn
cuc cách mng ng nghip ln th tư” nhim v ca B Giáo dục và Đào
tạo: Thúc đẩy trin khai giáo dc v khoa hc, ng ngh, k thut toán hc
(STEM) trong chương trình giáo dc ph thông; t chức t điểm ti mt s
trường ph thông ngay t năm học 2017-2018”.
Chương trình giáo dc ph thông 2018 định hướng phát trin phm cht
năng lực hc sinh, ly người học làm trung m. Đòi hỏi giáo viên cn phi
chuyển đổi t phương pháp dạy hc truyn thng sang dy học định hướng cho
hc sinh kh năng duy, liên hệ giữa “kiến thức” và thc tiễn”, đồng thi
s kết ni vn dng gia các môn hc. Bi vy, dy học theo định hướng
STEM là mt xu thế tt yếu đáp ứng chương trình giáo dc ph thông 2018.
Hóa hc mt b môn khoa hc gn lin vi thc tin cuc sng. Thc
hành t nghim tham gia các hoạt động tri nghim ng tạo nét đặc trưng
tính ưu thế trong vic n luyn phát trin các phm cht và năng lực cho
học sinh đối vi môn Hóa hc. Ni dung kiến thức được chọn đưa vào ch yếu
là nhng kiến thc thc ph thông và bn, cn thiết cho vic nhn thức đúng
đắn các hiện tượng t nhiên, cho cuc sng hng ngày cho việc lao động
trong nhiều ngành kĩ thuật. Nhưng làm thế nào để vn dng dy vào trường hc
mt cách hiu qu? Trong qtrình nghiên cu, chúng tôi nhn thy nguyên t
cacbon nhiu ng dụng; đồng thi th khơi nguồn cm hng sáng to cho
5
hc sinh vn dng kiến thức đã học để gii quyết các vn đề trong cuc sng
hng ngày.
Vi m nguyn như vậy, sau mt thi gian lng ghép dy hc theo
định hướng STEM dy hc truyn thống qua chương Cacbon Hóa hc lp
11, chúng i mnh dn đề xuất đề i: “Khơi nguồn cm hng ng to cho
hc sinh thông qua dy học theo định hướng STEM chương cacbon - Hóa
hc lp 11 Ban cơ bản.
2. Mc tiêu đềi:
Trên cơ s giáo dc STEM, xây dng ch đề dy học theo định hướng STEM
trong chương cacbon Hóa hc lp 11 nhm phát trin năng lực cho HS THPT
đáp ứng chương trình giáo dc ph thông mi.
3. Đi tượng và phm vi nghiên cu
- Đề tài thc hin c th trên các lp khi 11 tại trường THPT Hoàng Mai
- Khơi nguồn cm hng ng ta thông qua dy học theo định hướng STEM
chương cacbon – hóa hc 11.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cu tài liu.
- Phương pháp chuyên gia.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thc nghim sư phm.
- Phương pháp nghiên cu các sn phm hoạt động (thông qua các bài tp, bài
kim tra ca hc sinh).
- Phương pháp phân tích, tổng hp.
- Phương pháp thống kê.
5. Nhng đóng góp mới ca đề tài
- Dy hc theo định hướng giáo dc STEM góp phn đến vic hình thành
phát triển năng lực của người hc, giúp phát huy tính tích cc, ch động, ng
to trong hc tp ca người học. Đặt học sinh trước mt tình hung thc tin,
đòi hỏi phi m i, nghiên cu các kiến thức liên môn đ gii quyết vấn đề đặt
ra.
- Mang li cách nhìn đúng đn v giáo dc STEM: giáo dc STEM không
nht thiết yêu cu HS phi ng to ra sn phm mi lạ, độc đáo, thể
nhng sn phm đơn giản; nhưng trong đó học sinh đã t vn dng nhng kiến
thức đã hc, t khám phá, chnh sửa để hoàn thin sn phm.