
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Đã từ rất lâu, học theo kiểu lớp “học truyền thống” đã hằn sâu trong lòng mỗi
người, không chỉ ở Việt Nam mà hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới. Đó là kiểu
học sinh đến trường, lắng nghe thầy cô giảng bài rồi về nhà làm bài tập. Tuy nhiên,
với sự phát triển không ngừng về mọi mặt của xã hội, cách dạy và học của giáo
viên, học sinh cũng có sự thay đổi đáng kể. Từ chỗ chỉ có sách giáo khoa, đã xuất
hiện sách tham khảo, sách báo khoa học, rồi đến máy tính, điện thoại có mạng
internet…Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhiều đột phá về công nghệ mới
trong các lĩnh vực như sản xuất trí thông minh nhân tạo, chế tạo robot, phát triển
mạng internet, công nghệ in 3D, công nghệ nano, công nghệ sinh học, khoa học vật
liệu, lưu trữ năng lượng và tin học. Để đáp ứng được một nguồn nhân lực dồi dào
bắt kịp với sự phát triển của ngành công nghiệp hiện đại, ngành giáo dục luôn phải
tiếp nhận những cái mới, cải tiến từng bước cho phù hợp để nâng cao chất lượng
dạy học trong nhà trường.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, Học sinh
phải học trực tuyến trong một thời gian dài buộc ngành giáo dục, nhà trường, giáo
viên và học sinh phải tìm biện pháp khắc phục khó khăn và nâng cao chất lượng
học tập. Việc dạy học trực tuyến đặt vai tò tự học của học sinh lên hàng đầu. Để
học sinh không cảm thấy buồn chán, mệt mỏi với kiểu học truyền thống, mỗi thầy
cô giáo cần lựa chọn các phương pháp phù hợp để nâng cao ý thức tự giác, tự học
của học sinh.
Sau một thời gian tìm hiểu, tôi nhận thấy mô hình lớp học đảo ngược là mô
hình phù hợp nhất với tình tình hiện nay và xu thế trong tương lai.
Từ những lí do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Áp dụng mô hình lớp học đảo
ngược trong dạy học chương Nhóm Halogen (Hóa học 10) nhằm phát triển
năng lực tự học cho học sinh phổ thông”
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu và áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học chương Nhóm
Halogen Hóa học 10 nhằm phát triển năng lực tự học (TH) của học sinh trung học
phổ thông (THPT).
3. Câu hỏi nghiên cứu
Làm thế nào để phát triển năng lực tự học cho học sinh khi dạy chương Nhóm
Halogen thông qua mô hình lớp học đảo ngược?
4. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Mô hình lớp học đảo ngược trong dạy Hóa học chương
Nhóm Halogen lớp 10 nhằm phát triền năng lực tự học của học sinh THPT.
Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học và học chương Nhóm Halogen Hóa học
lớp 10.