1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Đã từ rt lâu, hc theo kiu lớp “học truyn thống” đã hằn sâu trong lòng mi
ngưi, không ch Vit Nam mà hu hết các quc gia trên toàn thế giới. Đó là kiểu
học sinh đến trường, lng nghe thy cô ging bài ri v nhà làm bài tp. Tuy nhiên,
vi s phát trin không ngng v mi mt ca hi, cách dy hc ca giáo
viên, học sinh cũng sự thay đổi đáng k. T ch ch sách giáo khoa, đã xut
hin sách tham kho, sách báo khoa hc, rồi đến máy tính, đin thoi mng
internet…Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhiều đột phá v công ngh mi
trong các lĩnh vực như sản xut trí thông minh nhân to, chế to robot, phát trin
mng internet, công ngh in 3D, công ngh nano, công ngh sinh hc, khoa hc vt
liệu, lưu trữ năng lượng tin học. Để đáp ứng được mt ngun nhân lc di dào
bt kp vi s phát trin ca ngành công nghip hiện đi, ngành giáo dc luôn phi
tiếp nhn nhng cái mi, ci tiến từng bước cho phù hợp để nâng cao chất lượng
dy học trong nhà trường.
Trong bi cnh dch bnh Covid-19 din biến cùng phc tp, Hc sinh
phi hc trc tuyến trong mt thi gian dài buc ngành giáo dục, nhà trường, giáo
viên hc sinh phi tìm bin pháp khc phục khó khăn nâng cao chất lượng
hc tp. Vic dy hc trc tuyến đt vai t hc ca học sinh lên hàng đầu. Để
hc sinh không cm thy bun chán, mt mi vi kiu hc truyn thng, mi thy
giáo cn la chọn các phương pháp phợp để nâng cao ý thc t giác, t hc
ca hc sinh.
Sau mt thi gian tìm hiu, tôi nhn thy hình lp học đảo ngược
hình phù hp nht vi tình tình hin nay và xu thế trong tương lai.
T nhng do trên, tôi chọn đ tài nghiên cu: Áp dng mô hình lp học đảo
ngược trong dy học chương Nhóm Halogen (Hóa hc 10) nhm phát trin
năng lực t hc cho hc sinh ph thông”
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu áp dụng hình lớp học đảo ngược trong dạy học chương Nhóm
Halogen Hóa học 10 nhằm phát triển năng lực tự học (TH) của học sinh trung học
phổ thông (THPT).
3. Câu hỏi nghiên cứu
Làm thế nào để phát triển năng lực tự học cho học sinh khi dạy chương Nhóm
Halogen thông qua mô hình lớp học đảo ngược?
4. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: hình lớp học đảo ngược trong dạy Hóa học chương
Nhóm Halogen lớp 10 nhằm phát triền năng lực tự học của học sinh THPT.
Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học học chương Nhóm Halogen Hóa học
lớp 10.