SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
XÂY DNG H THNG LÝ THUYT THEO CH ĐỀ LƯU
HUNH VÀ HP CHT CỦA LƯU HUỲNH ĐỊNH HƯNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VN DNG KIN THC VÀO
CUC SNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DC PH
THÔNG MÔN HÓA HC LP 10
LĨNH VỰC: HÓA HC
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU HP 3
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
XÂY DNG H THNG LÝ THUYT THEO CH ĐỀ LƯU
HUNH VÀ HP CHT CỦA LƯU HUỲNH ĐỊNH HƯNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VN DNG KIN THC VÀO
CUC SỐNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DC PH
THÔNG MÔN HÓA HC LP 10
LĨNH VỰC: HÓA HC
Giáo viên : Hoàng Th Thu
Chc v : Giáo viên trường THPT Qu Hp 3
T : KHTN
S ĐT : 0862.032.186
NĂM 2022
MC LC
M ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đềi ............................................................................................. 1
2. Mc đích nghiên cứu ...................................................................................... 1
3. Nhim v nghiên cu ..................................................................................... 1
4. Khách th và đối tượng nghiên cu ............................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 2
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí lun .................................................. 2
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thc tin .............................................. 2
5.3. Nhóm phương pháp xử lí thông tin ........................................................ 2
6. Gi thuyết khoa hc ....................................................................................... 2
7. Đóng góp mi của đề tài ................................................................................ 3
CHƯƠNG 1: CƠ S LÍ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI .................. 4
1.1. Tng quan vấn đề nghiên cu ..................................................................... 4
1.1.1. Trên thế gii ........................................................................................ 4
1.1.2. Vit Nam ......................................................................................... 4
1.2. Phân tích chương trình giáo dục ph thông ch đề lưu huỳnh và hp cht
của lưu huỳnh môn Hóa hc lp 10 ................................................................... 5
1.2.1. Yêu cu cần đạt ................................................................................... 5
1.2.2. Những điểm mới trong chương trình hóa lớp 10 ................................ 5
1.3. Năng lực vn dng kiến thc Hóa hc vào cuc sng ................................ 6
1.3.1. Quan nim v năng lực vn dng kiến thc Hóa hc vào cuc sng
ca hc sinh ..................................................................................................... 6
1.3.2. Nhng biu hin của năng lc vn dng kiến thc Hóa hc vào cuc
sng ca hc sinh ............................................................................................ 6
1.4. Thc trng ca vic phát triển năng lực vn dng kiến thc vào cuc sng
trong dy hc Hóa hc ....................................................................................... 6
1.4.1. Mục đích điều tra ................................................................................ 6
1.4.2. Đối tượng điều tra ............................................................................... 7
1.4.3. Phương pháp điều tra .......................................................................... 7
1.4.4. Phân tích và đánh giá kết qu điu tra ................................................ 7
1.5. Bài tp hóa hc ............................................................................................ 8
1.5.1. Khái nim bài tp Hóa hc .................................................................. 8
1.5.2. Tác dng ca bài tp Hóa hc ............................................................. 8
1.5.3. V trí ca bài tp Hóa hc trong quá trình dy hc ............................. 9
1.5.4. Phân loi bài tp Hóa hc ................................................................... 9
1.5.5. Các xu hướng xây dng bài tp Hóa hc mi hin nay .................... 12
CHƯƠNG 2: MỘT S BIN PHÁP XÂY DNG H THNG LÝ
THUYT THEO CH ĐỀ LƯU HUỲNH VÀ HP CHT CỦA LƯU
HUỲNH ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LC VN DNG KIN
THC VÀO CUC SỐNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PH
THÔNG MÔN HÓA HC LP 10 ............................................................ 14
2.1. Khái niệm năng lực vn dng kiến thc vào thc tin ............................. 14
2.2. Cơ sở và nguyên tắc đề xut các bin pháp phát triển năng lực vn dng
kiến thc vào cuc sng theo ch đề lưu huỳnh và hp cht ca lưu huỳnh .. 14
2.2.1. Cơ sở ................................................................................................. 14
2.2.2. Nguyên tc ........................................................................................ 14
2.3. Quy trình đề xut các bin pháp ............................................................... 14
2.4. Các bin pháp xây dng h thng lý thuyết theo ch đề lưu huỳnh và hp
cht của lưu huỳnh định hướng phát triển năng lực vn dng kiến thc vào
cuc sống trong chương trình giáo dục ph thông môn Hóa hc lp 10. .... 15
2.4.1. Bin pháp 1: S dng thí nghim hóa hc trong dy hc ................. 15
2.4.2. Bin pháp 2: Liên h kiến thc hóa hc vi thc tiễn đời sng ....... 21
2.4.3. Bin pháp 3: S dụng sơ đồ tư duy ................................................... 25
2.4.4. Bin pháp 4: S dng dy hc theo d án ........................................ 27
2.4.5. Bin pháp 5: S dng các câu hi trc nghim và t lun theo mức độ
năng lực ca hc sinh .................................................................................... 35
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................... 46
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ................................................................ 46
3.2. Đối tượng thc nghim ............................................................................. 46
3.3. Ni dung thc nghim ............................................................................... 46
3.4. Phương pháp xử lí kết qu thc nghim ................................................... 46
3.5. Tiến hành thc nghim ............................................................................. 46
3.6. Kết qu thc nghim ................................................................................. 46
KT LUẬN VÀ ĐỀ XUT .............................................................................. 49
1. Kết lun ........................................................................................................ 49
2. Đề xut ......................................................................................................... 49
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................ 50
PH LC ........................................................................................................... 51
Ph lc 1 ............................................................................................................. 51
Ph lc 2 ............................................................................................................. 53
Ph lc 3 ............................................................................................................. 55
Ph lc 4 ............................................................................................................. 58
Ph lc 5 ............................................................................................................. 59
1
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện từng bước chuyển từ chương trình
giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Trong dự thảo ngày
19 tháng 1 năm 2018 cũng đã nêu rõ, hoá học ngành khoa học thuộc lĩnh vực khoa
học tự nhiên, nghiên cứu về thành phần cấu trúc, tính chất sự biến đổi của chất.
Hoá học kết hợp chặt chẽ giữa thuyết thực nghiệm, cầu nối các ngành khoa
học tự nhiên khác như Vật lí, Sinh học, Y dược và Địa chất học.
Mt khác, Hóa hc là mt môn khoa hc ng dng. Tuy nhiên hc sinh hu
như chưa hiểu rõ và chưa nắm được tm quan trọng cũng như sự gần gũi, ứng dng
ca Hóa học đi với đời sng.
Lưu huỳnh hợp chất của lưu huỳnh nhiều ứng dụng quan trọng trong
nhiều ngành công nghiệp cũng như trong cuộc sống và nó cũng là một trong các nội
dung trọng tâm mà học sinh cần nắm trong chương trình hóa học phổ thông.
Trước tình hình đó, với suy nghĩ mong muốn được đóng góp giúp cho
giáo viên, học sinh bậc trung học phổ thông thể khái quát được hết thuyết về
lưu huỳnh và hợp chất của lưu huỳnh tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Xây dựng hệ
thống thuyết theo chủ đề lưu huỳnh hợp chất của lưu huỳnh định hướng phát
triển năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống trong chương trình giáo dục phổ
thông môn hóa học ở lớp 10”.
Với hy vọng đây smột tài liệu tham khảo ích cho bản thân, cho các
giáo viên các em học sinh trong quá trình học tập trang bị thêm kiến thức về
hóa học đồng thời giúp các em phát triển tối đa các năng lực cần đạt trong môn hóa
học.
2. Mục đích nghiên cu
Xây dng h thng thuyết theo ch đề lưu huỳnh hp cht của lưu huỳnh
định ng phát triển các năng lực vn dng kiến thc vào cuc sống trong chương
trình giáo dc ph thông môn hóa hc lp 10.
3. Nhim v nghiên cu
Nghiên cu ni dung kiến thức đầy đủ v lưu huỳnh hp cht của lưu huỳnh
định ng phát triển các năng lực vn dng kiến thc vào cuc sng.
Nghiên cu các thí nghim quan trng gn gi vi hc sinh, phù hp vi các
ni dung môn hóa hc bc trung hc ph thông lp 10.
Gii thích các hiện tượng thc tế có liên quan đến lưu huỳnh và hp cht ca
lưu huỳnh định ng phát triển các năng lực vn dng kiến thc vào cuc sng.
Nghiên cu xây dng h thng câu hi theo bn mức độ v lưu huỳnh và hp
cht của lưu huỳnh.