
PH N I – M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Bưcớ sang thế k ỷ21, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đã và
đang có tầm nảh hưởng lớn tới mọi lĩnh vực của cuộc s ngố, chúng ta đang
s nốg trong thời kì phát triển rực rỡ của ICT, không có lĩnh vực nào, không
có vùng miền nào không có mặt của ICT. ICT là một trong các đnộg lực quan
trọng nhất của s ựphát triển về kinh tế, văn hoá, giáo d cụ… nhất là tác động
đối với nền giáo dục trong thời kì cuộc cách m nạg công nghiệp 4.0 bùng nổ
“Thời điạ công nghi p 4.0 đòiệ h iỏ một n nề giáo d cụ 4.0”.
Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT c a Bủ ộ Giáo d c vàụ Đào t oạ: “Về tăng
cường gi ngả d y,ạ đào t oạ và ngứ d ngụ công nghệ thông tin trong ngành
giáo d cụ giai đo nạ 2008 – 2012” và g nầ đây là kế hoạch S :ố 345/KH-
BGDĐT về vi cệ thực hi nệ Đề án “Tăng c ng ng d ng công ngh thông tinườ ứ ụ ệ
trong qu n lý và h tr các ho t đng d y h c, nghiên c u khoa h c góp ph nả ỗ ợ ạ ộ ạ ọ ứ ọ ầ
nâng cao ch t ng giáo d c và đào t o giai đo n 2016 - 2020, đnh h ngấ ượ ụ ạ ạ ị ướ
đn năm 2025ế” cho thấy đnhị hưng ớmạnh mẽ của Bộ trong vi cệ ứng d ngụ
công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) điổ m iớ dạy h cọ hi nệ nay.
Cùng v i s phát tri n m nh m c a công ngh thông tin và truy n thôngớ ự ể ạ ẽ ủ ệ ề
(CNTT) t đu th p niên 90 c a th k tr c, E-learning và B-learning (Blendedừ ầ ậ ủ ế ỉ ướ
learning) đc quan tâm r ng rãi t nghiên c u t i ng d ng trong d y h c. R tượ ộ ừ ứ ớ ứ ụ ạ ọ ấ
nhi u các nghiên c u đc th c hi n nh m đánh giá tính hi u qu và các khíaề ứ ượ ự ệ ằ ệ ả
c nh c a d y h c trong hình th c này. Nhi u nghiên c u đã ch ra xu th sạ ủ ạ ọ ứ ề ứ ỉ ế ử
d ng hình th c d y h c k t h p trong giáo d c đào t o. S dĩ hình th c nàyụ ứ ạ ọ ế ợ ụ ạ ở ứ
đc quan tâm b i nhi u nghiên c u cho th y nh ng k t qu kh quan đi v iượ ở ề ứ ấ ữ ế ả ả ố ớ
nh n th c và k t qu c a ng i h c. Nh ng l i ích mà B-learning (BL) mangậ ứ ế ả ủ ườ ọ ữ ợ
l i đc nhìn nh n d a trên các khía c nh: ph ng pháp d y h c, s truy c pạ ượ ậ ự ạ ươ ạ ọ ự ậ
và linh ho t, chi phí và hi u qu khi tái s d ng ngu n tài nguyên. Nhi u nghiênạ ệ ả ử ụ ồ ề
c u đc th c hi n nh tìm hi u tác đng c a BL nói chung, c a các đi u ki nứ ượ ự ệ ư ể ộ ủ ủ ề ệ
th c hi n BL nói riêng (ví d nh lo i môn h c, d ng th c ki m tra đánhự ệ ụ ư ạ ọ ạ ứ ể
giá…) t i ch t l ng h c t p c a h c sinh. Đi n hình m t nghiên c u nh v yớ ấ ượ ọ ậ ủ ọ ể ộ ứ ư ậ
đc th c hi n b i nhóm tác gi Hien.M.Vo và c ng s . Trên c s ch n l cượ ự ệ ở ả ộ ự ơ ở ọ ọ
14.891 bài báo đc th c hi n trong giai đo n t 2001- 2015, t c s d li uượ ự ệ ạ ừ ừ ơ ở ữ ệ
khoa h c (Science Direct, ERIC, Google Scholars, Web of Science, ProQuest,ọ
PubMed), các tác gi ch n đc 122 công trình, trong đó ch 40 công trình cóả ọ ượ ỉ
đy đ tiêu chí v thông tin đ phân tích, đánh giá theo tiêu chí ràng bu c màầ ủ ề ể ộ
nghiên c u đã đt ra. Phân tích cho th y BL có tác đng tích c c t i k t qu c aứ ặ ấ ộ ự ớ ế ả ủ
ng i h c so v i hình th c d y h c m t giáp m t (F2F) trong các l p truy nườ ọ ớ ứ ạ ọ ặ ặ ớ ề
th ng. ố
Blended learning đã và đang đưcợ áp d ngụ nhi uề trong lĩnh vực giáo d cụ
và đào t oạ ở các nưcớ phát tri nể như Hoa Kỳ, Nh tậ B n,ả Trung Qu c...ố Nhi uề
1

nhà giáo d cụ nh nậ định vi cệ ra điờ c aủ BL đã t oạ ra một “cộng đồng bi tế khám
phá” – h t nhânạ c aủ xã h iộ h cọ tập trong n nề kinh tế tri thức hi nệ nay. BL ở
Vi tệ Nam bưc đuớ ầ đã đưcợ quan tâm và tri nể khai ứng d ng,ụ ch ủy uế trong
quá trình dạy học ngo i ngạ ữ, m tộ s tácố giả cũng đã nghiên cứu ứng d ngụ mô
hình này trong dạy h c ọm tộ s n iố ộ dung sinh h c,ọ v tậ lý, hóa h cọ và rèn luyện
kĩ năng công nghệ thông tin cho sinh viên sư phạm tuy nhiên chưa đc các giáoượ
viên s d ng nhi u trongử ụ ề dạy h cọ Hóa h c THPT.ọ
Nh c đn Camtasia Studio ng i ta s nghĩ ngay đn m t ph n m m quayắ ế ườ ẽ ế ộ ầ ề
màn hình máy tính. Nh ng th c t Camtasia Studio làm đc nhi u h n như ự ế ượ ề ơ ư
th . Camtasia Studio g i t t là Camtasia là m t ng d ng quay màn hình máyế ọ ắ ộ ứ ụ
tính đc phát tri n b i TechSmith. Chúng bao g m 2 phiên b n g m Camtasiaượ ể ở ồ ả ồ
sutudio và Camtasia for Mac s d ng trên h đi u hành window và MacOs.ử ụ ệ ề
Camtasia đc s d ng v i m c đích chính là ghi l i các thao tác ng i dùngượ ử ụ ớ ụ ạ ườ
trên màn hình máy tính. Đng th i Camtasia còn cho phép ng i dùng s d ngồ ờ ườ ử ụ
và ch nh s a các video đn gi n. B n có th d dàng ch p màn hình, quay videoỉ ử ơ ả ạ ể ễ ụ
và chia s nó lên m ng xã h i. Camtasia đc a thích b i tính linh ho t c a nóẻ ạ ộ ượ ư ở ạ ủ
đng th i nhu c u th c t c a ng d ng này là vô cùng l n. Tuy nhiên, hi n nayồ ờ ầ ự ế ủ ứ ụ ớ ệ
s l ng giáo viên s d ng ph n m m Camtasia sutudio vào d y h c đang r tố ượ ử ụ ầ ề ạ ọ ấ
ít.
Vì những lí do trên, tôi ti nế hành nghiên cứu đề tài: S d ng mô hình d yử ụ ạ
h c k t h p Blended Learning và ph n m m Camtasia Studio 9 vào d y ch ng “ọ ế ợ ầ ề ạ ươ
D n xu t halogen – ancol – phenol” (Hóa h c 11)ẫ ấ ọ
2. M cụ đích nghiên cứu
Nghiên cứu v nậ S d ng mô hình d y h c k t h p Blended Learning vàử ụ ạ ọ ế ợ
ph n m m Camtasia Studio 9 vào d y ch ng “ D n xu t halogen – ancol –ầ ề ạ ươ ẫ ấ
phenol” (Hóa h c 11)ọ nh mằ nâng cao ch tấ lượng dạy h cọ, góp phần phát tri nể
năng lực của HS ở trường THPT.
3. Khách thể và điố tưngợ nghiên cứu
Khách th :ể Quá trình dạy h cọ ở trường phổ thông.
Điố tưngợ nghiên cứu: Mô hình Blended learning và ph n m m Camtasia ầ ề
Studio 9.
4. Ph mạ vi nghiên c uứ
Chưngơ “D nẫ xu tấ halogen- ancol- phenol”, Hóa h cọ 11 THPT.
5. Nhi mệ vụ nghiên c uứ
- Nghiên cứu cơ sở lí lu n,thậ ực ti nễ liên quan đến đề tài:
- Nghiên cứu thực trạng sử d ngụ Internet trong h cọ t p.ậ
- Phân tích m cụ tiêu, nội dung kiến thức chương "D nẫ xu tấ halogen-
Ancol- Phenol"- Hóa h cọ 11. Đề xu tấ quy trình sử d ngụ Blended learning và
2

ph n m m Camtasia Studio 9 trongầ ề dạy học chưngơ “Dẫn xu tấ halogen-
ancol- phenol”, hóa học 11. Thi tế kế các công cụ dạy h cọ và kế ho chạ bài học
minh h a.ọ
- Thực nghiệm sư phạm đánh giá tính khả thi và hi uệ quả c aủ các đề xu tấ
trong đề tài.
6. Giả thuy tế khoa h cọ
N uế vận d ng ụ mô hình Blended learning trong dạy h cọ chương “D nẫ
xu t haloấgen- ancol- phenol”, hóa h cọ 11 m tộ cách h pợ lí sẽ nâng cao ch tấ
lượng dạy học, góp phần phát tri nể năng lực tự học của HS ở trường THPT.
7. Ph ngươ pháp nghiên c uứ
- Phưng phápơ nghiên cứu lý lu nậ nhằm xác định cơ sở lý lu nậ c aủ đề tài
qua phân tích, tổng hợp, h th ngệ ố hóa các văn b n,ả tài li uệ lý lu nậ có liên quan.
- Phưngơ pháp nghiên cứu thực ti n:ễ Đi uề tra bằng phi uế h iỏ h cọ sinh.
- Phưngơ pháp chuyên gia: Xin ý ki nế c aủ các giáo viên môn Hóa h cọ
trở ư ngờ THPT.
- Thực nghiệm sư phạm.
- Phưngơ pháp toán học th ngố kê xử lí số liệu thực nghiệm.
8. Cấu trúc sáng ki n kinh nghi mế ệ
Ngoài ph n ầmở đuầ và k tế luận, nội dung khóa lu nậ bao gồm 3 chương.
Chương 1: Cơ sở lí lu nậ và thực tiễn của việc vận dụng mô hình dạy
học Blended learning và ph n m m Camtasia Studio 9ầ ề trong dạy h cọ ở trường
THPT.
Chương 2: Sử dụng mô hình Blended learning và ph n m m Camtasiaầ ề
Studio 9 trong dạy h cọ chương “D n xu tẫ ấ halogen- ancol- phenol”, hóa h cọ
11.
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.
3

PH N II – N I DUNGẦ Ộ
CH NG 1: C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A VI C V N D NGƯƠ Ơ Ở Ậ Ự Ễ Ủ Ệ Ậ Ụ
MÔ HÌNH BLENDED LEARNING & PH N M M CAMTASIA STUDIO 9Ầ Ề
TRONG D Y H C TR NG THPTẠ Ọ Ở ƯỜ
1.1. Công ngh d y h c d i nh h ng c a công ngh thông tin vàệ ạ ọ ướ ả ưở ủ ệ
truy n thông th k 21.ề ế ỷ
Khái ni m “l p h c không t ng”, “không gian h c t p m ”, “h c t pệ ớ ọ ườ ọ ậ ở ọ ậ
h p tác, chia s t ng tác” v.v. đc s d ng khá nhi u trong các tài li u liênợ ẻ ươ ượ ử ụ ề ệ
quan đn v n đ h c t p trong th k XXI c a các n n giáo d c khác nhau. Cácế ấ ề ọ ậ ế ỉ ủ ề ụ
xu h ng trên đã làm n y sinh ra hàng lo t các ph m trù và nh ng v n đ líướ ả ạ ạ ữ ấ ề
lu n m i, đt ra nh ng thách th c m i cho các nhà giáo d c, s ph m: “d y h cậ ớ ặ ữ ứ ớ ụ ư ạ ạ ọ
cho m i ng i và m i ng i”, “s gia tăng tri th c và nhu c u chia s ”, “t pọ ườ ỗ ườ ự ứ ầ ẻ ậ
trung hóa ki n th c và d ch chuy n năng l c”, “các y u t b n v ng, truy nế ứ ị ể ự ế ố ề ữ ề
th ng và s h i nh p trong không gian giáo d c”, “cái m và đóng trong thi t kố ự ộ ậ ụ ở ế ế
và phát tri n ch ng trình các c p đ” v.v. Quá trình này cũng d n đn s c nể ươ ở ấ ộ ẫ ế ự ầ
thi t ph i nhìn nh n l i giá tr và ý nghĩa c a vi c d y h c (và giáo d c nóiế ả ậ ạ ị ủ ệ ạ ọ ụ
chung) d i góc đ m i quan h gi a s phát tri n c a công ngh và nh ngướ ộ ố ệ ữ ự ể ủ ệ ữ
thay đi v b n ch t c a quá trình d y h c c a th k 21.ổ ề ả ấ ủ ạ ọ ủ ế ỉ
1.1.1. Ho t đng d y h cạ ộ ạ ọ
Các h t ng c a D y h c s ạ ầ ủ ạ ọ ố (Digital learning) trong b i c nh ng d ngố ả ứ ụ
m nh m CNTT hi n nay đã mang l i nhi u c h i và kh năng to l n giúp choạ ẽ ệ ạ ề ơ ộ ả ớ
vi c tái t o, s n sinh tri th c, chia s thông tin, “san b ng” các rào c n trongệ ạ ả ứ ẻ ằ ả
vi c ti p c n thông tin. Đc bi t, làm thay đi mô hình d y h c v n t n t i kháệ ế ậ ặ ệ ổ ạ ọ ố ồ ạ
lâu theo h hình t trên xu ng (Top - Down) ho c d i lên (Bottom - Up) sangệ ừ ố ặ ướ
h hình ngang, mang tính chia s xã h i ệ ẻ ộ (Social sharing) trong đó ng i h c sườ ọ ẽ
tr thành trung tâm c a m ng l i h c t p mang tính xã h i. Mô hình này t oở ủ ạ ướ ọ ậ ộ ạ
đi u ki n thúc đy quá trình d y h c phân hóa ề ệ ẩ ạ ọ (differentiation), cá th hóaể
(individualization) và cá nhân hóa (personalization).
Quá trình s hóa và bình đng trong ti p c n tr c tuy n thúc đy m nhố ẳ ế ậ ự ế ẩ ạ
m vi c s n sinh n i dung tri th c, bi n các n i dung d y h c theo nh ng đnhẽ ệ ả ộ ứ ế ộ ạ ọ ữ ị
d ng thông th ng tr c đây thành các gói siêu d li u ạ ườ ướ ữ ệ (Meta-data), “ n i dungộ
di đng” ộ(Mobile/potable content) b ng các ph ng th c khác nhau (trên n nằ ươ ứ ề
t ng tr c tuy n) đáp ng nhu c u c a xã h i thông tin.ả ự ế ứ ầ ủ ộ
4

Trong quá trình t đnh h ng h c t p, l a ch n các n i dung phù h pự ị ướ ọ ậ ự ọ ộ ợ
theo nhu c u, phong cách h c và s thích cá nhân, b ng các ng d ng c aầ ọ ở ằ ứ ụ ủ
CNTT, ng i h c s t t o cho riêng mình m t “không gian h c t p” v i cácườ ọ ẽ ự ạ ộ ọ ậ ớ
kh năng cho phép nh sau:ả ư
- S d ng Web nh m t công c d y h c, chia s ki n th c và “ử ụ ư ộ ụ ạ ọ ẻ ế ứ trí thông
minh c a s đôngủ ố ”: Cho phép b t kì ng i h c nào cũng có th tìm ki m, đóngấ ườ ọ ể ế
góp, chia s , x lí d li u (h c li u, ki n th c, văn b n v.v. tr c tuy n trên n nẻ ử ữ ệ ọ ệ ế ứ ả ự ế ề
web: Diggo, Delicious, Wikis, Blog, Google Search, Google applications).
- S d ng Web nh m t môi tr ng d y h c (m r ng không gian h cử ụ ư ộ ườ ạ ọ ở ộ ọ
t p: m i n i, m i lúc, m i v n đ: Slideshare, Prezi, Twitter…).ậ ọ ơ ọ ọ ấ ề
5
S thay đi c a Ng i h c th k 21ự ổ ủ ườ ọ ở ế ỉ
Ng i ti p nh n thông ườ ế ậ
tin, tri th c th đngứ ụ ộ Ng i ch đng tìm ườ ủ ộ
ki m, chia s thông tin, ế ẻ
ch th tích c c c a quá ủ ể ự ủ
trình d y h cạ ọ
Ng i tái t o l i thông ườ ạ ạ
tin
Ng i t o ra (tham gia, ườ ạ
cùng ki n t o) tri th c ế ạ ứ
m iớ
Th c hi n ho t đng ự ệ ạ ộ
h c t p đn l , r i ọ ậ ơ ẻ ờ
r cạ
Th c hi n ho t đng ự ệ ạ ộ
h c t p h p tácọ ậ ợ