
3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Đặt vấn đề.
Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng
trong thực tiễn. Những kiến thức hóa học rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày, do
đó, trong giảng dạy hóa học nếu người giáo viên lồng ghép được các hiện tượng xảy
ra trong tự nhiên cũng như trong hoạt động sống của con người thông qua các bài
giảng cũng như các bài tập sẽ làm cho bài học trở nên sinh động hơn, tạo được hứng
thú học tập cho học sinh. Đặc biệt, giúp cho học sinh thấy được mối liên quan chặt
chẽ giữa lí thuyết và thực tiễn, thấy được sự cần thiết trong mỗi bài học và định
hướng nghề nghiệp trong tương lai. Mặt khác, nó cũng rèn luyện cho học sinh vận
dụng kiến thức, đào sâu, mở rộng kiến thức một cách sinh động, linh hoạt vào cuộc
sống.
Việc đưa bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức để giải thích các hiện
tượng trong thực tế, các tình huống trong cuộc sống, trang bị dần cho họ các kiến
thức liên quan đến các quy trình sản xuất trong công nghiệp phải là mục đích cao
nhất của nền giáo dục. Vì vậy, việc xây dựng bài tập hóa học thực tiễn trong dạy học
hóa học phổ thông là rất quan trọng và phù hợp với xu hướng đổi mới của giáo dục
Việt Nam hiện nay. Tài liệu liên quan đến vấn đề này thì nhiều tuy nhiên việc xây
dựng thành bài tập một cách có hệ thống để thuận lợi cho việc sử dụng trong quá
trình giảng dạy thì còn rất ít.
Hiện nay rất nhiều học sinh không thích học môn hóa học vì cho rằng môn
hóa khó hiểu và ít liên quan thực tế. Bên cạnh đó nhiều giáo viên chưa đổi mới
phương pháp dạy chưa liên hệ bài học trong sgk với thực tiễn đời sống nên không
tạo được cho học sinh yêu thích môn hóa học.
Do đó, tôi chọn đề tài: “Xây dựng bài tập hóa hữu cơ lớp 11 có liên quan thực
tiễn đời sống để lồng ghép trong bài học theo định hướng phát triển năng lực học
sinh” với mục đích tìm hiểu, sưu tầm và xây dựng hệ thống bài tập liên quan đến
thực tiễn theo các chương trong sách giáo khoa lớp 11 cơ bản phần hóa hữu cơ nhằm
thuận lợi cho việc sử dụng trong giảng dạy sau này cũng như tổ chức các câu lạc bộ
hóa học, các cuộc thi vui để học.... cho học sinh ở trường phổ thông.
2. Mục đích nghiên cứu:
Xây dựng và áp dụng bài tập liên quan đến các hiện tượng hóa học xảy ra
trong tự nhiên và hoạt động thực tiễn của con người trong phạm vi kiến thức hóa
hữu cơ chương trình lớp 11, góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn
cho học sinh.
Giải thích các hiện tượng thực tiễn đời sống bằng những kiến thức hóa học
của chương trình phổ thông và lồng ghép trong bài học.