1
M C L C
1. M đu
1.1. Lí do ch n đ tài
M c đích d y h c ngày nay n c ta và trên th gi i không ch d ng ướ ế
l i vi c truy n th cho h c sinh nh ng tri th c, k năng mà loài ng i đã ườ
tích lũy đc tr c đây, mà còn đc bi t quan tâm đn vi c b i d ng choượ ướ ế ưỡ
h c sinh năng l c sáng t o ra nh ng tri th c m i, ph ng pháp m i, cách gi i ươ
quy t v n đ m i phù h p v i hoàn c nh c a m i đt n c, m i dân t c. Vìế ướ
l đó, ng i giáo viên c n ph i nghiên c u c i thi n ch t l ng d y h c ườ ượ .
Đ h c sinh h c t p tích c c, ch đng lĩnh h i ki n th c trong gi ế
h c thì đòi h i ph i có s t p trung và h ng thú. Đi t ng h c sinh THPT ượ
ngày nay, v i s bùng n c a thông tin truy n hình, tâm lí l a tu i, các em
th ng b tri ph i r t nhi u trong vi c h c. Nhi u em th y vi c h c khôngườ
h p d n, lí thú, d n đn chán n n, k t qu h c t p không cao.Riêng v i môn ế ế
hóa h c, đc đánh giá là môn h c khó, thì s t p trung còn khó khăn h n. ượ ơ
Đc bi t các ti t luy n t p cu i ch ng th ng là giáo viên ôn t p cũng c ế ươ ườ
lí thuy t sau đó h ng d n h c sinh làm bài t p theo mô tuýp d d n đnế ướ ế
nhàm chán cho h c sinh.
Theo Comenxki ông t c a n n s ph m c n đi, “Mu n ng i h c ư ườ
ti p thu nhanh chóng và h ng thú, t t nh t là ng i d y ph i bi t dùng ngônế ườ ế
ng càng vui nh n, hài h c càng t t. Quá trình h c sinh t mình khám phá, ướ
v n d ng ki n th c không ph i lúc nào cũng thu n l i và d dàng”. ế
M t câu h i đt ra, t i sao không l i d ng kh năng “gây nghi n” trò ch i đ ơ
truy n đt n i dung h c? Các trò ch i này có s l ng nghép ki n th c liênơ ế
quan đn môn h c s có tác d ng t t cho h c sinh trong vi c tích c c h c t p.ế
Đc bi t trong đ tu i này các em luôn mu n đc th hi n s hi u bi t c a ượ ế
mình tr c b n bè.ướ
Đ t o ra nh ng trò ch i mang tính giáo d c và gây đc đng c h ng ơ ượ ơ
thú, ng i d y không ch c n chú ý đn n i dung khoa h c mà quan tr ng h nườ ế ơ
là vi c ng d ng CNTT đ thi t k nên các th th c trò ch i hay, h p d n. ế ế ơ
Tuy nhiên, vi c ng d ng CNTT vào trong d y h c hóa h c còn nhi u h n
ch . Đt bi t là s d ng CNTT đ thi t k các trò ch i trong d y h c hóaế ế ế ơ
h c ch a đc chú tr ng do còn g p nhi u khó khăn, nh h n ch v ý ư ượ ư ế
t ng các trò ch i, k năng s d ng các ph n m m đ thi t k trò ch i,…ưở ơ ế ế ơ
V i các lí do trên, tôi ch n đ tài “Tăng c ng h ng thú và t p trung c aườ
h c sinh trong các ti t luy n t p môn hóa h c 11 THPT b ng các trò ế
ch iơ đ áp d ng trong năm h c 2017- 218 t i tr ng THPT Yên Đnh 3. ườ Tôi
mong mu n s đem đn nhi u ki n th c và kinh nghi m th c t đóng góp ế ế ế
vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh, t o ti n đê đ h c sinh
đc v ng b c vào cu c s ng lao đng trong t ng lai.ượ ướ ươ
3
1.2. Muc đich nghiên c u ư
- Vê ly thuyêt: Đa ra nguyên tăc thiêt kê môt sô tro ch i ư & ơ hóa h c, qui
trinh thiêt kê va h ng dân s dung môt sô lênh trong Powerpoint đê hô tr cho ươ ư' & & & ' ơ&
thiêt kê.
- Vê th c nghiêm: Tô ch c đc ư& & ' ư ươ& các tiêt day& co lông ghep tro ch i vao ơ
bai giang.'
1.3. Đi t ng ượ nghiên c uư
Thi t k và s d ng m t s trò ch i trong m t s bài thu c ch ng trình hóaế ế ơ ươ
hoc 11 THPT
1.4. Ph ng phap nghiên c u ươ ư
1.4.1.Nghiên c u ly thuyêt: ư
- Nghiên c u cac tro ch i qua tai liêu, trên internet va trên truyên hinh. ư ơ &
- Tông h p va l a chon tro ch i phu h p v i đăc thu cua môn hoc. ' ơ& ư& & ơ ơ& ơ & ' &
- Xây d ng nguyên tăc tro ch i d a trên ly thuyêt đa nghiên c u. ư& ơ ư& ư
- Nghiên c u môt sô công cu hô tr cho viêc thiêt kê tro ch i trên phâm ư & & ơ& & ơ
mêm powerpoint 2007.
1.4.2. Nghiên c u th c nghiêm: ư ư
- Thiêt kê trên phân mêm powerpoint môt sô tro ch i & ơ hóa h c các bài luy n
t p thu c ch ng trình hóa h c 11 – THPT. ươ
- B c đâu tô ch c th c nghiêm cac l p ma tôi đang giang day. ươ ' ư ư& & ơ' ơ ' &
4
5