1. M đuở ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
M c đích d y h c ngày nay n c ta và trên th gi i không ch d ngụ ạ ọ ở ướ ế ớ ỉ ừ
l i vi cạ ở ệ truy n th cho h c sinh nh ng tri th c, k năng mà loài ng i đãề ụ ọ ữ ứ ỹ ườ
tích lũy đc tr c đây, mà còn đc bi t quan tâm đn vi c b i d ng choượ ướ ặ ệ ế ệ ồ ưỡ
h c sinh năng l c sáng t o ra nh ng tri th c m i, ph ng pháp m i, cách gi iọ ự ạ ữ ứ ớ ươ ớ ả
quy t v n đ m i phù h p v i hoàn c nh c a m i đt n c, m i dân t c. Vìế ấ ề ớ ợ ớ ả ủ ỗ ấ ướ ỗ ộ
l đó, ng i giáo viên c n ph i nghiên c u c i thi n ch t l ng d y h cẽ ườ ầ ả ứ ả ệ ấ ượ ạ ọ .
Đ h c sinh h c t p tích c c, ch đng lĩnh h i ki n th c trong giể ọ ọ ậ ự ủ ộ ộ ế ứ ờ
h c thì đòi h i ph i có s t p trung và h ng thú. Đi t ng h c sinh THPTọ ỏ ả ự ậ ứ ố ượ ọ
ngày nay, v i s bùng n c a thông tin truy n hình, tâm lí l a tu i, các emớ ự ổ ủ ề ứ ổ
th ng b tri ph i r t nhi u trong vi c h c. Nhi u em th y vi c h c khôngườ ị ố ấ ề ệ ọ ề ấ ệ ọ
h p d n, lí thú, d n đn chán n n, k t qu h c t p không cao.Riêng v i mônấ ẫ ẫ ế ả ế ả ọ ậ ớ
hóa h c, đc đánh giá là môn h c khó, thì s t p trung còn khó khăn h n.ọ ượ ọ ự ậ ơ
Đc bi t các ti t luy n t p cu i ch ng th ng là giáo viên ôn t p cũng cặ ệ ở ế ệ ậ ố ươ ườ ậ ố
lí thuy t sau đó h ng d n h c sinh làm bài t p theo mô tuýp d d n đnế ướ ẫ ọ ậ ễ ẫ ế
nhàm chán cho h c sinh.ọ
Theo Comenxki – ông t c a n n s ph m c n đi, “Mu n ng i h cổ ủ ề ư ạ ậ ạ ố ườ ọ
ti p thu nhanh chóng và h ng thú, t t nh t là ng i d y ph i bi t dùng ngônế ứ ố ấ ườ ạ ả ế
ng càng vui nh n, hài h c càng t t. Quá trình h c sinh t mình khám phá,ữ ộ ướ ố ọ ự
v n d ng ki n th c không ph i lúc nào cũng thu n l i và d dàng”.ậ ụ ế ứ ả ậ ợ ễ
M t câu h i đt ra, t i sao không l i d ng kh năng “gây nghi n” trò ch i độ ỏ ặ ạ ợ ụ ả ệ ơ ể
truy n đt n i dung h c?ề ạ ộ ọ Các trò ch i này có s l ng nghép ki n th c liênơ ự ồ ế ứ
quan đn môn h c s có tác d ng t t cho h c sinh trong vi c tích c c h c t p.ế ọ ẽ ụ ố ọ ệ ự ọ ậ
Đc bi t trong đ tu i này các em luôn mu n đc th hi n s hi u bi t c aặ ệ ộ ổ ố ượ ể ệ ự ể ế ủ
mình tr c b n bè.ướ ạ
Đ t o ra nh ng trò ch i mang tính giáo d c và gây đc đng c h ngể ạ ữ ơ ụ ượ ộ ơ ứ
thú, ng i d y không ch c n chú ý đn n i dung khoa h c mà quan tr ng h nườ ạ ỉ ầ ế ộ ọ ọ ơ
là vi c ng d ng CNTT đ thi t k nên các th th c trò ch i hay, h p d n.ệ ứ ụ ể ế ế ể ứ ơ ấ ẫ
Tuy nhiên, vi c ng d ng CNTT vào trong d y h c hóa h c còn nhi u h nệ ứ ụ ạ ọ ọ ề ạ
ch . Đt bi t là s d ng CNTT đ thi t k các trò ch i trong d y h c hóaế ặ ệ ử ụ ể ế ế ơ ạ ọ
h c ch a đc chú tr ng do còn g p nhi u khó khăn, nh h n ch v ýọ ư ượ ọ ặ ề ư ạ ế ề
t ng các trò ch i, k năng s d ng các ph n m m đ thi t k trò ch i,…ưở ơ ỹ ử ụ ầ ề ể ế ế ơ
V i các lí do trên, tôi ch n đ tài ớ ọ ề “Tăng c ng h ng thú và t p trung c aườ ứ ậ ủ
h c sinh trong các ti t luy n t p môn hóa h c 11 THPT b ng các tròọ ế ệ ậ ọ ằ
ch iơ” đ áp d ng trong năm h c 2017- 218 t i tr ng THPT Yên Đnh 3.ể ụ ọ ạ ườ ị Tôi
mong mu n s đem đn nhi u ki n th c và kinh nghi m th c t đóng gópố ẽ ế ề ế ứ ệ ự ế
vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh, t o ti n đê đ h c sinhệ ể ọ ạ ề ể ọ
đc v ng b c vào cu c s ng lao đng trong t ng lai.ượ ữ ướ ộ ố ộ ươ
3