
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là hình thành và phát
triển cho học sinh 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi. Đặc biệt, trong chương trình
giáo dục phổ thông năm 2018 môn Toán nói chung và Toán 10 nói riêng đã đưa
vào rất nhiều ví dụ và bài toán thực tế thú vị để các em học sinh có thêm hứng thú
và nhận ra được ý nghĩa của việc học môn Toán trong thực tiễn.
Học là phải luôn đi đôi với hành. Học lý thuyết phải tìm cách áp dụng vào
thực tiễn, có vậy kiến thức mới có thể lưu lại thật lâu.Tuy nhiên thực tế hiện nay
cho thấy, trong nhà trường phổ thông nhiều giáo viên vẫn còn gặp khá nhiều khó
khăn trong việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trong quá trình giảng
dạy, và nhiều học sinh vẫn còn mơ hồ trong việc chuyển các bài toán thực tế thành
các vấn đề toán học vì thế nhiều học sinh vẫn chưa thấy được ý nghĩa của việc học
môn Toán trong thực tiễn và chưa phát huy được nhiều ở học sinh sự hứng thú tìm
tòi, học tập, chủ động, tính tích cực, tự giác học tập.
Trong học tập bài tập toán, nhiều học sinh đã làm tốt các bài tập ở mức độ
nhận biết, thông hiểu trong sách giáo khoa, nhưng khi làm các bài tập có tính vận
dụng thực tiễn thì lại gặp nhiều khó khăn.
Từ những lí do nêu trên, tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: “ Khai thác và phát
triển một số bài toán thực tiễn trong toán 10 để tạo hứng thú học tập, góp phần
hình thành năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh ”.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là chỉ ra những khó khăn học sinh gặp phải
trong quá trình học tập môn Toán, đặc biệt là các khó khăn mà học sinh gặp phải
trong quá trình giải quyết các bài toán thực tiễn. Từ đó đề ra các giải pháp để giúp
học sinh tiếp cận các bài toán thực tế một cách nhẹ nhàng, có hệ thống từ đó tạo
cho các em sự tự tin, khơi dậy sự hứng thú, niềm đam mê trong học tập. Qua đó
hình thành ở các em những năng lực và phẩm chất cần thiết trong học tập và cuộc
sống. Ngoài ra đề tài cũng chỉ ra cho đồng nghiệp biết những khó khăn của học
sinh hay gặp trong quá trình học tập môn toán, đặc biệt là đối với các bài toán thực
tiễn . Để từ đó hiểu được tâm lí của các em học sinh nhằm giúp bản thân điều
chỉnh được phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tiến hành lấy số liệu thống kê số học sinh có thể giải được trên 70% số bài
toán thực tiễn trong sách giáo khoa toán 10. Lí do học sinh chưa giải quyết được
các bài toán thực tế đó. Qua đó thống kê những khó khăn chủ yếu học sinh thường
gặp phải trong quá trình giải các bài toán thực tế trong môn toán.