
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 1
3. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 1
4. Giới hạn của đề tài .............................................................................................. 2
5. Nhiệm vụ của đề tài ............................................................................................. 2
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................. 2
1. Cơ sở lí luận và thực tiễn .................................................................................... 2
1.1. Khái niệm về năng lực giải quyết vấn đề ...................................................... 2
1.1.1. Cách hiểu về năng lực ............................................................................... 2
1.1.2. Năng lực toán học ..................................................................................... 3
1.1.3. Năng lực giải quyết vấn đề ....................................................................... 4
1.1.4. Năng lực giải quyết vấn đề toán học ........................................................ 4
1.2. Yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết vấn đề toán học ............................. 4
1.3. Thực trạng của đề tài ..................................................................................... 5
1.4. Cơ sở lý thuyết ................................................................................................ 5
1.5. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 5
2. Góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua một
số bài toán thực tiễn liên quan đến Thống kê ở môn Toán lớp 10 ..................... 6
2.1. Một số kiến thức cơ bản ................................................................................. 6
2.1.1. Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các biểu bảng và biểu đồ ....................... 6
2.1.2. Năng lực đọc hiểu thông tin thống kê ....................................................... 7
2.1.3. Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu không ghép nhóm
............................................................................................................................. 7
2.1.3. Các số đặc trưng đo mức độ phân tán của mẫu số liệu không ghép nhóm
............................................................................................................................. 8
2.2. Góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh
thông qua việc rèn luyện năng lực đọc hiểu thông tin thống kê từ bảng biểu .. 9
2.3. Góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh
thông qua việc rèn luyện năng lực đọc hiểu thông tin thống kê từ biểu đồ..... 19