
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC VÀO
CUỘC SỐNG TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG OXI – LƢU HUỲNH
HÓA HỌC 10
MÔN: HÓA HỌC

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT ANH SƠN 3
*
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC VÀO
CUỘC SỐNG TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG OXI – LƢU HUỲNH
HÓA HỌC 10
Môn: Hóa học
Ngƣời thực hiện: Hoàng Thị Quý
Tổ: Tự nhiên
Năm học: 2021 – 2022
Điện thoại: 0973452320

KÍ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT
ĐC
Đối chứng
ĐHSP
Đại học sư phạm
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NL
Năng lực
NLVDKT
Năng lực vận dụng kiến thức
NLVDKTHH
Năng lực vận dụng kiến thức hóa học
NXB
Nhà xuất bản
PPDH
Phương pháp dạy học
SGK
Sách giáo khoa
TN
Thực nghiệm
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
THPT
Trung học phổ thông

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 1
3. Đối tƣợng nghiên cứu................................................................................................................... 1
4. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................... 1
5. Đóng góp mới của đề tài ..................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................. 3
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN .............................................................................. 3
1.1. Dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực ............................................... 3
1.1.1. Khái niệm..................................................................................................... 3
1.1.2. Đặc điểm của dạy học định hướng phát triển năng lực ........................... 3
1.2. Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống ................................... 3
1.2.1. Khái niệm..................................................................................................... 3
1.2.2. Cấu trúc ....................................................................................................... 4
1.2.3. Biểu hiện ...................................................................................................... 4
1.2.4. Phương pháp đánh giá ............................................................................... 4
1.3. Dạy học tích hợp ............................................................................................... 5
1.3.1. Khái niệm..................................................................................................... 5
1.3.2. Đặc điểm của dạy học tích hợp................................................................... 5
1.3.3. Mục tiêu của dạy học tích hợp ................................................................... 6
1.4. Bài tập thực tiễn trong dạy học hóa học ........................................................ 7
1.4.1. Khái niệm..................................................................................................... 7
1.4.2. Vai trò của bài tập thực tiễn trong dạy học hóa học ................................. 7
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ....................................................................... 8
2.1. Mục đích điều tra ............................................................................................. 8
2.2. Nội dung điều tra .............................................................................................. 8
2.3. Đối tƣợng điều tra ............................................................................................ 8
2.4. Địa bàn điều tra ................................................................................................ 8
2.5. Phƣơng pháp điều tra ...................................................................................... 8

2.6. Phân tích và đánh giá kết quả điều tra .......................................................... 8
CHƢƠNG 3. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................. 10
3.1. Phân tích chƣơng trình .................................................................................. 10
3.1.1. Vị trí chương oxi – lưu huỳnh .................................................................. 10
3.1.2. Mục tiêu chương oxi – lưu huỳnh ........................................................... 10
3.2. Các biện pháp phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc
sống trong dạy học chƣơng oxi- lƣu huỳnh hóa học 10 ..................................... 11
3.2.1. Dạy học chương oxi – lưu huỳnh qua một số chủ đề tích hợp liên môn
nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống cho học
sinh ....................................................................................................................... 11
3.2.2. Sử dụng bài tập thực tiễn trong dạy học chương oxi – lưu huỳnh ........ 21
3.3. Bộ công cụ đánh giá năng lực vận dụng kiến thức Hóa học vào cuộc sống25
CHƢƠNG 4. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................................ 28
4.1. Mục đích .......................................................................................................... 28
4.2. Đối tƣợng thực nghiệm .................................................................................. 28
4.3. Nội dung thực nghiệm .................................................................................... 28
4.4. Kết quả thực nghiệm ...................................................................................... 28
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ............................................................... 31
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 32
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 33