
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Mục tiêu giáo dục thế kỷ XXI được UNESCO đưa ra: “ Học để biết, học để
làm, học để tự khẳng định mình và học để chung sống”. Mục tiêu đó cho thấy giáo
dục không chỉ cung cấp kiến thức mà còn góp phần hình thành những kĩ năng, thái
độ, những năng lực cần thiết để người học trở thành người lao động có hiệu quả
trong tương lai.
Xuất phát từ mục tiêu chung của thế giới, giáo dục phổ thông nước ta đang
thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận
hình thành và phát triển năng lực người học nhằm tạo ra những con người được
phát triển hài hòa về thể chất lẫn tinh thần, có những phẩm chất tốt đẹp và những
năng lực chung làm nền tảng cho sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân. Để đảm
bảo được điều đó phải chuyển từ phương pháp dạy học theo lối “truyền thụ một
chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành
phẩm chất và năng lực cho học sinh.
Trong chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 - 2020 ban hành kèm
theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ:
“Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện
theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học
của người học”.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo xác định “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ
bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực
của người học”.
Điều này cho thấy việc hình thành và phát triển năng lực cho học sinh được
xác định là một trong những yếu tố cơ bản nhất của việc đổi mới chương trình giáo
dục phổ thông hiện nay của đất nước ta. Chính những quan điểm, định hướng nêu
trên đã tạo điều kiện tiền đề, cơ sở, môi trường pháp lý đồng thời xác định nhiệm
vụ trọng tâm, cơ bản nhất của việc đổi mới giáo dục phổ thông nói chung, đổi mới
đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng năng lực người
học.
Hiện nay việc dạy và học theo định hướng phát triển năng lực còn gặp nhiều
bất cập, dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức lý thuyết, phần lớn học sinh phổ
thông còn thụ động trong việc học tập, khả năng sáng tạo và năng lực vận dụng tri
thức đã học để giải quyết các tình huống mà thực tiễn cuộc sống đặt ra còn hạn
chế.
Trong dạy học nói chung và dạy học Giáo dục công dân nói riêng, việc dạy
học nhằm phát triển năng lực cho học sinh là rất cần thiết.Trong đó năng lực hợp
tác là một trong những năng lực cốt lõi cần hình thành và phát triển. Tuy nhiên việc