CHUYÊN Đ:
ÁP D NG KĨ THU T D Y H C THEO D ÁN VÀO MÔN
GIÁO D C CÔNG DÂN 12 TR NG THPT TR N PHÚ ƯỜ
Ng i th c hi nườ : Tr nh Th Thanh Nga
T : GDCD - L ch S - Đa Lý
A. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài.
Năm h c 2020 2021 v i ch đ “Tiếp t c đi m i qu n lí, nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c”, cùng v i các phong trào th c hi n Hai không v i b n n i dung,cu c v n
đng h c t p và làm theo t m g ương đo đc H Chí Minh, m i th ycô giáo là t m
gương đo đc, t h c và sáng t o, xây d ng tr ng h c thânthi n h c sinh tích c c, ườ
năm h c di n ra trong th i đi m đt n c di n ra nhi ướ us ki n chính tr , kinh t ế văn
hoá xã h i tr ng đi c a đt n c đã đt ra cho th y và trò c a nhà tr ng nói riêng ướ ườ
và ngành giáo d c nói chung không ítnh ng th i c ơ đ phát tri n cũng nh ư thách th c.
M t trong nh ng nhi m v tr ng tâm đc ch n là khâu đt phá đ gi i quy ượ ết cơ
b n các nhi m v c a năm
h c là đi m i ph ương pháp d y và h c, thúc đy tính tích c c c a ng i h ctheo ườ
phương châm l y h c sinh làm trung tâm.
Nh n th c sâu s c đc đi ượ u đó b n thân tôi trong nh ng năm qua đã c g ng b i
d ng chuyên môn, đc bi t là h c h i đ áp d ng các phưỡ ương pháp, kĩthu t d y h c
tích c c bên c nh các ph ương pháp d y h c truy n th ng. Trongđt b i d ng ưỡ
chuyên môn đu năm h c v a qua chúng tôi đc h c t p nhi ượ u kĩ thu t d yh c m i
và đã th ng nh t áp d ng c th vào m t s bài h c trong năm nay đthí đi m, t đó
rút kinh nghi m cho các giai đo n ti ếp theo.
M t trong nh ng kĩ thu t m i đó mà b n thân tôi đã áp d ng là kĩ thu t d yh c
theo d án, đây là m t kĩ thu t d y h c tích c c, đc đánh giá là hi u qu , đã áp ượ
d ng ph bi ến c p THCS nh ưng l i m i m c p THPT. Chính vì l đó tôi quy ết
đnh ch n đ tài ÁP D NG KĨ THU T D Y H C THEO D ÁNVÀO MÔN GIÁO
D C CÔNG DÂN 12” đ làm đ tài kinh nghi m cho mình,v a là đánh giá l i k ết
qu th c t ế, v a mu n qua đây đ trao đi, h c h i kinh nghi m c a đng nghi p.
2.Tình hình nghiên c u c a đ tài.
Trong các tài li u nghiên c u hi n nay v kĩ thu t d y h c theo d án thìch y ếu
chuy n t i ph n lí thuy ết đi c ương nói chung d i d ng các công trình nghiên c u,ướ
đc gi i thi u qua các l p t p hu n ho c trên các trang m ng mà chượ ưa có m t tài
li u chính th ng mang tính pháp quy. Có chăng là m t s bài so n nh ng môn t
nhiên đc các nhà nghiên c u dùng đ minh ho cho tài li u c a mình mà chượ ưa có c
th v môn Giáo d c công dân c p THPT.
3. M c đích, nhi m v c a đ tài.
Đ tài nh m tìm hi u m t cách h th ng t các lí thuy ết c a kĩ thu t d yh c theo
d án, hình dung cách th c hi n, áp d ng m t cách sáng t , thu n th c.áp d ng vào
d y h c c th môn Giáo d c công dân kh i 12, t đó đánh giá rút ra nh ng bài h c
kinh nghi m đ ti ếp t c th c hi n trong các giai đo n ti ếp theo,cũng như làm tư li u
đ trao đi gi a các đng nghi p.
4. Đi t ng, ph ượ ương pháp nghiên c u.
Đi t ng nghiên c u là h c sinh l p 12A1, 12A2, 12A3, 12A4, 12A7, 12A9 c a ượ
tr ng THPT Tr n Phú năm h c 2019 - 2020.ườ
Phương pháp nghiên c u đc áp d ng là: logic l ch s , quy n p, di n d ch... ượ
5. Ý nghĩa th c ti n c a đ tài.
Đ tài s góp ph n nh t đnh trong vi c phân tích, đánh giá thu n l i, khókhăn
cũng như hi u qu v n d ng kĩ thu t d y h c theo d án trong môn Giáod c công dân
l p 12 trong th i gian qua. Đ xu t m t s kinh nghi m v n d ng.
Đ tài có th xem nh ư là m t t ư li u tham kh o cho giáo viên trong vi cđi m i
phương pháp d y h c theo h ng tích c c hoá ho t đng c a h c sinh. ướ
B. PH N N I DUNG
I. C S LÝ LU NƠ
1. Đnh nghĩa D y h c theo d án
D y h c theo d án (Project Work) là ho t đng h c t p nh m t o c ơ h i choh c
sinh t ng h p ki ến th c t nhi u lĩnh v c h c t p, và áp d ng m t cách sáng t o vào
th c t ế cu c s ng.
D y h c theo d án là m t mô hình d y h c l y h c sinh làm trung tâm.Nó giúp
phát tri n ki ến th c và các k năng liên quan thông qua nh ng nhi mv mang tính m ,
khuyến khích h c sinh tìm tòi, hi n th c hoá nh ng ki ến th c đã h c trong quá trình
th c hi n và t o ra nh ng s n ph m c a chính mình.
Chương trình d y h c theo d án đc xây d ng d a trên nh ng câu h i ượ
đnhh ng quan tr ng, l ng ghép các chu n n i dung và t ướ ư duy b c cao trong
nh ngb i c nh th c t ế.
Bài h c thi ết kế theo d án ch a đng nhi u k thu t d y h c khác nhau,có th lôi
cu n đc m i đi t ng h c sinh không ph thu c vào cách h c c ah . Thông ượ ượ
th ng h c sinh s đc làm vi c v i các th y cô giáo và nh ngthành viên trong l p,ườ ượ
trong c ng đng đ gi i quy ết v n đ , hi u sâu n i dung h ơn. Các phương ti n k
thu t cũng đc s d ng đ h tr vi c h c. Trong quátrình th c hi n d án có th ượ
v n d ng nhi u cách đánh giá khác nhau đ giúph c sinh t o ra nh ng s n ph m có
ch t l ng. ượ
Nh ng đc đi m c a bài h c đc thi ượ ết kế theo d án m t cách hi u qu . Có r t
nhiu ki u d án đc ti ượ ến hành trong l p h c. M t d án đc coi làhi u qu khi nó ượ
đt đc s cân b ng gi a kh năng th c hi n c a h c sinh v i ýđ thi ượ ết kế c a
giáo viên, ch rõ nh ng công vi c h c sinh c n làm. Nh ng đc đi m d i đây s giúp ướ
nh n di n rõ th ế nào là bài h c theo d án hi u qu .
2. H c sinh là trung tâm c a quá trình d y h c
Bài h c theo d án đc thi ượ ết kế c n th n, lôi cu n h c sinh vào nh ng nhi mv
m và có tính th c ti n cao. Các nhi m v c a d án kích thích kh năng ra quy ết
đnh, ni m c m h ng, say mê c a h c sinh trong quá trình th c hi n và t o ra s n
ph m cu i cùng. H c sinh lĩnh h i ki ến th c bài h c thông qua vi c tìm hi u và t
quyết đnh m c đ hoàn thành các nhi m v c a d án. Giáo viên gi vai trò ng i ườ
h tr hay h ng d n. H c sinh h p tác làm vi c v i nhau trong các nhóm, phát huy ướ
t i đa năng l c cá nhân khi đm nh n nh ng vai trò khác nhau.
3. D án t p trung vào nh ng m c tiêu h c t p quan tr ng g n v i cácchu n
kiến th c kĩ năng c a môn h c.
Nh ng d án t t đc phát tri n d a trên nh ng n i dung c t lõi c a ch ượ ương trình
đáp ng các chu n qu c gia và đa ph ương. D án có các m c tiêu rõ ràng g n v i các
chu n và t p trung vào nh ng hi u bi ết c a h c sinh sau quá trìnhh c. T vi c đnh
h ng vào m c tiêu, giáo viên s ch n l a hình th c d y h cphù h p, l p kướ ế ho ch
đánh giá và t ch c các ho t đng d y và h c. K ết qu c a d án đc th hi n k ượ ết
tinh trong s n ph m c a h c sinh và quá trình th chi n nhi m v , ví d ph n thuy ết
trình đy thuy ết ph c hay n ph m thông tin th hi n s lĩnh h i các chu n n i dung
và m c tiêu d y h c.
4. D án đc đnh h ng theo b câu h i khung. ượ ướ
Câu h i khung ch ương trình s giúp các d án t p trung vào nh ng ho t đngd y
h c tr ng tâm. H c sinh đc gi i thi u v ượ d án thông qua các câu h i g i m
nh ng ý t ng l n, xuyên su t và có tính liên môn. H c sinh s bu c ph i t duy sâu ưở ư
hơn v các v n đ n i dung c a môn h c theo các chu n và m c tiêu.
Có ba d ng câu h i khung ch ương trình: Câu h i khái quát, Câu h i bài h c vàCâu
h i n i dung. Câu h i khái quát là các câu h i r ng, có tính m , đ c p đ ến các ý
t ng l n và các khái ni m xuyên su t. Câu h i lo i này th ng mang tính liên môn,ưở ư
giúp h c sinh hi u đc m i quan h gi a các môn h c. Các câu h ibài h c đc g n ượ ượ
tr c ti ếp v i d án, h tr vi c tìm ki ếm l i gi i cho câu h i khái quát. Các câu h i
bài h c th hi n m c đ hi u nh ng khái ni m c t lõi v d án c a h c sinh. Các câu
h i n i dung th ng mang tính th c ti n cao, bám sát các chu n và m c tiêu đã đ ườ ra.
5. D án đòi h i các hình th c đánh giá đa d ng và th ng xuyên ườ
Ngay t khi tri n khai d án, các k ết qu d ki ến c n ph i đc làm rõ và ượ
ph iluôn đc rà soát nhi ượ u l n đ ki m ch ng m c đ lĩnh h i b ng các
phươngpháp đánh giá khác nhau. H c sinh s đc xem m u và h ng d n tr c ượ ướ ướ
đth c hi n công vi c có ch t l ng nh t, và ph i bi ượ ết rõ điu gì đang ch đingay
t khi b t đu d án. C n ph i t o c ơ h i đ rà soát, ph n h i hay đi uch nh trong
su t quá trình th c hi n d án.
6. D án có liên h v i th c t ế
D án ph i g n v i đi s ng th c t ế c a h c sinh, có th m i các chuyên giangoài
cùng tham gia đ t o ra nh ng tình hu ng d y h c. H c sinh có th th hi n vi c h c
c a mình tr c nh ng đi t ng th c t ướ ượ ế, liên h v i các ngu n l cc ng đng, tham
kh o các chuyên gia trong lĩnh v c nghiên c u, ho c trao đithông qua công ngh hi n
đi.
H c sinh th hi n s hi u bi ết c a mình thông qua s n ph m ho c quá trình
th chi n. Thông th ng các d án đc k ườ ượ ết thúc v i vi c h c sinh th hi n thành
qu h c t p c a mình thông qua các bài thuy ết trình, các văn b n tài li u, các môhình
dàn d ng, các đ án ho c th m chí là các s ki n mô ph ng nh ư m t h i th o gi .
Nh ng s n ph m cu i cùng này giúp h c sinh th hi n kh năng di n đt và làm ch
quá trình h c t p.
7. Công ngh thông tin h tr và thúc đy vi c h c c a h c sinh
H c sinh đc ti ượ ếp c n v i nhi u công ngh khác nhau giúp h tr phát tri n k
năng tư duy, cho ý kiến đánh giá v n i dung và h tr t o ra s n ph m cu i.V i s
tr giúp c a công ngh , h c sinh t ch h ơn v i k ết qu cu i cùng, có c h i “cá nhân ơ
hoá s n ph m”. H c sinh có th v ươn ra kh i 4 b c t ng l p h c b ng cách c ng ườ
tác v i các l p h c t xa qua email và các trang web t t o, ho c trình bày vi c h c
c a mình qua các ch ương trình đa phương ti n.