M C L C
1
DANH M C CÁC CH VI T T T
Vi t t tế Vi t đy đế
CNTT Công ngh thông tin
GV Giáo viên
HS H c sinh
SKKN Sáng ki n kinh nghi mế
THPT Trung h c ph thông
GDCD Giáo d c công dân
GD & ĐT Giáo d c và đào t o
2
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Th i đi c a chúng ta hôm nay đang ch ng ki n vô vàn nh ng đi thay do ế
chính con ng i t o ra. Góp ph n không nh làm nên nh ng s thay đi kìườ
di u y c a nhân lo i chính là s bùng n c a công ngh thông tin.
Đi v i lĩnh v c giáo d c đào t o, công ngh thông tin có tác d ng làm
thay đi m nh m ph ng pháp, ph ng th c d y h c. Vi c ng d ng ươ ươ
CNTT vào gi ng d y giúp nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, giúp h c ượ
sinh d hi u bài h n, ti p thu t t h n. Vì th mà trong nh ng năm g n đây ơ ế ơ ế
vi c ng d ng CNTT vào d y h c đã và đang tr thành m t xu th phát ế
tri n m nh m các tr ng h c, c p h c, ngành h c. ườ
Trong ch ng trình giáo d c ph thông, môn GDCD đc đa vào gi ngươ ượ ư
d y t c p ti u h c (có tên là môn Đo đc) đn c p THCS và THPT. Nh ng ế
ki n th c c a môn giáo d c công dân góp ph n hình thành th gi i quan lànhế ế
m nh h c sinh, giúp h c sinh có ý th c t ch c k lu t, có thái đ đúng đn
trong vi c nh n th c và ch p hành pháp lu t. Trong ba năm tr l i đây, vai trò
và t m quan tr ng c a môn GDCD đang d n tr v v i đúng v trí c a nó khi
B giáo d c và đào t o đã th c hi n đa môn GDCD tr thành m t môn thi ư
thành ph n trong bài thi t h p Khoa h c xã h i (L ch s , Đa lý và GDCD)
trong kì thi Trung h c ph thông qu c gia. Xã h i, ph huynh, h c sinh,
nh ng ng i tr c ti p qu n lý trong ngành giáo d c và c nh ng giáo viên ườ ế
cùng gi ng d y cũng đang d n thay đi cách nhìn nh n, đánh giá khi không
còn coi đây là “môn ph ”. Chính đi u đó cũng đt ra yêu c u ngày càng cao
h n đi v i giáo viên gi ng d y môn GDCD trong vi c n l c h c h i,ơ
nghiên c u, tìm tòi các ph ng pháp d y h c m i. ươ
Vi c ng d ng CNTT trong d y h c đc coi là m t công c h tr đc ượ
l c nh t cho vi c đi m i ph ng pháp d y h c. Vi c ng d ng CNTT trong ươ
3
d y h c không m i, cái khó là làm sao đ vi c ng d ng CNTT trong các
ti t d y đt hi u qu cao nh t?ế
Th c t gi ng d y cho th y, ho t đng ki m tra bài cũ luôn là ho t đng ế
không th thi u trong d y và h c. Vi c gi ng d y ki n th c m i luôn ph i đi ế ế
đôi v i ki m tra ki n th c cũ, có nh v y giáo viên m i đánh giá đc k t ế ư ượ ế
qu nh n th c c a h c sinh đ có s đi u ch nh phù h p. Tuy nhiên, qua th c
t gi ng d y tôi nh n th y, nhi u giáo viên ch a có ph ng pháp phù h p,ế ư ươ
ch a dành th i l ng phù h p cho ho t đng ki m tra bài cũ nên hi u quư ượ
c a ho t đng này ch a cao. ư
Vi c ng d ng CNTT đ đi m i ho t đng ki m tra bài cũ đã có nh ng ch ư
y u v n s d ng ph n m m PowerPoint (hình nh, âm thanh, câu h i tr cế
nghi m....) đ thi t k trò ch i nh ng hi u qu không cao do vi c thi t k ế ế ơ ư ế ế
trên PowerPoint đòi h i ph i có trình đ CNTT t ng đi cao, h n n a l i ươ ơ
m t r t nhi u th i gian.
Vì v y, tôi trăn tr làm cách nào đ ng d ng CNTT trong ho t đng ki m tra
bài cũ đt hi u qu nh t? Đc bi t, ch ng trình GDCD l p 12 là n i dung ươ
ch y u cho h c sinh thi t t nghi p, s d ng CNTT trong ho t đng ki m tra ế
bài cũ nh th nào đ ho t đng này tr nên h p d n, sinh đng đng th iư ế
rèn luy n c k năng làm bài t p tr c nghi m cho h c sinh?
Trong quá trình gi ng d y, nghiên c u, tôi nh n th y ph n m m Violet 1.9 có
nh ng u đi m v t tr i phù h p v i yêu c u c a ho t đng ki m tra bài cũ. ư ượ
Đây là ph n m m h tr cho giáo viên các công c đ so n nh ng câu h i
tr c nghi m k t h p v i âm thanh, hình nh vô cùng sinh đng, h p d n. Đc ế
bi t đây là ph n m m hoàn toàn b ng Ti ng Vi t nên r t d s d ng. Ph n ế
m m còn h tr vi c trình chi u trên l p và gi ng d y E-learning qua m ng ế
Internet.
Vì nh ng lý do trên, tôi l a ch n đ tài ng d ng CNTT trong ho t đng
ki m tra bài cũ môn GDCD l p 12 thông qua thi t k các trò ch i trên ph n ế ế ơ
m m Violet 1.9” làm đ tài sáng ki n kinh nghi m năm nay. M c đích c a ế
4
sáng ki n này là ng d ng ph n m m Violet thi t k các trò ch i tr c nghi mế ế ế ơ
s d ng cho ph n ki m tra bài cũ nh m tích c c hóa ho t đng ôn t p c a
h c sinh, làm cho các em sôi n i trong h c t p và đáp ng đc yêu c u đi ượ
m i ph ng pháp d y h c hi n nay. Giúp giáo viên có thêm t li u đ ph c ươ ư
v cho ho t đng ki m tra bài cũ hay ôn t p cho h c sinh.
M c dù r t c g ng nh ng đ tài ch c ch n còn nhi u thi u xót, r t ư ế
mong s đóng góp ý ki n t các đng nghi p và các em h c sinh! ế
2. Tên sáng ki n kinh nghi m: ế
ng d ng CNTT trong ho t đng ki m tra bài cũ môn GDCD l p 12 thông
qua thi t k các trò ch i trên ph n m m Violet 1.9”ế ế ơ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Đ Th H ng Minh
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Sáng S n – Sông Lô – Vĩnh Phúc ế ườ ơ
- S đi n tho i: 0978749664
E_mail: dothihongminh.gvvanquan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
Tác gi sáng ki n: Đ Th H ng Minh ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Có th s d ng sáng ki n kinh nghi m nh m t tài li u tham kh o cho ế ư
giáo viên gi ng d y môn giáo d c công dân l p 12 khi so n giáo án. C th ,
các trò ch i đã thi t k có th s d ng trong các ho t đng ki m tra bài cũơ ế ế
ho c trong các ho t đng ôn t p, ki m tra bài cũ bài h c.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ :
Ngày 12 tháng 09 năm 2018.
5