
2
MỤC LỤC
PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 2
5. Thời gian nghiên cứu .......................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2
7. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................. 4
1. Cơ sở lý luận về sử dụng ca dao tục ngữ trong dạy học Pháp luật GDCD 12.....4
2. Cơ sở thực tiễn về sử dụng ca dao tục ngữ trog dạy học Pháp luật GDCD 12....5
2.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ............................................................................... 5
2.2. Thực trạng sử dụng ca dao, tục ngữ trong giảng dạy Pháp luật môn GDCD 12
ở trường THPT. ....................................................................................................... 6
3. Một số kinh nghiệm sử dụng ca dao, tục ngữ trong dạy học pháp luật GDCD 12
...................................................................................................................................7
3.1. Những lưu ý khi sử dụng ca dao, tục ngữ vào giảng dạy Pháp luật...................7
3.2. Sử dụng ca dao, tục ngữ trong giảng dạy Pháp luật ở chương trình GDCD 12.8
3.2.1.Sử dụng ca dao, tục ngữ để phục vụ cho hoạt động khởi động........................8
3.2.2. Sử dụng ca dao, tục ngữ trong hoạt động hình thành kiến thức mới ............ 11
3.2.3. Sử dụng ca dao, tục ngữ trong hoạt động củng cố, luyện tập ....................... 14
3.2.4.Yêu cầu HS sưu tầm các ca dao, tục ngữ đã được Nhà nước nâng lên thành
Luật. ......................................................................................................................... 18
3.3. Vị trí những phần kiến thức có thể sử dụng cao dao, tục ngữ để giảng dạy Pháp
luật trong chương trình GDCD 12 .......................................................................... 18
3.3.1. Sử dụng ca dao, tục ngữ trong dạy học các nội dung Pháp luật cơ bản ( Bài
1,2 - GDCD 12) ....................................................................................................... 18
3.3.2. Sử dụng ca dao, tục ngữ để dạy các nội dung về các quyền bình đẳng của
công dân trước Pháp luật ( Bài 3,4,5,6 - GDCD 12 )...............................................19
3.4 Ví dụ cụ thể về một số câu ca dao, tục ngữ được sử dụng trong các bài giảng
Pháp luật ở chương trình GDCD 12 và ý nghĩa.......................................................24
4. Giáo án thực nghiệm sử dụng ca dao, tục ngữ trong quá trình giảng dạy môn
GDCD 12……………………………………………………………………….28