1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
SỬ DỤNG CA DAO, TỤC NGỮ TRONG DẠY HỌC
PHÁP LUẬT MÔN GDCD 12
LĨNH VỰC: GDCD
Nghệ An, tháng 4/2022
1
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT PHẠM HỒNG THÁI
--------------- --------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
SỬ DỤNG CA DAO, TỤC NGỮ TRONG DẠY HỌC
PHÁP LUẬT MÔN GDCD 12
LĨNH VỰC: GDCD
Họ tên tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Dung
Điện thoại : 0983458788
Nghệ An, tháng 4/2022
2
MỤC LỤC
PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 2
5. Thời gian nghiên cứu .......................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2
7. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................. 4
1. Cơ sở lý luận về sử dụng ca dao tục ngữ trong dạy học Pháp luật GDCD 12.....4
2. Cơ sở thực tiễn về sử dụng ca dao tục ngữ trog dạy học Pháp luật GDCD 12....5
2.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ............................................................................... 5
2.2. Thực trạng sử dụng ca dao, tục ngữ trong giảng dạy Pháp luật môn GDCD 12
ở trường THPT. ....................................................................................................... 6
3. Một số kinh nghiệm sử dụng ca dao, tục ngữ trong dạy học pháp luật GDCD 12
...................................................................................................................................7
3.1. Những lưu ý khi sử dụng ca dao, tục ngữ vào giảng dạy Pháp luật...................7
3.2. Sử dụng ca dao, tục ngữ trong giảng dạy Pháp luật ở chương trình GDCD 12.8
3.2.1.Sử dụng ca dao, tục ngữ để phục vụ cho hoạt động khởi động........................8
3.2.2. Sử dụng ca dao, tục ngữ trong hoạt động hình thành kiến thức mới ............ 11
3.2.3. Sử dụng ca dao, tục ngữ trong hoạt động củng cố, luyện tập ....................... 14
3.2.4.Yêu cầu HS sưu tầm các ca dao, tục ngữ đã được Nhà nước nâng lên thành
Luật. ......................................................................................................................... 18
3.3. Vị trí những phần kiến thức thể sử dụng cao dao, tục ngữ để giảng dạy Pháp
luật trong chương trình GDCD 12 .......................................................................... 18
3.3.1. Sử dụng ca dao, tục ngữ trong dạy học các nội dung Pháp luật bản ( Bài
1,2 - GDCD 12) ....................................................................................................... 18
3.3.2. Sử dụng ca dao, tục ngữ để dạy các nội dung về các quyền bình đẳng của
công dân trước Pháp luật ( Bài 3,4,5,6 - GDCD 12 )...............................................19
3.4 dcụ thể về một số câu ca dao, tục ngữ được sử dụng trong các bài giảng
Pháp luật ở chương trình GDCD 12 và ý nghĩa.......................................................24
4. Giáo án thực nghiệm sử dụng ca dao, tục ngtrong quá trình giảng dạy môn
GDCD 12……………………………………………………………………….28
3
4.1. Giáo án thực nghiệm.....................................................................................27
4.2. Kết quả thực nghiệm về giờ dạy .................................................................. 35
4.2.1. Mục tiêu thực nghiệm ............................................................................... 35
4.2.2. Đối tượng thực nghiệm ............................................................................. 35
4.2.3. Nội dung, phương pháp thực nghiệm....................................................... 35
4.2.4. Phân tích định lượng kết quả thực nghiệm .............................................. 36
4.3. Nhận xét của giáo viên và học sinh .............................................................. 37
4.3.1. Nhận xét của giáo viên .............................................................................. 37
4.3.2. Nhận xét của học sinh ............................................................................... 38
5. Kết quả đạt được ............................................................................................. 38
PHẦN III. KẾT UẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 39
1. Kết luận : ......................................................................................................... 39
2. Kiến nghị: ........................................................................................................ 39
2.1. Đối với giáo viên .......................................................................................... 39
2.2. Đối với học sinh............................................................................................40
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................41
4
DANH MỤC VIẾT TẮT
HS
:
Học sinh
GV
:
Giáo viên
GDCD
:
Giáo dục công dân
THPT
:
Trung học phổ thông
NXB
:
Nhà xuất bản
HNGĐ
:
Hôn nhân gia đình
SGK
:
Sách giáo khoa