
SKKN: “Sử dụng phương pháp dạy học tình huống trong bộ môn GDCD 12”
==========================================================
===========================================================
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực,
bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng trong việc xây dựng đất nước, xây dựng
nền văn hóa và con người Việt Nam, phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là
nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện
giáo dục quốc dân; gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng
dụng khoa học, công nghệ. Nghị quyết hội nghị Trung ương 8 khóa XI đã chỉ đạo:
“Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bỗi dưỡng
nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát
triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. Phát triển phẩm chất và năng
lực người học trong giáo dục phổ thông là định hướng nổi trội mà nhiều nước tiên
tiến đã và đang thực hiện từ đầu thể kỉ XXI đến nay.
Giáo dục công dân là một bộ môn có vai trò vô cùng to lớn đối với việc giáo
dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Nó giúp cho học sinh có những kiến thức, kỹ
năng, kỹ xảo để ứng xử phù hợp trong cuộc sống. Việc dạy học có hiệu quả môn
giáo dục công dân sẽ giúp giảm thiểu những tệ nạn xã hội đang hàng ngày, hàng
giờ diễn ra trong xã hội. Xây dựng một môi trường văn hóa học đường lành mạnh,
không còn lối ứng xử thiếu văn hóa, không còn tình trạng bạo lực trong giáo dục,
một xã hội chỉ có sự yêu thương, sự tôn trọng, hòa bình, hạnh phúc. Các tri thức
trong môn GDCD là tri thức về triết học, CNXH khoa học, kinh tế chính trị học,
đạo đức học, Pháp luật học, đường lối chính sách của Đảng cộng sản Việt Nam.
Các kiến thức đó được sắp xếp, bố trí hợp lí, cấu kết chặt chẽ, logic phù hợp với
học sinh THPT. Môn GDCD vừa có vị trí thông thường của một môn học, vừa có
vị trí đặc biệt của nó. Học sinh ở mỗi cấp học được làm quen với nhiều mảng kiến
thức khác nhau, mỗi nội dung đều góp phần hình thành nhân cách cho các em. Đặc
biệt là hình thành kỹ năng sống, thói quen sống khoa học đúng đắn. Trong chương
trình GDCD lớp 12 đề cập đến vấn đề: “Công dân với pháp luật” nhằm giáo dục
pháp luật cho học sinh lớp 12. Đây là những kiến thức cơ bản nhằm giúp học sinh
có những hiểu biết nhất định trong việc định hướng cho học sinh về mặt nhận thức,
cũng như hành động, biết sống tuân thủ pháp luật, biết phát huy quyền công dân,
biết phê phán và đấu tranh với lối sống xem thường pháp luật nhằm góp phần vào
sự nghiệp xây dựng đất nước.
Trước yêu cầu đổi mới về chất lượng của giáo dục đào tạo nói chung, chất
lượng giáo dục đối với học sinh THPT nói riêng trong giai đoạn hiện nay thì môn
GDCD càng có vị trí rất quan trọng trong đó bao gồm cả giáo dục ý thức pháp luật
cho các em học sinh nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.
Những năm gần đây hiện tượng học sinh vi phạm pháp luật ngày càng có chiều
hướng gia tăng, với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình
trạng đó là do sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận không nhỏ học sinh. Một