W2q
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT PHẠM CÔNG BÌNH
Sáng kiến kinh nghiệm
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ÔN THI
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA BÀI 6 GIÁO DỤC CÔNG DÂN
LỚP 12
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lượng
Đơn vị: THPT Phạm Công Bình
Yên Lạc, năm 2020
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC .................................................................................................................. 2
1. Lời giới thiệu ......................................................................................................... 5
3. Tác giả sáng kiến: ................................................................................................... 5
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : ................................................................................. 5
5. Tên đơn vị .............................................................................................................. 5
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 1/ 2017 ......................... 5
7. Mô tả bản chất của sáng kiến: ................................................................................ 5
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT NỘI DUNG CƠ BẢN BÀI 6: CÔNG DÂN VỚI
CÁC QUYỀN TỰ DO CƠ BẢN ........................................................................... 6
1. Phân phối chương trình bài 6: Công dân với các quyền tự do cơ bản ........... 6
2. Mục tiêu cần đạt được trong bài 6: Công dân với các quyền tự do cơ bản ... 6
2.1. Mục tiêu chung ........................................................................................... 6
2.2. Bảng mô tả mục tiêu .................................................................................... 7
3. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh ................................................................ 8
3.1 Chuẩn bị của giáo viên: ................................................................................ 8
3.2. Chuẩn bị của học sinh: ................................................................................ 9
4. Nội dung kiến thức cơ bản bài 6: Công dân với các quyền tự do cơ bản ....... 9
4.1 Hệ thống kiến thức cơ bản Sách giáo khoa .................................................. 9
4.2. Cung cấp kiến thức mở rộng liên quan và liên hệ thực tiễn ( nếu có ) ...... 15
4.3 Tích hợp kiến thức bạo lực học đường, bạo lực gia đình vào bài giảng .... 21
4.4. Tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ ................................................................. 22
4.5. Phân biệt các quyền tự do cơ bản của công dân ........................................ 23
CHƯƠNG II: BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ÔN THI THPT QG
BÀI 6: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN TỰ DO CƠ BẢN ........................... 25
2. 1. Đưa ra hệ thống các dạng bài tập đặc trưng của đề thi THPTQG môn
GDCD ............................................................................................................... 25
2.2. Đưa ra hệ thống các phương pháp cơ bản, đặc trưng để giải các dạng bài
tập đặc trưng trong đề thi THPT QG môn GDCD .......................................... 28
2.3 Đưa ra hệ thống các ví dụ, bài tập cụ thể cùng lời giải minh họa cho các đề
luyện thi THPTQG. .......................................................................................... 30
2.4. Rèn kỹ năng nhớ, hiểu sâu kiến thức bằng việc hướng dẫn HS tự xây dựng
câu hỏi trắc nghiệm theo mẫu thi quốc gia. ...................................................... 40
2.5. Phân loại đối tượng HS trong quá trình giảng dạy .................................... 40
8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến
theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng
sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) theo các nội dung sau: ..................... 44
2
9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến
theo ý kiến của tác giả: ............................................................................................. 44
10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến
theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: ............................................................................ 45
11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng
kiến lần đầu (nếu có): ............................................................................................... 45
PHỤ LỤC ................................................................................................................. 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 46
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
HS: Học sinh
Gv: Giáo viên
BKXP: Bất khả xâm phạm
THPT QG: Trung học phổ thông quốc gia
3
GDCD: Giáo dục công dân
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Bắt đầu từ năm 2017, Bộ giáo dục đã đưa môn GDCD vào một trong chín bộ
môn thi tốt nghiệp THPT QG. Đây một hội nhưng đồng thời cũng một thử
thách cho cả thầy trò. Tài liệu cho việc ôn thi của bộ môn còn rất sơ sài, nghèo
4
nàn và chủ yếu chưa đi sát với nội dung thi là thi trắc nghiệm. Bộ đề với những câu
hỏi chuẩn, sẵn đáp án để tham khảo; hoặc tập tài liệu tham khảo cho cách ra đề
thi, xây dựng một cấu trúc đề theo yêu cầu còn thiếu trầm trọng.
Sau năm 2017, đến năm thi 2018, 2019, trên thị trường đã xuất hiện thêm một số
tài liệu tham khảo của một số tác giả về vấn đề này. Tuy nhiên chưa một tác giả
hay một cuốn sách nào được sự tổng hợp đầy đủ nhất về các vấn đề chung nhất
của việc ôn thi THPT QG môn GDCD như:
1. Kiến thức cơ bản và chuyên sâu, mở rộng cho nội dung thi.
2. Kiến thức tích hợp các nội dung liên quan trong bộ môn.
3. Cách xây dựng đề thi hoàn chỉnh.
4. Hướng dẫn giải các câu hỏi ôn thi.
5. Cách làm bài thi trắc nghiệm cho bộ môn kèm theo mẹo làm bài hiệu quả cao.
6. Rèn kỹ năng nhớ kiến thức hiệu quả nhất bằng việc hướng dẫn HS tự xây
dựng câu hỏi trắc nghiệm theo mẫu thi quốc gia
7. Biện pháp chấm chéo bài hiệu quả…
Từ đó, tôi quyết định đi vào thực hiện nghiên cứu chủ đề: “Biện pháp nâng cao
chất lượng ôn thi THPT QG bài 6 GDCD lớp 12” với mong muốn có được trong
tay mình một tập tài liệu bổ ích nhất.
2. Tên sáng kiến: Biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi THPTQG bài 6 GDCD 12
3. Tác giả sáng kiến:
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến :
5. Tên đơn vị
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 1/ 2017
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm gồm có 2 chương:
Chương 1: Khái quát nội dung bản bài 6: Công dân với các quyền tự do
bản
Chương 2: Biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi trung học phổ thông bài 6:
Công dân với các quyền tự do cơ bản
5