
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
Dạy và học môn Giáo dục công dân ở nhà trường THPT đã và đang được
Đảng và Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cấp, các ngành, các bậc phụ
huynh, học sinh và đặc biệt là đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn rất
quan tâm. Người giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân ở nhà
trường THPT muốn đạt được chất lượng và hiệu quả dạy và học thì phải có ý
tưởng xây dựng, thiết kế và thực hiện có hiệu quả các tiết dạy môn Giáo dục công
dân ở nhà trường THPT phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động lĩnh hội
kiến thức và yêu thích bộ môn của học sinh, từ đó làm thay đổi quan niệm không
chỉ ở học sinh mà cả một bộ phận không nhỏ giáo viên và phụ huynh học sinh còn
coi đây là một môn phụ.
Để phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trong học
tập, cũng như hình thành cách ứng xử với các tình huống thực tiễn cuộc sống từ bộ
môn Giáo dục công dân giáo viên cần phải biết cách lôi cuốn học sinh vào những
hoạt động tư duy cần thiết, để học tập, lĩnh hội tri thức và quan trọng hơn là rèn
luyện, giáo dục nhân cách, tình cảm cho học sinh. Để làm được điều này người
giáo viên cần phải đổi mới phương pháp dạy học, phải chuyển từ dạy học theo định
hướng nội dung sang dạy học theo định hướng năng lực. Giáo viên phải biết xây
dựng ý tưởng, sưu tầm những tình huống, các phương pháp dạy học để đưa vào
vận dụng cho nội dung bài học trước khi lên lớp, xác định thật kĩ những nội dung
kiến thức cơ bản, những ý chính, những nội dung quan trọng nhất sẽ được trình
bày trên lớp và có thể đặt ra những tình huống học sinh có thể hỏi. Nhưng trên thực
tế việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực chưa đồng loạt, chỉ có số ít giáo
viên đã sử dụng, còn lại nhiều giáo viên khác vẫn đang dạy kiến thức đơn thuần
trong sách giáo khoa nên hiệu quả chưa cao. Đặc biệt như ở phần pháp luật nói
chung và ở Bài 6 :“Công dân với các quyền tự do cơ bản” trong chương trình
GDCD 12 nói riêng, đa số giáo viên dạy chỉ dạy lí thuyết ở sách giáo khoa là chủ
yếu nên chưa phát huy được tính tích cực, chưa rèn luyện phát triển các kĩ năng. Vì
vậy để học sinh được thể nghiệm, được rèn luyện và phát triển các kĩ năng, có khả
năng giải quyết các tình huống nảy sinh trong thực tiễn tôi đã sử dụng các phương
pháp dạy học tích cực trong giảng dạy Bài 6: “Công dân với các quyền tự do cơ
bản” nhằm để phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Đây cũng là lí do để tôi
chọn đề tài: “Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy bài 6:
Công dân với các quyền tự do cơ bản - Giáo dục công dân 12”
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề:
Có rất nhiều tác giả đã đưa ra cách để sử dụng các phương pháp dạy học tích
cực vào giảng dạy nhưng chưa nêu rõ các bước đi như thế nào. Với các cách sử
dụng trước đây chưa tạo ra bước đột phá trong các giờ dạy.
3. Mục đích nghiên cứu: