
1
Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o nghÖ an
Tr-êng THPT anh s¬n 2
----------------------
Tên đề tài :
"THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC TÍCH HỢP PHỔ BIẾN
GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG BÀI 2: THỰC HIỆN PHÁP
LUẬT-GDCD 12 TẠI TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2"
Thuộc môn: Giáo Dục Công Dân 12
Tên tác giả : Phạm Thị Thùy Dương
Tổ bộ môn: Khoa Học Xã Hội
Năm thực hiện: 2022
Số điện thoại: 0911179910
Anh Sơn, tháng 4 năm 2022

2
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
BÌA
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
B. NỘI DUNG
4
I.
Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc tích hợp phổ biến giáo dục
pháp luật trong môn GDCD cho học sinh lớp 12.
4
1. Cơ sở lý luận.
4
1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài.
4
1.2. Các văn bản chỉ đạo.
6
1.3. Tầm quan trọng của việc dạy học tích hợp phổ biến giáo dục
pháp luật trong trường học.
7
2. Cơ sở thực tiễn.
8
2.1.
Khái quát về trường THPT Anh Sơn 2.
8
2.2. Thuận lợi.
9
2.3. Khó khăn.
11
2.4. Tìm hiểu thực trạng công tác dạy học tích hợp phổ biến giáo
dục pháp luật trong môn GDCD cho học sinh lớp 12 tại trường
THPT Anh Sơn 2.
13
II. Tổ chức thực hiện các giải pháp.
15
1. Mục tiêu tích hợp
15
2. Nguyên tc tch hợp phổ biến giáo dục pháp luật trong môn
GDCD cho học sinh lớp 12.
15
3. Xây dựng địa chỉ tích hợp phổ biến giáo dục pháp luật trong bài
2: Thực hiện pháp luật GDCD 12 cho học sinh lớp 12 tại trường
THPT Anh Sơn 2.
16
4. Thực hiện tích hợp phổ biến giáo dục pháp luật trong bài 2:
17

3
Thực hiện pháp luật GDCD 12 cho học sinh lớp 12 tại trường
THPT Anh Sơn 2.
5. Thiết kế-tổ chức dạy học tích hợp PBGDPL trong bài 2: Thực
hiện pháp luật GDCD 12 cho học sinh lớp 12 tại trường THPT
Anh Sơn 2.
21
6. Một số phương pháp và hoạt động dạy học được sử dụng khi
tích hợp phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh lớp tại trường
THPT Anh Sơn 2.
40
7. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm.
42
C. KẾT LUN VÀ KIẾN NGHỊ.
47
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO.
E. PHỤ LỤC.

4
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
BVMT
Bảo vệ môi trường
CHXHCNVN
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
ĐH-CĐ
Đại học-Cao đẳng
GV
Giáo viên
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
GDCD
Giáo Dục Công Dân
GDPL
Giáo dục pháp luật
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
GTĐB
Giao thông đường bộ
HS
Học sinh
KT-VH-XH
Kinh tế-Văn hóa-Xã hội
NGLL
Ngoài giờ lên lớp
PL
Pháp luật
PBGDPL
Phổ biến giáo dục pháp luật
SGK
Sách giáo khoa
TNPL
Trách nhiệm pháp lí
THPT
Trung học phổ thông
TTPBGDPL
Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp
luật
VPPL
Vi phạm pháp luật

1
PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN
Việt Nam đòi hỏi có những con người mới, có tri thức khoa học, có hiểu biết về
pháp luật, có ý thức tuân thủ pháp luật. Thực tế hiện nay cho thấy, tình hình vi
phạm pháp luật trong xã hội ngày càng tăng, nhất là trong lứa tuổi thanh thiếu niên.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là tình trạng “mù” pháp luật,
không hiểu biết pháp luật, hoặc hiểu biết pháp luật không đầy đủ, không đúng từ
đó dẫn đến việc có những hành vi vi phạm pháp luật.
Điều 2. Luật giáo dục khẳng định: “Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn
diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề
nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần
dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy
tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân tr, phát triển nguồn
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ
quốc và hội nhập quốc tế”.
Từ mục tiêu trên cho chúng ta thấy, ngành giáo dục có nhiệm vụ đặc biệt
quan trọng trong sự phát triển con người Việt Nam toàn diện, trong đó có việc hình
thành ý thức pháp luật và văn hóa pháp lý cho học sinh.
Giáo dục pháp luật là một hoạt động tự thân, thường xuyên của ngành giáo
dục. Đặc biệt, xu hướng hiện nay những kẻ phạm tội ở tuổi vị thành niên ngày
càng gia tăng làm giẫy lên những lo lng, quan ngại trong xã hội. Đã có không t
học sinh phải bỏ dở chuyện học hành, thậm ch bị xử l trước pháp luật bởi những
hành vi bột phá, nông nổi bt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về pháp luật, thiếu sự
quan tâm của giáo dục gia đình và những tác động xấu từ xã hội.
Có thể nhận thấy, ngoài những nhân tố như: hoàn cảnh, môi trường sống,
phương pháp giáo dục của gia đình, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn
tới tình trạng trên là những khoảng trống chưa được khỏa lấp trong công tác GDPL
cho HS. Trong chương trình môn GDCD ở bậc học phổ thông, những kiến thức cơ
bản về pháp luật đã được đưa vào giảng dạy, lồng ghép, tch hợp. Mặc dù vậy, do
hạn chế về thời lượng, cách dạy, cách học chưa thực sự thu hút... nên HS còn mơ
hồ về kiến thức PL. Công tác PBGDPL chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.
Với những lý do trên, tôi chọn vấn đề “Thiết kế và tổ chức dạy học tích hợp
phổ biến giáo dục pháp luật trong bài 2: Thực hiện pháp luật - GDCD 12 tại
trường THPT Anh Sơn 2 ” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.
2. Những điểm mới của sáng kiến.
Đề tài có năm điểm mới như sau:
+ Vấn đề tích hợp trong dạy học nói chung và dạy học môn GDCD nói riêng
là vấn đề đang được quan tâm, nhưng việc dạy tch hợp của GV còn có nhiều hạn