1
Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o nghÖ an
Tr-êng THPT anh s¬n 2
----------------------
Tên đề tài :
"THIT K VÀ T CHC DY HC TÍCH HP PH BIN
GIÁO DC PHÁP LUT TRONG BÀI 2: THC HIN PHÁP
LUT-GDCD 12 TẠI TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2"
Thuc môn: Giáo Dc Công Dân 12
Tên tác gi : Phm Th Thùy Dương
T b môn: Khoa Hc Xã Hi
Năm thực hin: 2022
S đin thoi: 0911179910
Anh Sơn, tháng 4 năm 2022
2
MC LC
NI DUNG
TRANG
BÌA
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT
A. ĐT VN Đ
1
B. NI DUNG
4
I.
s lun thc tin ca vic tích hp ph biến giáo dc
pháp lut trong môn GDCD cho hc sinh lp 12.
4
1. Cơ sở lý lun.
4
1.1. Các khái niệm liên quan đến đềi.
4
1.2. Các văn bản ch đạo.
6
1.3. Tm quan trng ca vic dy hc tích hp ph biến giáo dc
pháp luật trong trường hc.
7
2. Cơ sở thc tin.
8
2.1.
Ki quát v tờng THPT Anh Sơn 2.
8
2.2. Thun li.
9
2.3. Khó khăn.
11
2.4. Tìm hiu thc trng công tác dy hc tích hp ph biến giáo
dc pháp lut trong môn GDCD cho hc sinh lp 12 tại trường
THPT Anh Sơn 2.
13
II. T chc thc hin các gii pháp.
15
1. Mc tiêu tích hp
15
2. Nguyên tc tch hợp ph biến giáo dc pháp lut trong môn
GDCD cho hc sinh lp 12.
15
3. Xây dựng địa ch tích hp ph biến giáo dc pháp lut trong bài
2: Thc hin pháp lut GDCD 12 cho hc sinh lp 12 tại trường
THPT Anh Sơn 2.
16
4. Thc hin tích hp ph biến giáo dc pháp lut trong bài 2:
17
3
Thc hin pháp lut GDCD 12 cho hc sinh lp 12 tại trường
THPT Anh Sơn 2.
5. Thiết kế-t chc dy hc tích hp PBGDPL trong bài 2: Thc
hin pháp lut GDCD 12 cho hc sinh lp 12 tại trường THPT
Anh Sơn 2.
21
6. Mt s phương pháp hoạt động dy học được s dng khi
tích hp ph biến giáo dc pháp lut cho hc sinh lp tại trường
THPT Anh Sơn 2.
40
7. Hiu qu ca sáng kiến kinh nghim.
42
C. KẾT LUN VÀ KIẾN NGHỊ.
47
D. TÀI LIU THAM KHO.
E. PH LC.
4
DANH MC CÁC T VIT TT
Viết tt
Viết đầy đủ
BVMT
Bo v môi trường
CHXHCNVN
Cng hòa xã hi ch nghĩa Việt Nam
ĐH-
Đại hc-Cao đẳng
GV
Giáo viên
GVCN
Giáo viên ch nhim
GDCD
Giáo Dc Công Dân
GDPL
Giáo dc pháp lut
GD&ĐT
GTĐB
Giao thông đường b
HS
Hc sinh
KT-VH-XH
Kinh tế-Văn hóa-Xã hi
NGLL
Ngoài gi lên lp
PL
Pháp lut
PBGDPL
Ph biến giáo dc pháp lut
SGK
Sách giáo khoa
TNPL
Trách nhim pháp lí
THPT
Trung hc ph thông
TTPBGDPL
Tuyên truyn ph biến giáo dc pháp
lut
VPPL
Vi phm pháp lut
1
PHN A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN
Việt Nam đòi hỏi những con người mới, tri thức khoa học, hiểu biết về
pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật. Thực tế hiện nay cho thấy, tình hình vi
phạm pháp luật trong xã hội ngày càng tăng, nhất là trong lứa tuổi thanh thiếu niên.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó tình trạng “mù” pháp luật,
không hiểu biết pháp luật, hoặc hiểu biết pháp luật không đầy đủ, không đúng từ
đó dẫn đến việc có những hành vi vi phạm pháp luật.
Điều 2. Luật giáo dục khẳng định: “Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn
diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề
nghiệp; phẩm chất, năng lực ý thức công dân; lòng yêu nước, tinh thần
dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc chủ nghĩa hội; phát huy
tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi nhân; nâng cao dân tr, phát triển nguồn
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ
quốc và hội nhập quốc tế”.
Từ mục tiêu trên cho chúng ta thấy, ngành giáo dục nhiệm vụ đặc biệt
quan trọng trong sự phát triển con người Việt Nam toàn diện, trong đó có việc hình
thành ý thức pháp luật và văn hóa pháp lý cho học sinh.
Giáo dục pháp luật một hoạt động tự thân, thường xuyên của ngành giáo
dục. Đặc biệt, xu hướng hiện nay những kphạm tội tuổi vị thành niên ngày
càng gia tăng làm giẫy lên những lo lng, quan ngại trong hội. Đã không t
học sinh phải bỏ dchuyện học hành, thậm ch bị xử l trước pháp luật bởi những
hành vi bột phá, nông nổi bt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về pháp luật, thiếu sự
quan tâm của giáo dục gia đình và những tác động xấu từ xã hội.
thể nhận thấy, ngoài những nhân tố như: hoàn cảnh, môi trường sống,
phương pháp giáo dục của gia đình, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn
tới tình trạng trên là những khoảng trống chưa được khỏa lấp trong công tác GDPL
cho HS. Trong chương trình môn GDCD ở bậc học phổ thông, những kiến thức
bản về pháp luật đã được đưa vào giảng dạy, lồng ghép, tch hợp. Mặc vậy, do
hạn chế về thời lượng, cách dạy, cách học chưa thực sự thu hút... nên HS còn
hồ về kiến thức PL. Công tác PBGDPL chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.
Vi nhng lý do trên, tôi chn vấn đề “Thiết kế và t chc dy hc tích hp
ph biến giáo dc pháp lut trong bài 2: Thc hin pháp lut - GDCD 12 ti
trường THPT Anh Sơn 2 làm đề tài sáng kiến kinh nghim ca mình.
2. Những điểm mới của sáng kiến.
Đề tài có năm điểm mới như sau:
+ Vấn đ tích hp trong dy hc nói chung và dy hc môn GDCD nói riêng
vấn đề đang được quan tâm, nhưng vic dạy tch hợp của GV còn nhiều hạn