
1
PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN
Việt Nam đòi hỏi có những con người mới, có tri thức khoa học, có hiểu biết về
pháp luật, có ý thức tuân thủ pháp luật. Thực tế hiện nay cho thấy, tình hình vi
phạm pháp luật trong xã hội ngày càng tăng, nhất là trong lứa tuổi thanh thiếu niên.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là tình trạng “mù” pháp luật,
không hiểu biết pháp luật, hoặc hiểu biết pháp luật không đầy đủ, không đúng từ
đó dẫn đến việc có những hành vi vi phạm pháp luật.
Điều 2. Luật giáo dục khẳng định: “Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn
diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề
nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần
dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy
tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân tr, phát triển nguồn
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ
quốc và hội nhập quốc tế”.
Từ mục tiêu trên cho chúng ta thấy, ngành giáo dục có nhiệm vụ đặc biệt
quan trọng trong sự phát triển con người Việt Nam toàn diện, trong đó có việc hình
thành ý thức pháp luật và văn hóa pháp lý cho học sinh.
Giáo dục pháp luật là một hoạt động tự thân, thường xuyên của ngành giáo
dục. Đặc biệt, xu hướng hiện nay những kẻ phạm tội ở tuổi vị thành niên ngày
càng gia tăng làm giẫy lên những lo lng, quan ngại trong xã hội. Đã có không t
học sinh phải bỏ dở chuyện học hành, thậm ch bị xử l trước pháp luật bởi những
hành vi bột phá, nông nổi bt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về pháp luật, thiếu sự
quan tâm của giáo dục gia đình và những tác động xấu từ xã hội.
Có thể nhận thấy, ngoài những nhân tố như: hoàn cảnh, môi trường sống,
phương pháp giáo dục của gia đình, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn
tới tình trạng trên là những khoảng trống chưa được khỏa lấp trong công tác GDPL
cho HS. Trong chương trình môn GDCD ở bậc học phổ thông, những kiến thức cơ
bản về pháp luật đã được đưa vào giảng dạy, lồng ghép, tch hợp. Mặc dù vậy, do
hạn chế về thời lượng, cách dạy, cách học chưa thực sự thu hút... nên HS còn mơ
hồ về kiến thức PL. Công tác PBGDPL chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.
Với những lý do trên, tôi chọn vấn đề “Thiết kế và tổ chức dạy học tích hợp
phổ biến giáo dục pháp luật trong bài 2: Thực hiện pháp luật - GDCD 12 tại
trường THPT Anh Sơn 2 ” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.
2. Những điểm mới của sáng kiến.
Đề tài có năm điểm mới như sau:
+ Vấn đề tích hợp trong dạy học nói chung và dạy học môn GDCD nói riêng
là vấn đề đang được quan tâm, nhưng việc dạy tch hợp của GV còn có nhiều hạn