BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
M t trong nh ng tr ng tâm c a đi m i giáo d c ph thông là t p trung
vào đi m i ph ng pháp d y h c. Ti n trình d y h c c n đc th c hi n d a ươ ế ượ
trên ho t đng tích c c, ch đng c a h c sinh v i s t ch c và đnh h ng ướ
đúng đn c a giáo viên nh m phát tri n t duy đc l p, sáng t o, góp ph n hình ư
thành ph ng pháp và nhu c u t h c, b i d ng h ng thú h c t p, t o ni m tinươ ưỡ
và ni m vui trong h c t p cho h c sinh. Đnh h ng đi m i này cũng g n li n ướ
v i vi c đa d ng hóa các hình th c h c t p: d y h c trong nhà tr ng và ngoài ườ
môi tr ng th c t , h c t p trong gi h c chính khóa và h c qua các ho t đngườ ế
ngo i khóa…
Cùng v i xu th chung c a đi m i giáo d c, d y h c hóa h c cũng c n ế
có nh ng đi m i nh t đnh v hình th c và ph ng pháp. M c tiêu c a đi m i ươ
trong d y h c hóa h c ph thông không ch d ng l i trang b cho h c sinh h
th ng ki n th c hóa h c c b n, mang tính sách v mà còn trang b cho h c sinh ế ơ
nh ng ki n th c hóa h c hi n đi, mang tính th c ti n cao; hình thành và phát ế
tri n cho h c sinh k năng th c hành, v n d ng ki n th c hóa h c đ gi i quy t ế ế
các v n đ trong th c ti n cu c s ng. Đ đt đc các m c tiêu trên có l ượ
không th thi u đc vai trò c a d y h c theo d án.ế ế ượ
D y h c theo d án là m t mô hình d y h c l y h c sinh làm trung tâm.
Nó giúp phát tri n ki n th c và các k năng liên quan thông qua nh ng nhi m v ế
mang tính m , khuy n khích h c sinh tìm tòi, hi n th c hóa nh ng ki n th c đã ế ế
h c trong quá trình th c hi n và t o ra nh ng s n ph m c a chính mình.
Ch ng trình d y h c theo d án đc xây d ng d a trên nh ng câu h i đnhươ ượ
h ng quan tr ng, l ng ghép các chu n n i dung và t duy b c cao trong nh ngướ ư
b i c nh th c t . Bài h c thi t k theo d án ch a đng nhi u k thu t d y h c ế ế ế
khác nhau, có th lôi cu n đc m i đi t ng h c sinh không ph thu c vào ượ ượ
cách h c c a h . Thông th ng h c sinh làm vi c v i các chuyên gia và nh ng ườ
thành viên trong c ng đng đ gi i quy t v n đ, hi u sâu n i dung h n. ế ơ
1
Mô hình d y h c này đã mang đn m t ph ng pháp d y h c phát huy ế ươ
tính tích c c, c i thi n trí nh , kĩ năng h c t p, s c sáng t o và t o h ng thú h c
t p cho h c sinh.
Trong nh ng năm g n đây, Vĩnh Phúc s l ng h c sinh b c trung h c ượ
ph thông có xu h ng tăng, nên s l ng tr ng ph thông cũng tăng. Kh i ướ ượ ườ
l ng ki n th c c b n c a HS ph thông l n h n và r ng h n so v i tr cượ ế ơ ơ ơ ướ
đây. Bên c nh đó, s phát tri n c a xã h i đt ra yêu c u cho HS ph i có ki n ế
th c xã h i sâu, r ng, có kĩ năng th c hành và v n d ng ki n th c. HS c n có ế
năng l c sáng t o, năng l c giao ti p, làm vi c nhóm, và có tính linh ho t, đc ế
l p… Tuy nhiên trong th c t , s HS đáp ng đc các yêu c u này ch a nhi u, ế ượ ư
b i đa s các GV cũng nh HS v n d y và h c theo h ng “h c đ thi”, đó là ư ư
các em v n chú tr ng nhi u vào vi c ôn luy n đ thi t t nghi p và đi h c. C ơ
s v t ch t đã đc lãnh đo S Giáo d c và Ban giám hi u các tr ng quan ượ ườ
tâm c i thi n, đu t nhi u so v i tr c, nhi u tr ng có h th ng các phòng ư ướ ườ
h c b môn, phòng thí nghi m đáp ng đc ph n nào vi c d y h c theo ượ
ph ng pháp m i. Qua các đt t p hu n đi m i PPDH c a B , c a S thì đnươ ế
nay nhi u tr ng, nhi u GV đã quan tâm h n đn v n đ đi m i PPDH và ườ ơ ế
b c đu đã đt đc m t s thành t u nh t đnh. Ch ng h n: S Giáo d c đãướ ượ
t ch c cu c thi thi t k bài gi ng E-learning v i GV các tr ng ph thông, ế ế ườ
ho c S Giáo d c t ch c các cu c thi giáo viên gi i v i yêu c u cao v đi
m i PPDH, các tr ng ph thông cũng yêu c u GV d y h c theo PPDH và kĩ ườ
thu t d y h c tích c c trong các ti t thao gi ng, d gi Tuy nhiên vi c s ế
d ng PPDH và kĩ thu t d y h c tích c c trong các ti t d y hàng ngày thì còn ế
nhi u h n ch . ế
Qua đi u tra chúng tôi cũng th y GV đu đánh giá vi c v n d ng PPDH
theo d án trong d y h c Hóa h c mang đn hi u qu cao, HS n m v ng ki n ế ế
th c không ch trong bài h c mà c các ki n th c bên ngoài. H c sinh có h ng ế
thú trong h c t p b môn, phát tri n đc năng l c t duy sáng t o, năng l c ượ ư
h p tác làm vi c nhóm, kĩ năng tìm ki m và x lí thông tin. ế
Vi c áp d ng ph ng pháp d y h c theo d án cũng nh là d y h c theo ươ ư
các kĩ thu t d y h c và ph ng pháp d y h c tích c c tr ng THPT Tr n Phú ươ ườ
còn nhi u h n ch do còn m t s khó khăn nh t đnh. Có l đây cũng là v n đ ế
mà các c p qu n lí giáo d c cũng r t quan tâm và c n đa ra các gi i pháp cũng ư
2
nh là chính sách phù h p đ GV và HS có đi u ki n th c hi n t t công cu cư
đi m i PPDH.
Vì v y trong m t vài năm g n đy, tôi đã và đang ti n hành nghiên c u ế
vi c s d ng ph ng pháp d y h c d án vào d y h c môn Hóa h c t i tr ng ươ ườ
THPT Tr n Phú. Năm h c 2019-2020, tôi ti p t c nghiên c u d y h c d án v i ế
đi t ng h c sinh l p 11. ượ
2. Tên sáng ki nế
V n d ng ph ng pháp d y h c theo d án trong d y h c ch ng Cacbon ươ ươ
- Hóa h c 11
3. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: NGUY N TH THANH
- Đa ch tác gi sáng ki n: THPT TR N PHÚ ế
- S đi n tho i: 0983.158.009 E_mail: thanhvtvp@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế tác gi là ch đu t sáng ki n ư ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế d y h c ph n Cacbon – Hóa h c 11
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ tháng 12 năm
2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
7.1. D y h c theo d án- M t ph ng pháp d y h c tích c c ươ
Ngày nay, DHDA đc s d ng ph bi n trong các tr ng ph thông vàượ ế ườ
đi h c trên th gi i, đc bi t là nh ng n c phát tri n. ế ướ
7.1.1. Khái ni m d y h c theo d án
DHDA là m t hình th c d y h c, trong đó ng i h c th c hi n m t ườ
nhi m v h c t p ph c h p, có s k t h p gi a lí thuy t và th c hành, có t o ra ế ế
các s n ph m có th gi i thi u. Nhi m v này đc ng i h c th c hi n v i ượ ườ
tính t l c cao trong toàn b quá trình h c t p, t vi c xác đnh m c đích, l p k ế
ho ch, đn vi c th c hi n d án, ki m tra, đi u ch nh, đánh giá quá trình và k t ế ế
qu th c hi n.
3
7.1.2. Đc đi m c a d y h c theo d án
DHDA có nh ng đc đi m sau:
- Đnh h ng th c ti n: ch đ c a d án xu t phát t nh ng tình hu ng ướ
c a th c ti n xã h i, th c ti n ngh nghi p cũng nh th c ti n đi s ng. Nhi m ư
v d án c n ch a đng nh ng v n đ phù h p v i trình đ và kh năng c a
ng i h c.ườ
- Có ý nghĩa th c ti n xã h i: các d án h c t p góp ph n g n vi c h c t p
trong nhà tr ng v i th c ti n đi s ng, xã h i. Trong nh ng tr ng h p lí t ng,ườ ườ ưở
vi c th c hi n các d án có th mang l i nh ng tác đng xã h i tích c c.
- Đnh h ng h ng thú ng i h c: HS đc tham gia ch n đ tài, n i ướ ườ ượ
dung h c t p phù h p v i kh năng và h ng thú cá nhân. Ngoài ra h ng thú c a
HS c n đc ti p t c phát tri n trong quá trình th c hi n d án. ượ ế
- Tính ph c h p: n i dung d án có s k t h p tri th c c a nhi u lĩnh v c ế
ho c môn h c khác nhau nh m gi i quy t m t v n đ mang tính ph c h p. ế
- Đnh h ng hành đng: trong quá trình th c hi n d án có s k t h p ướ ế
gi a nghiên c u lí thuy t và v n d ng lí thuy t vào trong ho t đng th c ti n, ế ế
th c hành. Thông qua đó ki m tra, c ng c , m r ng hi u bi t lí thuy t cũng ế ế
nh rèn luy n kĩ năng hành đng, kinh nghi m th c ti n c a ng i h c.ư ườ
- Tính t l c cao c a ng i h c: trong DHDA, ng i h c c n tham gia ườ ườ
tích c c và t l c vào các giai đo n c a quá trình d y h c. Đi u đó cũng đòi h i
và khuy n khích tính trách nhi m, s sáng t o c a ng i h c. GV ch y u đóngế ườ ế
vai trò t v n, h ng d n, giúp đ. Tuy nhiên m c đ t l c c n phù h p v iư ướ
kinh nghi m, kh năng c a HS và m c đ khó khăn c a nhi m v .
- C ng tác làm vi c: các d án hoc t p th ng đc th c hi n theo nhóm, ườ ượ
trong đó có s c ng tác làm vi c và s phân công công vi c gi a các thành viên
trong nhóm. DHDA đòi h i và rèn luy n tính s n sàng và kĩ năng c ng tác làm
vi c gi a các thành viên tham gia, gi a HS và GV cũng nh v i các l c l ng xã ư ượ
h i khác tham gia trong d án. Đc đi m này còn đc g i là h c t p mang tính ượ
xã h i.
- Đnh h ng s n ph m: trong quá trình th c hi n d án, các s n ph m ướ
đc t o ra. S n ph m c a d án không gi i h n trong nh ng thu ho ch lýượ
4
thuy t, mà trong đa s tr ng h p các d án h c t p t o ra nh ng s n ph m v tế ườ
ch t c a ho t đng th c ti n, th c hành. Nh ng s n ph m này có th s d ng,
công b , gi i thi u.
Nh v y DHDA đã t o c h i đ HS đc tham gia tích c c vào ho tư ơ ượ
đng nghiên c u, sáng t o. V i nh ng đc đi m này, DHDA là PPDH đc đáo,
đa d ng và mang l i hi u qu cao.
7.1.3. Quy trình d y h c theo d án
Vi c th c hi n d án đc th c hi n g m 6 b c: L a ch n ch đ, L p ượ ư
k ho ch, Thu th p thông tin, X lí thông tin, Báo cáo k t qu , Đánh giá.ế ế
Đ thu n l i trong vi c t ch c các ho t đng d y h c, 6 b c trên đc ướ ượ
gói l i thành 3 b c chính: ướ
7.1.3.1. B c 1: L p k ho chướ ế
Đây là b c đu tiên và có ý nghĩa quan tr ng trong DHDA, GV c n tướ
ch c cho HS cùng tham gia vào các ho t đng:
- L a ch n ch đ d án: đc kh i đu b ng m t ý t ng, liên quan v i ượ ưở
n i dung h c t p, g n v i th c ti n. GV và HS cùng đ xu t xác đnh đ tài, chú
ý đn nh ng ch đ liên h v i th c ti n gây đc h ng thú và s quan tâm c aế ượ
HS. Ví d : các ch đ có liên quan đn đi s ng hàng ngày (tr ng h c, gia ế ườ
đình, chăm sóc v t nuôi…), văn hóa xã h i, các v n đ th i s c p nh t (an toàn
giao thông, v sinh an toàn th c ph m, t n n xã h i, ô nhi m môi tr ng…), ườ
đi lí và sinh thái…
- Xây d ng ti u ch đ: t các ch đ l n, GV h ng d n HS phát tri n ướ
tìm các ch đ nh (ti u ch đ). Đây là các v n đ nghiên c u c th . GV có
th s d ng s đ t duy, s đ câu h i 5W1H đ h ng d n HS xác đnh l a ơ ư ơ ướ
ch n ý t ng cũng nh nh ng v n đ c n gi i quy t xung quanh d án. HS l a ư ư ế
ch n ti u ch đ theo s thích và thành l p nhóm nghiên c u theo ch đ.
- L p k ho ch: T các ch đ, ti u ch đ đã ch n HS th o lu n nhóm ế
đ l p k ho ch d án (DA). HS s d ng s đ t duy đ l p k ho ch: ế ơ ư ế
+ Xác đnh các v n đ nghiên c u liên quan đn ch đ nh m tìm câu tr ế
l i cho câu h i nghiên c u (câu h i n i dung, câu h i bài h c).
5