
1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
TR NG PH THÔNG DTNT C P 2-3 VĨNH PHÚCƯỜ Ổ Ấ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki nế: V n d ng m t s ph ng pháp và kĩ thu tậ ụ ộ ố ươ ậ
d y h c tích c c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinhạ ọ ự ị ướ ể ự ọ
nh m nâng cao hi u qu bài h c l ch s ch ng trình L ch sằ ệ ả ọ ị ử ươ ị ử
l p 10 - c b nớ ơ ả
Tác gi sáng ki n: ả ế Vũ Th Trâmị
Mã sáng ki n: ế04 - 57 - 02

2
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
TR NG PH THÔNG DTNT C P 2-3 VĨNH PHÚCƯỜ Ổ Ấ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki nế: V n d ng m t s ph ng pháp và kĩ thu tậ ụ ộ ố ươ ậ
d y h c tích c c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinhạ ọ ự ị ướ ể ự ọ
nh m nâng cao hi u qu bài h c l ch s ch ng trình L ch sằ ệ ả ọ ị ử ươ ị ử
l p 10 - c b nớ ơ ả
Tác gi sáng ki n: ả ế Vũ Th Trâmị
Mã sáng ki n: ế04 - 57 - 02
Vĩnh Phúc, năm 2020

DANH M C CÁC CH CÁI VI T T TỤ Ữ Ế Ắ
GV: Giáo viên
HS: H c sinh ọ
THPT: Trung h c ph thông ọ ổ
PPDH: Ph ng pháp d y h c ươ ạ ọ
THPTQG: Trung h c ph thông qu c gia ọ ổ ố
DHDA: D y h c d án ạ ọ ự
3

BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di nị ế ộ ị ươ ề ổ ớ ả ệ
giáo d c và đào t o đã nêu ” ụ ạ Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y và h cế ụ ổ ớ ạ ẽ ươ ạ ọ
theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v n d ng ki nướ ệ ạ ự ủ ộ ạ ậ ụ ế
th c, k năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t chi u, ghi nhứ ỹ ủ ườ ọ ắ ụ ố ề ụ ặ ộ ề ớ
máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t h c, t o c s đậ ạ ọ ế ự ọ ạ ơ ở ể
ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát tri n năng l c”. ườ ọ ự ậ ậ ổ ớ ứ ỹ ể ự Th cự
hi n Ngh quy t s 29-NQ/TW (Ngh quy t Trung ng) c a Ban Ch p hànhệ ị ế ố ị ế ươ ủ ấ
Trung ng Đng ( khóa XI), B Giáo d c và Đào t o đã tích c c đi m i toànươ ả ộ ụ ạ ự ổ ớ
di n n n giáo d c. M t trong nh ng khâu đt phá b c đu c a đi m i cănệ ề ụ ộ ữ ộ ướ ầ ủ ổ ớ
b n, toàn di n giáo d c đào t o mà B Giáo d c và Đào t o tri n khai th c hi nả ệ ụ ạ ộ ụ ạ ể ự ệ
là cách th c t ch c d y h c và ki m tra đánh giá theo h ng phát huy tính tíchứ ổ ứ ạ ọ ể ướ
c c, ch đng, sáng t o, phát tri n năng l c c a h c sinh.ự ủ ộ ạ ể ự ủ ọ
4

Ngày 26 tháng 12 năm 2018, B Giáo d c Đào t o ban hành Thông tộ ụ ạ ư
21/2018/TT-BGDĐT, ban hành Ch ng trình giáo d c ph thông t ng th . Vươ ụ ổ ổ ể ề
m c tiêu giáo d c, Ch ng trình giáo d c ph thông m i ti p t c đc xâyụ ụ ươ ụ ổ ớ ế ụ ượ
d ng trên quan đi m coi m c tiêu giáo d c ph thông là giáo d c con ng i toànự ể ụ ụ ổ ụ ườ
di n, giúp h c sinh phát tri n hài hòa v đc, trí, th , mĩ. Ch ng trình giáo d cệ ọ ể ề ứ ể ươ ụ
ph thông m i đnh h ng phát huy tính tích c c c a h c sinh, phát tri n năngổ ớ ị ướ ự ủ ọ ể
l c ng i h cự ườ ọ
Năng l cự đc quan ni m là s k t h p m t cách linh ho t và có t ch cượ ệ ự ế ợ ộ ạ ổ ứ
ki n th c, k năng v i thái đ, tình c m, giá tr , đng c cá nhân, nh m đáp ngế ứ ỹ ớ ộ ả ị ộ ơ ằ ứ
hi u qu m t yêu c u ph c h p c a ho t đng trong b i c nh nh t đnh. Năngệ ả ộ ầ ứ ợ ủ ạ ộ ố ả ấ ị
l c th hi n s v n d ng k t h p nhi u y u t (ph m ch t, ki n th c và kự ể ệ ự ậ ụ ế ợ ề ế ố ẩ ấ ế ứ ỹ
năng) đc th hi n thông qua các ho t đng c a cá nhân nh m th c hi n m tượ ể ệ ạ ộ ủ ằ ự ệ ộ
lo i công vi c nào đó. Năng l c có các y u t c b n mà m i ng i lao đng,ạ ệ ự ế ố ơ ả ọ ườ ộ
m i công dân đu c n ph i có đó là các năng l c chung c t lõi. Năng l c c t lõiọ ề ầ ả ự ố ự ố
bao g m nh ng năng l c c b n: năng l c t h c, năng l c gi i quy t v n đ,ồ ữ ự ơ ả ự ự ọ ự ả ế ấ ề
năng l c sáng t o, năng l c h p tác, năng l c t qu n b n thân, năng l c giaoự ạ ự ợ ự ự ả ả ự
ti p, ế năng l c tính toán, năng l c s d ng công ngh thông tin và truy n thông,ự ự ử ụ ệ ề
năng l c th m m , năng l c th ch t.ự ẩ ỹ ự ể ấ
Tr c yêu c u đi m i đ đáp ng ch ng trình giáo d c ph thông m i,ướ ầ ổ ớ ể ứ ươ ụ ổ ớ
đi h i giáo viên t t c các b môn ph i tích c c v n d ng các ph ng pháp vàờ ỏ ấ ả ộ ả ự ậ ụ ươ
kĩ thu t d y h c tích c c nh m hình thành năng l c ng i h c. ậ ạ ọ ự ằ ự ườ ọ
Trong xu th phát tri n c a xã h i hi n nay, toàn ngành giáo d c nóiế ể ủ ộ ệ ụ
chung và các tr ng THPT nói riêng, nhi u ph huynh và h c sinh quan ni mườ ề ụ ọ ệ
sai r ng: môn L ch s là môn ph , môn h c thu c lòng. Th m chí nhi u h cằ ị ử ụ ọ ộ ậ ề ọ
sinh còn c m th y s h c môn L ch s vì có nhi u s ki n, nhi u s li u l iả ấ ợ ọ ị ử ề ự ệ ề ố ệ ạ
5