1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG PH THÔNG DTNT C P 2-3 VĨNH PHÚCƯỜ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki nế: V n d ng m t s ph ng pháp và kĩ thu t ươ
d y h c tích c c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh ướ
nh m nâng cao hi u qu bài h c l ch s ch ng trình L ch s ươ
l p 10 - c b n ơ
Tác gi sáng ki n: ế Vũ Th Trâm
Mã sáng ki n: ế04 - 57 - 02
2
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG PH THÔNG DTNT C P 2-3 VĨNH PHÚCƯỜ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki nế: V n d ng m t s ph ng pháp và kĩ thu t ươ
d y h c tích c c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh ướ
nh m nâng cao hi u qu bài h c l ch s ch ng trình L ch s ươ
l p 10 - c b n ơ
Tác gi sáng ki n: ế Vũ Th Trâm
Mã sáng ki n: ế04 - 57 - 02
Vĩnh Phúc, năm 2020
DANH M C CÁC CH CÁI VI T T T
GV: Giáo viên
HS: H c sinh
THPT: Trung h c ph thông
PPDH: Ph ng pháp d y h c ươ
THPTQG: Trung h c ph thông qu c gia
DHDA: D y h c d án
3
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n ế ươ
giáo d c và đào t o đã nêu ” Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y và h cế ươ
theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v n d ng ki nướ ế
th c, k năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t chi u, ghi nh ườ
máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t h c, t o c s đ ế ơ
ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát tri n năng l c”. ườ Th c
hi n Ngh quy t s 29-NQ/TW (Ngh quy t Trung ng) c a Ban Ch p hành ế ế ươ
Trung ng Đng ( khóa XI), B Giáo d c và Đào t o đã tích c c đi m i toànươ
di n n n giáo d c. M t trong nh ng khâu đt phá b c đu c a đi m i căn ướ
b n, toàn di n giáo d c đào t o mà B Giáo d c và Đào t o tri n khai th c hi n
là cách th c t ch c d y h c và ki m tra đánh giá theo h ng phát huy tính tích ướ
c c, ch đng, sáng t o, phát tri n năng l c c a h c sinh.
4
Ngày 26 tháng 12 năm 2018, B Giáo d c Đào t o ban hành Thông t ư
21/2018/TT-BGDĐT, ban hành Ch ng trình giáo d c ph thông t ng th . Vươ
m c tiêu giáo d c, Ch ng trình giáo d c ph thông m i ti p t c đc xây ươ ế ượ
d ng trên quan đi m coi m c tiêu giáo d c ph thông là giáo d c con ng i toàn ườ
di n, giúp h c sinh phát tri n hài hòa v đc, trí, th , mĩ. Ch ng trình giáo d c ươ
ph thông m i đnh h ng phát huy tính tích c c c a h c sinh, phát tri n năng ướ
l c ng i h c ườ
Năng l c đc quan ni m là s k t h p m t cách linh ho t và có t ch cượ ế
ki n th c, k năng v i thái đ, tình c m, giá tr , đng c cá nhân, nh m đáp ngế ơ
hi u qu m t yêu c u ph c h p c a ho t đng trong b i c nh nh t đnh. Năng
l c th hi n s v n d ng k t h p nhi u y u t (ph m ch t, ki n th c và k ế ế ế
năng) đc th hi n thông qua các ho t đng c a cá nhân nh m th c hi n m tượ
lo i công vi c nào đó. Năng l c có các y u t c b n mà m i ng i lao đng, ế ơ ườ
m i công dân đu c n ph i có đó là các năng l c chung c t lõi. Năng l c c t lõi
bao g m nh ng năng l c c b n: năng l c t h c, năng l c gi i quy t v n đ, ơ ế
năng l c sáng t o, năng l c h p tác, năng l c t qu n b n thân, năng l c giao
ti p, ế năng l c tính toán, năng l c s d ng công ngh thông tin và truy n thông,
năng l c th m m , năng l c th ch t.
Tr c yêu c u đi m i đ đáp ng ch ng trình giáo d c ph thông m i,ướ ươ
đi h i giáo viên t t c các b môn ph i tích c c v n d ng các ph ng pháp và ươ
kĩ thu t d y h c tích c c nh m hình thành năng l c ng i h c. ườ
Trong xu th phát tri n c a xã h i hi n nay, toàn ngành giáo d c nóiế
chung và các tr ng THPT nói riêng, nhi u ph huynh và h c sinh quan ni mườ
sai r ng: môn L ch s là môn ph , môn h c thu c lòng. Th m chí nhi u h c
sinh còn c m th y s h c môn L ch s vì có nhi u s ki n, nhi u s li u l i
5