PH N I. ĐT V N Đ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Vi c d y h c môn Ng Văn tr ng ph thông luôn luôn thu hút s quan ườ
tâm l n c a xã h i. Ng Văn là m t trong nh ng môn h c chi m v trí quan ế
tr ng trong ch ng trình giáo d c qu c dân và phát tri n dân trí n c nhà. Tuy ươ ướ
v y, th c t d y h c, ch t l ng c a b môn, ch t l ng thi c hi n nay v n ế ượ ượ
còn nhi u đi u đáng quan tâm. Không ít giáo viên còn b ng , lúng túng khi đi
di n v i vi c đi m i ph ng pháp gi ng d y, đi m i ra đ, ki m tra đánh ươ
giá.
B môn văn h c v a là khoa h c v a là ngh thu t, là lĩnh v c đ con
ng i hóa thân và thăng hoa c m xúc. Khi ti p nh n văn h c t c là đc hi u đườ ế
bi n văn b n thành m t th gi i hình t ng sinh đng và n m b t đc ý nghĩaế ế ượ ượ
c a nó. H c sinh không nh ng hi u mà còn c m đc văn ch ng, nh t là ượ ươ
nh ng văn b n ngh thu t có giá tr th m mĩ cao đã đc tuy n ch n đa vào ượ ư
gi ng d y ch ng trình Ng Văn THPT. Bên c nh đó, h c sinh còn bi t v n ươ ế
d ng nh ng ki n th c đã h c đ x lí các tình hu ng th c t đi s ng vô cùng ế ế
phong phú, đa d ng và ph c t p. Đ làm đc đi u này, đòi h i kh năng nhi u ượ
m t c a ng i d y trong vi c giúp ng i h c khám phá th gi i văn h c bao la, ườ ườ ế
r ng l n; lĩnh h i và t o l p đc t t c các th lo i văn b n, trong đó có văn ượ
thuy t minh.ế
Vi c đi m i ph ng pháp gi ng d y theo h ng sáng t o, đem l i s ươ ướ
tích c c và t o h ng thú cho h c sinh là phù h p v i m t trong nh ng nguyên
t c c a lý lu n d y h c hi n đi: H c theo cách khám phá. Giáo viên ph i t o
đc nh ng gi d y thú v , đem l i s h ng thú cho h c sinh không ch trongượ
nh ng gi v văn h c s , đc hi u, ti ng Vi t mà ngay c gi T p làm văn. ế
trong ch ng trình l p 10, ngoài văn ngh lu n th ng g p, có m t ươ ườ
ki u bài n a là văn thuy t minh. Văn thuy t minh là lo i văn b n có nhi u ng ế ế
d ng trong th c ti n cu c s ng hàng ngày. Hi u m t văn b n thuy t minh đ ế
r i t đó hình thành kĩ năng t o l p m t văn b n t ng t là đi u mà ng i giáo ươ ườ
viên c n thi t ph i đnh h ng cho h c sinh làm đc. Tuy v y, ki u bài này c ế ướ ượ
giáo viên và h c sinh đu g p không ít s khó khăn khi trình bày m c dù bài h c
đã có m t s ti t d y khá k nh : ế ư Các hình th c k t c u c a văn b n thuy t ế ế
minh; l p dàn ý bài văn thuy t minh.. ế Đ tìm hi u m t văn b n thuy t minh hay ế
làm t t m t bài văn thuy t minh đòi h i h c sinh c n ph i có m t s hi u bi t ế ế
nh t đnh, ph i có s tìm tòi thông tin, th ng kê s li u và s ki n m t cách
khách quan, c th . H n n a, t bài thuy t minh theo cách vi t đn bài thuy tơ ế ế ế ế
minh nói đc trình bày tr c t p th cũng là m t khó khăn không nh .ượ ướ
Chính vì v y, tôi ch n đ tài M t vài ph ng pháp d y h c văn thuy t ươ ế
minh l p 10 theo h ng phát tri n năng l c h c sinh ướ nh m góp m t ph n
nh m ra nh ng con đng ti p c n ki u bài văn thuy t minh tr ng THPT. ườ ế ế ườ
II. L CH S Đ TÀI
- Hoàng Th Dung - Rèn luy n kĩ năng vi t đo n văn thuy t minh cho h c sinh ế ế
l p 10 - Tr ng THPT Yên Đnh 3 - Thanh Hóa.ườ
- Tr nh Th Thanh H i - Ph ng pháp d y h c văn thuy t minh cho h c sinh l pươ ế
10 THPT - THPT B m S n - Thanh Hóa. ơ
- An Th Qu , Mai Th H ng Qu , Lê Th Loan - ế ế Ho t đng tr i nghi m sáng
t o trong văn thuy t minh v i ch đ gi i thi u v đa ph ng Yên Mô ế ươ - THPT
Yên Mô 3.
- Nguy n Th Ph ng - ươ Đ d y - h c t t văn thuy t minh ế - THCS Cao Viên.
Các bài nghiên c u đã đi sâu vào m c đích c th c a cách vi t đo n văn ế
thuy t minh ho c thuy t minh v m t n i dung c th , ch a có cái nhìn baoế ế ư
quát, toàn di n v các gi i pháp, ch a đnh h ng c th các cách đ h c sinh ư ướ
ti p c n và làm bài văn thuy t minh. ế ế
III. ĐI T NG NGHIÊN C U, M C ĐÍCH NGHIÊN C U ƯỢ
- Đôi t ng nghiên c u: H c sinh l p 10C2, 10C3 năm h c 2018 - 2019 và l p ươ( ư
10C4, 10C6 năm h c 2019 - 2020 t i Tr ng THPT Đông Hi u, Th xã Thái ườ ế
Hòa, t nh Ngh An.
- Muc đich nghiên c u: ( ư Xây d ng c s lí lu n cho vi c d y h c ki u văn b n ơ
thuy t minh l p 10 theo đnh h ng phát tri n năng l c đ vi c d y h c T pế ướ
làm văn có n i dung và đt k t qu cao. Rút ra nh ng bài h c kinh nghi m cho ế
b n thân trong quá trình gi ng d y. V n d ng vào th c t gi ng d y THPT. ế
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Đê th c hiên đê tai nay tôi s dung cac ph ng phap sau đây: ) ư( ( ư) ( ươ
- Ph ng pháp nghiên c u lí thuy tươ ế
- Ph ng pháp kh o sát so sánhươ
- Ph ng pháp thu th p thông tinươ
- Ph ng phap th c nghiêmươ ư( (
- Ph ng phap phân tich, đánh giá ươ
V. C U TRÚC Đ TÀI
Đê tai đc th c hiên theo câu truc gôm co ba phân: ươ( ư( (
- Phân đăt vân đê, th c hiên nh ng nôi dung m đâu cho đê tai nghiên c u. ( ư( ( ư ( ơ) ư
- Phân nôi dung nghiên c u triên khai c s ly luân va th c tiên cua đê tai. ( ) ơ ơ) ( ư( )
- Đê t đo thiêt kê giao an. T kêt qua thu đc cua đê tai đê khăng đinh đong ) ư ư ) ươ( ) ) ) (
gop cua đê tai. )
- Phân kêt luân th c hiên tom tăt nh ng nôi dung đa lam va nh ng đê xuât đôi v i ( ư( ( ư ( ư ơ
giao viên va hoc sinh. (
VI. ĐÓNG GÓP C A Đ TÀI
Đ tài đc th c hi n v i vi c phân tích ượ , gi ng d y tr c ti p ph n văn ế
thuy t minh l p 10 trong các năm h c 2018 - 2019 và năm h c 2019 - 2020 t iế
tr ng ườ
THPT Đông Hi u, Th xã Thái Hòa,ế t nh Ngh An. Vi t đ tài này, b nế
thân tôi mong mu n h ng d n h c sinh làm bài văn thuy t minh đt hi u qu ướ ế
b ng cách hình thành các kĩ năng ti p nh n lý thuy t, cách thu th p tài li u qua ế ế
m ng Internet, cách ti p c n ki n th c th c t thông qua ho t đng tr i nghi m ế ế ế
hay cách đ các em luy n nói trong gi h c văn thuy t minh. ế
PH N II. N I DUNG NGHIÊN C U
I. TH C TR NG V N Đ
1. Thu n l i
Hi n nay, ph ng pháp đi m i cách h c theo h ng h c sinh ph i tích c c, ươ ướ
ph i làm vi c là m t ph ng pháp t t. Nó giúp cho h c sinh tìm tòi sáng t o đ ươ
n m v ng ki n th c. Chính vì v y, ph ng pháp này đã đc s ng h c a ế ươ ượ
nhi u ng i. ườ
M t bài vi t có th do cá nhân th c hi n nh ng cũng có khi là c t ho c ế ư
nhóm cùng làm vi c. Đi u này không ch giúp h c sinh t tin, năng đng, th t
ch t tình đoàn k t trong t , l p mà còn giúp h c sinh có quen d n v i cách làm ế
vi c t p th .
Văn thuy t minh giúp h c sinh có đi u ki n đc rèn luy n các kĩ năng th cế ượ
t trong đó có kĩ năng giao ti p. M t kĩ năng quan tr ng đ ng d ng trong th cế ế
t cu c s ng ngày nay.ế
Cùng v i lo i bài văn ngh lu n, bài văn thuy t minh cũng g n gũi v i các ế
em trong ng d ng th c t . Nó có th giúp các em gi i thi u m t c nh đp, m t ế
s n ph m c a quê h ng mình cùng b n bè hay khách tham quan, trình bày ý ươ
ki n, quan đi m tr c nh ng v n đ xã h i đang di n ra trong cu c s ng ho cế ướ
tác gia, tác ph m văn h c.
Nh đã nêu trên, v i c p THPT thì đây là ki u bài m i (So v i ch ng trìnhư ươ
h c cũ) nh ng ki u bài này cũng đã đc d y c p II và c p III cũng có ư ượ
nhi u bài h ng d n .Vì v y, các em cũng đã có ki n th c c b n v th văn ướ ế ơ
này.
2. Khó khăn
Tài li u h ng d n làm bài văn thuy t minh ch a nhi u, đi u ki n c a ướ ế ư
m t s h c sinh đ ti p c n các thông tin, tài li u còn h n ch . ế ế
Làm vi c theo nhóm, t và ch đng trong vi c s u t m tài li u, biên ư
so n văn b n thuy t minh là m t trong nh ng công vi c còn m i l đi v i các ế
em. Có th các em ch a đnh h ng n i dung và ph ng pháp nên th c hành còn ư ướ ươ
khó khăn.
Khi vi t m t văn b n thuy t minh, các em còn lúng túng trong ph ngế ế ươ
pháp vi t, ch a hi u bài thuy t minh khác v i bài ngh lu n nh th nào nên bàiế ư ế ư ế
vi t có th r i vào phân tích là ch y u.ế ơ ế
Trong ch ng trình Ng văn 10, các em đc vi t 1 bài bài văn thuy tươ ượ ế ế
minh (bài vi t s 5 v nhà) nh ng n u có đi u ki n ho c m t sinh ho t c ngế ư ế
đng, ho c sinh ho t ngo i khóa nào đó, có th các em ph i chuy n t văn b n
vi t sang trình bày nói tr c đám đông thì còn lúng túng vì không m nh d n,ế ướ
thi u t tin nên th t b i.ế
II. C S C A Đ TÀIƠ
1. C s ly luânơ ơ
Năm h c 2017 - 2018 là năm h c th t th c hi n Ngh quy t s 29- ư ế
NQ/TW c a Ban Ch p hành Trung ng Đng, khóa XI v Đi m i căn b n, ươ
toàn di n Giáo d c - Đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa
trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p ế ườ ướ
qu c t ”. ế
Vi c đi m i giáo d c trung h c đc d a trên nh ng đng l i, quan ượ ườ
đi m ch đo giáo d c c a Đang, đó là nh ng đnh h ng quan tr ng v chính ) ướ
sách và quan đi m trong vi c phát tri n và đi m i giáo d c.
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn ế ươ
di n Giáo d c và Đào t o xác đnh: Ti p t c đi m i m nh m ph ng phápế ươ
d y và h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và ướ
v n d ng ki n th c, kĩ năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th m t ế ườ
chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t ế
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và ơ ườ đi m i tri th c, kĩ năng, phát tri n
năng l c.”
Nh v y, giáo d c ph thông n c ta đang th c hi n b c chuy n tư ướ ướ
ch ng trình giáo d c “ti p c n n i dung” sang “ti p c n năng l c” c a ng iươ ế ế ườ
h c. Đ th c hi n đc đi u này đòi h i ph i chuy n đi t ph ng pháp d y ượ ươ
h c theo l i “truy n th m t chi u” truy n th ng sang l i d y h c tích c c, d y
cách v n d ng ki n th c, rèn luy n kĩ năng, hình thành năng l c và ph m ch t ế
cho h c sinh.
Đo la s phat triên tinh thân cua Lu t giáo d c ph thông. Đi u 28.2, Lu t ư( ) )
giáo d c ph thông qui đnh: “Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huyươ
tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đc đi m
c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t h c, kh năng làm vi c ưỡ ươ
theo nhóm; rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n; tác đng đn ế ế
tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh.” Con Đi u 27.1,ơ)