
1
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
3
1. Lí do chọn đề tài
3
2. Mục đích nghiên cứu
4
3. Phm vi, đi tưng nghiên cứu
4
3. Phương php nghiên cứu
5
4. Tính mới của đề tài
5
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CU
6
Chương I: Cơ s l lun và cơ s thc tin
6
1. L lun dy học gắn với tri nghim
6
1.1. Một s khi nim, thut ngữ cơ bn
6
1.2. Ý nghĩa của hot động tri nghim sng to qua môn Ngữ văn
7
1.3. Đặc trưng của văn bn thuyết minh và s cần thiết tổ chức hot
động tri nghim để dy chủ để văn thuyết minh lớp 10
7
1. Cơ s thc tin về hot động tri nghim cc mô hình kinh tế
vùng bắc Yên Thành.
8
2.1 Thun li
8
2.2. Khó khăn
9
Chương II: Tổ chức hot động tri nghim cc mô hình kinh tế địa
phương vùng bắc Yên Thành
10
1. Cch thức tổ chức hot động tri nghim
10
1.1. Quy trình xây dng chương trình tri nghim
10
1.2. Vai trò, nhim vụ của gio viên
11
1.3. Vai trò, nhim vụ của học sinh
15
2. Cc nội dung của hot động tri nghim
15

2
2.1 . Chuẩn bị cho hot động tham quan, tri nghim
15
2.2. Tiến trình tổ chức hot động tri nghim cc mô hình kinh tế
2.2.1. Tham quan mô hình nhà lưới Thị Tứ- X Tân Thành
16
16
2.2.2. Tham quan vưn nguyên liu và cơ s sn xut trà Cà Gai
Leo (trà ti lọc) xóm 3 X Tân Thành
21
2.2.3. Tham quan mô hình kinh tế trang tri nuôi ln công ngh cao
24
2.2.4. Viết thu hoch c nhân
27
3. Gio n thc nghim
30
4. Kết qu thc nghim
47
PHẦN III. KẾT LUẬN
49
1. Đóng góp của đề tài
49
1.1. Tính khoa học
49
1.2. Tính hiu qu
49
1.3. Kh năng nhân rộng của đề tài
50
2. Những kiến nghị, đề xut
50
Tài liu tham kho
52

3
PHẦN I: ĐT VN Đ
1. L do chn đ ti
Nghị quyết s 29-NQ/TW của Ban chp hành Trung ương Đng, ngày
4/11/2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết s 88/2014/QH13, ngày 28/01/2014
của Quc hội về đổi mới chương trình, sch gio khoa gio dục phổ thông “Đổi mới
căn bản chất lượng giáo dục theo hướng hỗ trợ phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh” đ xc định chuyển đổi mục tiêu gio dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang
pht triển năng lc và phẩm cht ngưi học. Để đm bo đưc điều đó, mỗi gio
viên phi thc hin thành công vic chuyển từ phương php dy học theo li "truyền
thụ một chiều" sang dy cch học, cch vn dụng kiến thức, rèn luyn kĩ năng, hình
thành năng lc và phẩm cht của ngưi học. Dy học theo định hướng pht triển
phẩm cht, năng lc học sinh có đặc điểm cơ bn là gắn kết kiến thức trang bị cho
học sinh với gii quyết vn đề thc tin trong bi cnh sng, sinh hot học tp của
học sinh. Cc hình thức kiểm tra đnh gi coi trọng mức độ vn dụng kiến thức vào
thc tế của học sinh. Học sinh sẽ thy kiến thức mà mình chiếm lĩnh đưc thc s
có nghĩa.
Chương trình gio dục phổ thông tổng thể đưc ban hành kèm theo Thông tư
s 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26 thng 12 năm 2018 của Bộ trưng Bộ Gio dục và
Đào to đ nhn mnh vic tổ chức cc hot động tri nghim và xem đây là một bộ
phn hữu cơ không thể thiếu trong qu trình gio dục, góp phần thể hin cc mục

4
tiêu của gio dục đào to - gip ngưi học làm chủ kiến thức; biết vn dụng hiu qu
kiến thức vào đi sng và t học sut đi; có định hướng la chọn nghề nghip phù
hp; biết xây dng và pht triển hài hòa cc mi quan h x hội; có c tính nhân
cch và đi sng tâm hồn phong ph; sng có nghĩa, đóng góp tích cc vào s pht
triển của đt nước và nhân loi.
Văn thuyết minh là kiểu văn bn thông dụng trong mọi lĩnh vc đi sng x
hội, nó có vai trò quan trọng và có tc dụng thiết thc trong vic cung cp tri thức
thông tin về đặc điểm, tính cht, tc dụng, thành phần... của cc s vt, hin tưng
trong t nhiên, x hội bằng phương thức trình bày, giới thiu, gii thích. Đây là một
kiểu văn bn khó học nhưng li là văn bn thông dụng có phm vi sử dụng phổ biến
trong đi sng: Mua một đồ dùng trong sinh hot như TV, qut đin, xe my... đều
phi kèm theo thuyết minh về hướng dẫn sử dụng, bo qun; cầm một cun sch có
thể giới thiu đưc tc gi, nội dung; đứng trước một danh lam thắng cnh, di tích
lịch sử có thể giới thiu đưc gi trị, nghĩa. Tt c đều thuộc dng văn bn thuyết
minh. Ở trung học cơ s (THCS), học sinh đ đưc học về văn thuyết minh, hầu hết
cc em đ nắm đưc kiến thức về l thuyết và biết thc hành làm bài văn thuyết
minh. Trong chương trình Ngữ văn lớp 10 hin hành, cc bài văn thuyết minh có 5
tiết. Đưa văn bn thuyết minh vào trong nhà trưng là cung cp cho học sinh một
kiểu văn bn thông dụng, rèn luyn kĩ năng trình bày cc tri thức, nâng cao năng lc
tư duy, gip cc em vn dụng vào gii quyết cc vn đề thc tin cuộc sng. Vì vy,
để nâng cao hiu qu của vic dy học văn thuyết minh là một vn đề đưc gio viên
trăn tr tìm tòi. Ở lớp dưới cc em đ thuyết minh về một di tích lịch sử, danh lam
thắng cnh, tc phẩm văn học...nhưng thuyết minh về một mô hình kinh tế là một
đi tưng mới của dng văn bn thuyết minh.
Yên Thành là một va la của Ngh An, trong những năm qua nền kinh tế
Yên Thành đ có những bước pht triển mnh mẽ. Nét nổi bt là Yên Thành tiếp tục
đẩy mnh sn xut theo hướng tăng năng sut, cht lưng cao. Liên kết với cc doanh
nghip trong vic tiêu thụ sn phẩm cho nông dân và nhân rộng triển khai cc mô
hình kinh tế có hiu qu, từng bước pht triển nông nghip ứng dụng công ngh cao.
Cc mô hình y có nhiều x trong huyn. Song do Trưng THPT Bắc Yên Thành

5
chng tôi nằm phía bắc huyn Yên Thành nên chng tôi chọn x Tân Thành là
điểm đến để cc em hot động tri nghim. Mặt khc Tân Thành là x nông thôn
mới kiểu mẫu, trong my năm gần đây đ tr thành một điểm sng pht triển kinh tế
của huyn nhà, nơi tp trung rt nhiều mô hình kinh tế mang hiu qu cao như mô
hình kinh tế nhà lưới của anh Trần Duy Trung; mô hình chăn nuôi ln ứng dụng
công ngh cao của anh Trần Quc Lục; mô hình sn xut dưc liu thiên nhiên cà
gai leo thành trà ti lọc của anh Trần Trọng Phi...
Vì những lí do trên chng tôi đề xut phương n dy học qua hot động tri
nghim để đp ứng mục tiêu dy học, nội dung dy học và phương php-KTDH pht
triển phẩm cht, năng lc cho học sinh, gắn dy học với thc tin, văn học với đi
sng. Từ đó xây dng đề tài nghiên cứu “Từ trải nghiệm các mô hình kinh tế địa
phương vùng bắc Yên Thnh để rèn luyện kĩ năng lm văn thuyết minh lớp
10”.
2. Mc đch nghiên cu
Từ hot động tri nghim thc tế để HS thu thp thông tin về đi tưng thuyết
minh, viết đon văn, bài văn thuyết minh về đi tưng đưc tri nghim qua đó củng
c kiến thức và rèn luyn kĩ năng làm văn thuyết minh; pht triển phẩm cht và năng
lc cho học sinh. Góp phần đổi mới phương php dy học theo định hướng pht triển
năng lc. Đồng thi qua hot động tri nghim về những mô hình kinh tế cụ thể trên
địa phương để khơi dy hứng th học tp của học sinh, định hướng nghề nghip cho
các em ngay khi bước chân vào trưng trung học phổ thông.
3. Phm vi, đi tưng nghiên cu
- Đề tài đưc tiến hành nghiên cứu ti cơ s gio dục THPT- Trưng THPT
Bắc Yên Thành trong lĩnh vc môn Ngữ Văn. Đưc thc hin trong nội dung dy
học chủ đề văn thuyết minh lớp 10
- Đi tưng học sinh (HS) cc lớp 10: 10D1, 10D2, 10D5, 10A1, 10A3.
4. Phương pháp nghiên cu
- Phương php nghiên cứu l thuyết: Nghiên cứu tài liu về đổi mới phương
php dy học, cơ s l lun về dy học tri nghim.

