1
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
Phần I: ĐẶT VẤN Đ
3
1. Lí do chọn đề tài
3
2. Mục đích nghiên cứu
4
3. Phm vi, đi tưng nghiên cứu
4
3. Phương php nghiên cứu
5
4. Tính mi của đề tài
5
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CU
6
Chương I: s l lun và cơ s thc tin
6
1. L lun dy học gắn vi tri nghim
6
1.1. Một s khi nim, thut ngữ cơ bn
6
1.2. Ý nghĩa của hot động tri nghim sng to qua môn Ngữ văn
7
1.3. Đặc trưng của n bn thuyết minh và s cần thiết tổ chức hot
động tri nghim để dy chủ để văn thuyết minh  lớp 10
7
1. s thc tin về hot động tri nghim cc mô hình kinh tế
vùng bắc Yên Thành.
8
2.1 Thun li
8
2.2. Khó khăn
9
Chương II: Tchức hot động tri nghim cc mô hình kinh tế địa
phương vùng bắc Yên Thành
10
1. Cch thức tổ chức hot động tri nghim
10
1.1. Quy trình xây dng chương trình tri nghim
10
1.2. Vai trò, nhim vụ ca gio viên
11
1.3. Vai trò, nhim vụ ca học sinh
15
2. Cc ni dung của hot động tri nghim
15
2
2.1 . Chuẩn bị cho hot động tham quan, tri nghim
15
2.2. Tiến trình tổ chức hot động tri nghim cc mô hình kinh tế
2.2.1. Tham quan mô hình nhà lưới Thị Tứ- X Tân Thành
16
16
2.2.2. Tham quan n nguyên liu và cơ s sn xut trà Cà Gai
Leo (trà ti lọc)  xóm 3 X Tân Thành
21
2.2.3. Tham quan mô hình kinh tế trang tri nuôi ln ng ngh cao
24
2.2.4. Viết thu hoch c nhân
27
3. Gio n thc nghim
30
4. Kết quthc nghim
47
PHẦN III. KẾT LUẬN
49
1. Đóng góp của đề tài
49
1.1. Tính khoa học
49
1.2. Tính hiu qu
49
1.3. Kh năng nhân rộng ca đề tài
50
2. Những kiến nghị, đề xut
50
Tài liu tham kho
52
3
PHẦN I: ĐT VN Đ
1. L do chn đ ti
Nghị quyết s 29-NQ/TW của Ban chp hành Trung ương Đng, ngày
4/11/2013 v Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa hội nhập quốc tế”; Nghị quyết s88/2014/QH13, ngày 28/01/2014
của Quc hi về đổi mới chương trình, sch gio khoa gio dục phổ thông Đổi mới
căn bản chất lượng giáo dục theo hướng hỗ trợ phát triển phẩm chất, năng lực học
sinhđ xc định chuyển đổi mục tiêu gio dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang
pht triển năng lc và phm cht ngưi học. Đđm bo đưc điu đó, mỗi gio
viên phi thc hin thành ng vic chuyển từ phương php dy học theo li "truyn
thụ một chiều" sang dy cch học, cch vn dụng kiến thức, rèn luyn kĩ năng, hình
thành năng lc và phẩm cht của ngưi học. Dy học theo định hướng pht trin
phẩm cht, năng lc học sinh đặc điểm bn gắn kết kiến thức trang bị cho
học sinh với gii quyết vn đề thc tin trong bi cnh sng, sinh hot học tp của
học sinh. Cc hình thức kiểm tra đnh gi coi trọng mức độ vn dụng kiến thức vào
thc tế của học sinh. Học sinh sẽ thy kiến thức mà mình chiếm lĩnh đưc thc s
có  nghĩa.
Chương trình gio dc phthông tổng thđưc ban hành kèm theo Thông tư
s 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26 thng 12 năm 2018 ca Bộ trưng Bộ Gio dục và
Đào to đ nhn mnh vic tổ chức cc hot động tri nghim và xem đây là mt bộ
phn hữu không th thiếu trong qu trình gio dục, góp phn thể hin cc mục
4
tiêu của gio dc đào to - gip ngưi học làm chủ kiến thức; biết vn dụng hiu qu
kiến thức vào đi sng và t học sut đi; có định hướng la chn nghề nghip phù
hp; biết xây dng và pht trin hài hòa cc mi quan h x hội; c tính nhân
cch đi sng m hn phong ph; sngnghĩa, đóng góp tích cc vào s pht
triển ca đt nước và nhân loi.
Văn thuyết minh là kiểu văn bn thông dụng trong mọi lĩnh vc đi sng x
hội, vai trò quan trng tc dụng thiết thc trong vic cung cp tri thức
thông tin về đặc điểm, tính cht, tc dụng, thành phn... của cc s vt, hin tưng
trong t nhiên, x hội bằng phương thức trình bày, gii thiu, gii thích. Đây là một
kiu văn bn khó học nhưng li là văn bn thông dụng phm vi sdụng phổ biến
trong đi sng: Mua một đồ dùng trong sinh hot như TV, qut đin, xe my... đều
phi kèm theo thuyết minh về hướng dẫn sử dụng, bo qun; cầm một cun sch
th giới thiu đưc tc gi, nội dung; đứng trước một danh lam thắng cnh, di tích
lịch sử thgiới thiu đưc gitrị, nghĩa. Tt c đều thuộc dng văn bn thuyết
minh. Ở trung học cơ s (THCS), học sinh đ đưc học về văn thuyết minh, hầu hết
cc em đ nm đưc kiến thức về l thuyết và biết thc hành làm i văn thuyết
minh. Trong chương trình Ngữ văn lớp 10 hin hành, cc bài văn thuyết minh 5
tiết. Đưa văn bn thuyết minh vào trong nhà trưng cung cp cho học sinh một
kiu văn bn thông dụng, rèn luyn kĩ năng trìnhy cc tri thức, ng cao năng lc
duy, gip cc em vn dụng vào gii quyết cc vn đề thc tin cuộc sng. Vì vy,
để nâng cao hiu quca vic dy học n thuyết minh là một vn đề đưc gio viên
trăn tr tìm tòi. lớp dưới cc em đ thuyết minh về một di tích lịch sử, danh lam
thng cnh, tc phm n học...nhưng thuyết minh về một hình kinh tế là một
đi tưng mi của dng văn bn thuyết minh.
Yên Tnh là mt va la ca Ngh An, trong những năm qua nền kinh tế
Yên Thành đ có những bước pht triển mnh mẽ. Nét ni bt là Yên Thành tiếp tục
đẩy mnh sn xut theo ng ng ng sut, cht lưng cao. Liên kết với cc doanh
nghip trong vic tiêu thụ sn phm cho nông n nhân rộng triển khai cc
hình kinh tế có hiu qu, từng bước pht triểnng nghip ứng dụng công ngh cao.
Cc mô hìnhy có  nhiu x trong huyn. Song do Trưng THPT Bắc Yên Thành
5
chng tôi nằm pa bắc huyn n Thành nên chng tôi chn xTân Thành
đim đến để cc em hot động tri nghim. Mặt khc n Thành x nông thôn
mi kiu mẫu, trong my năm gn đây đ tr thành một điểm sng pht triển kinh tế
của huyn nhà, nơi tp trung rt nhiều hình kinh tế mang hiu qu cao như
hình kinh tế nhà i ca anh Trần Duy Trung; hình chăn nuôi ln ứng dụng
công ngh cao ca anh Trần Quc Lục; hình sn xut dưc liu thiên nhiên
gai leo thành trà ti lọc của anh Trần Trọng Phi...
những do trên chng i đề xut phương n dy học qua hot động tri
nghim để đp ng mục tiêu dy học, nội dung dy học và phương php-KTDH pht
triển phẩm cht, ng lc cho học sinh, gắn dy học với thc tin, văn học với đi
sng. Từ đó xây dng đề tài nghiên cứu Từ trải nghiệm các mô hình kinh tế địa
phương vùng bắc Yên Thnh để n luyện năng lm n thuyết minh lớp
10”.
2. Mc đch nghn cu
Từ hot động tri nghim thc tế để HS thu thp thông tin về đi tưng thuyết
minh, viết đon văn, i văn thuyết minh về đi tưng đưc tri nghim qua đó củng
c kiến thức n luyn kĩ năngm văn thuyết minh; pht triển phm cht năng
lc cho học sinh. Góp phần đổi mi phương php dy học theo định hướng pht trin
năng lc. Đồng thi qua hot động tri nghim về những mô hình kinh tế c thể trên
địa phương để khơi dy hứng th học tp của học sinh, định hướng nghnghip cho
các em ngay khi bước chân vào trưng trung học phổ thông.
3. Phm vi, đi tưng nghn cu
- Đề tài đưc tiến hành nghiên cứu ti s gio dục THPT- Trưng THPT
Bắc Yên Thành trong lĩnh vc môn Ngữ Văn. Đưc thc hin trong ni dung dy
học chủ đề văn thuyết minh lớp 10
- Đi tưng học sinh (HS) cc lp 10: 10D1, 10D2, 10D5, 10A1, 10A3.
4. Phương pháp nghiên cu
- Phương php nghiên cứu l thuyết: Nghiên cứu i liu vđổi mi phương
php dy học, cơ s l lun vdy học tri nghim.