139
Formatted: Vietnamese
PHẦN I. MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong chƣơng trình giáo dục ph thông, Hóa hc mt môn khoa hc t
nhiên, ngoài vic vai trò quan trng trong vic rèn luyện cho ngƣời hc các
năng lực chung thì bn thân môn Hóa hc còn có vai trò quan trng trong vic hình
thành và phát trin cho hc sinh các năng lực chuyên biệt nhƣ năng lực nghiên cu
khoa học, năng lực thc nghiệm, năng lực vn dng các kiến thc vào thc tin
cuc sng...
Trong kỉ nguyên phát triển mạnh mẽ của của cuộc cách mạng công nghiệp
mới 4.0, nguồn lao động chất lƣợng cao không chỉ cần có kiến thức chuyên ngành
đòi hỏi sự hiểu biết của đa ngành. Ngoài ra các kỹ năng sdụng kiến thức
để giải quyết vấn đề, tạo sản phẩm ng tạo m việc nhóm ngày càng đƣợc đ
cao. Trong khi đó, nh hƣởng của khoa học, công ngh, đặc biệt công ngh thông
tin dần chiếm ƣu thế trên mọi mặt của đời sống. Từ những việc đơn giản trong gia
đình, đến những công việc trong các nhà máy, ng, ởng đều ít nhiều liên quan
ứng dụng các thành tựu công nghệ kỹ thuật số và đòi hỏi svận dụng kiến thức
tổng hợp của của khoa học công nghệ. Trong kỉ nguyên mới này, con ngƣời nếu
không muốn b tụt hậu đào thải thì cần phải trang bnhững năng mới. Do
vậy, cách giáo dục tiếp cận vấn đề thực tế cuộc sống trong tƣơng lai sắp tới cần
đƣợc thay đổi phù hợp theo tƣ duy mới.
Giáo dục STEM đƣc xem một bƣớc đi quyết lit của đổi mi giáo dc
ph thông hin nay. Tích hp các môn học điu thiết yếu trong giáo dc STEM
để chun b cho hc sinh kiến thức năng liên ngành đ th sống đi
mt vi nhng vn đề phc tp ca thế gii ngày này cũng nhƣ đủ điu kin, năng
lực đ có th cnh tranh trong th trƣờng lao động toàn cu.
Tuy nhiên, giáo dục STEM mới ch dng li lĩnh vực khoa hc t nhiên.
Trong nhng m gần đây, c nhà giáo dục đề xut rng đ cho ra mt sn phm
công ngh th thƣơng mại đƣợc, chúng ta không ch tích hp các kiến thc
STEM phi cần duy thiết kế, yếu t ngh thut hay thm m cn đƣợc
tính đến trong quá trình sáng to sn phm gii quyết vn đ, nghĩa là STEM s
tr thành STEM + Art = STEAM. Khái niệm STEAM đƣợc chào đón và ngày càng
nhiều chƣơng trình STEM đƣợc thiết kế với Arts để học sinh không chỉ hợp c
sáng tạo khoa học, mà cả sáng tạo khai phóng, sáng tạo nhân văn.
T nhng do trên, mt giáo viên b môn hóa hc, tôi chọn đ tài Thiết
kế mt s ch đề giáo dc STEAM trong dy hc chƣơng s điện li hóa hc 11CB”
vi mong mun nghiên cu kh năng vận dng giáo dc STEAM góp phn nâng
cao chất lƣng dy hc trong thi đại công ngh 4.0.
Style Definition: TOC 1: Font color: Text 1,
Pattern: Clear (Background 1)
Formatted: Font: Calibri, 11 pt
Formatted: Normal, Left, Space Before: 0 pt
Line spacing: Exactly 17 pt, Pattern: Clear, Ta
stops: Not at 0.5"
Formatted: Space Before: 3 pt, After: 6 pt,
Line spacing: Exactly 17 pt
Formatted: Space Before: 3 pt, After: 6 pt,
Line spacing: Exactly 17 pt
Formatted: Space Before: 3 pt, After: 6 pt,
Line spacing: Exactly 19 pt
Formatted: Vietnamese
139
Formatted: Vietnamese
II. TÍNH CP THIT CỦA ĐỀ TÀI
Giáo dc STEAM quan trng vì nhng lý do sau đây:
- Thực lực kinh tế nhân tđảm bảo vị trí của một quốc gia trên trƣờng
quốc tế. Ngày nay, khi trí tuệ đã trở thành yếu tố ng đầu thể hiện quyền lực
và sức mạnh của một quốc gia, thì các nƣớc trên thế giới đều ý thức đƣợc rằng giáo
dục không chỉ phúc lợi hội, mà thực sự là đòn bẩy quan trọng để phát triển
kinh tế, phát triển hội. Cách mạng công nghiệp lần thứ đang diễn ra thông
qua hàng loạt các phát minh sự phát triển nhảy vọt đã tác động mạnh mẽ trên
nhiều lĩnh vực nhiều quốc gia. Trong tƣơng lai nhiều việc m chân tay s
không còn nữa, đƣợc thay thế bằng robot, nhƣng cũng sẽ những ngành ngh
mới ra đời với ng dụng mới mẻ của kỹ thuật số chúng ta vẫn chƣa hình dung
hết đƣợc, chẳng hạn nhƣ ngh bác sĩ cho robot. Trong đó, ngành công nghiệp chế
tạo vẫn tiếp tục đóng vai trò chđạo cho sự phát triển kinh tế của toàn cầu. Dự
kiến trong 15 m tới, mức tiêu thụ hàng hoá toàn cầu s ng gấp đôi, đạt 64
nghìn tỉ USD, dẫn đến nhu cầu về các hàng hoá dịch vụ ngày càng cao. Xuất
phát tnhững thay đổi trong nền kinh tế, các kỹ năng của ngƣời lao động cũng đòi
hỏi phải thay đổi đđáp ứng cho phợp.Trong xu ớng của cách mạng công
nghiệp 4.0, nguồn lao động chất lƣợng cao không chỉ cần kiến thức chuyên
ngành đòi hỏi shiểu biết của liên ngành. Ngoài ra c kỹ năng sử dụng
kiến thức đ giải quyết vấn đề, tạo sản phẩm ng tạo làm việc nhóm ngày càng
đƣợc đ cao. Trong khi đó, ảnh hƣởng của khoa học, công ngh, đặc biệt công
nghệ thông tin dần chiếm ƣu thế trên mọi mặt của đời sống. Quá trình dạy học
liên ngành strở thành đặc trƣng cúa xu hƣớng giáo dục tƣơng lai, trong đó s
những ngành nghề mất đi, snhững ngành nghề mới ra đời. Giáo dục
STEM một hƣớng tiếp cận nổi bật giúp trang bcho học sinh những kiến thức
cần thiết liên quan đến 4 lĩnh vực quan trọng là: khoa học (Science), công ngh
(Technology), kỹ thuật (Engineering) toán (Mathematics). Điểm nổi bật của
STEM là kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực vào trong thực tế cuộc
sống.Trong các diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) hàng năm, các nhà chính trị, lãnh
đạo doanh nghiệp lại n với nhau về xu hƣớng của những ngành nghề c kỹ
năng cần thiết trong tƣơng lại. Theo đó, trong thế kỷ 21 này, các nhóm ngành liên
quan đến khoa học và công nghệ đóng góp một giá trị kinh tế lớn hơn so với bất kỳ
ngành nghề nào, nhu cầu việc làm trong các lĩnh vực STEM ngày một tăng. Bên
cạnh đó, thu nhập của ngƣời lao động trong khối ngành này cũng cao hơn khối
ngành không liên quan đến STEM.
Formatted: Space Before: 3 pt, After: 6 pt,
Line spacing: Exactly 19 pt
Formatted: Space Before: 3 pt, After: 6 pt,
Line spacing: Exactly 19 pt
Formatted: Space Before: 3 pt, After: 6 pt,
Line spacing: Exactly 17 pt
139
Formatted: Vietnamese
Hình 1. Sự chênh lệch về tăng trƣởng việc làm giữa nhóm ngành STEM và không STEM tại Mỹ
Do đó, muốn phát triển kinh tế, nâng cao vị thế đất nƣớc trên trƣờng quốc tế,
dạy học STEM đang là xu hƣớng tất yếu trong thời đại hiện nay.
- Bên cạnh đó, sự nh hƣởng của khoa học công nghệ đối với đời sống của
con ngƣời nói chung cũng trở thành một xu hƣớng tất yếu không thể đảo ngƣợc
đƣợc. Ngay từ khi một đứa bé mới sinh ra, cho đến khi đi học và trƣởng thành, m
kiếm việc làm, từ nhà văn, nhân viên n hàng cho đến các nhà ngoại giao, chính
trị, tất cả đều phải sử dụng các tiện ích tsự phát triển của khoa học công ngh,
chúng ta đều ít nhiều tham gia vào những quyết định liên quan đến các vn
đề khoa học công nghệ ảnh hƣởng. Chẳng hạn nhƣ: chúng ta phản ng
nhƣ thế nào đối với ô nhiễm môi trƣờng, biến đổi khí hậu, có nên ủng hộ cây trồng
biến đổi gene, sử dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), hay phòng
chống c bệnh lây nhiễm nhƣ SARS, virus Zika, virus Corona (Covid 19)... Đó
những vấn đề của hội nhƣng liên quan chặt chẽ mật thiết đến sự phát triển
bùng nổ của các thành tựu khoa học công ngh. Do vậy, ngoài những kiến thức
kỹ năng bản trong đời sống hội, chúng ta còn phải giúp cho học sinh
đƣợc những ng lực mang tính chất nền tảng liên ngành về STEM đ thể tr
thành những công dân toàn cầu thích ứng trong thế giới tƣơng lai.
Formatted: Vietnamese
Formatted: Font: 14 pt, Font color: Text 1
Formatted: Indent: Left: 0", Space Before:
pt, After: 6 pt, Line spacing: Exactly 17 pt
139
Formatted: Vietnamese
- Một hội cần những ngƣời công dân phải kiến thức tƣ duy khoa
học logic, nng cái xã hội ấy đâu chỉ khô khan với những sản phẩm công nghệ
những con robot lặng lẽ, hồn. Vẫn xã hội của loài ngƣời với những mối quan hệ
ngƣời với ngƣời sâu đậm, với những nhu cầu về tinh thần, văn a. Thậm chí lúc đó
thì các nhu cầu về văn a, nghệ thuật lại càng cao hơn, từ đó thì giáo dục STEM đã
phải phát triển đến việc giảng giải cả nghệ thuật cho học sinh. Và ta th nghĩ đến
chƣơng trình giáo dục STEAM, với A là nghệ thuật (Arts). Với giáo dục STEAM, m
ra cho chúng ta những u cầu tuyệt vời của việc chuẩn bị cho một thế hệ ng dân
mới, khoa học, kỹ thuật ng nghệ, logic, nghệ thuật giao tiếp ln nhau, một
hội loài ngƣời với giá trị của thời đại, nhƣ triết gia Aristote đã từng nói: “ Giáo dục trí
tuệ mà kng giáo dục con tim thì không phải giáo dục”.
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Áp dụng giáo dc STEAM thiết kế một schủ đề dạy học trong chƣơng S
điện li (Hóa học 11- CB) nhm nâng cao hiệu quả dạy học môn hóa học, phát
triển năng lực của học sinh để thể trở thành những công n toàn cầu thích ứng
trong thế giới tƣơng lai.
IV. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI:
- Với những tiếp cn khác nhau, giáo dục STEM sẽ đƣợc hiểu và triển khai
theo những cách khác nhau. Việt Nam, từ năm học 2017-2018 giáo dục STEM đã
đƣợc tổ chức thí điểm ở một số trƣờng học và từ đó đến nay, các nh thức triển khai
rất đa dạng; tôi chƣa bao giờ bắt gặp bài soạn STEM nào giống nhau, mỗi giáo viên
đều một cách tiếp cận trình bày bài ging rất riêng. Bản thân i, sau một quá trình
nghiên cứu, tổng hợp các tài liệu và may mắn tham gia các khóa học của các nhà giáo
dục trong và ngoài ớc về giáo dục STEM, tôi đã áp dụng thử nghiệm vào ng tác
giảng dạy, đề tài của tôi hi vọng đóng góp một hình thức tổ chức giáo dục STEM đem
lại hiệu quả trong nhà trƣờng.
- Đ tài của i có s m rộng STEM lồng ghép thêm yếu tố Arts (STEAM): để
học sinh kng ch hp tác ng tạo khoa học, mà c sáng tạo khai phóng, sáng tạo nhân
văn; hc sinh đƣợc khuyến khích vận dụng óc sáng tạo v các môn ngh thuật, các kiến
thức xã hội và nhân văn đ tạo ra một sản phẩm mới, có giá trị và ý nghĩa hơn.
Formatted: Space Before: 3 pt, After: 6 pt,
Line spacing: Exactly 17 pt
Formatted: Space Before: 3 pt, After: 6 pt,
Line spacing: Exactly 17 pt
139
Formatted: Vietnamese
PHN II. NI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUN CỦA ĐỀ TÀI
I.1. Khái niệm giáo dục STEM
I.1.1. Thuật ngữ STEM
STEM thuật ngữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công
nghệ), Engineering (thuật) Mathematics (Toán học), thƣờng đƣợc sử dụng
khi n đến các chính sách phát triển về Khoa học, Công ngh, thuật Toán
học của mỗi quốc gia.
(Khoa học (Science) trong giáo dc M đƣc hiu là các môn khoa hc t nhn)
Hiện nay, thuật ngữ STEM đƣợc dùng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, dụ nhƣ:
giáo dục STEM, nguồn nhân lực trong lĩnh vực STEM, học trong lĩnh vực STEM,
các ngành nghề trong lĩnh vực STEM, khung chƣơng trình dạy học STEM, nhận
thức về các ngành ngh STEM, STEM tích hợp… Các thuật ngữ đi kèm với STEM
giúp làm sáng tỏ ý nghĩa của từ STEM hơn. Nhƣ vậy, khi đề cập đến STEM, chúng
ta cần lựa chọn các tđi m với đdiễn đạt cho chuẩn c vấn đliên quan
đến STEM.
I.1.2. Khái niệm giáo dục STEM
Một trong những tổ chức uy tín nhất hiện nay trong lĩnh vực giáo dục khoa
học trên thế giới Hiệp hội các giáo viên dạy khoa học quốc gia Mỹ (National
Science Teachers Association NSTA) đƣợc thành lập năm 1944, đã đxuất ra
khái niệm giáo dục STEM (STEM education) với cách định nghĩa nhƣ sau: Giáo
dục STEM một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái
niệm học thuật mang tính nguyên tắc đƣợc lồng ghép với các bài học trong thế
giới thực, đó các học sinh áp dụng các kiến thức trong KHOA HỌC, CÔNG
NGHỆ, KỸ THUẬT TOÁN vào trong các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa
trƣờng học, cộng đồng, nơi làm việc c tổ chức toàn cầu, để tđó phát triển
các năng lực trong lĩnh vực STEM và thể góp phần vào cạnh tranh trong nền
kinh tế mới” (Tsupros, Kohler, & Hallinen, 2009).
Formatted: Vietnamese
Formatted: Font: Not Italic
Formatted: Indent: First line: 0"