Sáng kiến kinh nghiệm năm hc 2019 2020.
“Vn dng dy hc STEM trong chương trình hóa hc lp 11 THPT” 1
MC LC
ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................. 2
1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................... 2
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 3
3. Nhim v nghiên cu ................................................................................... 3
4. Khách th và đối tượng nghiên cu .............................................................. 3
5. Phm vi nghiên cu ..................................................................................... 3
6. Gi thuyết khoa hc ..................................................................................... 4
7. Những đóng góp của đề tài .......................................................................... 4
8. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................. 4
GII QUYT VẤN ĐỀ ................................................................................. 5
Chương 1. Cơ s lun và thc tin ca đ tài ................................................... 5
2. Cơ s thc tin .............................................................................................. 7
Chương 2. Thiết kế mt s hoạt động dy học theo định hướng STEM............ 8
1. Ni dung tiến hành trong dy hc STEM ..................................................... 8
2. Các d án tham kho có th thiết kế bài học STEM trong chương trình hóa
hc lp 11 THPT ............................................................................................... …10
3. Giáo án theo định hướng STEM trong chương trình hóa hc lp 11 THPT 10
THC NGHIỆM SƯ PHẠM ...................................................................... 15
KT LUN VÀ KIN NGH ..................................................................... 18
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................... 20
DANH MC CÁC T VIT TT ............................................................. 21
PH LC..................................................................................................... 22
ĐẶT VẤN ĐỀ
Sáng kiến kinh nghiệm năm hc 2019 2020.
“Vn dng dy hc STEM trong chương trình hóa hc lp 11 THPT” 2
1. Lí do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục phổ thông, Hoá học là môn học thuộc nm môn khoa
học tự nhiên cấp trung học phổ thông, được học sinh lựa chọn theo định hướng nghề
nghiệp, sở thích năng lực của bản thân. Cùng với Toán học, Vật lí, Sinh học, Tin học
Công nghệ, môn Hoá học góp phần thúc đẩy giáo dục STEM, một trong những xu
hướng giáo dục đang được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Các phương pháp dạy hc tích cực được s dng công c giúp b môn Hóa hc
hoàn thành nhim v của mình. Trong đó “bàn tay nn bt” giúp hình thành kiến thc.
“dy hc d án” n luyện năng giải quyết mt vấn đề trong thc tiễn. “nghiên cu
khoa hc” rèn luyn gii quyết mt vấn đề mới thì “giáo dục STEM” tiếp cn thc
tin qua hoạt động thc hành vấn đề đang được quan tâm hàng đầu trong các môn hc
và là xu hướng tt yếu trong giai đon phát trin giáo dc hiện đại trên thế gii nói chung
Vit Nam nói riêng. Tuy nhiên vi “bàn tay nn bt” d gây nng n, quá ti, “dạy
hc d án” cn nhiu công sc, thi gian, “nghiên cu khoa hc” u cu cao v
năng lực tư duy thì “giáo dục STEM” – đa dạng v mức độ, đối tượng, trình độ.
Có rt nhiu yếu t gây hứng thú cho người hc. Đó có thể s vng vàng, sâu sc
v chuyên môn; tính hài hước, lòng nhit tình, s đồng cm vi hc sinh người thy; là
s hp dn, tính hu ích thiết thc ca ni dung hc tp. Không nhng ph thuc vào
nhu cu, hng thú; hiu qu hc tp còn ph thuc vào mức độ hoạt đng của người hc
trong phương pháp giảng dy của người thầy. Người hc s hc tp thc s hiu qu khi
h được hoạt động.
Trong quá trình dy hc hin nay i nhn thy phn ln giáo viên và hc sinh mi
ch chú trọng các phương pháp giải bài tp nhanh, hiu qu áp dụng trong các đề thi đại
hc, ít chú trng trong việc đổi mi v dy hc nhằm hướng ti phát triển các năng lc
mà hc sinh cn trong cuc sống như: năng lực t học, năng lc hợp tác, năng lực tìm
kiếm x thông tin đặc biệt năng lực vn dng kiến thc vào thc tin. Nhiu hc
sinh th gii bài toán hóa hc trong mt thi gian ngắn nhưng không biết gii thích
các hiện tượng gần gũi cuộc sống. Trong các đề thi đại hc hin nay có lng ghép các câu
áp dng thc tiễn nhưng mới ch dng li vic hc sinh ghi nh nên th quên rt
nhanh. Mt khác, sách giáo khoa Hóa hc nói chung Hóa hc 11 nói riêng chưa thc
s quan tâm đúng mức đến vấn đ gn kết a hc vi thc tin mt vấn đề đang cn
được quan tâm đặc bit hin nay.
Sáng kiến kinh nghiệm năm hc 2019 2020.
“Vn dng dy hc STEM trong chương trình hóa hc lp 11 THPT” 3
T nhng lí do trên, tôi chọn đề tài Vn dng dy học STEM trong chương trình
hóa hc lp 11 THPT” vi mong mun nghiên cứu sâu n về tính ưu việt, kh năng
vn dụng phương pháp dy hc nhm góp phn nâng cao chất lượng dy học theo định
hướng STEM trong thời đại công ngh 4.0.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của sáng kiến là đề xuất nội dung quy trình dạy học môn hóa học theo
định hướng STEM cho học sinh 11 THPT, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn
hóa học cũng như phát triển năng lực của học sinh trường THPT.
- Rèn luyện cho HS kĩ năng m việc theo nhóm một cách hiệu quả từ đó hình
thành năng lực hợp tác trong học tập và năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Định hướng cho HS cách m tòi, khai thác các tài liệu liên quan đến vấn đề học
tập định hướng cách khai thác thông tin ttài liệu thu thập được một cách hiệu
quả.
- Xây dựng chủ đề dạy học theo nội dung tích hợp STEM vào bài giảng hóa học 11
THPT để dạy tốt và học tốt môn hóa học.
3. Nhim v nghiên cu
- Tìm hiểu cơ sở lí lun v dy học định hướng STEM
- Nghiên cứu chương trình và sách giáo khoa hóa hc
- Nghiên cứu các phương pháp và cách thc lng ni dung t chc các hoạt động
tri nghim vào ni dung bài hc theo định hưng STEM
- Kết luận và đề xut.
4. Khách th và đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu: Các bài hc theo định hướng stem trong dạy học hóa học lớp
11 THPT.
Khách th nghiên cu: Quá trình dy hc hóa hc trưng THPT.
5. Phm vi nghiên cu
- Các i hc có th xây dng theo đnh hưng stem trong dy hc hóa học lớp 11 THPT.
- Địa bàn nghiên cứu: Trường THPT tỉnh Hà Tĩnh.
- Thi gian nghiên cu: t tháng 9 năm 2018 đến tháng 9 năm 2019.
Sáng kiến kinh nghiệm năm hc 2019 2020.
“Vn dng dy hc STEM trong chương trình hóa hc lp 11 THPT” 4
6. Gi thuyết khoa hc
Trong quá trình dy hc, nếu giáo viên xây dựng được các bài hc stem, xây dng
được các d án hc tp s dng chúng mt cách đúng đắn s gây hng thú hc tp,
giúp hc sinh phát huy tính tích cc, ch động trong nhn thc, tinh thn m vic khoa
học, năng hp tác, góp phần đào tạo con người phát phát trin toàn din nâng cao
chất lượng quá trình dy hc môn hóa trưng THPT.
7. Những đóng góp của đề tài
- Về mặt luận: Góp phầnm sáng tỏsở luận về thiết kế và tổ chức các hoạt
động dạy học STEM trong dạy học hóa học ở trường THPT.
- Về mặt thực tiễn: Cung cấp những giá trị cụ thể về mức độ thành công của việc
đưa giáo án dạy học theo định hướng STEM vào thực tiễn giảng dạy hóa học THPT.
8. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu lý lun
- Đọc và nghiên cu các tài liệu có liên quan đến đề tài.
- Dy học theo định hướng STEM trong b môn Hóa hc.
- Các năng lực học sinh đạt được thông qua dy hc STEM.
Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Quan sát, thăm lớp, d gi, trao đổi vi giáo viên và hc sinh.
- Kho sát tình hình s dng dy học theo định hướng STEM hin nay.
- Tng kết kinh nghim thc tin.
GII QUYT VẤN ĐỀ
Sáng kiến kinh nghiệm năm hc 2019 2020.
“Vn dng dy hc STEM trong chương trình hóa hc lp 11 THPT” 5
Chương 1. Cơ sở lý lun thc tin ca đ i
1. Cơ sở lí lun
1.1 Giáo dc STEM
1.1.1. Tìm hiu chung
Giáo dục STEM phương thức giáo dc tích hp theo cách tiếp cn liên môn
(interdisciplinary) thông qua thc hành, ng dụng. Qua đó, học sinh va học được
kiến thc khoa hc, va học được cách vn dng kiến thức đó vào thực tin.
Giáo dục STEM đề cao đến vic hình thành và phát trin năng lực gii quyết vấn đề
cho người hc. Trong mi bài hc theo ch đ STEM, học sinh được đặt trước mt tình
hung vấn đề thc tin cn gii quyết liên quan đến các kiến thc khoa học. Để gii
quyết vấn đề đó, học sinh phi tìm tòi, nghiên cu nhng kiến thc thuc các môn hc có
liên quan đến vấn đ (qua sách giáo khoa, hc liu, thiết b thí nghim, thiết b công
ngh) và s dụng chúng để gii quyết vấn đề đặt ra.
1.1.2. Mt s đặc điểm dy hc tích hp STEM
- Là một quan điểm dy hc, bn cht là dy hc tích hp ( S, T, E , M) trong đó:
Science : Khoa hc, Technology: Công ngh, Engineering: K thut và Math: Toán hc.
- ng ti gii quyết các vấn đề thc tin.
- Là hoạt động định hướng thực hành và định hướng sn phm
- Là hoạt động nhm hình thành xúc cm tích cực cho người hc
- Là hoạt động dy hc nhm phát trin kết hp trí óc và chân tay.
1.1.3. Điu kin trin khai giáo dc STEM:
- Đảm bo: có s quan tâm đầy đủ và toàn diện đến lĩnh vực giáo dc.
- Hiu biết: toàn din thng nht v giáo dc stem. Kết ni hot động stem vi
hoạt động dy hc.
- Kết nối: các s giáo dục đại hc, giáo dc ngh nghip, các trung m nghiên
cứu, các s sn xuất đ khai thác ngun lc v con người, sở vt cht h tr hot
động giáo dc stem.
1.2. Bài học STEM
1.2.1. Tiêu chí xây dựng bài học STEM:
TC 1. Ch đề bài hc stem tp trung vào các vấn đề thc tin.
TC 2. Cu trúc bài hc stem theo quy trình thiết kế kĩ thuật.