1
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP TỈNH NĂM HỌC 2019 – 2020
VẬN DỤNG THƠ CA TRONG GIẢNG DẠY
BỘ MÔN ĐỊA LÍ LỚP 12 CHO HỌC SINH BAN
KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Thực hiện NGUYỄN THỊ THUỶ
Giáo viên trường THPT Nguyễn Huệ
2
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: CƠ S ĐỀ XUT GII PHÁP ....................................................... 5
1. S cn thiết hình thành giải pháp. ....................................................................... 5
2. Mục đích và phương pháp nghiên cứu. ............................................................... 6
2.1. Mục đích nghiên cứu..................................................................................... 6
2.2. Phương pháp nghiên cứu. .............................................................................. 5
3. Đối tượng và phạm vi áp dụng. ........................................................................... 6
3.1. Đối tượng nghiên cứu. .................................................................................. 6
3.2. Phạm vi nghiên cứu. .................................................................................... 6
4. Điểm mi của đề tài. ........................................................................................... 8
5. Căn cứ đề xut giải pháp. .................................................................................... 9
5.1. Cơ sở lý luận. ................................................................................................ 9
5.2. Cơ sở thc tin. ............................................................................................. 9
CHƯƠNG 2: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ NỘI DUNG GIẢI PHÁP. ....... 12
1. Quá trình hình thành. ........................................................................................ 12
2. Ni dung giải pháp. ........................................................................................... 12
2.1. Tng quan v s dụng thơ ca trong dạy hc. ............................................... 12
2.1.1. Khái niệm thơ ca. .................................................................................. 12
2.1.2. Đặc trưng của ngôn ngữ thơ và hiệu qu đối vi dy hc. ..................... 13
2.1.3. Ý nghĩa của vic s dụng thơ ca trong giảng dạy môn Địa lí. ................ 14
2.2. Quá trình tự sáng tác thơ và vận dng trong thc tin ging dạy Địa lí 12. . 16
2.2.1. Nhng thun lợi và khó khăn trong quá trình t sáng tác thơ ca. ........... 16
2.2.2. Các thể loi thơ ca GV đã sử dụng và hiệu qu trong dy hc. .............. 17
2.2.3. Mt s bài thơ GV tự sáng tác và vận dng trong ging dạy Địa lí 12. .. 19
2.2.4. Mt s nh thức s dụng thơ ca trong giảng dạy Địa lí 12. .................. 30
2.2.4.1. S dụng thơ ca trong phần khởi động bài học. ................................ 30
2.2.4.2. S dụng thơ ca kết hp vi hot động nhóm/cặp đôi. ...................... 31
2.2.4.3. S dụng thơ ca kết hợp trò chơi. ..................................................... 36
3
2.2.4.4. Phân tích thơ ca để tìm ra kiến thc mi. ........................................ 39
2.2.4.5. S dụng thơ ca kết hợp đồ dùng trực quan. ..................................... 42
2.2.5. Liên hệ các bài thơ có nội dung liên quan. ............................................ 43
2.2.6. Tích hợp giáo dục thái độ sống tích cực cho hc sinh qua dy học Địa lí
bằng thơ ca. .................................................................................................... 44
2.2.7. S dng mạng hội Facebook để lan tỏa thơ ca về Địa lí. .................. 48
CHƯƠNG 3: HIỆU QU GIẢI PHÁP ................................................................ 52
1. Thi gian. ......................................................................................................... 52
2. Hiu qu đạt được. ............................................................................................ 52
2.1. Đối với giáo viên. ....................................................................................... 52
2.2. Đối vi hc sinh. ...................................................................................... 52
2.2.1. V thc hiện các nhiệm v hc tp nhà .............................................. 53
2.2.2. V chun b bài mới và tinh thần thái độ hc tp ................................... 53
2.2.3. V kết qu hc tp ................................................................................ 53
3. Kh năng triển khai và áp dụng giải pháp. ........................................................ 54
4. Kinh nghim thc tiễn khi áp dụng giải pháp. ................................................... 55
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUT KIN NGH ..................................... 58
1. Kết lun. ........................................................................................................... 58
2. Kiến nghị, đề xuất: ............................................................................................ 58
TÀI LIỆU THAM KHO ........................................................................................ 62
PHỤ LỤC...................................................................................................................62
4
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
- GD ĐT: Giáo dục – đào tạo.
- GV: Giáo viên
- HS: Học sinh.
- KHTN: Khoa học tự nhiên.
- KHXH: Khoa học xã hội.
- THPT: Trung hc ph thông.
- SGK: Sách giáo khoa.
- SKKN: sáng kiến kinh nghim.
5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
1. S cn thiết hình thành giải pháp.
Bản thân từng là một hc sinh rất yêu thích môn Địa lí, tôi trở thành giáo viên
dạy Địa lí với niềm đam mê và hy vng s thi tình yêu đó vào các thế h học trò mà
mình ging dạy. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, Địa bị coi môn học thuộc, khó,
khô. Quan nim cua ph huynh, xã hô
i, v tri trong nha trương, nhu câ u xa hô
i… đã
biến nó thành môn “phụ” trong quan niệm ca rt nhiu học sinh. Vì vậy để có được
tình cảm ca học sinh trong môn học không phải d, người giáo viên dạy Địa trước
hết phải yêu Địa lí, yêu trò và không ngừng hc hỏi nâng cao kiến thức chuyên môn,
đổi mới phương pháp dạy hc. Là mt giáo viên Địa lí trẻ, trong nhiều năm, tôi đã nỗ
lực tìm kiếm, hc hi, ng dng nhiều phương pháp dy hc mi nhằm khơi dậy s
hứng thú tình yêu ca học sinh đi với môn học, nhằm kích thích trí mò, tăng
ờng năng lực nghiên cứu độc lp, tăng cường kh năng tổ chc, s dng kiến thc
và khả ng sáng tạo ca học sinh, thay đổi không khí tiết học... Đồng thi thc hin
ch đạo đổi mới đồng b phương pháp dạy học kiểm tra, đánh giá ở các trường ph
thông theo định hướng phát triển năng lc ca học sinh trên tinh thn Ngh quyết 29
- NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, trong đó ưu tiên phát huy
tính tích cực,ch động, sáng to ca hc sinh trong hc tp.
Hc sinh vốn không “mặn mà” với môn Địa lí. Với hc sinh lp 12 ban khoa
hc t nhiên lại càng không mấy quan tâm hơn. Thêm nữa, các kiến thức Địa lí trong
chương trình lớp 12 thường nặng, dài dòng và khô khan; nhất là phn kiến thc v Địa
lí tự nhiên ca học kì I. Trong các giờ học Địa lí, các em thường hc theo kiểu đối phó
khá thụ động. Trước thc trạng đó, tôi luôn suy nghĩ, trăn trở để tìm ra phương
pháp dy học phù hợp nhm to hứng thú cho HS trong các tiết học, giúp HS dễ thuc,
d nh kiến thc. Vốn có chút năng khiếu thơ văn, tôi đã nghĩ đến vic t sáng tác thơ
nhm mục đích giúp hc sinh d dàng ghi nh kiến thức, làm cho không khí lp hc
tr nên sinh động hào hứng, vui vẻ. Các lý thuyết dài dòng, khô cứng khi được “trang
bị” thêm vần điu s tr nên được “mềm hóa”, HS d tiếp thu và ghi nh hơn. Khi sử