1
PHN I. ĐT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dc Việt Nam đang tập trung đổi mới, hướng ti mt nn giáo dc tiến
b, hiện đại ngang tm với các nước trong khu vc và toàn thế giới. Uneco đã đề ra
4 tr ct ca giáo dc trong thế k 21 là học để biết, học để làm, học để cùng chung
sng, học để khẳng định mình (Learning to knovv, Learning to do, Learning to live
together and learning to be). Chính vì thế vai trò ca các bài toán ni dung thc
tế trong dy hc toán không th không đề cập đến. Vai trò ca toán hc ngày càng
quan trọng và tăng lên không ngừng th hin s tiến b trong nhiều lĩnh vực khác
nhau ca khoa hc, công ngh, sn xuất và đời sng xã hi, đặc bit là vi máy tính
đin t, toán học thúc đẩy mnh m các quá trình t động hoá trong sn xut, m
rng nhanh phm vi ng dng tr thành công c thiết yếu ca mi khoa hc. Toán
hc có vai trò quan trọng như vy không phi là do ngu nhiên mà chính là s liên
h thường xuyên vi thc tin, ly thc tiễn làm động lc phát trin là mc tiêu
phc v cui cùng. Toán hc ngun gc t thc tiễn lao động sn xut ca con
người và ngược li toán hc là công c đắc lực giúp con người chinh phc và khám
phá thế gii t nhiên.
Để đáp ứng được s phát trin ca kinh tế, ca khoa hc khác, ca k thut
sn xuất đòi hỏi phải con người lao động hiu biết k năng ý thức vn
dng nhng thành tu ca toán hc trong những điều kin c th để mang li hiu
qu lao động thiết thc. Chính vì l đó sự nghip giáo dc đào to trong thời đi
mi hin nay phi góp phn quyết định vào vic bồi dưỡng cho HS tiềm năng trí tuệ,
t duy sáng to, năng lc tìm tòi chiếm lĩnh trí thức, năng lực gii quyết vấn đề, đáp
ứng được vi thc tế cuc sống. Để đáp ng vi s phát trin ca kinh tế tri thc và
s phát trin ca khoa hc thì ngay t bây gi khi ngi trên ghế nhà trường phi dy
cho hc sinh tri thức để to ra những con người lao đng, t chủ, năng động sáng
tạo và có năng lực để đáp ứng được nhng yêu cu phát trin của đất nước và cũng
ngun lực thúc đẩy cho mc tiêu kinh tế - hi, xây dng bo v T quc.
Chính thế dy hc toán trường THPT phi luôn gn mt thiết vi thc tin
đời sng. Tuy nhiên trong thc tin dy hc trường THPT nhìn chung mi ch tp
chung rèn luyn cho hc sinh vn dng trí thc hc toán k ng vận dng tư duy
tri thc trong ni b môn toán ch yếu còn năng vận dng tri thc trong toán
hc vào nhiều môn khác vào đời sng thc tiễn chưa được chú ý đúng mức thường
xuyên. Nhng bài toán có ni dung liên h trc tiếp với đời sống lao đng sn xut
còn được trình bày mt cách hn chế trong chương trình toán phổ thông. Như vậy,
trong ging dy toán nếu muốn tăng cường rèn luyn kh năng và ý thức ng dng,
toán hc cho hc sinh nht thiết phi chú ý m rng phm vi ng dụng, trong đó ng
dng vào thc tin cần được đặc biệt chú ý thường xuyên, qua đó góp phần tăng
ng thc hành gn vi thc tin làm cho toán hc không trừu tượng khô khan và
nhàm chán. Hc sinh biết vn dng kiến thức đã học để gii quyết trc tiếp mt s
vấn đề trong cuc sống ngược lại. Qua đó càng làm thêm s ni bt nguyên lý:
2
“Học đi đôi với hành, giáo dc kết hp với lao động sn xut, lun gn vi thc
tin, giáo dục nhà trường kết hp vi giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”.
Trong mc tiêu dy hc môn Toán, hu hết các nước trên thế giới đều hướng
vào phát triển năng lực người học, đặc biệt năng lực tư duy, năng lực gii quyết vn
đề. Bi vy, cn phải tăng cường kh năng vận dng kiến thc, k năng toán hc
vào đi sng thc tin, thông qua vic gii quyết các tình hung ny sinh trong cuc
sng. Tuy nhiên, thc tin cho thy có không ít GV Toán ch yếu quan tâm ti các
khái nim, các mệnh đề toán hc thun túy, các bài tp vn dng lí thuyết, làm cho
môn Toán trn khô khan, không my hp dn.
Mt trong những định hướng xây dng phát triển chương trình giáo dc
ph thông 2018 năng lc hình toán hc a t các tình hung thc tin gi
định hoc tình hung thc trong cuc sống. Đây năng lực cn phải được quan tâm
nhiều hơn nữa đối với các trường ph thông hin nay
Trong chương trình giáo dục ph thông 2018 môn Toán bc THPT ,
nhiu kiến thc Hình học liên quan đến thc tế. Nhiều đ vt xung quanh ta có hình
dng các hình hình hc: hình vuông, hình hp ch nht, hình nón, hình cu.... Vic
tính toán các khong cách, din tích b mt ca các hình, tính th tích các khối đa
din, khi tròn xoay... là nhng bài toán Hình học có liên quan đến thc tế.
Hình học còn được s dng trong nhiu ngành nghề, như nghề khí, nghề
mc, kiến trúc, ngh xây dng, hi ha.... Hình học được s dụng để thiết kế các bn
v khí, các chi tiết khí thường được chế to bi nhng khi hình học bn;
Trong thiết kế đ ha, trong nhng nét đp ca hi ha, nhng công trình kiến trúc
ni tiếng, trong các kho sát v din tích, các bản đồ quy hoch, trong nghiên cu
thiên văn....
Vic s dng máy tính h tr đồ ha, xây dựng các video trò chơi, phim hot
hình... cũng sử dng nhiu kiến thc hình hc.
Ni dung Hình học Đo lường trong chương trình môn Toán THPT, phương
pháp dy hc hình hc hiện còn đang nhiều tranh luận khác nhau, HS thưng thy
ít hng thú vi ni dung hình hc, ni dung còn thiên v tính hàn lâm, ít liên h vi
thc tin. Dy hc môn Toán s hiu qu hơn nếu GV làm cho HS thấy được ý
nghĩa của nhng ni dung Toán hc h được hc. Dy hc môn Toán không phi
ch dy nhng tri thc toán hc cho HS, còn dạy văn hóa Toán hc cho HS;
cn phi ch ra ý nghĩa, ng dng ca các kiến thức để HS thấy được Toán hc bt
ngun t thc tế và phc v thc tế như thếo?
T những lí do trên, tôi đã mạnh dn chọn đề tài nghiên cứu “Xây dựng mt
số bài toán nội dung gắn với thực tiễn trong dạy học môn Toán CTGDPT
2018 nhằm phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh tại trường THPT
ờng Quạ ” làm sáng kiến kinh nghim ca mình.
3
2. Mục đích, nhiệm v nghiên cu
2.1. Mục đích
- Mục đích nghiên cu của đ tài làm sáng t sở lun thc tiễn tăng
ng vn dng các bài toán có ni dung thc tin vào dy hc môn toán THPT.
- Phân tích xây dựng phương án dy hc nhiu ni dung toán hc th
hin v mi liên h gia toán hc thc tin, các bài toán thc tiễn đã được đưa
vào ging dy THPT. Qua đó thấy được ý nghĩa: “Học đi đôi với hành”.
- Biết vn dng thc tế cuc sng vào trong dy hc toán.
- Đề xuất những biện pháp giúp giáo viên Toán thiết kế được những bài toán
gắn với thực tiễn để sử dụng chúng trong quá trình dạy học, góp phần nâng cao chất
ợng dạy học môn Tn ở trường THPT Mường Quạ
2 2. Nhim v
Đề tài cn tr li nhng câu hi nghiên cu sau đây
- sao cn thiết kế s dng nhng bài toán gn vi thc tin trong dy
hc môn Toán trường THPT?
- Thc tin vic thiết kế và s dng nhng bài toán có ni dung gn vi thc
tin trong dy hc các phn Hình hc ca môn Toán THPT hin nay như thế nào?
- Bin pháp thiết kế s dng nhng bài toán phn hình hc gn vi thc
tin trong dy hc môn Toán THPT là nhng bin pháp nào?
- Nhng bin pháp thiết kế s dng các bài toán gn vi thc tin trong
dy hc môn Toán CTGDPT 2018 trường THPT ng Qu đã đề xut có tính
kh thi và hiu qu hay không?
III. Đối tượng, phm vi, phương pháp và thời gian nghiên cu
3.1. Đối tượng, phm vi
- Quá trình dy hc môn Toán tại trường THPT Mường Qu
- Các bài toán hình hc vn dng vào gii quyết các vấn đề trong thc tin.
- Học sinh Trường THPT ng Qu
3.2. Phương pháp nghiên cứu
- Những phương pháp (PP) chủ yếu được s dng trong nghiên cứu đề tài là:
+ Phương pháp nghiên cứu lí lun: Nghiên cu lí luận và Phương dạy hc b
môn Toán; nhng nguyên nguyên tc trong giáo dc, nghiên cu các công trình,
các tài liu liên quan đến đề tài; Nghiên cu đề xut mt s bin pháp thiết kế và s
dng nhng bài toán Hình hc gn vi thc tin trong dy hc môn Toán trường
THPT.
4
+ PP điều tra quan sát: Lp các phiếu điều tra v thc trng hin nay v thiết
kế, s dng nhng bài toán Hình hc gn vi thc tin trong dy hc môn Toán
trường THPT và điều tra kết qu thc nghiệm sư phạm.
+ PP thc nghiệm phạm: Tiến hành thc nghiệm sư phm ti các lp ca
trường THPT Mường Qu nhằm đánh giá tính khả thi và hiu qu của đề tài.
3.3. Thi gian nghiên cứu. Năm hc 2023 - 2024.
IV. Điểm mới của đề tài
- Tng quan v vic thiết kế s dng các bài toán Hình hc gn vi thc
tin trong dy hc Hình hc trường THPT t h thng lun những đề tài khác;
Ch ra những hội, cách thiết kế các dng toán thc tin, khc sâu các ng dng
và t chc dy hc các bài toán thc tin trong dy hc phn Hình hc n Toán
tại trường THPT.
- Đề xuất được nhng bin pháp thiết kế bài toán gn vi thc tiễn để s dng
trong dy hc môn Toán CDGDPT 2018 tại trường THPT Mường Qu.
- Đánh giá được mt phn thc trng vic thiết kế s dng các bài toán gn
vi thc tin trong dy hc môn Toán trưng THPT.
- Nhng bin pháp thiết kế và s dng các bài toán gn vi thc tin làm cho
HS hng thú học hơn, thấy rõ hơn giá trị thc tin ca nhng tri thc Toán hc, góp
phn nâng cao cht lượng dy hc môn Toán, phát trin phm chất và năng lực cho
hc sinh THPT
- Hình thành niềm đam mê, yêu thích môn Toán vn dng kiến thc b
môn vào thc tin.
- Đề tài góp phần làm sáng tỏ cơ sluận về việc sử dụng các hình ảnh minh
hothực tiễn trong bài học. Đồng thời cung cấp nguồn tư liệu giúp giáo viên có thể
tham khảo các thiết kế hoạt động dạy học và áp dụng vào bài dạy của bản thân một
cách sáng tạo, hiu quả trong dạy học. Từ đó, người dạy thể tạo ra môi trường
học tập thoải mái, vui vẻ, hứng thú cho học sinh trong các bài học giúp các em
chủ động hơn, tích cc hơn, năng động và sáng tạo hơn trong quá trình học tập của
bản thân.
Đề tài hoàn toàn là những kinh nghiệm, những tâm huyết mà bản thân tôi đã
đúc kết lại trong quá trình giảng dạy của bản thân tại đơn vị của mình, đã được kiểm
định qua thực tế mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả
dạy và học.
5
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
I. CƠ SỞ CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Cơ sở lý lun
1.1.1. Tính thc tin và tính ng dng ca toán hc.
Toán học không phải là những công thức vô bổ mà Tn học gắn liền với sự
phát triển của loài người. Những bài toán đặt ra xuất phát tnhu cầu thực tiễn, t
bài toán cho sản xuất đến giải quyết các bài toán dđoán tự nhiên, trụ,…Tht
vậy toán học có rất nhiều ng dụng vào thực tế và nó thể hiện rất trong cuộc sống
hằng ngày của con người nhưng chúng ta không đý thôi. Với mục đích giúp
cho học sinh thấy rằng toán học là rất gần gũi với cuộc sống xung quanh, hoàn toàn
rất thực tế việc tiếp thu các kiến thức toán nhà trường không chỉ để thi cử
còn những công cụ đắc lực để giúp các em giải quyết các vấn đề, tình huống
đơn giản trong thực tế.
1.1.2. Vai trò ca toán hc trong nhiều lĩnh vực ca khoa hc khác
Toán học không chmột môn học trừu tượng còn đóng vai trò quan
trọng đặc biệt trong cuộc sống thực tế. Trong nhiều ngành nghề xu hướng của hội
như Kỹ thuật, Công nghệ thông tin, Kinh tế,…Toán học kiến thức nền tảng để trau
dồi chuyên môn vững chắc. Hay trong những hoạt động thường ngày, môn Toán
cũng cơ sở để phát triển các kỹ năng tính toán chi tiêu, quản tài chính, đo lường
thời gian, xác định vị trí,…
1.1.4. Tính thc tin ng dng thc tin ca toán hc trong nhà
trưng ph thông.
Thực trạng một số trường THPT hiện nay cho thấy việc thiết kế các bài toán
gắn với thực tiễn trong dạy học ở trường THPT còn nhiều khó khăn, bất cập và đặc
biệt khu vực miền núi, min biên giới thì học sinh càng ít được tiếp cận các bài
toán thực tế.
Các biện pháp thiết kế bài toán gắn với thực tiễn và sử dụng chúng trong quá
trình dạy học trường THPT được đề xuất trong sáng kiến tính khả thi hiệu
quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy học Hình học ở trường THPT.
Thực tiễn luôn đặt ra những bài toán và việc nghiên cứu giải quyết những bài
toán đó đã hình thành và phát triển Toán học nói chung, Hình Học nói riêng;
Sau đó, nhờ công cụ toán học, con người đã giải quyết những vấn đề nảy sinh
trong đời sống hàng ngày n đong, đo, đếm, tính toán,…
1.1.5. Vì sao dy hc bài toán Hình hc cn gn vi thc tin?
Từ thời Ai Cập cổ đại, “do yêu cầu phải đo lại ruộng đất bị nước sông Nin
làm ngập và do cần phải tính toán vật liệu trong các công trình xây dựng, từ sớm,
người Ai Cập đã khá nhiều hiểu biết đáng chú ý về toán học”.